Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 07/8/2020

11:35 07/08/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 07/8/2020:

Lần đầu tiên ứng dụng cảnh báo ngập phát thông báo khẩn cho người dân

Báo Người Lao Động cho biết, trong trường hợp cơn mưa lớn như chiều tối 6/8, nếu người dân cài đặt ứng dụng UDI Maps của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP. Hồ Chí Minh sẽ liên tục nhận được các thông báo điểm ngập mới.

Những vị trí có chấm đỏ là khu vực được ghi nhận ngập sâu trong tối 6-8.
Những vị trí có chấm đỏ là khu vực được ghi nhận ngập sâu trong tối 6-8.

Lúc 20 giờ 30 đến 20 giờ 40 đã xuất hiện đến 10 thông báo điểm ngập.

Đến gần 21 giờ cùng ngày, ứng dụng ra cảnh báo khẩn: "Hiện nay trên địa bàn TP HCM ngập rất nhiều nơi. Người dân hạn chế ra đường, gây hư hỏng phương tiện, nguy hiểm sức khỏe". Thống kê đã có 30 điểm ngập được ghi nhận bởi UDI Maps.

Cảnh báo ngập liên tục phát thông báo.
Cảnh báo ngập liên tục phát thông báo.

Theo dự báo viên thuộc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ nhận định, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp hoạt động mạnh kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh đã tác động mạnh đến TP. Hồ Chí Minh.

Quận 4 tập trung di dời, tái định cư cho người dân có nhà trên kênh rạch

Theo báo SGGP, sáng 6/8, Đảng bộ quận 4 đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ (2020-2025).

Báo cáo tại Đại hội, Trưởng ban Dân vận quận 4 Phạm Minh Tuấn cho biết, trong nhiệm kỳ qua, quận đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XI đề ra. Thực hiện 2 chương trình trọng tâm gắn với 7 chương trình đột phá của thành phố, giúp diện mạo đô thị quận ngày càng khang trang, nhiều công trình mới được hình thành, nhất là các công trình xây dựng mới trường học, chung cư cao tầng, công trình công cộng... tạo phấn khởi trong nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: SGGP
Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. Ảnh: SGGP

Tham dự cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM cho rằng một trong những chủ trương của thành phố trong thời gian tới là đẩy mạnh xây dựng mới các chung cư cũ, triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội, nhất là phát triển nhà ở dành cho người thu nhập thấp; tập trung di dời, tái định cư toàn bộ nhà ở trên và ven kênh rạch...

Từ chủ trương này cùng với đặc điểm của quận 4, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam đề nghị Đảng bộ quận cần tìm những giải pháp triển khai thực hiện các chủ trương trên tại quận nhà. Cụ thể, trong nhiệm kỳ phấn đấu hoàn thành việc di dời, tái định cư nhà ở trên và ven kênh rạch theo tiến độ của TP; phối hợp với các ngành chức năng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới các chung cư cũ xuống cấp, tổ chức lại cuộc sống của dân cư, tạo diện mạo đô thị của quận 4 đẹp, khang trang hơn, chất lượng sống của người dân tốt hơn .

“Từ công tác chỉnh trang, đầu tư phát triển đô thị sẽ tạo tiền đề rất quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội, vì vẫy quận cần phát huy tiềm năng, lợi thế của mình để tập trung nguồn lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững, hợp lý; đẩy nhanh tốc độ phát triển gắn với cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ, công nghiệp - xây dựng. Ngoài ra, tập trung phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao và lợi thế của quận như thương mại, du lịch; hỗ trợ tạo điều kiện phát triển ngành nghề truyền thống của quận”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam gợi mở.

Tăng cường truy vết, khoanh vùng người tiếp xúc gần với các ca mắc Covid-19

Cũng trên báo SGGP có đưa, Sở Y tế TPHCM thông tin, đến ngày 6/8, Thành phố ghi nhận 336 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 233 trường hợp đã có kết quả âm tính, 103 trường hợp còn lại đang chờ kết quả. Có 1.507 trường hợp đang được cách ly tập trung trong ngày và 7.716 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Ngành y tế  đã tiến hành thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến TP trong ngày, gồm: 7 chuyến bay quốc tế với 28 thành viên tổ bay và 7 chuyên gia (được chuyển đến khách sạn IBIS Sài Gòn, khách sạn Holiday Inn và khách sạn IBIS Sài Gòn Sounth - quận 7 để cách ly tập trung); 86 chuyến bay quốc nội với 12.291 hành khách; 6 chuyến tàu lửa với 511 khách; 17 tàu nhập cảnh với 344 thuyền viên (1 thuyền viên được chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Quận 7, số còn lại được theo dõi, cách ly tại tàu).

Đến ngày 6/8, đã có 43.898 người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 1/7 khai báo y tế tại 24 quận huyện. 30.581 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 17.365 người có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính đã được Bộ Y tế công bố (bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568 và 589), còn lại đang chờ kết quả.

Qua điều tra dịch tễ, đến nay đã điều tra được 871 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các ca bệnh (305 người tiếp xúc gần, 566 người có liên quan), tiếp cận được 847 người, tổ chức cách ly tập trung cho 243 người và cách ly tại nhà cho 604 người. Có 847 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 770 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 77 người đang chờ kết quả.

Ngành y tế TP đã yêu cầu các đơn vị y tế phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra

Bên cạnh đó, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm sớm trường hợp F1 đảm bảo có kết quả trong vòng 24 giờ để có phương án cách ly tại nhà cho các trường hợp F2 nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung.

Tiếp tục tổ chức giám sát y tế đối với người đến Đà Nẵng từ 1/7 hiện đang cư trú, lưu trú tại TP, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm cho những người đến Đà Nẵng từ ngày 14/7 đến ngày 28/7 hoặc có đi qua những điểm phát sinh ổ dịch tại Đà Nẵng và những nơi khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Thí sinh F1 và F2 sẽ được thi tốt nghiệp cùng đợt với Đà Nẵng, Quảng Nam

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 6/8, UBND TPHCM đã có thông báo khẩn về việc “Đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 cho thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020”.

Nhiều thí sinh F1, F2 sẽ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Ảnh: Báo Tiền Phong
Nhiều thí sinh F1, F2 sẽ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo thông báo, UBND TPHCM yêu cầu tất cả các thí sinh phải thực hiện khai báo y tế, tình hình sức khỏe, lịch sử di chuyển, lịch sử tiếp xúc theo quy định; Chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế; Trong các buổi thi, những thí sinh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải được thi riêng ở phòng thi dự phòng và được cơ sở y tế địa phương điều tra dịch tễ ngay sau buổi thi.

Đặc biệt, UBND TPHCM quyết định, các thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có) sẽ không tham gia Kỳ thi theo kế hoạch mà dự thi sau theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đều này đồng nghĩa với việc các thí sinh này sẽ thi cùng đợt với các thí sinh ở Đà Nẵng, Quảng Nam và một số nơi đang thực hiện giãn cách xã hội.

Tương tự, đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi, UBND TPHCM cũng yêu cầu thực hiện khai báo y tế, tình hình sức khỏe, lịch sử di chuyển, lịch sử tiếp xúc theo quy định; Chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành y tế; Các nhân sự F1, F2 không tham gia công tác thi…

Đối với điểm in sao đề thi, các điểm thi, điểm chấm thi, UBND TPHCM cũng yêu cầu thực hiện vệ sinh khử khuẩn trước ngày làm việc đầu tiên 2 ngày và sau mỗi ngày làm việc. Trang bị đầy đủ các trang thiết bị chống dịch cần thiết như dung dịch rửa tay sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng… Các phòng phải bố trí giãn cách tối đa, mỗi điểm thi tối thiểu 2 phòng dự phòng đáp ứng đầy đủ điều kiện bảo mật của kỳ thi, thông thoáng, sạch sẽ.

Không cho phép hoạt động xe buýt mini ở TP. Hồ Chí Minh

Theo thông tin trên báo Đại Đoàn Kết, ngày 6/8, nguồn tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, đơn vị này đã bác bỏ đề xuất cho phép mở các tuyến xe buýt mini (dưới 17 chỗ ngồi) hoạt động trên địa bàn Thành phố.

Trước đó, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đưa ra ý tưởng mở nhiều tuyến xe buýt cỡ nhỏ, sức chứa 17 người/xe có thể đặt trực tuyến để thu hút người đi cũng như “giảm ùn tắc, kẹt xe”. Loạt xe buýt này sẽ hoạt động độc lập, không nhận tiền trợ giá của thành phố và do doanh nghiệp tự đầu tư phương tiện, bắt khách. Mức giá ban đầu được đưa ra là từ 30 đến 40 ngàn đồng/người/lượt.

Theo Bộ GTVT, hiện nay Nghị định 10/2020 quy định các phương tiện xe buýt công cộng phải có sức chứa từ 17 chỗ trở lên và có chỗ ngồi, chỗ đứng dành cho hành khách. Do đó, Bộ này yêu cầu chính quyền TP HCM tạm thời chưa thực hiện chủ trương trên.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho rằng, đơn vị thực hiện đề xuất trên là Công ty TNHH Busgo không phù hợp với một số quy định về pháp luật và Nghị định sẵn có về vận tải hành khách công cộng ở đô thị.

Hơn 100 giải pháp công nghệ và thiết bị được giới thiệu tại Techmart 2020

Trung tâm Thông tin & Thống kê KHCN TPHCM (CESTI) thuộc Sở KHCN TPHCM vừa khai mạc Chợ công nghệ Techmart chuyên ngành "Công nghệ sau thu hoạch" (techmart 2020) với hơn 100 giải pháp công nghệ và thiết bị trong và ngoài nước, do 50 doanh nghiệp, trường viện đưa đến trưng bày, giới thiệu và quảng bá. Thông tin từ báo SGGP.

Sự kiện là nơi giới thiệu các công nghệ và thiết bị sẵn sàng đầu tư và chuyển giao cho khu vực TPHCM và các tỉnh lân cận và Techmart năm nay có nhiều điểm nhấn, sáng tạo hơn Techmart cùng chủ đề đã diễn ra vào năm trước.

Giải pháp công nghệ và thiết bị được giới thiệu tại Techmart. Ảnh: SGGP
Giải pháp công nghệ và thiết bị được giới thiệu tại Techmart. Ảnh: SGGP

Bên cạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu công nghệ và thiết bị trực tiếp, trực quan truyền thống tại các gian hàng, một trong các nội dung của Techmart chuyên ngành thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp là hoạt động hội thảo, được triển khai với 17 chuyên đề, phân bố đều trong 2 ngày diễn ra Techmart. Song song đó khu vực tư vấn giải pháp – công nghệ năm nay cũng được tăng cường đầu tư, đổi mới, hoạt động liên tục nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu từ khách tham dự.

Theo bà Bùi Thanh Bằng (Giám đốc CESTI), đội ngũ chuyên gia tư vấn tại Techmart sẽ không chỉ tư vấn về hơn 100 công nghệ được trưng bày, giới thiệu tại Techmart, mà còn giúp khách hàng giải đáp những vướng mắc trong quá trình tìm hiểu, mua bán, chuyển giao công nghệ liên quan đến bảo quản và chế biến nông sản sau thu hoạch, nhằm thúc đẩy quá trình kết nối, giao dịch giữa nhà cung cấp công nghệ và khách hàng.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KHCN TPHCM cho biết, hiện nay công nghệ sau thu hoạch vẫn còn nhiều hạn chế, tổn thất sau thu hoạch vẫn còn ở mức cao (từ 12%-15% thành phẩm hạt, 20-25% rau quả...). Một trong những nguyên nhân gây ra vấn đề trên  là chưa ứng dụng các công nghệ sau thu hoạch đúng mức. Do vậy, để khắc phục điều này, giải pháp then chốt đó là các doanh nghiệp phải nghiên cứu, ứng dụng KH-CN nhằm thay đổi quy trình canh tác, xây dựng nền nông nghiệp thông minh, tạo đột phá về năng xuất chất lượng, tăng hiệu quả lao động về kinh tế, và tăng tính linh hoạt để sản xuất nông sản trước những khó khăn của thời tiết.

16 phường sẽ cúp nước cuối tuần này

Theo báo Tuổi Trẻ, tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) cho biết 16 phường ở quận 6, quận 8 sẽ tạm thời bị ngưng cấp nước để đơn vị thi công hệ thống thoát nước tại giao lộ Minh Phụng - Hồng Bàng.

Công ty sẽ cô lập, ngưng cấp nước tuyến ống truyền tải dọc theo trục đường Minh Phụng - Bình Tiên để xử lý giao cắt hệ thống thoát nước với tuyến ống D800 tại giao lộ Minh Phụng - Hồng Bàng.

Thời gian thi công diễn ra từ 22h ngày 8-8 đến 5h ngày 9-8. Việc thi công sẽ khiến các phường 1, 2, 3, 5, 6, 7, 8, 9, 11, 12, 13 thuộc quận 6 và phường 5, 6, 13, 14, 15 thuộc quận 8 bị cúp nước.

Sawaco có thông báo để người dân, các cơ quan, xí nghiệp, trường học, bệnh viện... có kế hoạch dự trữ nước để sử dụng trong thời gian trên. Phía đơn vị cũng cam kết hoàn thành việc sửa chữa khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân vào ngày cuối tuần.

Nhiều quận gặp khó khi phạt người xả rác qua camera

Việc xử phạt trường hợp vi phạm vệ sinh nơi công cộng còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: PLO
Việc xử phạt trường hợp vi phạm vệ sinh nơi công cộng còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: PLO

Báo Pháp Luật TP cho hay, người xả rác không đúng nơi quy định thường “ngụy trang” rất kỹ, dẫn đến khó khăn cho các quận, huyện khi triển khai thực hiện việc xử phạt vi phạm vệ sinh nơi công cộng thông qua camera.

Trước đó, UBND TPHCM đã có công văn chỉ đạo quận/huyện, sở/ngành triển khai giải pháp sử dụng camera an ninh, camera giao thông để lập biên bản vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng. Tuy nhiên, theo nhiều quận/huyện, việc xử phạt các trường hợp vi phạm còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Ông Nguyễn Kiên Trung (Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận Gò Vấp) cho biết hiện nay phường vẫn chưa triển khai phạt nguội hành vi xả rác thông qua camera. Trước đây phường đã dùng camera để giám sát hành vi xả rác nhưng những trường hợp bị phát hiện chủ yếu là người đi bộ, không xác định được địa chỉ. Những trường hợp này khi lực lượng chức năng phát hiện và đến để xử lý thì họ đã đi mất. Tuy nhiên, theo ông Trung, giải pháp dùng camera để lập biên bản vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng phàn nào đã có hiệu quả, nhiều trường hợp vì e ngại camera mà không dám vi phạm.

Theo đại diện lãnh đạo phường Đông Hưng Thuận (quận 12), hiện phường cũng dùng camera để giám sát người xả rác. Qua giám sát, nếu phát hiện trường hợp xả rác, phường mới cử người đến hiện trường kiểm tra và xử lý. Theo vị này, việc giám sát qua camera là giải pháp hiệu quả, đây cũng là nguồn thông tin để phường phát hiện nơi nào thường xuyên có người vi phạm để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, hiện việc phạt nguội thông qua camera của phường vẫn chưa thực hiện.

Nhiều địa phương cho biết việc áp dụng camera để phát hiện, xử phạt người xả rác là biện pháp tốt, bởi việc xả rác bừa bãi trên đường phố không thể kiểm soát và cũng không đủ người để kiểm soát. Tuy nhiên, công tác này còn gặp khó khăn đó là khó xác định được đối tượng vi phạm, do những người xả rác thường thực hiện vào ban đêm, đeo khẩu trang, đi các loại xe thô sơ. Đặc biệt là khó xác định được địa điểm để đến lập biên bản hoặc trường hợp có tranh cãi nếu camera không xác định rõ được người vi phạm.

Triệt phá đường dây mua bán 'hàng nóng' quy mô lớn

Báo Thanh Niên cho biết, theo điều tra ban đầu, khoảng 17 giờ 45 ngày 5/8, trên đường 30/4 thuộc P.1 (TP.Tây Ninh), Công an TP.Tây Ninh bắt quả tang Lê Như Anh đang có hành vi tàng trữ 6 súng bút, 32 viên đạn, 1 thanh kiếm tự chế.

Ngày 6/8 Công an TP.Tây Ninh phối hợp Công an TPHCM khám xét 2 địa chỉ ở TP. Hồ Chí Minh của tên cầm đầu đường dây  Lê Như Anh để điều tra hành vi vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng; đồng thời mở rộng điều tra vụ tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Số súng đạn, hung khí công an thu giữ. ẢNH: NGỌC HÀ
Số súng đạn, hung khí công an thu giữ. ẢNH: NGỌC HÀ

Tại địa chỉ 130/2 Ni Sư Huỳnh Liên, P.10 (Q.Tân Bình), công an phát hiện và thu giữ 500 đao, 700 kiếm, 10 roi điện, 61 bình xịt hơi cay, 200 gậy ba khúc, 70 nắm đấm sắt, 10 súng bắn bi bằng khí CO2, 1 súng bút cùng 105 viên đạn đầu kim loại có thuốc bồi, 100 bình khí CO2 và 100 kiện hàng đang được niêm phong... Công an cũng tạm giữ 7 người gồm: Lê Trọng Hào (26 tuổi), Lê Như Giỏi (25 tuổi), Lê Minh Kiên (24 tuổi, cùng ngụ Tây Ninh); Nguyễn Châu Lâm (33 tuổi, ngụ Cần Thơ); Huỳnh Bảo Lộc (19 tuổi), Huỳnh Hải Đăng (20 tuổi, cùng ngụ Cà Mau) và Trịnh Trọng Quân (25 tuổi, ngụ Thanh Hóa) để phục vụ điều tra.

Tại địa điểm trên đường số 14, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân , công an phát hiện và thu giữ 440 bình xịt hơi cay, 15 roi điện, 66 đao, kiếm các loại, 1 súng bút, 1 súng bắn đạn cao su, 1 súng bắn đạn bi, 2 viên đạn cao su, 3 điện thoại di động và 1 áo giáp; tạm giữ Lê Văn Hiếu (18 tuổi, ngụ Tây Ninh) để phục vụ điều tra.

Theo lời khai ban đầu của một số nghi can, số vũ khí cũng như công cụ hỗ trợ trên được nhập lậu từ Lạng Sơn đưa vào TP. Hồ Chí Minh cất giữ, khi có khách mua thì mang đi giao hàng. Hiện vụ việc đang được Công an TP.Tây Ninh tiếp tục điều tra.

Khang Minh - Đình Dân

Tin cùng chuyên mục