Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 08/5/2020

10:34 08/05/2020

Trên các báo ra ngày 08/5/2020 có nhiều thông tin liên quan đến TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý:

Tín hiệu lạc quan từ dòng vốn FDI

Trong những tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh mặc dù phải gồng mình để đối phó với dịch Covid-19 nhưng trong hoạt động thu hút đầu tư từ nguồn vốn FDI vẫn đạt được những kết quả tích cực. Kết quả này một lần nữa khẳng định quyết tâm của thành phố trong cải thiện môi trường đầu tư, cũng như niềm tin của các doanh nghiệp (DN) nước ngoài khi chọn đầu tư tại thành phố. Đó là nội dung được đăng tải trên báo Nhân Dân.

Dòng vốn từ các doanh nghiệp FDI góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái.
Dòng vốn từ các doanh nghiệp FDI góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh. Trong ảnh: Vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Theo Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX - KCN) thành phố (Hepza), trong 04 tháng đầu năm, TP có 06 dự án FDI cấp mới, vốn đầu tư đăng ký 5,48 triệu USD, giảm 74,25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc giảm về số lượng này không phải là điều đáng lo ngại bởi trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc “chững” lại của các nhà đầu tư là điều dễ hiểu. Nếu nhìn toàn cảnh, hoạt động thu hút FDI của thành phố vẫn có những dấu hiệu lạc quan. 

Trong đó, đáng mừng nhất là việc thành phố nói riêng và cả nước nói chung đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đó là một tiêu chí quan trọng để các nhà đầu tư quan tâm.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm các địa điểm đầu tư mới để giảm rủi ro và đa dạng hóa thị trường. Theo tìm hiểu, nhu cầu thuê mặt bằng có diện tích lớn trong các KCX - KCN của thành phố rất lớn. Đây là động thái để các nhà đầu tư phục vụ cho hoạt động ngành công nghiệp hỗ trợ. Các yếu tố này sẽ tác động tích cực đến hoạt động thu hút đầu tư của các KCX - KCN TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Đánh giá về những kết quả trong thu hút FDI, UBND thành phố cho rằng, tác động từ những dòng vốn FDI là nguyên nhân quan trọng giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố diễn ra với tốc độ nhanh hơn; tạo ra phương thức sản xuất, phân phối, tiêu dùng hiện đại trong xã hội và giúp hàng trăm nghìn lao động của cả nước có việc làm ổn định. 

Thêm một Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 đi vào hoạt động

Báo Sài Gòn Giải Phóng cho hay, Ngày 7/5, Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện Gia An 115 đã ra mắt và chính thức đi vào hoạt động, trở thành Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 thứ 32 tại TP. Hồ Chí Minh.

Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện Gia An 115 sẽ cấp cứu, hỗ trợ y tế khẩn cấp cho người bệnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, nhất là người dân các quận 5, 6, 8, Bình Tân, Tân Phú, Bình Chánh.

Các y bác sĩ đang vận chuyển cấp cứu bệnh nhân
Các y bác sĩ đang vận chuyển cấp cứu bệnh nhân

Ngoài ra, người dân tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ tiếp giáp cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh như Long An, Tiền Giang cũng sẽ được hỗ trợ y tế nhanh chóng nhờ Trạm cấp cứu này.

Trạm có thể tiếp nhận và cấp cứu các bệnh lý như: tim mạch - thông tim can thiệp, thần kinh - đột quỵ, chấn thương - chỉnh hình, các bệnh lý hệ tiêu hóa - gan mật, hô hấp, sốt - nhiễm trùng, cấp cứu đau bụng cấp, ngừng tuần hoàn, cấp cứu sản khoa, nhi khoa…

Đặc biệt, với những bệnh nhân đột quỵ, ngưng tim ngưng thở (ngừng tuần hoàn), việc cấp cứu bệnh nhân trong “thời gian vàng” và vận chuyển bằng xe cấp cứu ngoại viện với đầy đủ các thiết bị y tế chuyên dụng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc bảo vệ mạng sống và hạn chế tối đa di chứng cho người bệnh.

Để được cấp cứu hỗ trợ y tế, người bệnh hoặc thân nhân bệnh nhân chỉ cần gọi Tổng đài 115 hoặc gọi trực tiếp cho Bệnh viện Gia An 115 theo số (028) 62 655 115 từ điện thoại di động hoặc máy điện thoại bàn.

Xuất hiện một số ổ dịch sốt xuất huyết

Thông tin từ báo Thanh Niên, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết từ đầu năm đến nay, TP có 6.500 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), giảm 70% so với cùng kỳ năm 2019 (21.631 ca); chưa có trường hợp nào tử vong.

Mùa mưa là thời điểm TP.HCM bước vào mùa dịch sốt xuất huyết, với số ca mắc đã bắt đầu tăng/ Ảnh minh họa: NGUYÊN MI
Mùa mưa là thời điểm TP.HCM bước vào mùa dịch sốt xuất huyết, với số ca mắc đã bắt đầu tăng/ Ảnh minh họa: NGUYÊN MI

Theo giám sát dịch tễ, mùa dịch SXH thường rơi vào tháng 8 hằng năm, còn hiện nay là giai đoạn SXH thấp nhất trong năm.

Tuy nhiên trong tuần qua, TP đã ghi nhận 6 ổ dịch nhỏ SXH mới phát sinh ở 7 phường, xã thuộc 4 quận, huyện (2 ca lâm sàng trở lên trong vòng 7 - 14 ngày trong bán kính 200 m hoặc 1 ca được xét nghiệm chẩn đoán SXH được xem là 1 ổ dịch nhỏ); tăng 2 ổ dịch mới so với tuần trước. Các ổ dịch nhỏ đã được điều tra dịch tễ, xử lý phun hóa chất, diệt lăng quăng.

Hiện trên địa bàn TP mỗi tuần có khoảng 50 - 60 ca SXH, trong đó số ca nội trú chiếm 50%.

Mặc dù không phải là mùa cao điểm SXH nhưng lại xuất hiện một số ổ dịch nhỏ, HCDC cũng đã có công văn gửi Trung tâm y tế quận huyện đề nghị chủ động phòng chống SXH trong tình hình chống dịch Covid-19.

Mua sắm online đang thay đổi như thế nào?

Báo Người Lao Động đưa tin: Sở Công Thương TP vừa công bố báo cáo thống kê tình hình phát triển thương mại điện tử trên địa bàn. 

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP, cho biết về tổng thể, quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp (DN) thành phố đang diễn ra theo hướng chuyên sâu, hướng vào thương mại trên thiết bị di động. Tốc độ tăng trưởng chi tiêu trực tuyến giai đoạn từ năm 2015 đến nay đạt bình quân 12,2%/năm.

Với ưu thế về thu hút người dùng, các sàn thương mại điện tử đã dần trở thành kênh bán hàng quan trọng đối với DN. Kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ DN tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã đạt 5%, tăng 0,4% so với năm trước.

Khách hàng mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hoàng Triều
Khách hàng mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hoàng Triều

Trong quý I/2020, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, lượng đơn hàng chăm sóc sức khỏe, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên 4 sàn giao dịch thương mại điện tử là Tiki, Sendo, Shopee và Lazada tăng bình quân 70%-80% so với cùng kỳ năm trước. Cá biệt mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay tăng đến 140% so với cùng kỳ. Số lượng đơn hàng thời trang, sản phẩm công nghệ, điện tử - vốn là những sản phẩm thường được mua sắm trực tuyến giảm trên 50%.

Về giá trị hàng hóa mua sắm trực tuyến, 2019 là năm thứ 5 liên tiếp người tiêu dùng TP HCM gia tăng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến. Tổng giá trị mua sắm trực tuyến năm 2019 đạt trung bình 5.620.000 đồng/hộ; tăng 13,2%so với năm 2018.

Các phương thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cũng có những thay đổi lớn. Tỉ lệ lựa chọn mua sắm trên website và ứng dụng (apps) giảm. Thay vào đó, tỉ lệ chọn lựa mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử tiếp tục tăng cao. Cụ thể, mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội năm 2019 đạt 66,5%, tăng 5,1 điểm phần trăm so với năm 2018. Mua sắm trên sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2019 đạt mức 66,7%, tăng 9,1 điểm phần trăm so với năm 2018. 

Khảo sát của Sở Công Thương cũng chỉ ra rằng kênh bán hàng qua truyền hình ít được lựa chọn hơn so với bán hàng qua YouTube hoặc livestream trên mạng xã hội và gần như dừng lại ở mức độ giới thiệu, quảng cáo sản phẩm; người bán sử dụng kênh này như 1 công cụ hỗ trợ việc mua bán, giao dịch qua website, qua ứng dụng hoặc qua diễn đàn, mạng xã hội.

34% người trẻ sẵn sàng đầu quân cho các công ty khởi nghiệp

Đó là nội dung thông tin trên báo Người Lao Động.

Kết quả khảo sát được công bố tại hội thảo "Giải mã gien Z - Thế hệ siêu đột phá" do Công ty CP Anphabe (TP HCM) tổ chức ngày 7/5 cho thấy: Trong tổng số 25.000 bạn trẻ gien Z (sinh từ năm 1998 - 2000) trên toàn quốc đến từ 93 trường đại học thì có 34% bạn trẻ sẵn sàng đầu quân cho các công ty khởi nghiệp hoặc tự kinh doanh riêng; 8% cho rằng không cần đi làm công ty, làm bán thời gian tốt hơn; 14% thích làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận; còn lại các bạn trẻ không còn "mê" làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài như thế hệ trước mà sẵn sàng chọn doanh nghiệp nội địa.

Các bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp tại Ngày hội việc làm ở TP HCM
Các bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp tại Ngày hội việc làm ở TP HCM

Khảo sát cũng cho thấy các bạn trẻ rất cởi mở với sự lựa chọn nghề nghiệp, sẵn sàng làm việc không liên quan gì đến ngành học. Các ngành quảng cáo, truyền thông và giải trí là hấp dẫn hàng đầu với tất cả sinh viên, kế đó là các ngành ẩm thực, nghỉ dưỡng.

Tổng vệ sinh môi trường và phát triển mảng xanh đô thị

 Theo báo Đại Đoàn Kết, UBND TP vừa phát động phong trào tổng vệ sinh môi trường và phát triển mảng xanh trên địa bàn thành phố năm 2020 nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị 19 vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” và kế hoạch xây dựng TP. Hồ Chí Minh “Xanh - Thân thiện môi trường” giai đoạn 2020 - 2025.

Hoạt động tổng vệ sinh môi trường và phát triển mảng xanh tại TP. Hồ Chí Minh, bao gồm: Tuyên truyền, vận động hộ gia đình, chủ nguồn thải chung tay thực hiện cam kết với chính quyền về vệ sinh kênh rạch, không xả rác ra đường; tổng vệ sinh và giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan tại mỗi nhà, công sở;… trồng, bảo vệ và phát triển mảng xanh đô thị; khuyến khích các hình thức tăng mảng xanh trên mái nhà, tại các công trình nhà cao tầng, không gian tại các khu dân cư;… 

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục