Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 07/1/2020

10:53 07/01/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 07/1/2020:

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
Tiết mục biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020).

Theo kế hoạch, đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, toàn hệ thống chính trị và Nhân dân TP nhằm tuyên truyền, giáo dục tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức, niềm tự hào cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việc tổ chức các hoạt động phải sâu sắc, thiết thực về nội dung, hình thức trang trọng, đa dạng, sáng tạo, tiết kiệm, phù hợp với từng đơn vị, địa phương, các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm 2020.

Theo đó, ở cấp TP sẽ tổ chức đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt, báo cáo chuyên đề. Nội dung chính của đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt có trọng tâm là tiếp tục làm cho toàn Đảng bộ và Nhân dân TP nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó là triển lãm ảnh kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và các hoạt động: Hội thảo khoa học kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề “Đảng bộ Nhân dân TP. Hồ Chí Minh, 90 năm dưới lá cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”; Hội thi kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Lễ trao Huy hiệu Đảng, Lễ biểu dương tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, tuyên dương đảng viên tiêu biểu…

(Theo Thanhuytphcm.vn)

TP. Hồ Chí Minh quyết giữ niềm tin của dân bằng hành động cụ thể

Không để công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của các cơ quan chức năng thời gian qua làm ảnh hưởng đến tiến độ và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ. Tìm giải pháp để giữ niềm tin trong dân... Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu như vậy tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thành phố năm 2020 do UBND Thành phố tổ chức ngày 6/1.

Nút giao thông Mỹ Thủy khu vực cảng Cát Lái, TP.HCM kết nối tuyến đường vành đai 2 năm 2020 sẽ được đẩy mạnh đầu tư để giải quyết tình trạng ùn tắc khu vực cảng Cát Lái - Ảnh: Tự Trung (báo Tuổi Trẻ)
Nút giao thông Mỹ Thủy khu vực cảng Cát Lái, TP.HCM kết nối tuyến đường vành đai 2 năm 2020 sẽ được đẩy mạnh đầu tư để giải quyết tình trạng ùn tắc khu vực cảng Cát Lái - Ảnh: Tự Trung (báo Tuổi Trẻ)

Đề ra 5 chỉ tiêu kinh tế trong năm 2020, trong đó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết Thành phố hướng tới các mục tiêu rất cụ thể, như tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn Thành phố (GRDP) đạt 8,3-8,5%, thu ngân sách đạt 100% dự toán, thành lập mới 44.000 doanh nghiệp (gồm cả chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể)...

Theo bà Lê Ngọc Thùy Trang - Phó Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh, để hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu ngân sách 405.828 tỉ đồng, tăng 1,68% so với dự toán năm 2019 của Thành phố mà Chính phủ giao, thì đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước cũng là một trong những giải pháp trọng tâm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các ngành, các cấp phải tập trung xây dựng các giải pháp thiết thực, hiệu quả đối với những vấn đề mà người dân đã bức xúc trong thời gian dài, điển hình như chuyện rác thải, ngập nước, kẹt xe.

Theo Bí thư Thành ủy Thành phố Nguyễn Thiện Nhân, các vấn đề trên dù vẫn còn rất nhiều khó khăn và không thể giải quyết dứt điểm ngay nhưng quan trọng là phải có được giải pháp cụ thể, hành động cụ thể để người dân thấy sự nỗ lực từ phía chính quyền, từ đó mới có sự tin tưởng, đồng hành, sẻ chia.

(Theo báo Tuổi Trẻ)

Cảnh sát giao thông Thành phố khẳng định máy đo nồng độ cồn đạt chuẩn

Báo Thanh Niên đưa tin: Chiều 6/1, thượng tá Huỳnh Trung Phong -Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08), Công an Thành phố, cho biết sau 5 ngày thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đơn vị này đã phát hiện, xử phạt 200 trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu bia; trong đó có 10 tài xế ô tô, 190 người điều khiển xe máy.

Một loại máy đo nồng độ cồn mà tổ CSGT TP.HCM sử dụng - Ảnh: Trác Rin (báo Thanh Niên)
Một loại máy đo nồng độ cồn mà tổ CSGT TP.HCM sử dụng - Ảnh: Trác Rin (báo Thanh Niên)

Trước thông tin cho rằng, Nghị định số 100 xử phạt nặng người uống rượu bia lái xe, sau thời gian đầu thực hiện thì CSGT làm nhiệm vụ trên đường “cưa đôi” số tiền phạt với người vi phạm, thượng tá Huỳnh Trung Phong cho biết “đã quán triệt trong toàn lực lượng”.

Về độ chính xác của thiết bị đo nồng độ cồn mà đơn vị này đang sử dụng, thượng tá Phong nói do được Công an Thành phố, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trang bị, nên thiết bị đạt chuẩn; được kiểm định và đảm bảo chính xác.

Phạt nặng lái xe uống rượu bia: Dân nhậu đã biết… sợ!

Tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác, nhiều quán nhậu, quán ăn đã mở dịch vụ hỗ trợ đưa khách về nhà sau khi đã uống rượu bia. Trong khi đó, theo phản ánh của một số chủ quán nhậu và nhà hàng, lượng khách có giảm hoặc có tiệc nhiều khách dùng nước suối, nước ngọt.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Huỳnh Thế Anh/TTXVN)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Huỳnh Thế Anh/TTXVN)

Tại một nhà hàng ở quận Thủ Đức, chủ nhà hàng đã cho treo thông báo về dịch vụ mới. Nội dung tấm bảng có ghi: “Chúng tôi có đội ngũ nhân viên đưa bạn về tận nhà… Bạn hãy an tâm vui chơi cùng gia đình và bạn bè… Sự an toàn của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”. Các tấm bảng được gắn lên đã thu hút được sự chú ý và thích thú của nhiều người đến quán.

Tại một số nhà hàng, quán nhậu khác ở quận Thủ Đức, đa số chủ và quản lý tại đây đều cho hay có biết về nghị định 100 vừa ban hành. Tuy quán chưa triển khai dịch vụ đưa khách đã uống rượu bia về nhà nhưng nếu khách có nhu cầu gửi lại xe hoặc đặt xe ôm, taxi các quán vẫn hỗ trợ.

(Theo báo Tuổi Trẻ)

Đường sắt nối thêm toa xe, bổ sung chỗ trong dịp Tết Nguyên đán

Thông tin từ báo điện tử Vietnamplus: Đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, từ sáng nay (ngày 7/1), Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ thêm đợt vé tàu Tết Nguyên đán 2020 mới.

Cụ thể, vào lúc 10 giờ, Công ty sẽ mở bán vé tàu tết đợt 3 với hơn 3.000 chỗ. Theo đó, một số chuyến tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội -Thành phố Hồ Chí Minh chạy trước và sau Tết Nguyên đán Canh tý 2020 sẽ được nối thêm toa xe, bổ sung thêm chỗ để đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Các tàu chạy hướng Hà Nội -Thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày từ 13/1 đến 3/2/2020 được cung cấp thêm 418 chỗ giường nằm, 1.200 chỗ ghế ngồi.

Các tàu chạy hướng Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội trong các ngày từ 15/1 đến 5/2/2020 được cung cấp thêm 418 chỗ giường nằm, 1.200 chỗ ghế ngồi.

Đường sắt sẽ nối thêm toa xe, bổ sung chỗ cung ứng dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Đường sắt sẽ nối thêm toa xe, bổ sung chỗ cung ứng dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Việc bán vé được thực hiện qua các hình thức gồm trực tiếp tại các cửa bán vé trong các ga đường sắt; trên 3 trang web: dsvn.vn, vetauonline.vn, vetau.com.vn; trên các ứng dụng: Momo, Viettelpay, VNpay, Vimo, Sendo; qua các đại lý bán vé tàu hỏa của Đường săt Việt Nam; qua Tổng đài bán vé và chăm sóc khách hàng 19000109.

Ngoài ra, tiếp tục cung cấp dịch vụ chuyển hàng nhanh trực tuyến trên website: www.harapost.vn trên toàn mạng lưới đường sắt.

Đặc biệt, trong dịp mở bán vé đợt 3 này, Công ty sẽ đưa thêm 45 toa xe được nâng cấp, cải tạo có chất lượng cao ra vận dụng để phục vụ hành khách.

Bắt giam nguyên tổng giám đốc Công ty Tân Thuận

Ngày 6/1, Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam của Cơ quan An ninh Điều tra Công an Thành phố đối với 2 ông Trần Công Thiện, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (viết tắt Công ty Tân Thuận) và ông Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Thuận, về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Dự án khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP HCM) - Ảnh: Hoàng Triều (báo Người Lao Động)
Dự án khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP HCM) - Ảnh: Hoàng Triều (báo Người Lao Động)

Trước đó, đầu tháng 5/2018, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận đối với ông Trần Công Thiện, đồng thời chỉ đạo thanh tra toàn diện hoạt động của công ty này. Theo nhận định của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố, việc Công ty Tân Thuận chuyển nhượng hơn 30 ha đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè với giá 1,29 triệu đồng/m2 đã gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, Văn phòng Thành ủy đã có thông báo về việc Công ty Tân Thuận bán khu đất "khủng" tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai với giá quá rẻ so với giá thị trường.

Theo đó, ngày 5/6/2017, Công ty Tân Thuận đã ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã được đền bù tại khu dân cư Phước Kiển ở xã Phước Kiển cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Việc ký chuyển nhượng này đã không được báo cáo tập thể Thường trực Thành ủy và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

(Theo báo Người Lao Động)

Các trường không được tổ chức đi chúc tết lãnh đạo

Ngày 6/1/2020, ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã ký văn bản 36/GDĐT-VP, về chăm lo, tổ chức các hoạt động chuẩn bị đón tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh họa: P.L/Báo Giáo Dục Việt Nam)
Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh họa: P.L/Báo Giáo Dục Việt Nam)

Theo đó, dịp tết Nguyên Đán sắp tới, Sở này yêu cầu các trường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội trại giao lưu lành mạnh, tiết kiệm, xây dựng nếp sống văn minh.

Không được lợi dụng lễ, tết để liên hoan, chiêu đãi, không lãng phí tiền và tài sản của Nhà nước, của tập thể hoặc nguồn tiền có nguồn gốc từ ngân sách, công quỹ, các nguồn tài trợ để thưởng, biếu tặng cho các tổ chức, cá nhân dưới mọi hình thức mà không đúng với chế độ Nhà nước.

Các trường cũng không được tổ chức đi chúc tết, tặng hoa, tặng quà cho các cấp lãnh đạo dưới mọi hình thức. Không sử dụng phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động vui chơi, lễ hội trong dịp tết.

Các đơn vị được trích quỹ thưởng chế độ cho các nhân viên, đơn vị có công trong việc phối hợp, giúp đỡ phải công khai danh sách thưởng, mức thưởng cho toàn thể đơn vị. Lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm tổ chức kiểm tra xử lý tập thể, cá nhân vi phạm, chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm.

( Theo báo Giáo dục Việt Nam).

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục