Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/2/2020

10:36 10/02/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 10/2/2020:

Nhân rộng mô hình kinh tế tập thể ở TP. Hồ Chí Minh

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, khu vực kinh tế tập thể đã có bước củng cố, phát triển tích cực. Tính đến cuối năm 2019, số Hợp tác xã (HTX) đã tăng từ 341 lên 637 HTX, trong đó có 546 HTX đang hoạt động, tổng số thành viên HTX từ 38.156 tăng lên 58.654 người, số lượng HTX phát triển mới đều tăng qua từng năm…

Người dân mua trái cây tại một siêu thị Co.opmart thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh /Saigon Co.op.
Người dân mua trái cây tại một siêu thị Co.opmart thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh /Saigon Co.op.

Khu vực kinh tế tập thể đã góp phần tạo việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho thành viên, phát triển thêm các hoạt động kinh tế, góp phần phát triển đời sống văn hóa và tăng cường đoàn kết cộng đồng, cải thiện an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cấp, các ngành và đơn vị liên quan cần phân tích, đánh giá lại đầy đủ hơn để từ đó chung sức, chung lòng hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển tốt hơn nữa, nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả. Các cơ quan chức năng liên quan cần nhanh chóng hoàn thiện các chính sách về đất đai, vốn, khoa học - công nghệ… để góp phần nâng cao hoạt động kinh tế tập thể, nhất là quỹ đất và vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh của các HTX.

Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho thành phần kinh tế tập thể ở TP phát triển mạnh hơn nữa, trong giai đoạn 2021-2030, TP sẽ tập trung xây dựng và phát triển mô hình HTX kiểu mới, HTX tập trung làm các dịch vụ đầu vào - đầu ra phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh… trên cơ sở bảo đảm quyền tự chủ cho thành viên. Trong đó, thành phố đặt mục tiêu sẽ phát triển mới 300 HTX, 5 Liên hiệp HTX, tốc độ tăng trưởng khu vực kinh tế HTX đạt 7%/năm; kinh tế tập thể chiếm 0,6% GRDP của thành phố; thu hút thêm 30 nghìn lao động...

(Theo báo Nhân Dân)

Cần làm gì khi học sinh trở lại trường học trong dịch nCoV?

Theo ThS.BS Lê Hồng Nga, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, virus Corona (nCoV) tồn tại yếu ở môi trường trên 20 độ, tỷ lệ mắc bệnh từ virus ở trẻ em không cao như người lớn. Tuy nhiên không thể nói môi trường học đường là an toàn mà vẫn phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu, vì trường học là môi trường tiếp xúc gần. Phụ huynh, giáo viên không nên chủ quan cũng không hoang mang, lo lắng vì nCoV tồn tại yếu hơn virus tay chân miệng.

ThS.BS Lê Hồng Nga hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh do nCoV trong trường học/NLĐO
ThS.BS Lê Hồng Nga hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh do nCoV trong trường học/NLĐO

Những việc các trường cần làm trước khi học sinh đến trường gồm rà soát lại tất cả các bồn rửa tay, đảm bảo đủ xà phòng, bồn rửa và nước sạch cho học sinh rửa tay; củng cố lại các hoạt động kiểm soát bệnh trong trường học, đảm bảo phát hiện sớm trẻ bệnh để kịp thời ứng phó, cách ly; chuẩn bị tất cả nội dung truyền thông về dịch nCoV cho phụ huynh, học sinh.

Đặc biệt, các trường cần bố trí một khu riêng tại phòng y tế của trường để kịp thời cách ly khi phát hiện trẻ bệnh trong giờ học. 

Không chỉ để phòng, chống dịch do nCoV mà còn nhiều dịch bệnh khác vì quý I là mùa của các bệnh thủy đậu, cúm, quai bị…

Đại diện cơ quan y tế lưu ý, vấn đề truyền thông rất quan trọng, và phải tuỳ vào mức độ lứa tuổi học sinh để truyền thông hiệu quả. Làm sao để học sinh ý thức được, chủ động thực hiện nghiêm theo hướng dẫn góp phần ngăn ngừa. Những cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh có dấu hiệu ho, sốt yêu cầu tuyệt đối không đến trường.

(Theo báo Người Lao Động)

Học sinh nghỉ học phòng virus corona: Cơ hội để chấp thuận hình thức học tại nhà

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng việc học sinh nghỉ học do lo ngại lây nhiễm virus corona chủng mới (nCoV) là cơ hội để xem xét công nhận hình thức học tại nhà (homeschooling).

Học sinh tham gia học trực tuyến trong những ngày nghỉ phòng chống dịch/Báo Thanh Niên
Học sinh tham gia học trực tuyến trong những ngày nghỉ phòng chống dịch/Báo Thanh Niên

Thạc sĩ Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh, cho rằng tình thế “chẳng đặng đừng” này chính là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại xu hướng giáo dục mà thế giới đang thực hiện, đó là học tại nhà.

Trong khi đó, một phụ huynh của Trường THPT Tạ Quang Bửu (Q.8, TP.HCM), cho rằng giá như việc học tại nhà đã được thực hiện thì trong thời gian nghỉ không đến trường để phòng chống lây nhiễm nCoV, nhà trường, GV, HS không phải lo sợ không kịp chương trình. Cả ngành giáo dục không phải “bấn loạn” để tính toán có kéo dài thời điểm kết thúc năm học hay không, nên lùi thời gian thi cử, tuyển sinh thế nào... Trong trường hợp này, chỉ cần thông báo cho HS thực hiện những lớp học trực tuyến ra sao, ứng dụng phần mềm nào, nội dung bài giảng nào để đáp ứng đúng chuẩn kiến thức kỹ năng cho từng thời điểm cụ thể.

Vị phụ huynh này còn nói thêm, nếu đã có chủ trương đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy theo hướng hiện đại thì nên thẳng thắn nhìn nhận đây là dịp để thực hiện.

Bà Hoàng Thục Nhi, nghiên cứu sinh giáo dục tại Phần Lan, cho biết hiện nay công nghệ phát triển rất cao, có nhiều ứng dụng cho việc học tại nhà nên đây cũng là điều kiện tốt để chuyển đổi từ học thụ động sang học chủ động.

Theo bà Nhi, nếu áp dụng đúng, tài liệu học tập thú vị, phương pháp này sẽ giúp HS chủ động hơn trong học tập, làm chủ việc học, GV chỉ đóng vai trò hướng dẫn hỗ trợ.

(Theo báo Thanh Niên)

Khách du lịch quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh giảm 12%

Theo báo cáo mới đây của Sở Du lịch TP, lượng khách du lịch quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ 26 tháng Chạp đến mồng 3 Tết) ước đạt 169.000 lượt khách, giảm 12% so với cùng kỳ.

Về tình hình khách Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh đi du lịch nước ngoài, xu hướng đăng ký chương trình du lịch nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm trước; với các chương trình du lịch đi Trung Quốc bắt đầu từ ngày mồng 1 Tết, các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn TP đã dừng tổ chức và hướng khách du lịch dời ngày khởi hành hoặc chuyển sang chương trình du lịch khác, đối với những khách không sắp xếp được lịch khởi hành mới, Công ty sẽ hoàn trả lại tiền từ 70 – 100%.

(Theo báo Giáo dục TP)

Miễn phí đổi vé máy bay cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Corona

Báo Thanh Niên đưa tin: Nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên trước tình hình lịch học bị thay đổi do ảnh hưởng của dịch virus nCoV, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines thông báo miễn phí đổi ngày bay, đổi hành trình cho tất cả các vé bay hành trình nội địa trên Vietnam Airlines đối với học sinh, sinh viên.

Miễn phí đổi vé máy bay cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Corona/ Báo Thanh Niên
Miễn phí đổi vé máy bay cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Corona/ Báo Thanh Niên

Chương trình hỗ trợ áp dụng cho vé có ngày bay trong giai đoạn từ 1 - 16/2, đã mua qua kênh phòng vé, đại lý, website hoặc ứng dụng di động chính thức của Vietnam Airlines.

Theo đó, học sinh, sinh viên được miễn phí đổi hành trình hoặc đổi ngày bay 1 lần sang ngày mới nằm trong khoảng thời gian từ nay đến 29/2. Học sinh, sinh viên có thể yêu cầu đổi ngày bay, đổi hành trình kể từ hôm nay. Phí chênh lệch hạng đặt chỗ, thuế, phí phát sinh vẫn có thể được áp dụng (nếu có).

Nhiều chương trình tuyển dụng lao động trong năm 2020

Thông tin trên báo Người Lao Động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên TP. Hồ Chí Minh (YES Center) cho biết năm 2020 nhu cầu lao động của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP rất lớn.

Ngày hội tuyển dụng lao động, việc làm do YES Center tổ chức/ NLĐO
Ngày hội tuyển dụng lao động, việc làm do YES Center tổ chức/ NLĐO

Dự kiến trong năm 2020, YES Center phối hợp với các DN tổ chức tuyển dụng khoảng 20.000 chỉ tiêu lao động. Theo đó, riêng chương trình tiếp sức người lao động sẽ kết nối tất cả các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP và 30 tỉnh, thành khác trên cả nước dự kiến sẽ tuyển dụng hàng ngàn lao động ở các lĩnh vực khối tài chính, kinh tế, việc làm thời vụ. Ngoài ra, còn tổ chức 4 chương trình ngày hội tuyển dụng, việc làm; 5 chương trình tư vấn, hướng nghiệp và việc làm dành cho thanh niên nông thôn… Qua đó sẽ tuyển dụng khoảng 18.000 vị trí việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bất ngờ với điểm phát miễn phí hàng tấn dưa hấu

Cũng trên báo Người Lao Động cho hay, hàng trăm người dân tìm đến điểm phát dưa hấu nằm trên đường Lạc Long Quân, quận 11, TP. Hồ Chí Minh để nhận miễn phí. Đây là dưa được nông dân trồng tại Gia Lai và nhiều ngày qua không thể xuất khẩu sang Trung Quốc bởi ảnh hưởng dịch Corona.

Ít nhất 3 tấn dưa hấu được người dân TP HCM thu mua giúp nông dân Gia Lai và phát tặng miễn phí.
Ít nhất 3 tấn dưa hấu được người dân TP HCM thu mua giúp nông dân Gia Lai và phát tặng miễn phí.

Giá dưa hấu mọi năm đạt từ 8.000-10.000 đồng/kg, tuy nhiên lần này hạ còn còn 4.000 đồng/kg. Trong 7 ngày tới sản lượng dưa sẽ vào đỉnh điểm thu hoạch trong khi phía thương lái Trung Quốc đã ngưng mua.

Trước tình trạng này, một nhóm bạn trẻ đã lên tận các nhà vườn mua nhiều tấn dưa để vận chuyển xuống TP. Hồ Chí Minh phát miễn phí.

Trong vòng 10 phút đã phát tặng 3 tấn dưa hấu. Và hôm nay (10/2), các mạnh thường quân sẽ tặng thêm 10 tấn dưa hấu nữa. “Ban đầu ý định muốn tặng miễn phí nhưng sau đó một số người dân ngỏ ý chung tay nên chúng tôi đặt một chiếc thùng nhựa. Ai tuỳ tâm thì ủng hộ để chúng tôi tiếp tục giải cứu dưa hấu" - một mạnh thường quân tặng dưa hấu, nói.

Ngoài ra, nhóm tình nguyện này còn mang đến tặng các trung tâm dưỡng lão để giải phóng thêm số lượng dưa hấu đang rớt giá.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục