Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 06/1/2020

10:59 06/01/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 06/1/2020:

Quang cảnh chương trình lắng nghe và trao đổi tháng 1/2020/Thanhuytphcm.vn
Quang cảnh chương trình lắng nghe và trao đổi tháng 1/2020/Thanhuytphcm.vn

Tổ chức Tết Canh Tý 2020 văn hóa và nghĩa tình

Còn 19 ngày nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc, người dân TP. Hồ Chí Minh đang hân hoan trong không khí vui tươi, rộn ràng của những ngày đầu tháng Chạp chào đón Tết nguyên đán Canh Tý 2020. Năm nay, từ rất sớm, Đảng bộ và chính quyền TP đã có kế hoạch chuẩn bị nhằm giúp mọi tầng lớp nhân dân TP được hưởng một cái Tết dân tộc với tinh thần vui tươi, lành mạnh, văn hóa, nghĩa tình.

Đó là những nội dung được các sở, ngành, địa phương bàn bạc, trao đổi về công tác chuẩn bị chăm lo Tết trong chương trình Lắng nghe và Trao đổi số đầu tiên của năm 2020 với chủ đề “Tết Canh Tý 2020: Văn hóa - Nghĩa tình” do Hội đồng nhân dân (HĐND) TP phối hợp Đài Truyền hình TP thực hiện vào ngày 5/1.

Tại chương trình, đa số cử tri TP mong muốn được đón Tết yên vui, đầm ấm, mong chính quyền Thành phố tổ chức các chương trình nghệ thuật cải lương các huyện ngoại thành; ổn định giá cả hàng hóa Tết; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tổ chức nhiều bãi giữ xe để người dân thuận tiện khi du Xuân. Cử tri cũng mong muốn người dân có ý thức hơn khi đi chơi Tết, giữ gìn vệ sinh chung…

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Triệu Đỗ Hồng Phước nhấn mạnh: Chương trình đã chuyển tải rất nhiều các thông tin từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trong công tác định hướng việc chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết Canh Tý 2020 đảm bảo hàng hóa đa dạng, chất lượng và an toàn; công tác chăm lo Tết cho người dân nghèo, cận nghèo, hộ dân còn khó khăn ; thông tin các địa điểm vui chơi, giải trí lành mạnh, những chương trình nghệ thuật phục vụ Tết cho người dân; những chia sẻ và kế hoạch rất cụ thể của các doanh nghiệp cùng đồng hành với chính quyền TP trong việc đảm bảo cung cấp hàng hóa với giá bình ổn nhất mong rằng Tết Canh Tý 2020 đến được với mọi người mọi nhà.

(Theo Thanhuytphcm.vn)

Lễ hội Tết thu hút hàng chục ngàn lượt du khách

Với chủ đề “Tết hi vọng”, Lễ hội Tết Việt 2020 đã chính thức khép lại ba ngày người dân TP. Hồ Chí Minh tham gia nhiều hoạt động vui xuân, chơi xuân và thưởng thức ẩm thực Tết.

Ông Lê Tân – Tổng thư ký Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam, cho biết: lễ hội đã thành công hơn cả mong đợi khi lượng khách đến ngày sau đông hơn ngày trước. Dự kiến lễ hội đón tiếp hơn 40.000 lượt khách nhưng chỉ riêng đêm cuối cùng ước tính đã có khoảng 20.000 lượt khách đến.

Trong những ngày diễn ra Lễ hội, không chỉ đi chợ Tết, khách tham quan đã trải nghiệm những món ăn đậm đà hương vị Tết ở mỗi vùng của đất nước, thậm chí còn biết được cách trình bày một mâm cỗ Tết ở ba miền như thế nào…

(Theo báo Tuổi Trẻ)

Kiến nghị mở đường bay thẳng tới Nga

Thông tin từ báo Thanh Niên: Văn phòng UBND TP cho biết nhằm tạo thuận lợi cho các hoạt động du lịch, đầu tư, thương mại, giao lưu nhân dân giữa TP. Hồ Chí Minh và TP. Saint Petersburg (Liên bang Nga), UBND TP đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu khả năng mở đường bay thẳng TP.Hồ Chí Minh - Saint Petersburg.

TP. Hồ Chí MInh kiến nghị mở đường bay thẳng tới Saint Petersburg/ Báo Thanh niên
TP. Hồ Chí MInh kiến nghị mở đường bay thẳng tới Saint Petersburg/ Báo Thanh niên

Theo UBND TP, hiện nay, các chuyến bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Saint Petersburg phải quá cảnh 1 - 2 điểm dẫn đến kéo dài thời gian hành trình. Thời gian bay ngắn nhất là 13 tiếng và có ít nhất một điểm dừng. 

Saint Petersburg là một trong những thành phố nổi tiếng nhất của Nga. Mở đường bay thẳng giữa TP.Hồ Chí Minh - Saint Petersburg sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân TP cũng như người dân cả nước dễ dàng thực hiện các chuyến du lịch khám phá đất nước này, đồng thời cũng là cơ hội để TP.Hồ Chí Minh và Việt Nam đón thêm được nhiều du khách Nga. 

Sắp khởi động buýt sông số 2

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP cho biết, năm 2020 sẽ tiến hành khởi công, xây dựng nhiều hạng mục của tuyến buýt sông số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm).

Tuyến buýt đường sông số 2 sẽ vận hành vào cuối năm 2020. Ảnh: Trường Giang/PLO
Tuyến buýt đường sông số 2 sẽ vận hành vào cuối năm 2020. Ảnh: Trường Giang/PLO

Theo Sở GTVT TP, tuyến buýt sông số 2 hiện bị vướng các dự án đang thi công gồm: Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, công trình cống kiểm soát triều Bến Nghé thuộc dự án chống ngập do triều cường.

Dự kiến đầu năm 2020 các hạng mục của tuyến buýt sông số 2 sẽ được triển khai xây dựng. Đến cuối năm 2020, sau khi hai dự án trên hoàn tất thì đồng thời tuyến buýt sông số 2 sẽ chính thức đi vào hoạt động nhằm phục vụ người dân. Ngoài ra, Sở GTVT cũng thực hiện nhiều biện pháp để đẩy mạnh việc phát triển tuyến sông số 1 nhằm thu hút hành khách chọn loại phương tiện công cộng này để đi lại.

(Theo báo Pháp Luật TP)

Cấm học sinh sử dụng đồ nhựa trong trường học

Đó là quy định vừa được ban hành tại Trường THPT Nguyễn Huệ (quận 9. TP. Hồ Chí Minh). Quy định trên được đưa vào nội quy học sinh, bắt đầu áp dụng từ học kỳ II năm học 2019 – 2020. Đây là một trong những nội dung của chiến dịch loại bỏ rác thải nhựa ra ngoài trường học được Trường THPT Nguyễn Huệ đẩy mạnh trong năm học này.

Thông báo cấm học sinh mang đồ nhựa dùng một lần vào trường tại Trường THPT Nguyễn Huệ/ Báo Giáo dục TP
Thông báo cấm học sinh mang đồ nhựa dùng một lần vào trường tại Trường THPT Nguyễn Huệ/ Báo Giáo dục TP

Cô Dương Thị Hải Quý – Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: việc ban hành quy định không mang ly nhựa, hộp xốp, ống hút nhựa sử dụng một lần váo trường nhằm hạn chế tình trạng rác thải nhựa đang ngày càng nhiều; từ đó nhà trường hướng học sinh đến lối sống xanh. Tương tự, các giáo viên cũng phải thực hiện nghiêm túc quy định này. Không chỉ ở căn tin, ngay các hàng quán bên ngoài cổng trường, nhà trường cũng kêu gọi mọi người đồng hành cùng chiến dịch và nhận được sự đồng tình.

Ngoài ra, Trường cũng trang bị thêm nhiều mảng xanh cho trường, đầu tư thêm thùng rác, tăng cường giáo dục học sinh phân loại rác và đưa nội dung này vào nhiều môn học.

(Theo báo Giáo Dục TP)

Minh “cô đơn”

Khoát mạnh tay, Minh “cô đơn” gằn giọng nói: “Không gia đình, người thân, không giấy tờ tùy thân, không nhớ tên, không biết tuổi… Cái mạng tôi coi như chả có gì để mất! Thương là thương mấy cháu sinh viên. Nếu làm tụi nó mất mát, đau khổ thì cha mẹ tụi nó còn đau khổ, mất mát hơn nhiều!”. Chỉ nghĩ đơn giản vậy thôi, hơn chục năm qua, Minh “cô đơn” đã trở thành chỗ dựa của sinh viên và người đi đường qua lại khu Đại học Quốc gia TPHCM mỗi khi có yêu cầu hỗ trợ.

Chú Minh “cô đơn” chuẩn bị đồ nghề để thực hiện tâm nguyện của mình/SGGP
Chú Minh “cô đơn” chuẩn bị đồ nghề để thực hiện tâm nguyện của mình/SGGP

Dáng người thấp đậm, nước da ngâm đen, bước đi nhanh nhẹn, chiếc nón sùm sụp trên đầu, đôi mắt sắc lẹm, nói năng bổ bã…, Minh “cô đơn” đậm nét là dân “anh chị”. Ấy vậy, hơn chục năm qua, không ít người đi đường hay sinh viên Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh lại rất gần gũi với chú Minh “cô đơn”.

Bởi lẽ, dù bất kể đêm khuya, giữa trưa nắng chang chang hay lúc mưa gió… khi xe bị bể bánh, hết xăng, hư hỏng hay sinh viên nữ bị kẻ biến thái quấy phá, cặp tình nhân bị cướp trấn lột… thì chỉ cần a lô là chú Minh “cô đơn” xuất hiện.

Chú Minh không chỉ cho xăng, mà còn vá xe miễn phí. Nếu phải hư vỏ ruột xe… thì giá thay cũng rẻ bèo. Gặp người không có tiền, chú Minh tặng luôn. Xe hư máy không thể khắc phục tại chỗ thì chú Minh đẩy xe về đến tận nhà.

Chú Minh còn trực tiếp đối đầu với nhiều bọn trộm. Vén cái quần jean lên cho chúng tôi xem vết sẹo dài ở ống chân, vết hằn sâu ở cánh tay phải, chú Minh “cô đơn” cho biết đó là hậu quả của những “trận” khốc liệt nhất. 

Đưa ánh mắt nhìn về phía căn bạt của mình, chú Minh cười rất hiền, nói: “Sinh ra trên cõi đời này, ai cũng có một cái tên, có giấy tờ tùy thân đầy đủ để trình khi hữu sự. Mấy lần bị thương tích vào bệnh viện, vì không có giấy tờ, tôi không được nhập viện để chữa trị. Cái tên Nguyễn Văn Minh là do mấy chú Công an quận Thủ Đức đã đặt cho để làm hồ sơ khen thưởng truy bắt tội phạm. Sau này, thấy tôi một mình làm việc thiện, đi bắt cướp nên mọi người đặt biệt danh là Minh “cô đơn”.

(Theo báo Sài Gòn Giải Phóng)

Vân Anh (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục