Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 06/10/2020

11:46 06/10/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 06/10/2020:

Sở Y tế TP.HCM phản hồi về thông tin thuốc điều trị tay chân miệng

Báo Pháp Luật TP đưa tin, chiều 5/10, Sở Y tế TP cho biết thông tin không có thuốc điều trị bệnh tay chân miệng ở trẻ là thiếu chính xác. Thông tin này có thể gây hiểu lầm và tạo tâm lý hoang mang trong dư luận.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trước đây các bệnh viện (BV) sử dụng thuốc tiêm Phenobarbital (100mg/1ml). Đây là thuốc thuộc nhóm kiểm soát đặc biệt, có tác dụng chống co giật và dùng điều trị trẻ sơ sinh bị tay chân miệng nặng. Hiện trên thị trường lưu hành duy nhất thuốc tiêm Phenobarbital là Danotan 100mg/ml (Hàn Quốc) do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 nhập khẩu và phân phối.

Trẻ bị tay chân miệng đang được điều trị ở BV Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: HOÀNG LAN
Trẻ bị tay chân miệng đang được điều trị ở BV Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: HOÀNG LAN

Tuy nhiên từ tháng 6/2020, các BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng TP có công văn gửi Sở Y tế TP thông báo tình hình thiếu thuốc tiêm Phenobarbital. Lý do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 ngưng nhập khẩu.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP đã kiến nghị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) hỗ trợ tìm nguồn cung ứng thuốc Phenobarbital cho các BV. Tuy nhiên, Cục Quản lý dược cho biết Hàn Quốc đã ngưng sản xuất loại thuốc nói trên. Cục Quản lý dược cũng có văn bản đề nghị các công ty nhập khẩu thuốc liên hệ đối tác nước ngoài tìm nguồn cung ứng nhưng đến nay chưa có kết quả.

Sở Y tế TP cho biết thêm, Phenobarbital (100mg/ml) không phải thuốc chống co giật duy nhất trong phác đồ điều trị bệnh tay chân miệng nặng do Bộ Y tế ban hành. Trong tình hình không có thuốc Phenobarbital như hiện nay, các BV có thể thay thế bằng các loại thuốc khác như Diazepam, Midazolam…

Cưỡng chế hàng loạt chung cư mini

Báo Người Lao Động cho biết, ngày 5/10, UBND TP có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp UBND quận Thủ Đức và quận Bình Tân hoàn tất cưỡng chế 4 "chung cư mini" xây dựng sai phép, sai quy hoạch trước ngày 15/10; đồng thời rà soát các công trình còn lại để xác định là ở riêng lẻ hay nhà trọ. Nếu phát hiện thêm sai phạm phải khắc phục đúng theo giấy phép xây dựng.

Sau khi tháo dỡ, nếu phần công trình còn lại phù hợp với giấy phép xây dựng thì buộc chủ sở hữu thực hiện hoàn tất công trình theo các thủ tục như hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Một chung cư mini tại quận 9, TP HCM đang được hoàn thiện. Ảnh: L.Phong
Một chung cư mini tại quận 9, TP HCM đang được hoàn thiện. Ảnh: L.Phong

UBND TP cũng chỉ đạo Sở Tư pháp rà soát, kiểm tra xử lý các Văn phòng công chứng, Văn phòng thừa phát lại lập vi bằng giao dịch đối với nhà 3 chung (chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà) và chung cư mini. Đồng thời chỉ đạo UBND 24 quận - huyện tăng cường kiểm tra, ngăn chặn sớm tình trạng chào bán và xây dựng chung cư mini.

Khắc phục tồn tại trong khai thác nước dưới lòng đất ở Hóc Môn

Theo báo Pháp Luật TP, UBND TP vừa chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các đơn vị xây dựng phương án đấu nối, cấp nước cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên tuyến đường Dương Công Khi thuộc địa bàn xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn. Việc đấu nối này phải hoàn thành trước ngày 31/12/2020.

UBND TP cũng giao Sở TN&MT phối hợp với các sở-ngành, quận-huyện tổ chức thực hiện kế hoạch giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn TP đến năm 2025. Đồng thời, Sở này cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên nước và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu UBND huyện Hóc Môn tiếp tục giám sát việc tuân thủ quy định của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; khắc phục các tồn tại trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước trên địa bàn huyện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Triệt phá đường dây chuyên mua bán xe trộm cắp

Thông tin từ báo Thanh Niên, tối 5/10, Cơ quan CSĐT Công an Q.3 cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây chuyên mua xe trộm cắp ở TP.HCM, rồi mang qua Campuchia tiêu thụ.

Hiện Công an Q.3 đang tạm giữ: Trần Văn Hồng (56 tuổi, ngụ Q.3), Đỗ Thanh Bình (65 tuổi, ngụ Q.10), Nguyễn Hoài Tâm (43 tuổi), Nguyễn Minh Hòa (34 tuổi, là em rể Tâm, cùng ngụ H.Đức Hòa, Long An), để điều tra về các hành vi trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trước đó, ngày 29/9, Hồng, Bình đang ở tại nhà Bình (đường Hòa Hưng, P.12, Q.10), thì Bình rủ Hồng đi trộm cắp tài sản. Khoảng 8 giờ cùng ngày, sau khi sử dụng ma túy (dạng heroin), Bình chạy xe máy gắn BS giả 59E1 - 147.72, chở Hồng đi “săn mồi”.

Khoảng 13 giờ 47 cùng ngày, phát hiện xe máy BS 62M2 - 721x của anh M.T.K (20 tuổi, ngụ Q.3) đang dựng ở chân cầu thang khu tập thể 116 đường Trần Quốc Toản (P.7, Q.3), Hồng vào dùng đoản bẻ khóa xe rồi nhanh chân tẩu thoát. Trên đường tẩu thoát, Bình gọi điện và hẹn gặp Hoài Tâm, một “đầu nậu” chuyên tiêu thụ xe trộm cắp đồng ý mua xe giá 3 triệu đồng.

Số xe máy được Nguyễn Hoài Tâm mua từ các nghi phạm trộm cắp trên địa bàn TP.HCMẢNH: CÔNG AN Q.3 CUNG CẤP
Số xe máy được Nguyễn Hoài Tâm mua từ các nghi phạm trộm cắp trên địa bàn TP.HCMẢNH: CÔNG AN Q.3 CUNG CẤP

Tiền bán xe, Bình, Hồng chia nhau tiêu xài và mua ma túy về sử dụng. Tâm mang xe về quê ở Long An tân trang, sửa chữa và bán cho (em rể của Tâm) giá 8 triệu đồng.

Tiếp nhận vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an Q.3 vào cuộc điều tra. Ngày 1/10, các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an Q.3 đến hiện trường, sau khi rà soát địa bàn xác định Hồng, Bình là hai nghi phạm trộm xe máy. Ngày 2/10, phát hiện Bình, Hồng đang di chuyển trên đường Hòa Hưng, tổ công tác đưa về trụ sở đấu tranh.

Từ lời khai của Bình, Hồng, Công an Q.3 mời Nguyễn Hoài Tâm, Nguyễn Minh Hòa đến trụ sở làm việc, cả hai thừa nhận hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Qua đấu tranh, Công an Q.3 nhận định Tâm chuyên mua xe của các nghi phạm trộm cắp ở TP.HCM. Rạng sáng 3/10,  trinh sát hình sự di chuyển về Long An, khám xét chỗ ở của Tâm, thu được 17 xe máy các loại, trong đó có xe máy mà Bình, Hồng trộm cắp tại đường Trần Hưng Đạo (Q.5) vào ngày 1/10.

Làm việc với công an, Tâm khai nhận mình làm “nghề” mua bán xe của các đối tượng trộm cắp từ nhiều năm nay. Sau khi mua xe, Tâm mang về nhà ở ấp 4, xã Đức Hòa Đông, H.Đức Hòa, tỉnh Long An để cất giấu. Căn nhà này xung quanh bốn bề ruộng đồng, nên vừa là nơi cất giấu, Tâm “mổ bụng” những xe đã xuống cấp để bán cho các lò “độ” xe. Số xe còn sử dụng tốt, Tâm mang qua Campuchia tiêu thụ.

Khen thưởng các cá nhân, đơn vị trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 5/10, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP tổ chức buổi họp mặt các y, bác sĩ, viên chức ngành y tế và lực lượng vũ trang tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Đây là dịp để các y bác sĩ, các lực lượng tuyến đầu tham gia phòng chống dịch Covid-19 chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn và những kỷ niệm trong quá trình công tác của mình.

Phát biểu tại buổi họp mặt, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, cảm ơn sự hi sinh thầm lặng, ngày đêm nỗ lực, gắng sức chiến đấu của các y, bác sĩ, cán bộ chiến sĩ, tình nguyện viên đã đẩy lùi dịch Covid-19.

Trao thưởng các đơn vị trực tiếp tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh:SGGP
Trao thưởng các đơn vị trực tiếp tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh:SGGP

Bà Hương cho biết thêm từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban vận động tiếp nhận và phân phối quỹ phòng chống dịch Covid-19 TP đã tiếp nhận hơn 235 tỉ đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã chuyển hơn 117 tỉ đồng đến các y, bác sĩ, nhân viên y tế, các lực lượng vũ trang, lực lượng bộ đội biên phòng, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...

Cũng trong buổi họp mặt, Ban Vận động, tiếp nhận và phân phối quỹ phòng chống dịch Covid-19 TP đã trích một phần quỹ để khen thưởng y, bác sĩ, chiến sĩ và các đơn vị tham gia phòng chống dịch Covid-19. Trong đó có các đơn vị gồm: Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP, 6 bệnh viện (Chợ Rẫy, Bệnh Nhiệt Đới, Nhân Dân 115, Nhân Dân Gia Định, quận Thủ Đức, quận 7), Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế 24 quận, huyện và lực lượng quân sự, công an 24 quận, huyện.

Khen thưởng một số đơn vị nghiệp vụ của Công an TP

Theo báo Người Lao Động, chiều 5/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đã đến thăm, chúc mừng Công an TP vì đã có những thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Trước đó, ngày 10/9, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP phối hợp với Phòng CSGT Đường bộ - đường sắt, Cục CSĐT Tội phạm về ma túy (Bộ Công an) triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn TPHCM; bắt giữ 7 người cùng tang vật là hơn 10 kg ma túy các loại, nhiều súng, đạn, roi điện...

UBND TP khen thưởng các đơn vị nghiệp vụ. Ảnh: Báo Người Lao Động
UBND TP khen thưởng các đơn vị nghiệp vụ. Ảnh: Báo Người Lao Động

Trong một chuyên án khác, ngày 2/9, Phòng CSĐT Tội phạm về ma túy - Công an TP phối hợp với Cục CSĐT Tội phạm về ma túy triệt phá thành công đường dây vận chuyển, tiêu thụ trái phép chất ma túy từ Campuchia đưa về TPHCM. Trong vụ án này, lực lượng công an bắt giữ 3 người cùng 30 kg ma túy đá; 9,2 kg Ketamine, 15 bánh Heroin (5,27 kg) và 20.000 viên thuốc lắc.

Tại buổi trao khen thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm biểu dương, chúc mừng những chiến công, thành tích đạt được của Công an TP trong thời gian qua, điển hình là đã triệt phá thành công 2 vụ án ma túy nêu trên. Cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, dũng cảm, quyết liệt, sẵn sàng hy sinh trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đề nghị, trong thời gian tới, Công an TP cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, lập thêm nhiều chiến công trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, qua đó đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, giữ gìn bình yên cho người dân.

Gần 1.000 chậu hoa làm đẹp đường An Dương Vương

Báo SGGP cho hay, ngày 5/10, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn quận 5 đã mang những chậu hoa tươi thắm đến làm đẹp tuyến đường An Dương Vương (đoạn từ đường Ngô Quyền đến đường Phước Hưng).

Làm đẹp đường An Dương Vương từ 1.000 chậu hoa
Làm đẹp đường An Dương Vương từ 1.000 chậu hoa
Đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận 5 mang những chậu hoa đến trang trí đường An Dương Vương sáng 5-10
Đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận 5 mang những chậu hoa đến trang trí đường An Dương Vương sáng 5-10

Đây là công trình “Đường hoa An Dương Vương” chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận 5 phát động và cũng là công trình thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy TPHCM vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Để thực hiện công trình này, đoàn viên, người lao động đã đóng góp gần 1.000 giỏ hoa như: cúc vàng, dạ yên thảo, dừa cạn,… Sau đó những chậu hoa này được công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận sử dụng để trang trí cho công trình.

Phố ẩm thực không bia sắp hoạt động

UBND quận 10 cho biết UBND TP đã đồng ý đề án thành lập phố đi bộ, ẩm thực, mua sắm tại quận 10. Hiện phố đi bộ, ẩm thực, mua sắm quận 10 đang được triển khai thi công, dự kiến bắt đầu hoạt động trong tháng 10. Thông tin từ báo Người Lao Động.

Theo ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch UBND quận 10, phố đi bộ được thiết kế dài hơn 100 m, từ ngã ba Nguyễn Lâm - Bà Hạt đến Nguyễn Lâm - Nhật Tảo thuộc phường 6. Dự kiến, phố đi bộ sẽ có 48 gian hàng ẩm thực, đồ lưu niệm cùng với các hoạt động văn hóa, âm nhạc đường phố, trò chơi. Thời gian mở cửa từ 18 giờ - 23 giờ hằng ngày. Trong thời gian phố đi bộ, ẩm thực hoạt động, quận sẽ phân luồng và hạn chế xe lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Lâm (từ ngã tư Nguyễn Lâm - Bà Hạt đến Nguyễn Lâm - Nhật Tảo) từ 17 giờ 30 phút đến 23 giờ hằng ngày.

Khu vực được xây dựng phố đi bộ ở quận 10. Ảnh: PLO
Khu vực được xây dựng phố đi bộ ở quận 10. Ảnh: PLO

Phố đi bộ quận 10 sẽ không kinh doanh đồ uống có cồn (rượu, bia) và thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến.

Ông Vũ Anh Khoa cho biết thêm, quận 10 sẽ đưa ra một mô hình mới với sức hấp dẫn riêng và cố gắng khắc phục hạn chế ở các phố đi bộ khác. Đối tượng được kinh doanh tại khu phố này là các hộ dân, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường 6.

Mục tiêu xây dựng phố đi bộ của quận 10 là tạo ra một điểm đến văn hóa, du lịch, mua sắm, ẩm thực sạch - đẹp, văn minh và an toàn. Đồng thời, phát triển kinh tế tại khu vực này, để người dân ở đây là đối tượng hưởng lợi trực tiếp.

Bệnh viện Chợ Rẫy tầm soát ung thư vú miễn phí cho phụ nữ trên 40 tuổi

Báo Tuổi Trẻ đăng tin, từ 5/10 đến ngày 8/10, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp nhận đăng ký khám tầm soát sớm ung thư vú miễn phí cho phụ nữ trên 40 tuổi. Thời gian khám từ ngày 9/10 đến hết ngày 27/11, địa điểm tại phòng khám tuyến vú (lầu 1, khu D) của bệnh viện.

Để đảm bảo chất lượng tầm soát vào thứ 6 mỗi tuần, chương trình sẽ tổ chức khám lâm sàng, tư vấn, siêu âm tuyến vú, chụp nhũ ảnh cho 15 trường hợp. Người dân có nhu cầu cần đăng ký qua tổng đài, nếu dùng mạng Viettel bấm số 1068, các mạng khác (Vinaphone, MobiFone...) bấm số 028.1068.

Bệnh viện Chợ Rẫy TP tổ chức hoạt động trao tặng tóc giả cho bệnh nhân đang điều trị ung thư vú tại bệnh viện. Ảnh: Thu Hiến
Bệnh viện Chợ Rẫy TP tổ chức hoạt động trao tặng tóc giả cho bệnh nhân đang điều trị ung thư vú tại bệnh viện. Ảnh: Thu Hiến

Trước đó, kết quả khám tầm soát miễn phí ung thư vú (năm 2018 và 2019) của Bệnh viện Chợ Rẫy mang lại giá trị tích cực. Cụ thể, năm 2018 có 98 phụ nữ được tầm soát, tỉ lệ phát hiện bệnh cần nhập viện làm thủ thuật là 14, cần theo dõi sau 1 - 3 tháng là 6, tái khám sau 6 tháng là 19 và tái khám sau một năm là 40. Đến năm 2019, 100 trường hợp được khám tầm soát miễn phí, có 7% trường hợp phát hiện tổn thương cần phải điều trị ngay, 29% tổn thương cần được tư vấn và theo dõi.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục