Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 14/5/2020

11:52 14/05/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 14/5/2020:

Phân bổ 640 tỉ hỗ trợ người dân

Báo Pháp Luật TP đưa tin, hôm qua 13/5, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng về tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết: Sau Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, TP đã có văn bản triển khai, phân bổ xuống 24 quận, huyện với tổng kinh phí 640 tỉ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ.

Ông Nguyễn Vũ Bảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Linh Tây (quận Thủ Đức, TP.HCM), đến tận khu trọ để trao số tiền hỗ trợ 750.000 cho bà Nguyễn Thị Phước. Ảnh: THANH TUYỀN
Ông Nguyễn Vũ Bảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Linh Tây (quận Thủ Đức, TP.HCM), đến tận khu trọ để trao số tiền hỗ trợ 750.000 cho bà Nguyễn Thị Phước. Ảnh: THANH TUYỀN

Trong đó, tính đến ngày 12/5, có 32.538/33.133 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng được nhận hỗ trợ, chiếm 98,20% với tổng số tiền hơn 48 triệu đồng; 120.029/124.528 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng đã nhận hỗ trợ, chiếm 96,50% với tổng số tiền hơn 180 triệu đồng. Thành phố cũng đã chi hỗ trợ cho 103.535 người thuộc các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo riêng của TP, chiếm 100% số người được hỗ trợ, với tổng số tiền hơn 77 triệu đồng.

Như vậy, đa số đối tượng thuộc nhóm yếu thế trong diện cần hỗ trợ đều đã nhận được tiền với tỉ lệ trên 90%.

Đối với giáo viên, nhân viên trong cơ sở mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ không đủ điều kiện hỗ trợ do không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 15.529 người. Tuy nhiên, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Người lao động không có lỗi, đây là sai sót từ phía người sử dụng lao động. Do đó, TP vẫn quyết định hỗ trợ cho nhóm đối tượng này”....

Trên địa bàn TP hiện có 25.140 người bán vé số bị mất việc làm trong tháng 4. Từ ngày 1 đến 15/4, TP đã chi khoản hỗ trợ trên 18.455 người, với mức 750.000 đồng/15 ngày mất việc làm. Hiện nay, TP đang chi bổ sung nhóm đối tượng này. Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với UBND 24 quận, huyện rà soát danh sách người bán vé số để chuyển Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chi hỗ trợ.

Được phép hoạt động trở lại, nhiều khách sạn vẫn “án binh bất động”

Theo khảo sát của phóng viên Báo Lao Động, tại nhiều tuyến đường vốn là những khu vực kinh doanh khách sạn sầm uất của TP. Hồ Chí Minh như Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện (quận 1), Lê Hồng Phong, Sư Vạn Hạnh (quận 10), Khu Trung Sơn (huyện Bình Chánh),.., .phần lớn các khách sạn đã mở cửa hoạt động trở lại. Tuy nhiên cũng có nhiều khách sạn vẫn "cửa đóng then cài", tiếp tục tạm ngưng hoạt động vì nhiều lý do khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Lệ, chủ khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1 cho biết, khách sạn của bà xác định không mở cửa kinh doanh nữa mà đang tìm khách để cho thuê lại.

Dù nằm ngay trung tâm nhưng công suất phòng khách sạn này chỉ đạt 20%. Ảnh: Huân Cao
Dù nằm ngay trung tâm nhưng công suất phòng khách sạn này chỉ đạt 20%. Ảnh: Huân Cao

"Khách sạn của tôi nằm trong khu phố Tây nên từ trước đến nay chỉ có khách du lịch quốc tế đến đặt phòng. Từ khi xảy ra dịch đến nay, khách quốc tế tạm ngưng đến TPHCM du lịch nữa nên khách sạn luôn đóng cửa" - bà Lệ nói.   

Trong khi đó, khách sạn Lê Duy nằm gần đó đã mở cửa hoạt động, nhưng lượng khách vẫn rất ít. Anh Lê Quang Tuấn, quản lý khách sạn cho biết, dù khách sạn có lợi thế nằm ngay trung tâm quận 1, thuận tiện cho du khách nhưng vì không có khách quốc tế đến nên công suất phòng chỉ đạt 20% (chủ yếu khách nội địa). Điều này, dẫn đến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc trang trải chi phí cho hoạt động kinh doanh trở lại.

Không chỉ những khách sạn khu trung tâm chuyên đón khách Tây mới gặp khó, nhiều khách sạn nằm xa khu trung tâm chuyên đón khách ở các tỉnh, thành cũng gặp khó khăn không kém nên buộc phải đóng cửa, trả mặt bằng.Tuy nhiên, nhiều chủ khách sạn ngoài việc tạm đóng cửa, thì chọn phương án cho thuê lại một phần khách sạn hoặc sử dụng mặt bằng để kinh doanh ăn uống, thời trang.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, vì hiện nay chưa mở cửa đón khách quốc tế nên nhiều khách sạn trên địa bàn TP vẫn gặp khó khăn dù được phép hoạt động trở lại. Để đồng hành cùng các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành ngành du lịch thành phố đã đưa ra nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này.

Nhiều điểm vui chơi mở cửa trở lại

Theo báo Tuổi Trẻ, Ông Phạm Văn Tân - Giám đốc Thảo cầm viên cho biết dự kiến ngày 15/5, Thảo cầm viên sẽ mở cửa trở lại, sau một thời gian dài tạm đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước đó, Công viên văn hóa Đầm Sen đã hoạt động trở lại, phục vụ du khách vào thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần cho đến khi có thông báo mới.

Một số điểm đến cũng cho biết sẽ áp dụng chính sách giá tốt để thu hút du khách đến tham quan, vui chơi. Chẳng hạn, từ nay đến 31/5, Đầm Sen sẽ áp dụng nhiều ưu đãi như” đi 2 tính tiền 1” cho nhóm 6 khách trở lại, miễn vé cổng cho khách từ 60 tuổi trở lên. Khu du lịch Suối Tiên cũng cam kết có chính sách giá tốt cho du khách và nhiều dịch vụ mới khi hoạt động lại.

Vietnam Airlines mở rộng bán vé không hành lý ký gửi trên nhiều đường bay

Thông tin từ Vietnamplus, Vietnam Airlines mở rộng triển khai bán vé không hành lý ký gửi trên các đường bay nội địa khai thác giữa các sân bay Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vân Đồn (Quảng Ninh), Cam Ranh (Nha Trang).

Hành khách làm thủ tục khi mua vé máy bay không hành lý ký của Vietnam Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Hành khách làm thủ tục khi mua vé máy bay không hành lý ký của Vietnam Airlines. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo đó, những hành khách không có nhu cầu mang theo hành lý ký gửi có thể mua vé Phổ thông siêu tiết kiệm với giá ưu đãi chỉ từ 579.000 đồng/chiều đã bao gồm thuế, lệ phí. Hành khách vẫn được mang theo 12kg hành lý xách tay. Vé được mở bán rộng rãi trên website, phòng vé và đại lý tại Việt Nam với thời gian khởi hành từ ngày 15/5/2020.

Trong trường hợp phát sinh nhu cầu hành lý ký gửi, hành khách có thể chọn mua thêm các gói hành lý trả trước của Vietnam Airlines (với điều kiện mua muộn nhất 6 tiếng trước giờ khởi hành) hoặc mua hành lý tính cước trực tiếp tại sân bay.

Nhằm cung cấp sản phẩm đa dạng và linh hoạt hơn với nhu cầu của khách hàng, Vietnam Airlines bổ sung thêm lựa chọn mua hành lý theo kiện 10kg. Đồng thời, hãng còn giảm lên tới 50% cho giá hành lý trả trước và hành lý tính cước áp dụng cho các vé xuất, đổi và có hành trình nội địa hoàn toàn từ ngày 15/5.

Cụ thể, giá hành lý trả trước theo kiện chuẩn 23kg và 10kg có giá lần lượt là 300.000 đồng và 150.000 đồng; giá hành lý tính cước theo kiện chuẩn 23kg và 10kg có giá lần lượt là 500.000 đồng và 350.000 đồng.

Giá bán nhà phố trung tâm rục rịch giảm

Trước tác động của dịch Covid-19, giá nhà mặt phố bán và cho thuê đều chững lại, có xu hướng giảm nhẹ ở một số khu vực sau nhiều năm tăng liên tiếp. Nội dung đăng tải trên báo Người Lao Động.

Cụ thể, theo số liệu của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm và lượng tin đăng của thị trường nhà mặt phố tại TP. Hồ Chí Minh giảm nhiều hơn phân khúc nhà riêng. Về giá bán, thị trường ghi nhận không có điều chỉnh tăng, thậm chí giảm nhẹ 1-2%. Trong khi đó, giá thuê giảm đáng kể ở các khu vực trung tâm như quận 1 giảm 13%, quận 3 giảm 10%, khu vực Bình Thạnh giảm 8%.

Giá nhà phố cho thuê khu vực trung tâm TP HCM lần đầu tiên giảm sau nhiều năm tăng liên tục. Ảnh: Quỳnh Danh.
Giá nhà phố cho thuê khu vực trung tâm TP HCM lần đầu tiên giảm sau nhiều năm tăng liên tục. Ảnh: Quỳnh Danh.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chi nhánh TP. Hồ Chí Minh của Batdongsan.com.vn nhận định: “Trong ngắn hạn, phân khúc nhà phố cho thuê sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát triệt để. Dự kiến xu hướng giảm sẽ kéo dài đến cuối tháng 6, đến khi Chính phủ cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên diện rộng.”

Ở thị trường căn hộ, các phân tích cho thấy thị trường thứ cấp đang có xu hướng giảm nhẹ, dự báo giá tiếp tục giảm trong 2-3 tháng tới.

Nhiệt thành bảo vệ môi trường

Ông Hồ Chí Cường (ngụ tại ấp 1 xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh) nay đã 68 tuổi nhưng vẫn còn nhanh nhẹn khỏe mạnh và rất nhiệt thành tham gia phong trào thu gom rác bảo vệ môi trường. Đó là chân dung điển hình được đăng tải trên báo Sài Gòn Giải Phóng.

Thời gian gần đây, các tuyến đường Trịnh Như Khuê, Huỳnh Văn Trí, Giao Thông Hào, Bình Trường ở xã Bình Chánh đã tương đối sạch, không còn rác thải bừa bãi. Một số cây hoa được trồng dọc các tuyến đường này đã nở hoa rực rỡ. Đó là thành quả của tập thể Ban Công tác mặt trận ấp 1 xã Bình Chánh, đặc biệt là nhờ vào việc tự nguyện đi dọn rác của ông Hồ Chí Cường.

Ông Hồ Chí Cường chèo xuồng để vớt rác trên rạch
Ông Hồ Chí Cường chèo xuồng để vớt rác trên rạch

Hàng ngày, ông Cường thường đến công viên văn hóa xã và các tuyến đường, tuyến rạch có trồng hoa để nhổ cỏ, tỉa cành, quét dọn và vớt rác. Có khi ông chèo xuồng qua lại rạch Ông Đồ và rạch Ngọn Đình nhiều lần để vớt rác và lục bình, khơi thông dòng chảy.

Để tạo thuận lợi cho việc vớt rác trên kênh rạch, UBND xã Bình Chánh đã trang bị cho ông Cường một chiếc xuồng. Từ ngày có chiếc xuồng, ông Cường đi bất kể giờ giấc, hễ chỗ nào thấy rác là ông lập tức bắt tay vào thu gom, vớt rác.

Dù đôi lúc chịu những lời dèm pha của một số người cho rằng ông là “rỗi hơi”, “công dã tràng”, ông Cường vẫn chỉ trăn trở duy nhất một điều: “tình trạng xả rác bừa bãi vẫn tái diễn, nhiều khi tôi canh chừng xem ai xả rác để bắt quả tang mà vẫn không bắt được, vì họ chỉ đem rác bỏ lén vào ban đêm và đi bằng xe máy, khi đến chỗ vắng họ đạp túi rác xuống đường là xong...”

Bà Đặng Thị Ánh Loan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Chánh, nói: “Việc làm của ông Cường tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn và rất thiết thực trong cộng đồng dân cư”. Để khuyến khích và tuyên dương điển hình, vừa qua UBND huyện Bình Chánh đã vinh danh ông Cường bằng hình thức trao tặng giấy khen cho việc thực hiện tốt cuộc vận động không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch đẹp và giảm ngập nước.

Hơn 1.000 suất tầm soát chấn thương, ung thư miễn phí

Trên báo Người Lao Động, Bệnh viện Quân y TP. Hồ Chí Minh cho biết đang triển khai chương trình khám, tư vấn bệnh lý chấn thương chỉnh hình và y học thể thao; tầm soát ung thư miễn phí cho tất cả người dân có nhu cầu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận; ưu tiên đối tượng chính sách, gia đình có công, thân nhân quân nhân.

Bác sĩ tư vấn bệnh lý đại trực tràng cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC
Bác sĩ tư vấn bệnh lý đại trực tràng cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Mục đích của chương trình nhằm phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý về xương khớp; chẩn đoán phát hiện sớm bệnh ung thư, giảm chi phí điều trị và tăng cơ hội sống cho người bệnh.

Khám về chấn thương chỉnh hình và y học thể thao (số lượng 1.000 ca) vào buổi sáng các ngày thứ bảy (từ 27/5 đến 27/7), tại khoa khám bệnh.

Khám các bệnh lý ung thư (số lượng 150 ca) vào các buổi sáng thứ năm, thứ sáu (từ 14 – 22/5), tại phòng khám số 1 - Viện Ung bướu và Y học hạt nhân.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục