Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 03/1/2020

11:33 03/01/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 03/1/2020:

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng công dân trẻ tiêu biểu Nguyễn Ngọc Hương - gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu - Ảnh: DUYÊN PHAN/TTO
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng công dân trẻ tiêu biểu Nguyễn Ngọc Hương - gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu - Ảnh: DUYÊN PHAN/TTO

Chuẩn mực giá trị sống của lớp trẻ thành phố

Ngày đầu tiên đi làm của năm 2020, TP. Hồ Chí Minh vinh danh 12 “Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh 2019”, một minh chứng cho hình mẫu, chuẩn mực giá trị sống của lớp trẻ Thành phố.

Tại lễ tuyên dương, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khẳng định thành quả chung Thành phố đã đạt được trong năm 2019 cao hơn các năm trước có sự chung sức của cả Thành phố, trong đó có những đóng góp tích cực của lực lượng trẻ Thành phố.

Người lãnh đạo cao nhất Thành phố cho rằng: chỉ trong một năm mà anh Lê Đức Anh (Công ty Cholimex) có đến ba sáng kiến, làm lợi tính bằng số tiền tỉ, giúp tăng 20% sản lượng cho đơn vị là điều rất đáng quý.

Nỗ lực tham gia cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến của Ngô Quốc Anh (Đoàn khối cơ quan UBND quận Bình Thạnh) là đóng góp rất cụ thể cùng Thành phố thực hiện thành công năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng khen nỗ lực, sự sáng tạo của “cô gái khởi nghiệp” Nguyễn Ngọc Hương khi biến những loại rau tưởng như rất bình thường, không nhiều người nghĩ đến thành sản phẩm chất lượng, bước ra thị trường thế giới.

Đó còn là những nghiên cứu giá trị mà TS Đào Nguyên Khôi, sinh viên Hoàng Trung Hiếu, bác sĩ Phạm Quang Thông tìm ra, góp vào bức tranh sáng của khoa học công nghệ, y tế, giáo dục của Thành phố và sẽ còn không ngừng phát triển trong thời gian tới.

(Theo báo Tuổi Trẻ).

Cán bộ, công chức được tặng 1,5 triệu đồng quà Tết 2020

Toàn bộ gần 148.500 cán bộ, công chức, viên chức, đang công tác trong khu vực hành chính sự nghiệp khối thành phố, quận - huyện và một số cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc ngành dọc (kể cả các tổ chức Đảng, đoàn thể và cán bộ phường, xã, thị trấn), được tặng quà trị giá 1,5 triệu đồng/suất. Đó là thông tin được đăng tải trên báo Sài Gòn Giải Phóng.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quà tết 2019 tới 300 hộ cận nghèo và hộ vượt chuẩn nghèo ở quận 1/ SGGP
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao quà tết 2019 tới 300 hộ cận nghèo và hộ vượt chuẩn nghèo ở quận 1/ SGGP

Theo đó, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH)TP cho biết: TP đã thông qua mức quà tặng các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Tổng kinh phí chăm lo tết trên địa bàn TP được trích từ nguồn ngân sách là gần 842 tỷ đồng, tăng 24 tỷ đồng so với đề xuất ban đầu và tăng 82 tỷ đồng so với Tết 2019.

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, trong dịp Tết Nguyên đán 2020, các đảng viên 90 tuổi được TP tặng phần quà trị giá 1,5 triệu đồng.

Ở nhóm người có công, TP có phần quà cao nhất là 3,1 triệu đồng/suất (mức 1) tặng 550 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, thương binh nặng hạng đặc biệt, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm 81% đặc biệt nặng.

TP có phần quà trị giá 1,7 triệu đồng/suất (mức 2) tặng 1.250 thương binh nặng, bệnh binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động… Khoảng 306.000 đối tượng chính sách có công khác nhận quà trị giá 1,3 triệu đồng/suất (mức 3).

Ở nhóm người có hoàn cảnh khó khăn, diện bảo trợ xã hội, TP có phần quà trị giá 1,25 triệu đồng tặng 26.000 hộ nghèo, cận nghèo (gồm những người vừa thoát nghèo). Khoảng 140.000 người diện bảo trợ xã hội, khuyết tật, người già trên 80 tuổi trở lên, mỗi người được nhận 1,15 triệu đồng/người. 

Cùng với sự chăm lo của TP, là sự chung tay góp sức từ cộng đồng, từ các mạnh thường quân với số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng. Giám đốc Sở LĐTB-XH TP nhận xét, tổng quy mô chăm lo  Tết Canh Tý 2020 ước tính khoảng 1.842 tỷ đồng.

Nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức

Theo Trang tin điện tử Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh, UBND TP vừa ban hành Chỉ thị về chăm lo Tết Canh Tý năm 2020. Theo đó, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, các doanh nghiệp nhà nước thuộc TP thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết trong nội bộ cơ quan, đơn vị; không tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp; thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; không sử dụng kinh phí, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân, trái quy định trong dịp Tết.

Nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức/ Ảnh: PLO
Nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức/ Ảnh: PLO

Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội cho người dân; tổ chức chăm lo chu đáo đời sống vật chất tinh thần người lao động; chi trả lương, thưởng sớm để người lao động chủ động mua sắm Tết. Cùng với đó, phối hợp các đoàn thể ở địa phương quan tâm, chăm lo, tổ chức thăm hỏi các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết đầm ấm, vui vẻ.

Năm 2020: Đặt chỉ tiêu từ 90% hồ sơ giải quyết đúng hạn trong từng lĩnh vực 

UBND TP vừa ban hành quyết định về kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020.

Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP/Thanhuytphcm.vn
Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP/Thanhuytphcm.vn

Theo đó, TP đặt chỉ tiêu về mức độ hài lòng của người dân và tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và sử dụng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục và y tế từ 85% trở lên; tỷ lệ cơ quan nhà nước công khai mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ 50% cơ quan trở lên; 100% đơn vị đạt tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn trong từng lĩnh vực từ 90%, trong đó ít nhất 70% đơn vị đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trong từng lĩnh vực từ trên 95%.

Để thực hiện các chỉ tiêu nêu trên, trong năm 2020, TP tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của TP, chú trọng việc đánh giá tác động của các chính sách và TTHC, lồng ghép các giải pháp thể chế về xã hội hóa, hợp tác công - tư. Công tác cải cách thể chế phải gắn liền với cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC. 

Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND quận - huyện và các cơ quan thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn TP trong phối hợp giải quyết TTHC. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…

(Theo Thanhuytphcm.vn).

Ngành y tế TP. Hồ Chí Minh: Hướng đến lấy người dân làm trung tâm

Ngày 2/1, Sở Y tế Thành phố đã công bố 10 hoạt động nổi bật trong năm 2019. Theo đó, năm 2019, ngành y tế Thành phố có nhiều hoạt động mới, sáng tạo được triển khai từ y tế cơ sở đến y tế chuyên sâu, tất cả đều hướng đến lấy người dân làm trung tâm, đem đến sự hài lòng cho người dân.

Bác sĩ của Trạm y tế phường Tân Thới Nhất, Quận 12, trao đổi ý kiến chuyên môn với bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Nhân dân 115 qua sử dụng “apps hội chẩn”/Thanhuytphcm.vn
Bác sĩ của Trạm y tế phường Tân Thới Nhất, Quận 12, trao đổi ý kiến chuyên môn với bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Nhân dân 115 qua sử dụng “apps hội chẩn”/Thanhuytphcm.vn

Bác sĩ trạm y tế kết nối từ xa với bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện Thành phố. Theo đó, mỗi trạm y tế điểm đều có 2 bác sĩ và được kết nối từ xa với bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện Thành phố. Đồng thời được trung tâm y tế và bệnh viện quận, huyện hỗ trợ cung ứng thuốc, luân phiên bác sĩ, hỗ trợ cấp cứu người bệnh theo quy trình báo động đỏ.

Bệnh viện Thành phố hỗ trợ toàn diện cho các bệnh viện quận, huyện còn gặp khó khăn nhằm tăng cường hiệu quả chất lượng tại y tế cơ sở, hướng tới điều trị tốt nhất cho người bệnh, giảm các trường hợp chuyển viện lên tuyến trên khi chưa cần thiết.

Đào tạo cấp cứu ngoại viện và ban hành khuyến cáo nâng cao năng lực cấp cứu tại các bệnh viện. Năm 2019, lần đầu tiên Sở Y tế xây dựng chương trình đào tạo cấp cứu ban đầu ngoài bệnh viện dựa theo tài liệu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới; đồng thời ban hành khuyến cáo nâng cao năng lực cấp cứu của các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh.

(Theo báo Giáo dục TP. Hồ Chí Minh)

Xử lý công khai các trường hợp khai thác cát trái phép

Văn phòng UBND TP cho biết, liên quan tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố, UBND các quận huyện tổng hợp, đề xuất việc mua sắm trang thiết bị kịp thời, phục vụ cho việc thực hiện “đề án phòng, chống khai thác cát trái phép” gửi Sở Tài chính thẩm định, đề xuất UBND TP quyết định.

Bộ đội Biên phòng TPHCM bắt giữ các tàu khai thác cát lậu trên vùng biển Cần Giờ (tháng 11/2019)/SGGP
Bộ đội Biên phòng TPHCM bắt giữ các tàu khai thác cát lậu trên vùng biển Cần Giờ (tháng 11/2019)/SGGP

Đề án nêu rõ: Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị triển khai thực hiện theo đúng quy định. Trong những trường hợp cần thiết phải phối hợp chặt chẽ, linh hoạt giữa các cơ quan với nhau để đạt hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý. 

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP, Công an TP, tập trung tuần tra, điều tra, thu thập số liệu... nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép.

Công an TP chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng củng cố hồ sơ, đề xuất xử lý công khai các trường hợp khai thác cát trái phép đã có quyết định khởi tố hình sự. 

(Theo báo Sài Gòn Giải Phóng)

“Con đường tơ lụa” cho TP. Hồ Chí Minh

Thành phố vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc quản lý, sử dụng hành lang bờ sông Sài Gòn. Đây là cơ hội tốt để lập kế hoạch xây dựng bờ sông Sài Gòn thành điểm nhấn cho du lịch.

Theo báo Người Lao Động, thời gian qua, chính quyền Thành phố luôn trăn trở với câu hỏi: “Vì sao du khách ít mua tour du lịch Thành phố?”. Có rất nhiều nguyên nhân mà ai cũng thấy, nhưng trên hết, phải nói thẳng rằng chúng ta đã thiếu quyết tâm để tạo công trình có tính quyết định, đột phá cho du lịch Thành phố, chưa tạo ra môi trường du lịch để đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm dài ngày của du khách, như Singapore đã làm với Sentosa, Marina Bay sands hay Jewel Changi. Hoặc Busan (Hàn Quốc) xây dựng các con đường trên núi dài vài chục km để du khách đi bộ, khám phá và thể thao….

Lịch sử thế giới cho thấy hầu hết các Thành phố đều phát triển bên bờ các dòng sông, như London (Anh) uốn lượn bên dòng Thames thơ mộng, Moscow (Nga) hùng vũ bên dòng Volga quyến rũ, Trùng Khánh (Trung Quốc) trải dọc hai bờ Dương Tử Giang… Hầu hết các thành phố hiện đại đều xây dựng bờ sông thành điểm nhấn cho du lịch sở tại. Dòng sông không chỉ có vẻ dịu mát, êm đềm mà còn mang đến cho du khách tầm nhìn rộng mở thông qua dòng chảy và những cung đường uốn lượn.

Ở nước ta, hầu hết các thành phố ven biển đều tận dụng bờ biển làm điểm nhấn du lịch, như Hạ Long, Đà Nẵng, Phan Thiết, Vũng Tàu… TP. Hồ Chí Minh có tài nguyên nước cực kỳ quý đó là sông Sài Gòn, nếu Thành phố làm được ‘con đường tơ lụa” bờ sông Sài Gòn sẽ có tác động cơ bản cho du lịch Thành phố, ngoài ra còn góp phần gia tăng tiềm năng khai thác, kết nối các điểm danh lam thắng cảnh của vùng lân cận như: Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh…

(Theo báo Người Lao Động).

Sinh viên làm thêm mùa Tết

Theo báo Giáo Dục TP. Hồ Chí Minh, Tết Nguyên đán 2020 chỉ còn hơn 20 ngày nữa là tới, và những ngày đầu tháng chạp âm lịch của năm 2019 này có rất nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại Thành phố đi xin việc làm thêm thời vụ để kiếm tiền tiêu Tết, mua vé tàu xe, mua sắm áo quần, mua quà tết cho gia đình.

Phục vụ quán cà phê, nhà hàng với mức lương được trả cao gấp ba ngày thường là công việc làm thêm dịp tết của nhiều sinh viên - Ảnh: VŨ THỦY/TTO
Phục vụ quán cà phê, nhà hàng với mức lương được trả cao gấp ba ngày thường là công việc làm thêm dịp tết của nhiều sinh viên - Ảnh: VŨ THỦY/TTO

Tại các quán cơm, hay quán cà phê lớn, dễ dàng bắt gặp nhiều sinh viên đến hỏi xin việc làm. Nhiều bạn trẻ còn tìm đến những quán tạp hóa để xin bán hàng bánh kẹo, quà mứt dịp Tết. Không ít sinh viên còn đi phát tờ rơi quảng cáo, đóng gói giỏ quà Tết, giao hàng… chỉ cần kiếm được nguồn thu nhập trong dịp này.

Đây là sự trải nghiệm tuy vất vả, nhưng là điều đáng quý và cần khuyến khích để các bạn trẻ có ý thức về sức lao động cũng như giá trị của đồng tiền kiếm được bằng năng lực và mồ hôi, công sức của mình.

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục