Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 02/6/2020

09:34 02/06/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 02/6/2020:

Người đi đường mòn về nước âm tính với virus SARS-CoV-2

Báo điện tử Vietnamplus cho hay, ngày 28/5, chốt kiểm dịch của Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP. Hồ Chí Minh đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện một người phụ nữ quốc tịch Việt Nam (sinh năm 1990) có biểu hiện sốt.

Lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. (Nguồn: TTXVN)
Lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. (Nguồn: TTXVN)

Khai thác yếu tố dịch tễ, người phụ nữ này được phát hiện đi theo đường mòn, lối mở vào tỉnh Cao Bằng, sau đó di chuyển về sân bay Nội Bài, bay vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi tiếp nhận người phụ nữ, các cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện cách ly, theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Kết quả xét nghiệm bước đầu cho thấy người phụ nữ này âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện người này đang tiếp tục được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.

Đưa 344 công dân Việt Nam từ Australia và New Zealand về nước tại Tân Sơn Nhất

Sáng sớm nay 2/6, chuyến bay của Vietnam Airlines từ Australia và New Zealand đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đưa 344 công dân Việt Nam về nước. Thông tin này được đăng tải trên báo Người Lao Động.

Theo đó, trong các ngày 1 và 2/6, cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia, New Zealand và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa 344 công dân Việt Nam từ nhiều bang khác nhau của Australia và New Zealand về nước an toàn.

Trên chuyến bay đưa người Việt từ Úc và New Zealand về nước
Trên chuyến bay đưa người Việt từ Úc và New Zealand về nước

Đây là những công dân có nguyện vọng về nước, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau và có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người lao động hết hạn thị thực, đã kết thúc hợp đồng lao động, du học sinh đã hoàn thành chương trình học và không có nơi cư trú, khách du lịch không có người thân ở sở tại và người đi công tác ngắn hạn bị kẹt lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước tình hình Chính phủ Australia và New Zealand hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới do dịch Covid-19, chuyến bay đã được bố trí hạ cánh tại Sydney (Australia) và Auckland (New Zealand) để đón tối đa công dân. Các cơ quan đại diện Việt Nam đã nỗ lực liên hệ và làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để tổ chức các chuyến bay, nhất là khi Vietnam Airlines chưa có đường bay tới New Zealand. Cán bộ các cơ quan đại diện đã tới sân bay để trực tiếp hỗ trợ để quá trình xuất cảnh, lên máy bay của công dân được nhanh chóng, thuận lợi và an toàn.

Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư chống ngập

Liên quan về thực hiện chương trình chống ngập nước giai đoạn 2016 - 2020 và phương hướng nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo 2021-2025, phê duyệt đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020-2030, ngày 1/6, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu Sở Xây dựng xây dựng cơ chế thu hút đầu tư trong việc thực hiện đề án chống ngập. Thông tin từ báo Sài Gòn Giải Phóng.

Ngập nước đang là vấn đề nhức nhối của TPHCM
Ngập nước đang là vấn đề nhức nhối của TPHCM

Cụ thể, giữ để không tái ngập khu vực trung tâm TP và một phần lưu vực của 5 lưu vực ngoại vi, rộng 550ha (đã được giải quyết ở giai đoạn 2016-2020), đồng thời tập trung giải quyết ngập một cách bền vững cho lưu vực trung tâm TP rộng hơn 100km². Giải pháp thực hiện như sau:

Tập trung sớm hoàn thành công tác quy hoạch các đồ án liên quan đến lĩnh vực thoát nước để làm cơ sở đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP; lưu ý nghiên cứu quy hoạch thêm các vùng ngập tự nhiên, những vùng này kiên quyết quản lý tốt quy hoạch để phục vụ mục tiêu thoát nước.

Về đầu tư, với những khu đất giao cho nhà đầu tư có xen cài đất nhà nước quản lý thì kiên quyết yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện hồ điều tiết. Khi cấp phép xây dựng, đặc biệt là cấp phép xây dựng cho các doanh nghiệp phải chú ý đến độ cao nền; thường xuyên kiểm tra trong quá trình triển khai xây dựng; khi tổ chức nghiệm thu phải kiểm tra đảm bảo chất lượng mới tiếp nhận công trình đưa vào sử dụng.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cũng yêu cầu phải xây dựng hoàn chỉnh quy trình vận hành các dự án chống ngập, đặc biệt đối với các dự án chuẩn bị tiếp nhận, như dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, đúng quy trình kỹ thuật để dự án được phát huy hiệu quả tốt nhất.

"Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô"

Đó là câu tục ngữ mà báo Thanh Niên vận dụng đặt nhan đề cho bài viết ở chuyên mục Chào buổi sáng, đăng tải trên số báo hôm nay khi nói về việc TP. Hồ Chí Minh đã tiên phong vận dụng quy định khuyến mãi tập trung để doanh nghiệp có thể giảm giá kịch khung, tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng hậu Covid-19.

Rất nhiều người thắc mắc rằng được phép khuyến mãi 100%, liệu có doanh nghiệp (DN) nào chơi sốc, áp dụng kịch khung hay không? Cụ thể thì cứ phải chờ, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ cho khách hàng. Bởi đây là lần đầu tiên TP áp dụng mức khuyến mãi tới 100%.

Chúng ta đều biết dịch bệnh khiến nhiều người giảm thu nhập, thất nghiệp..., nên tâm lý thắt chặt chi tiêu được áp dụng triệt để. Điều này xét về logic thì hợp lý, nhưng thực tế thắt lưng buộc bụng cũng có thể dẫn tới tác dụng ngược, thu nhập, việc làm lại bấp bênh hơn. Bởi hàng hóa, dịch vụ không tiêu thụ được, sản xuất sẽ đình đốn, thu hẹp... dẫn đến các DN buộc phải giảm lương, giảm việc. Thế nên kích cầu luôn là giải pháp hàng đầu giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn. Mà muốn kích thích tiêu dùng thì hàng hóa, dịch vụ phải “ngon - bổ - rẻ”. Nên khuyến mãi là giải pháp hiệu quả.

Với những DN “chịu chơi”, có thể chấp nhận lỗ để quảng bá thương hiệu của mình tới người tiêu dùng kiểu “bỏ con săn sắt, bắt con cá rô”. Nhưng giải pháp hiệu quả nhất có lẽ là liên kết với nhau để tạo ra những mức giá sốc cho người tiêu dùng. “Bí kíp” cũng là liên kết từ hàng không, lữ hành, thương mại dịch vụ, các điểm đến, nhà hàng, khách sạn cho tới tận các shop bán hàng lưu niệm, đặc sản vùng miền... Mỗi khâu bớt một chút để tạo thành một tour chất lượng nhưng giá rẻ nhất, thu hút khách đến.

Gần 15.000 phương tiện bị xử phạt trong 15 ngày ra quân tổng kiểm tra giao thông

Báo Tin tức đưa tin: Trong 15 ngày đầu ra quân tổng kiểm soát giao thông cơ giới đường bộ, lực lượng CSGT 24 quận, huyện đã xử lý 14.435 trường hợp vi phạm, tạm giữ 2.501 phương tiện, tước 1.575 giấy phép lái xe và xử phạt hơn 8 tỷ đồng. 

Trong các trường hợp vi phạm bị xử lý, 1.853 trường hợp lưu thông không đúng phần đường, làn đường; 1.496 trường hợp vi phạm về lỗi dừng, đỗ; 1.365 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; 1.323 trường hợp vi phạm về mũ bảo hiểm; 1.010 trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe; 729 trường hợp đi vào khu vực cấm, đường cấm, đi ngược chiều...

Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1A (huyện Bình Tân, TP Hồ Chí Minh).
Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1A (huyện Bình Tân, TP Hồ Chí Minh).

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh, trong 15 ngày qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 12 vụ tai nạn làm 11 người chết, 66 người bị thương (giảm 24 vụ, giảm 19 người chết, giảm 4 người bị thương so với cùng kỳ). Đặc biệt, trong đợt ra quân tổng kiểm soát, mô hình Tổ 363 đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp phạm pháp hình sự. 

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục duy trì thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, điều hòa giao thông trên đường... nhằm kéo giảm tai nạn giao thông; phòng chống tụ tập, đua xe trái phép và phòng chống tội phạm.

Giá đất ở trong hẻm tại 19 quận không thấp hơn 1,5 triệu đồng/m2

Báo Tuổi Trẻ cho biết, liên Sở Tài nguyên và môi trường - Tài chính - Xây dựng - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành hướng dẫn áp dụng bảng giá đất của UBND TP làm cơ sở để các cơ quan thuế tính tiền sử dụng đất cho người dân trong những trường hợp đặc biệt, trong hẻm đất…

Theo đó, giá đất ở trong hẻm đất được tính bằng 0,8 lần giá đất của hẻm đã được trải đá, nhựa, ximăng.

Giá đất của hẻm đất được tính bằng 0,8 lần hẻm bêtông, trải nhựa. Trong ảnh: một hẻm đất ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức - Ảnh: TIẾN LONG
Giá đất của hẻm đất được tính bằng 0,8 lần hẻm bêtông, trải nhựa. Trong ảnh: một hẻm đất ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức - Ảnh: TIẾN LONG

Các vị trí đất ở hai bên dạ cầu, đất thuộc đoạn đường nằm hai bên hoặc dưới chân cầu vượt, nằm trong hành lang bảo vệ đường điện cao thế, đất thuộc đường nhánh dẫn lên cầu vượt, đất cách lề đường bằng một con kênh, rạch không được lấp sẽ được tính bằng 0,7 lần giá đất của tuyến đường.

Tuy nhiên, trong tất cả các trường hợp, giá đất ở của khu vực 19 quận không được thấp hơn 1,5 triệu đồng/m2; của 4 huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè không được thấp hơn 360.000 đồng/m2, của huyện Cần Giờ không thấp hơn 288.000 đồng/m2.

Hướng dẫn này là cơ sở để chi cục thuế 24 quận, huyện tính tiền sử dụng đất cho các trường hợp đặc biệt mà bảng giá đất do UBND TP ban hành hồi tháng 2 chưa đề cập đến.

Hơn 67.000 chỉ tiêu lớp 10 công lập

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết, TP hiện có 96.697 học sinh đang học lớp 9, sẽ tốt nghiệp THCS vào cuối năm học 2019-2020. Dự kiến các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố sẽ tuyển 70% số học trên, tức là 67.688 học sinh vào lớp 10.

Như vậy, nếu 100% học sinh lớp 9 ở Thành phố được công nhận tốt nghiệp THCS và đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập thì sẽ có hơn 29.000 học sinh rớt khỏi kỳ thi này.

Phụ huynh học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Q.10 nghe giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn ghi hồ sơ đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020 và tư vấn chọn trường phù hợp với năng lực của học sinh - Ảnh: NHƯ HÙNG
Phụ huynh học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Q.10 nghe giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn ghi hồ sơ đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020 và tư vấn chọn trường phù hợp với năng lực của học sinh - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tuy nhiên, những năm gần đây số thí sinh đăng ký thi tuyển vào lớp 10 thường không cao. Nhiều em chủ động chọn các hình thức học tập khác phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện kinh tế của gia đình như: học nghề, học tiếp bậc THPT ở các trường quốc tế, trường tư thục, học hệ giáo dục thường xuyên...

Đặc biệt, 02 năm gần đây, số học sinh tốt nghiệp THCS chọn con đường học nghề tăng lên vì những ưu điểm của hình thức học tập này: học sinh được miễn học phí, có thể vừa học nghề vừa học văn hóa để tốt nghiệp THPT, được dự thi vào đại học...

Được biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP sẽ diễn ra vào ngày 16 và 17/7. Thí sinh sẽ phải thực hiện 3 bài thi: toán, văn, ngoại ngữ. Trong đó môn ngữ văn, môn toán thời gian làm bài 120 phút, môn ngoại ngữ thi 60 phút. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi (toán, văn tính hệ số 2, ngoại ngữ hệ số 1) và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên.

Theo Sở GD-ĐT, nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9.

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục