Tạo chuyển biến trong xây dựng Xã hội học tập theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở

13:07 18/06/2021

(HMC) - Ngày 18/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 08 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại biểu Ban Tuyên giáo trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể trung ương; lãnh đạo UBND các tỉnh thành phố, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hội khuyến học tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT và phòng ban chuyên môn thuộc Sở.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong chủ trì hội nghị. Ảnh: Báo Nhân Dân
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong chủ trì hội nghị. Ảnh: Báo Nhân Dân

Báo cáo kết quả thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ đã đạt được kết quả tốt và duy trì bền vững ở hầu hết các địa phương. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 trên cả nước đạt 97,85%; 90,8% số người mới biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại; 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và 21/63 tỉnh thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.

Cả nước hiện có 34/63 tỉnh, thành phố đạt mục tiêu xóa mù chữ và phổ cập giáo dục, gồm: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Điện Biên, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hòa Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Kon Tum, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp và Tiền Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân. Hiện cả nước có hơn 17 nghìn cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó có 71 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; hơn 10 nghìn trung tâm học tập cộng đồng; 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học; 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống.

Số lượng cơ sở giáo dục thường xuyên tư thục tăng nhanh, đặc biệt là hệ thống trung tâm tin học, ngoại ngữ. Điều này đã hỗ trợ tích cực trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, giáo viên và mọi người dân theo hướng xã hội hoá. Trong 8 năm qua có 8,4 triệu học viên đã tham gia các lớp học của những trung tâm này; riêng học viên ngoại ngữ là 7,1 triệu người. Mạng lưới cơ sở đào tạo thực hiện phương thức đào tạo từ xa, các cơ sở học tập thường xuyên của cơ quan, tổ chức, công ty... thuộc các thành phần kinh tế khác nhau để bồi dưỡng thường xuyên cho người lao động cũng đã được hình thành và phát triển.

Bên cạnh những thành quả đạt được, trong 8 năm thực hiện Đề án còn một số vấn đề cần khắc phục. Cụ thể, nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng XHHT ở một số địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang chưa đúng mức; Công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa gắn với yêu cầu công việc, vị trí việc làm, chức danh mà cán bộ, công chức đảm nhiệm; Các hoạt động HTSĐ ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú.

Theo Bộ GD&ĐT, nguyên nhân chủ yếu do công tác tuyên truyền chưa thực hiện thường xuyên, liên tục, chất lượng hoạt động tuyên truyền giữa các vùng miền chưa đồng đều. Nhiều địa phương chưa tích cực huy động các nguồn lực xã hội để triển khai các nhiệm vụ Đề án.

Ngoài ra, một số chỉ tiêu trong Đề án đưa ra còn cao so với thực tế. Điển hình như, chỉ tiêu về ngoại ngữ của cán bộ, công chức yêu cầu bậc 2 và bậc 3, chỉ tiêu công nhân có trình độ trung học phổ thông, chỉ tiêu công nhân lao động được học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ…

Để tiếp nối kết quả đạt được và khắc phục những mặt còn hạn chế, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” đã đề ra một số giải pháp trọng tâm. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập đến mọi người dân.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các hoạt động học tập suốt đời. Đẩy mạnh sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học liên thông qua hệ thống các cơ sở giáo dục thường xuyên để cung ứng nguồn tài nguyên học liệu mở, mở rộng cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người.

Gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục chính quy, giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng gắn với xóa mù chữ và dạy nghề truyền thống, dạy nghề ngắn hạn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án phải cụ thể, sát với thực tiễn và tăng cường kiểm tra thực tế triển khai để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

Mục tiêu đặt ra đối với Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn tiếp theo (2021-2030) là tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng XHHT theo hướng hình thành hệ thống giáo dục mở, linh hoạt và liên thông, bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục suốt đời có chất lượng, góp phần thực hiện thành công khâu đột phá chiến lược về phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Khang Minh

Tin cùng chuyên mục