Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 6/6/2024

09:51 06/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 6/6/2024

Triển khai hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. HCM - Tây Nguyên

Báo SGGP đưa tin, ngày 5/6, UBND TP. HCM ban hành kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. HCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2024. 

Lãnh đạo UBND TPHCM và 5 tỉnh vùng Tây Nguyên chủ trì hội nghị sơ kết thực hiện thỏa thuận phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với 5 tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023. Ảnh: VIỆT DŨNG
Lãnh đạo UBND TPHCM và 5 tỉnh vùng Tây Nguyên chủ trì hội nghị sơ kết thực hiện thỏa thuận phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với 5 tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023. Ảnh: VIỆT DŨNG

Những nội dung này nhằm thực hiện Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. HCM với các tỉnh vùng Tây Nguyên đến năm 2025 được ký kết vào tháng 12-2022. Một số yêu cầu được TP. HCM đặt ra trong kế hoạch năm nay là tính hiệu quả, thiết thực, có trọng tâm, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

Theo kế hoạch, năm 2024, TP. HCM sẽ chủ trì 16 sự kiện triển lãm, lễ hội, chương trình kết nối cung - cầu, hội chợ, hội nghị, hội thảo, tọa đàm cấp vùng/quốc gia. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động hợp tác song phương giữa TP. HCM và từng tỉnh vùng Tây Nguyên trên các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, xúc tiến thương mại - đầu tư, du lịch…

TP. HCM lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp 80 phường

Theo VietNamPlus, UBND TP. HCM đã ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri và trình HĐND Thành phố về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, nhằm đảm bảo công khai, dân chủ và đúng quy định của pháp luật.

Đại lộ Võ Nguyên Giáp, tuyến đường huyết mạch chạy qua thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Đại lộ Võ Nguyên Giáp, tuyến đường huyết mạch chạy qua thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh). (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Theo kế hoạch, từ ngày 23-30/6, thành phố sẽ lấy ý kiến toàn bộ cử tri có đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú trên địa bàn các phường thuộc diện sắp xếp. Việc lấy ý kiến cử tri có thể phát phiếu theo từng hộ gia đình hoặc lấy ý kiến cử tri được tổ chức theo từng khu phố hoặc tổ chức liên khu phố tùy theo điều kiện của địa phương.

Trong thời gian tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, UBND cấp xã cũng như cấp huyện sẽ tổng hợp và lập báo cáo kết quả, thông qua cấp ủy cùng cấp có ý kiến thống nhất để gửi lên cấp trên.

Trước khi trình HĐND TP. HCM thông qua Nghị quyết, dự kiến từ ngày 10-25/7, Sở Nội vụ sẽ tổng hợp các hồ sơ liên quan của UBND cấp huyện, từ đó báo cáo Thường trực UBND thành phố, trình xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM xem xét chấp thuận chủ trương.

TP. HCM đề nghị di dời các công trình trên vỉa hè đảm bảo lối đi bộ thông suốt

Sở GTVT vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, khai thác sử dụng hiệu quả lòng đường, hè phố (vỉa hè) trên địa bàn TP. HCM. Tin trên báo Lao Động.

Vỉa hè bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải xuống lòng đường. Ảnh: Minh Quân
Vỉa hè bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải xuống lòng đường. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở GTVT, trong quá trình phối hợp các đơn vị rà soát, ban hành danh mục sử dụng tạm thời một phần hè phố ngoài mục đích giao thông, Sở ghi nhận tình trạng bố trí các công trình bên trên hè phố còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, gây ảnh hưởng đến người đi bộ, dẫn đến việc triển khai các thủ tục nhằm khai thác không gian hè phố theo các quy định gặp khó khăn.

Do đó, Sở đề nghị các đơn vị chủ quản các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình thiết yếu đang lắp đặt dưới lòng đường, trên hè phố (điện lực, viễn thông, chiếu sáng, cấp, thoát nước, cây xanh, trụ quảng cáo...) chủ động phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện để rà soát, xây dựng kế hoạch, lộ trình, phương án tái bố trí, di dời các công trình trên hè phố đến các vị trí phù hợp.

UBND thành phố Thủ Đức, các quận huyện chủ động rà soát các vị trí bố trí công trình trên hè phố không phù hợp để tổng hợp, phối hợp các đơn vị chủ quản ban hành kế hoạch di dời, tái bố trí phù hợp với hiện trạng, nhu cầu quản lý, khai thác vỉa hè và trên hết phải đảm bảo bề rộng vỉa hè tối thiểu 1,5m liên tục, thông suốt dành cho người đi bộ.

TP. HCM đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp nhà ở riêng lẻ chia thành nhiều căn hộ

Báo Phụ Nữ TP cho biết, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường vừa có ý kiến chỉ đạo về tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp phép xây dựng và quản lý sau cấp phép đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân; cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn.

Một công trình nhà trọ cho thuê ở quận Tân Bình, TPHCM.
Một công trình nhà trọ cho thuê ở quận Tân Bình, TPHCM.

Phó chủ tịch UBND TP giao Sở Xây dựng, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan chấp hành nghiêm, đầy đủ các quy định pháp luật đối với công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có yêu cầu thiết kế, thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC, quản lý chất lượng công trình, trật tự xây dựng.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đơn thuần nhưng sau khi xây dựng hoàn thành thì thực hiện bán hoặc cho thuê theo hình thức nhà nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Phạt nguội xe quá tải ở TP.HCM: Giảm gần 91% vi phạm trong 6 tháng

Báo Tuổi Trẻ thông tin, từ thời điểm triển khai đến tháng 5/2024, Thanh tra Sở GTVT tiếp nhận kết quả phiếu cân từ 3 trạm cân thí điểm gồm: trạm cầu Ông Lớn (quận 7); trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Lạc) và trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Sương). 

Trạm kiểm tra trọng tải cân tự động tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.
Trạm kiểm tra trọng tải cân tự động tại Trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.

Cụ thể, tổng số phiếu cân tiếp nhận là 3.124 phiếu cân, trong đó đã xử lý 2.126 phiếu cân và 998 phiếu chưa đến mức xử lý.

Dựa vào kết quả cân, các đơn vị lập hồ sơ vi phạm và gửi thông báo đến 2.108 chủ xe và đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 658 trường hợp. Nhiều chủ xe đã chấp hành với số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 15,6 tỉ đồng, số tiền dự kiến xử phạt vi phạm hành chính hơn 28,6 tỉ đồng. Ngoài ra có phạt bổ sung tước giấy phép lái xe, phù hiệu một số trường hợp.

Thanh tra sở cũng tiến hành gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 1.837 lượt xe vi phạm để đưa vào cảnh báo kiểm định. Các trường hợp đã chấp hành quyết định xử phạt sẽ được xóa cảnh báo.

Qua 6 tháng triển khai, số trường hợp vi phạm được thiết bị kiểm tra tải trọng hiện nay chỉ còn 3.124 trường hợp, giảm gần 91% so với cùng kỳ chưa triển khai phạt nguội (34.638 trường hợp).

Thầy cô tiếp sức cho sĩ tử trước kỳ thi vào lớp 10 tại TP. HCM

Báo Pháp Luật TP ghi nhận tại điểm thi Trường THCS Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp, mọi người có mặt tại đây ấn tượng với những cử chỉ “rốt ráo, lo lắng” gọi điện liên tục về những trường hợp thí sinh trong kỳ tuyển sinh lớp 10 chưa tới điểm thi. Được biết, các thầy cô là giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi, quận Gò Vấp.

Giáo viên Trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12 có mặt tại điểm thi từ sớm để điểm danh học trò đến dự thi. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN
Giáo viên Trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12 có mặt tại điểm thi từ sớm để điểm danh học trò đến dự thi. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Cô Nguyễn Ngọc Tường Vy, giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi, quận Gò Vấp nói: "Trước khi bắt đầu môn thi đầu tiên của các em, chúng tôi có mặt từ sáng sớm để điểm danh. Nếu chưa thấy học sinh tới, chúng tôi sẽ gọi điện thoại cho phụ huynh nhắc nhở đưa em đi thi đúng giờ, tránh trường hợp đáng tiếc. Ngoài ra, chúng tôi ở đây để động viên các em trước kỳ thi căng thẳng. Tôi chỉ mong khi vào phòng, các em sẽ bình tĩnh, tự tin để làm bài thật tốt”.

Chưa đến 6 giờ sáng, tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12, nhiều giáo viên Trường THCS Nguyễn Hiền đã có mặt để điểm danh, hỏi thăm cũng như động viên học sinh trước khi bước bài thi môn Văn. Các cô cầm trên tay tập giấy có danh sách thí sinh. Mỗi giáo viên sẽ phụ trách một lớp. Nếu thấy học sinh nào chưa đến hoặc đến muộn, các cô gọi điện thoại cho phụ huynh để thông báo chở đến điểm thi.

Sáng nay, tại điểm thi này, có thí sinh quên tập hồ sơ bao gồm những giấy tờ cần thiết ở nhà. Ngay lập tức, giáo viên đã gọi điện thoại cho phụ huynh nhờ đưa giấy tờ dùm. Nhờ vậy, tâm lý của các em cũng khá thoải mái.

Công an TP. HCM chủ động đảm bảo trật tự an toàn kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Chuyên đề Công an TP cho hay, Phòng CSGT Công an TPHCM đã triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự và an toàn giao thông tại các điểm thi trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (6-7/6).

CSGT có mặt tại các điểm thi để kịp thời hỗ trợ phụ huynh và thí sinh.
CSGT có mặt tại các điểm thi để kịp thời hỗ trợ phụ huynh và thí sinh.

Theo đó, tại những khu vực gần các điểm thi, CSGT sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của thí sinh và phụ huynh.

Phòng CSGT sẽ phối hợp với Công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức đảm bảo giao thông được điều hòa một cách hiệu quả, giải quyết kịp thời các sự cố giao thông có thể xảy ra; ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, giáo viên và các xe vận chuyển đề thi, bài thi đến địa điểm thi an toàn.

Trong 2 ngày thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm giao thông, nhằm đảm bảo không để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự tại các khu vực xung quanh điểm thi. Đồng thời, hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong trường hợp gặp sự cố về phương tiện hoặc cần hướng dẫn đường đi.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục