Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/5/2020

11:10 13/05/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 13/5/2020:

Cảnh báo nhiều bệnh khi trời nắng gay gắt

Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi mắc bệnh về da. Ảnh: HL
Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi mắc bệnh về da. Ảnh: HL

Thông tin từ báo Pháp Luật TP, bác sĩ CKII Phạm Văn Hoàng, Trưởng Khoa khám bệnh, BV Nhi đồng 1 chia sẻ: “Gần đây các bệnh nhi khám bệnh về tiêu hóa, da khá phổ biến. Thời tiết nắng nóng thường làm trẻ em giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh như viêm đường hô hấp trên, viêm họng amidan, viêm tai giữa, nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Đây còn là điều kiện tốt cho vi khuẩn sinh sôi, làm thức ăn nhanh ôi thiu, khiến trẻ mắc các bệnh đường tiêu hóa như nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiêu chảy cấp, tiêu đàm máu...” 

Cũng theo BS Hoàng, thời tiết nóng còn làm tổn thương da, trẻ tiết mồ hôi nhiều hơn dẫn đến nhọt, viêm da tế bào, nhiễm trùng da. Tiếp xúc ánh nắng ban trưa quá lâu khiến trẻ bị tổn thương kết mạc, giác mạc như khô giác mạc, xốn, đỏ mắt. Tổn thương kéo dài có thể gây đục thủy tinh thể. Do đó, BS Hoàng lưu ý cần chú ý bổ sung nhiều nước, trái cây, sinh tố cho trẻ. Giữ nhiệt độ môi trường phù hợp, máy lạnh để khoảng 28oC. Khi ra nắng cần che chắn bằng nón rộng vành, áo dài tay, kính râm...

Theo BS CKII Vũ Thị Phương Thảo, BV Da liễu TP, cho biết dị ứng ánh nắng mặt trời chiếm khoảng 10% các trường hợp phỏng da, dị ứng da do nhiệt độ. Bệnh xảy ra khi da tiếp xúc trực tiếp với bức xạ ánh nắng mặt trời trong thời gian nhất định. Thông thường, triệu chứng chỉ thoáng qua rồi thôi, nặng sẽ gây viêm da, tăng sắc tố sau viêm, da sẫm màu, phải mất 1-3 tháng mới hết. Nếu phát hiện muộn, vùng da dị ứng sẽ để lại vết thâm mất thẩm mỹ, thậm chí gây lão hóa da, nguy cơ ung thư da rất cao. BS Thảo khuyến cáo: “Người dân không tự ý bôi, đắp lá thuốc, băng kín vùng viêm da hoặc uống thuốc không đúng liều lượng sẽ làm da nhiễm trùng để lại sẹo, mỏng, teo da. Một số trường hợp còn bị phát ban mụn trứng cá, nhất là khi lạm dụng thuốc có corticoid. Cần hạn chế ra đường từ 10 giờ đến 16 giờ, nếu buộc phải ra ngoài thì phải đội nón rộng vành, mặc áo dài tay, đeo kính, bôi kem chống nắng”.

Mở đợt cao điểm kiểm tra, trang bị camera xử lý vi phạm

Từ ngày 15/5, Công an TP. Hồ Chí Minh sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông đường bộ. Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, trung tá Nguyễn Văn Bình - Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) cho biết, lực lượng CSGT sẽ tiến hành tổng kiểm soát đối với các loại phương tiện, trong đó tập trung vào ôtô kinh doanh vận tải hành khách, ôtô vận tải container, ôtô con và xe môtô trên các tuyến giao thông thuộc địa bàn TP.

Công an TPHCM sẽ mở cao điểm xử lý vi phạm giao thông từ ngày 15.5. Ảnh: Công an cung cấp.
Công an TPHCM sẽ mở cao điểm xử lý vi phạm giao thông từ ngày 15.5. Ảnh: Công an cung cấp.

Các tổ công tác sẽ được trang bị camera để giám sát các phương tiện lưu thông trên đường. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, từ 19h đêm đến 2h sáng hàng ngày, sẽ có lực lượng thường trực kiểm soát, xử lý vi phạm tại các điểm đen về tai nạn giao thông. 

Đáng chú ý, các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thực hiện theo nội dung kế hoạch này được phép dừng các phương tiện tham gia giao thông để kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện mà không cần có lỗi ban đầu.

Lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông như: vi phạm nồng độ cồn; ma túy; chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, chở hàng quá tải, quá khổ; chở vật liệu để rơi vãi; đi đường cấm, khu vực cấm; đi không đúng phần đường, làn đường...

Trường ĐH tốp trên tuyển sinh ra sao?

Do không kịp chuẩn bị kỳ thi riêng nên rất nhiều trường ĐH tốp trên phải xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Trao đổi với báo Người Lao Động, PGS-TS-BS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết dù là kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng theo thông tin Bộ GD-ĐT đưa ra thì đề thi vẫn bảo đảm độ phân hóa nên năm nay trường vẫn sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển ĐH chứ chưa có phương án thi riêng.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại TP HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại TP HCM. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Còn PGS-TS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược TP HCM, cho rằng sau khi có kiến nghị từ các trường, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh, tổ chức kỳ thi cho 2 mục đích xét tốt nghiệp và làm cơ sở để các trường xét tuyển. Vì vậy đề thi năm nay vẫn bảo đảm độ phân hóa và nhà trường vẫn xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp chứ không có phương án khác.

PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP HCM, cho biết phương án tuyển sinh năm nay của trường là vẫn xét kết quả thi tốt nghiệp THPT với tỉ lệ từ 30%- 50% chỉ tiêu. Ngoài ra, trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển.

Trong khi đó, lãnh đạo Trường ĐH Ngoại thương cũng tự tin sẽ không gặp khó khăn trong việc tuyển sinh. Năm nay, trường dành nhiều chỉ tiêu để tuyển thẳng, xét tuyển thí sinh tham gia thi học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải cấp tỉnh/TP và hệ chuyên. Trường cũng xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế và kết quả học tập THPT dành cho hệ chuyên và hệ không chuyên...

Phát triển điện mặt trời

Nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng tại TPHCM khi lắp đặt và sử dụng điện mặt trời trên mái nhà
Nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng tại TPHCM khi lắp đặt và sử dụng điện mặt trời trên mái nhà

Thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng, ngày 12/5, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển điện mặt trời với các nhà cung cấp là Công ty CP ĐT&PT Năng lượng mặt trời Bách Khoa, Công ty CP VES và Công ty CP Năng lượng TTC.

Theo đó, các nhà cung cấp sẽ thực hiện nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng tại TP. Hồ Chí Minh khi lắp đặt và sử dụng điện mặt trời trên mái nhà. Sau khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, chủ đầu tư có nhu cầu hòa lưới điện quốc gia, bán phần điện dư cho ngành điện, chỉ cần liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHCMC qua đầu số 1900545454 để được hỗ trợ kiểm tra điều kiện hòa lưới, lắp điện kế 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện mặt trời.

Tính đến ngày 11/5/2020, toàn thành phố có 6.835 công trình điện mặt trời mái nhà được lắp đặt với tổng công suất là 88,78MWp. Lượng điện năng phát lên lưới đến nay là 30,49 triệu kWh. 

Thời của “tiểu thương online”

Nếu trước đây những người bán hàng thực phẩm online chủ yếu kinh doanh mặt hàng quà quê, sản phẩm nhà làm, nhà trồng khó truy xuất nguồn gốc thì nay, nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) hoặc mạng xã hội (MXH) đã trở thành "tiệm tạp hóa trực tuyến", góp phần tăng thị phần cho các doanh nghiệp (DN). Người tiêu dùng chuyển dần sang mua sắm trên diễn đàn, mạng xã hội, sàn TMĐT... làm hình thành lực lượng "tiểu thương online". Đó là nội dung bài viết trên báo Người Lao Động.

Phát triển hơn 200 cộng tác viên, đại lý phân phối online để đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, cho biết nhờ có những "tiểu thương online" này mà đầu ra sản phẩm của công ty phần nào bớt ảm đạm trong thời gian qua.

Cũng đang đẩy nhanh tiến độ bán hàng thực phẩm trên kênh TMĐT, trong 4 tháng đầu năm, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã hợp tác với Momo, Now, một số đơn vị bán hàng qua điện thoại và mới đây nhất là phối hợp bán hàng trên Sendo.vn.

Kênh bán hàng online đang được doanh nghiệp huy động tối đa trong bối cảnh thị trường có nhiều thay đổi. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Kênh bán hàng online đang được doanh nghiệp huy động tối đa trong bối cảnh thị trường có nhiều thay đổi. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP, 2 năm qua, tỉ lệ lựa chọn mua sắm trên diễn đàn, MXH và sàn TMĐT liên tục tăng cao. Trong khi bán hàng qua truyền hình gần như dừng lại ở mức độ giới thiệu, quảng cáo sản phẩm; người bán sử dụng kênh này như công cụ hỗ trợ việc mua bán, giao dịch qua website, ứng dụng hoặc diễn đàn, MXH.

Trong khi đó, PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP, lại cho rằng đội ngũ tiểu thương online đang hoạt động tự phát, thiếu sự hướng dẫn, kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy, nhà nước nên tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng cho những tiểu thương này tương tự chương trình đào tạo kỹ năng cho tiểu thương chợ truyền thống trước đây để phát triển họ thành một bộ phận tham gia kinh doanh trong môi trường kinh doanh lành mạnh, hiện đại của TP.

Thực hiện dự án Vệ sinh môi trường giai đoạn 2

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, Ban điều hành dự án 5 - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, dự án Vệ sinh môi trường TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 504 triệu USD, sau khi đấu thầu tất cả các gói thầu của dự án còn dư 78 triệu USD. 

Với số dư này, UBND TP chấp thuận chủ trương bổ sung các hạng mục gồm: xử lý bùn thải bằng công nghệ hiện đại ở nhà máy xử lý nước thải; xây dựng Trung tâm học tập môi trường ELC; xây dựng hệ thống điện năng lượng mặt trời ở Nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Các hạng mục này nhằm khép kín quy trình xử lý nước thải và bùn thải, đảm bảo an toàn và hạn chế mùi hôi, ảnh hưởng đến các khu dân cư. 

Dự án Vệ sinh môi trường TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2 với mục tiêu hoàn chỉnh hệ thống thu gom, xử lý nước thải, cải thiện và nâng cao sức khỏe người dân TP. Trong đó, dự án sẽ xây dựng khoảng 8km tuyến cống bao thu gom nước thải, xây dựng hàng chục km tuyến cống thoát nước cấp 2, 3 trên địa bàn quận 2 và xây dựng nhà máy xử lý nước thải thành nước sạch lớn nhất nước với công suất 480.000m3/ngày.

Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành vào tháng 4/2023.

Du lịch TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh tour nội địa

Ngay sau khi được phép hoạt động trở lại, ngành du lịch TP tập trung vào các tour du lịch nội địa, mở nhiều tour du lịch mới nhằm thu hút du khách. Đó là nội dung được phản ánh trên báo Giáo Dục TP.

Theo Công ty Saigontourist, hiện có chùm tour đặc biệt “Hành trình theo chân Bác” với 2 hành trình dài 4 ngày gồm Nghệ An – Ninh Bình – Khu di tích đá chông K9 – Hà Nội và Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình. Với giá tour từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người (chưa bao gồm vé máy bay), chùm tour đặc biệt kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 được kỳ vọng sẽ hút khách trong dịp này.

Trong khi đó, Công ty du lịch Vietravel cũng đánh dấu sự trở lại thị trường bằng chùm tour kích cầu đến các khu vực miền Tây, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ hay Tây Nguyên - những nơi có khí hậu mát mẻ để du khách tránh nóng.

Tương tự, Công ty lữ hành Fiditour, TST tourist… cũng đã bắt tay triển khai và tung các sản phẩm mới ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Đa số các công ty du lịch đều tập trung vào nhóm khách nội địa, chùm tour ngắn ngày, quy mô vừa phải và theo nhóm gia đình. Ngoài ra, một số đơn vị còn cung cấp thêm các dịch vụ cho du lịch cá nhân, trải nghiệm những điểm mới xa Thành phố... để du khách có thêm nhiều lựa chọn.

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục