Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/1/2020

13:10 10/01/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 10/1/2020:

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tặng Bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân doanh nghiệp/Thanhuytphcm.vn
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tặng Bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân doanh nghiệp/Thanhuytphcm.vn

Xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp TP trở thành cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh được tổ chức ngày 9/1, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao sự đóng góp của Hiệp hội Doanh nghiệp TP, trong đó nổi bật là công tác phản biện chính sách pháp luật, đóng góp với Nhà nước cải thiện môi trường kinh doanh, hiến kế phát triển TP.

Đồng thời cho biết, TP tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh; thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp giữa DN với chính quyền TP; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hình thành Hội đồng phát triển các ngành kinh tế (với sự tham gia của đại diện các DN, các cơ quan nghiên cứu đào tạo, các tổ chức tài chính và lãnh đạo TP) mà trước mắt là ngành điện tử - công nghệ thông tin. Xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng số của TP giai đoạn 2020 - 2030.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đặt kỳ vọng trong năm 2020, Hiệp hội Doanh nghiệp TP phát huy mạnh mẽ hơn nữa việc đóng góp hoàn thiện chính sách, pháp luật từ hoạt động thực tiễn của DN; đề xuất nhiều giải pháp và dẫn dắt DN đồng hành cùng với TP đổi mới, phát triển.

Tập trung công tác xây dựng tổ chức hiệp hội tạo sự thống nhất, đoàn kết giữa các thành viên và giúp đỡ nhau phát triển, tạo ra những DN lớn đủ sức cạnh tranh quốc tế; tăng cường phát triển hội viên để xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp TP trở thành cộng đồng DN lớn mạnh tương xứng với vị trí và tiềm năng của TP, xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong cộng đồng DN cả nước.

(Theo Thanhuytphcm.vn)

Thủ tục trực tuyến rất tiện cho dân

Đã có nhiều thay đổi về thủ tục hành chính cũng như cách thức giải quyết thủ tục cho người dân được các quận huyện, phường xã thực hiện mang lại sự thuận tiện rất lớn cho người dân. Hiện nhiều thủ tục giấy tờ người dân chỉ cần ngồi ở nhà thực hiện mà không phải đi lại nhiều như trước.

Đó là nội dung được báo Tuổi Trẻ đăng tải trên số báo ra sáng nay.

Một trong số các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính là mô hình “Bình Thạnh trực tuyến” đã được lãnh đạo Thành phố ghi nhận, biểu dương.

Không chỉ dừng lại ở việc giải quyết các thủ tục thiết thân đời sống của người dân, ứng dụng này còn là địa chỉ để người dân phản ánh những chuyện vụn vặt gây bức xúc. Theo UBND quận Bình Thạnh, từ khi vận hành (tháng 4/2017) đến nay, ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” đã tiếp nhận, lập biên bản với gần 20.000 tin báo, phản ánh về lấn chiếm lòng lề đường, xả rác, đổ nước thải, xây dựng không phép… Từ những kết quả bước đầu của mô hình, hiện nay rất nhiều địa phương đã học hỏi triển khai mô hình này.

Hiến kế ‘giải cứu’ xe buýt

Nội dung được đăng tải trên chuyên mục Giao thông Đô thị của báo Pháp luật Thành phố. Theo đó, nhân sự việc nhiều tài xế xe buýt tập trung đình công để đòi hai tháng tiền lương từ HTX 19-5 tại bến ĐH Quốc gia mới đây, nhiều ý kiến cho rằng hoạt động xe buýt hiện nay còn biểu hiện nhiều mặt hạn chế. Do đó, để tránh những tình trạng tương tự, TP cần phải tập trung khắc phục những mặt hạn chế này.

Bến xe buýt ĐH Quốc gia - nơi các tài xế đình công để đòi tiền lương. Ảnh chụp ngày 9/1. Ảnh: THU TRINH/PLO
Bến xe buýt ĐH Quốc gia - nơi các tài xế đình công để đòi tiền lương. Ảnh chụp ngày 9/1. Ảnh: THU TRINH/PLO

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông TP, cho rằng hiện nay xe buýt còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí và trợ giá xe buýt. Sở GTVT mong muốn mạng lưới xe buýt TP được trải rộng ra đáp ứng được mọi nơi, mọi đối tượng. Để làm được những điều này thì đòi hỏi TP phải có một khoản kinh phí nhất định.

Nói về nguyên nhân hành khách đi xe buýt sụt giảm, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT, cho biết việc trợ giá xe buýt đã giảm dần từ năm 2012 đến nay. Lý do là hạ tầng giao thông chưa đảm bảo và cấu trúc không gian đô thị đường nhỏ, người dân ở phân tán nhiều nơi nên xe buýt không đáp ứng kịp.

Trong khi đó, TS Phạm Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía nam, đánh giá thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin bất cập về xe buýt như họ bỏ vé, quay đầu không đúng tuyến trung tâm... Vậy tại sao Nhà nước phải hỗ trợ giá, trong khi cơ chế thị trường tự điều tiết sản lượng cho xe buýt?

Để phát huy hiệu quả của xe buýt, theo TS Hùng, Nhà nước không nên hỗ trợ giá trực tiếp cho tài xế vì sinh ra gian lận, mà trợ giá bằng cách đưa trực tiếp cho người nghèo, sinh viên và hành khách có nhu cầu. Họ đi nhiều trả nhiều, đi ít trả ít. Địa phương hoặc đơn vị quản lý sẽ là nơi nắm thông tin để biết người nào cần.

Trao 460 vé xe, tàu Tết cho công nhân

Nhân dịp Tết Canh Tý năm 2020, tối 9/1 Công đoàn (CĐ) các KCX-KCN TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình "Tấm vé nghĩa tình" tại KCX Tân Thuận, quận 7.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó Ban Dân vận Thành ủy TP HCM, tặng vé cho công nhân các KCX-KCN TP/NLĐ
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân, Phó Ban Dân vận Thành ủy TP HCM, tặng vé cho công nhân các KCX-KCN TP/NLĐ

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 353 vé xe, 105 vé tàu và 2 vé máy bay cùng 1.600 phần quà Tết (500.000 đồng/phần) cho công nhân khó khăn về quê đón Tết. Trong dịp Tết Canh Tý năm nay, toàn hệ thống CĐ TP đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng hơn 19.870 vé xe, vé tàu với tổng kinh phí hơn 17 tỉ đồng.

Chương trình đã tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động có thành tích xuất sắc, hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê ăn Tết được sum họp cùng gia đình nhân dịp Xuân về.

Qua báo cáo, đến nay, đã có hơn 307.000 CNVC-LĐ được các cấp CĐ, đơn vị, doanh nghiệp chăm lo Tết bao gồm tặng quà, tiền, vé xe… với tổng số tiền hơn 110 tỉ đồng.

(Theo báo Người Lao Động)

Giải quyết mạnh tay nạn ăn xin cuối năm

Trong thời điểm gần đến Tết Nguyên đán, tệ nạn ăn xin đang tái xuất trên nhiều tuyến đường, tại các ngã ba, ngã tư, cổng chùa và cây xăng ở TP. Hồ Chí Minh.

Giải quyết tệ nạn lang thang ăn xin là vấn đề nan giải, không chỉ với TP. Hồ Chí Minh mà cả với nhiều tỉnh thành. Ngoài nguyên do thiếu lực lượng chuyên trách để xử lý nhanh, kịp thời người lang thang ăn xin, hiện nay có tình trạng người lang thang ngụy trang đối phó để tránh bị phát hiện đưa vào các trung tâm bảo trợ xã hội, bằng cách cầm trên tay vài tờ vé số hay cây kẹo cao su như là đi bán, nhưng chủ yếu vẫn xin tiền người qua đường.

Giải quyết tệ nạn lang thang ăn xin không chỉ là trách nhiệm của ngành LĐTB-XH hay chính quyền địa phương, mà rất cần sự chung tay của cộng đồng, xã hội. Khi phát hiện người lang thang ăn xin, thậm chí nghi ngờ người chăn dắt hay ngụy trang lang thang ăn xin, nên gọi điện báo tin cho chính quyền địa phương. Sự hào hiệp “cho và nhận” cần đúng người, đúng nơi, đúng cách. Một TP hiện đại, văn minh và nghĩa tình, không thể cứ để mãi tiếp tục tệ nạn lang thang ăn xin.

(Theo báo Sài Gòn Giải Phóng)

Giới trẻ 'chết mê chết mệt' với Đường mai chào xuân đẹp rực rỡ

Đường mai nằm trong hoạt động của Lễ hội Tết Việt Canh Tý 2020 do Nhà Văn hóa thanh niên TP. Hồ Chí Minh tổ chức, vừa khai mạc sáng 9/1.

Giới trẻ xuống phố chụp hình cùng đường mai rực rỡ/ Báo Thanh Niên
Giới trẻ xuống phố chụp hình cùng đường mai rực rỡ/ Báo Thanh Niên

Năm nay, ngoài Đường mai rực rỡ và phố Ông đồ ấn tượng dọc hai tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn mặt tiền Nhà Văn hóa Thanh niên), thì người trẻ đến với Lễ hội Tết Việt còn được thỏa mình chụp hình sống ảo cùng không gian tái hiện 4 làng nghề truyền thống của Việt Nam là làng gốm, làng mây, làng hương và làng lụa.

Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn được thưởng thức những chương trình biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian, múa lân sư rồng… Cũng như nhiều hoạt động mới như chương trình văn nghệ sĩ với gian hàng bán áo dài cũ gây quỹ chăm lo cho các em thiếu nhi vui xuân, trang trí cây mai vàng đại thụ, khu phố ẩm thực với những món ăn truyền thống Việt Nam…

Thiết bị bấm nút đón taxi ở trung tâm quận 1 toàn rác

Tháng 8/2018, UBND quận 1 đã đưa vào hoạt động 5 điểm đón taxi cố định gồm: trước số 16 Alexandre De Rhodes, đối diện số 139 đường Nguyễn Du, trước cổng chính Bệnh viện Nhi Đồng 2, trước số 29 đường Lý Tự Trọng và trước số 3 đường Hàn Thuyên.

Trụ bấm gọi xe taxi trên đường Lý Tự Trọng, quận 1 thành nơi bỏ rác - Ảnh: ĐỨC PHÚ/TTO
Trụ bấm gọi xe taxi trên đường Lý Tự Trọng, quận 1 thành nơi bỏ rác - Ảnh: ĐỨC PHÚ/TTO

Để vẫy (gọi) taxi, người dân chỉ cần bấm nút gọi gắn trên trụ. Mỗi taxi sẽ có khoảng 2 phút để đến trạm đón, trả khách.

Mô hình này có mục tiêu xây dựng các điểm đón taxi hiện tại, nâng cao chất lượng dịch vụ vận hành vận tải taxi trên địa bàn trung tâm TP. Đặc biệt, mô hình được kỳ vọng sẽ xóa nạn taxi đón khách lộn xộn, góp phần giảm ùn tắc khu vực quận 1.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online , tại các điểm đón này vắng khách, có nơi thiết bị hư hỏng, người đi đường tận dụng thành nơi bỏ rác.

Nói về kết quả mô hình này tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè mới đây, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND quận 1 - cho biết trong quá trình triển khai quận cũng đã cố gắng trong việc tuyên truyền và chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất.

"Chúng tôi đã rà soát và đánh giá thấy rằng hiệu quả đạt được chưa như mình mong muốn. Người dân để đón đúng điểm chưa nhiều vì người dân vẫn có thói quen bắt taxi dọc đường, thậm chí mở cửa giữa đường lên xe.", ông Dũng nói.

Chủ tịch UBND quận 1 cũng nhấn mạnh, về giải pháp cần phải tăng cường thêm cơ sở hạ tầng, phối hợp với các doanh nghiệp taxi tuyên truyền đến tài xế làm sao cho họ đón đúng quy định. Đồng thời, cơ quan chức năng cần phải tăng cường xử lý việc đón khách sai quy định mới dần phát huy được điểm đón này.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục