Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/7/2020

10:02 15/07/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 15/7/2020

Bộ Tư lệnh TP đề xuất lập hải đội dân quân bảo vệ chủ quyền biển đảo

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, ngày 14/7, Đảng bộ Quân sự TP. Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và biểu dương những kết quả của Đảng bộ Quân sự TP và lực lượng vũ trang TP đạt được trong 5 năm qua. Điều này đã góp phần quan trọng đảm bảo TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế cả nước, đóng góp hơn 22% cho kinh tế cả nước, là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, chiếm 27%.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Quân sự TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Quân sự TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh là địa bàn chiến lược, trọng điểm của cả nước, đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình phát triển và nhạy cảm với những thay đổi về kinh tế - xã hội từ bên ngoài, Bí thư Thành ủy khẳng định nếu không có an ninh chính trị, không giữ vững quốc phòng thì không có điều kiện phát triển kinh tế.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy yêu cầu Đảng bộ Quân sự TP tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất Thành ủy, UBND TP và cấp ủy chính quyền địa phương triển khai chủ trương, giải pháp lớn trong xây dựng quốc phòng toàn dân vững chắc. Cùng với đó là việc tiếp tục đổi mới tư duy xây dựng thế trận phòng thủ khu vực trong tình hình mới, phù hợp với đặc điểm đô thị hóa nhanh của TP.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, trong thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh tập trung thực hiện, xây dựng Thành phố thành địa phương mẫu mực về sự kết hợp giữa quân đội, công an và toàn hệ thống chính trị; chủ động trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ.

Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng Đại hội Đảng bộ Quân sự TPHCM bức trướng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng Đại hội Đảng bộ Quân sự TPHCM bức trướng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đánh giá cao sự chủ động của Đảng ủy Bộ Tư lệnh TP trong việc xác định, đưa vào nhiệm kỳ tới Đề án xây dựng hải đội dân quân thường trực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình mới, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đề án sẽ phát huy hiệu quả lực lượng chính trị nòng cốt và đây là đề xuất xác đáng, thiết thực, cần được tổ chức triển khai với kế hoạch chặt chẽ để đạt được kết quả cao. 

Xem xét chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế nhiệm kỳ tới

Theo báo Người Lao Động, ngày 14/7, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đại biểu báo chí – xuất bản Thành phố góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo (lần 2) Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và Thành phố đồng tình và đánh giá cao các nội dung văn kiện Đại hội XIII của Đảng, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu kết luận hội nghị/ Ảnh: Thanhuytphcm.vn
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu kết luận hội nghị/ Ảnh: Thanhuytphcm.vn

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất xem xét chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế nhiệm kỳ tới là 8,5%; cần nhấn mạnh hệ lụy của dịch Covid-19 đối với phát triển kinh tế - xã hội; vấn đề ngập nước, kẹt xe; Thành phố cần xây dựng thương hiệu về văn hóa, đào tạo các tài năng văn hóa, xây dựng các sản phẩm văn hóa của Thành phố; chương trình phát triển nguồn nhân lực; về xây dựng chỉnh trang phát triển đô thị nên quan tâm phát triển đô thị vệ tinh; sớm triển khai các dự án quy hoạch để tránh quy hoạch “treo”; đẩy nhanh việc chuyển đổi huyện lên quận; cải cách hành chính trong Đảng; đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sắp xếp phù hợp người đứng đầu…

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Thường vụ - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Phan Nguyễn Như Khuê cho biết ban biên soạn lắng nghe, xem xét, hệ thống hóa các góp ý của đại biểu để góp phần hoàn thiện dự thảo văn kiện. Về phát triển kinh tế, Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục thảo luận…

Tuyển dụng giáo viên vẫn gặp khó

Năm học 2020-2021, TP. Hồ Chí Minh có 2.348 trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT với 1.740.364 HS. Để đáp ứng đủ đội ngũ, toàn ngành GD phải tuyển 6.859 giáo viên (GV) và nhân viên, trong đó mầm non tuyển 821 người, tiểu học 3.462 người, THCS 2.062 người và THPT 514 người. Tuy nhiên, nhu cầu nhiều nhưng tuyển được ít là thực trạng đang diễn ra ở hầu hết các quận - huyện, đặc biệt việc tuyển dụng GV các bộ môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, tin học, tiếng Anh là rất khó. Nội dung phản ánh trên báo Giáo dục TP.

Đơn cử như ở quận Phú Nhuận, nhu cầu tuyển toàn quận lên đến 91 GV và 5 nhân viên nhưng chỉ có 29 người trúng tuyển. Trong đó, chỉ có 1 GV tiếng Anh, 3 GV âm nhạc và 1 GV thể dục. Trong khi, nhu cầu tuyển là 15 GV tiếng Anh, 4 GV âm nhạc, 2 GV thể dục. Riêng các môn mỹ thuật tuyển 5 GV, tin học tuyển 3 GV nhưng không ai đủ điều kiện dự tuyển.

Hay tại quận 2, có 75 người đủ điều kiện dự tuyển trong khi nhu cầu tuyển là 76 GV và 11 nhân viên. Môn tiếng Anh tuyển 13 GV nhưng có 6 người đủ điều kiện. Môn tin học tuyển 5 GV, mỹ thuật tuyển 4 GV đều không có ai đủ điều kiện.

Sở GD-ĐT TP.HCM tuyển dụng giáo viên năm học 2020-2021
Sở GD-ĐT TP.HCM tuyển dụng giáo viên năm học 2020-2021

Vài năm trở lại đây, TP. Hồ Chí Minh đã bỏ quy định phải có hộ khẩu thường trú tại TP trong tuyển dụng GV. Điều này giúp các ứng viên đến từ các tỉnh, thành khác có cơ hội trở thành GV của TP. Và đối với TP cũng có cơ hội tuyển đủ GV, chọn được GV giỏi. Song thực tế, chưa năm nào TP tuyển đủ số lượng.

Thống kê của Sở GD-ĐT TP cho thấy, hiện tỉ lệ GV tiểu học/lớp là 1,34, chưa đáp ứng đủ để tổ chức dạy tất cả các môn và dạy học 2 buổi/ngày. Giáo viên dạy nhiều môn thì không thiếu nhưng khả năng thiếu GV bộ môn có thể xảy ra cục bộ ở một số trường.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Việt Tú - đại biểu HĐND TP - cho rằng, thiếu GV dạy một số bộ môn diễn ra nhiều năm nay do hoạt động đào tạo chưa cân đối giữa các bộ môn; một phần do tâm lý học các bộ môn mỹ thuật, âm nhạc, thể dục, khi ra trường đi làm thu nhập thấp nên ít người mặn mà.

Để tháo gỡ khó khăn trong tuyển dụng, Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP - cho biết, Sở GD-ĐT đang kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo lại nghiệp vụ sư phạm để sinh viên bộ môn có thể dạy học sau khi tốt nghiệp chuyên ngành phù hợp tại các trường ĐH ngoài trường sư phạm.

Đồng thời, kiến nghị UBND TP xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo phù hợp với thực tiễn phát triển GD-ĐT của TP; trong đó cần có các giải pháp cụ thể tháo gỡ về cơ chế để giải quyết tình trạng thiếu GV tiếng Anh và tin học.

Không tổ chức lễ khai mạc kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Cũng liên quan đến lĩnh vực giáo dục – đào tạo, năm nay các điểm thi tuyển sinh lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ không tổ chức lễ khai mạc kỳ thi, thí sinh phải đến điểm thi để làm thủ tục trước khi thi chính thức 1 ngày. Thông tin trên báo Tuổi trẻ.

Học trò lớp 9 Trường THCS Chu Văn An Q1, TP.HCM ráo riết ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Học trò lớp 9 Trường THCS Chu Văn An Q1, TP.HCM ráo riết ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay có 82.303 học sinh lớp 9 đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo TP đã chọn lựa 135 trường trung học có đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo an toàn thi cử để làm điểm thi (trong đó có 125 điểm thi vào lớp 10 thường và 10 điểm thi vào lớp 10 chuyên). Sở cũng có quyết định triệu tập 11.446 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi và 3.430 cán bộ, giáo viên làm công tác chấm thi tuyển sinh vào lớp 10.

Đại diện lãnh đạo Sở này cho biết: năm nay các điểm thi vào lớp 10 tại TP sẽ không tổ chức lễ khai mạc kỳ thi để phòng tránh dịch COVID-19; thí sinh phải đến điểm thi để làm thủ tục trước khi thi chính thức 1 ngày, cụ thể là lúc 9h30 ngày 15/7.

Trong ngày 15/7, các điểm thi cũng không tập trung học sinh dưới sân trường mà cho các em lên nhận phòng thi, kiểm tra hồ sơ thí sinh và công bố quy chế - kỷ luật phòng thi.

Đến ngày 16 và 17/7, thí sinh không phải đến điểm thi quá sớm như mọi năm mà chỉ cần đến điểm thi trước giờ mở túi đựng đề thi từ 30 - 40 phút.

Ngày hội du lịch TP.HCM: 50 tỉnh, thành trên cả nước tham dự

Theo báo Giáo dục TP, từ ngày 16 đến 19/7 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 16 năm 2020 với chủ đề “Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh sống động từng trải nghiệm”.

Theo ông Trần Ngọc Đông Quân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP, ngày hội du lịch năm nay diễn ra với quy mô hơn 150 gian hàng đến từ 50 tỉnh, thành trong cả nước; các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, dịch vụ và gần 50 gian hàng ẩm thực Việt Nam và quốc tế. 

Ảnh minh họa/ Doanhnhansaigon.vn
Ảnh minh họa/ Doanhnhansaigon.vn

Ngày hội du lịch năm nay sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như: giao lưu văn hóa - nghệ thuật dành cho người tiêu dùng; giao lưu với các travel blogger nổi tiếng về du lịch an toàn và hạnh phúc; thưởng thức ẩm thực Việt Nam và món ngon của các nước; thưởng thức các chương trình biểu diễn ẩm thực Việt Nam và quốc tế, trình diễn đặc sắc hàng ngày của các bartender hàng đầu Việt Nam; các chương trình biểu diễn nghệ thuật của TP. Hồ Chí Minh và các địa phương…

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên ngày hội có gian hàng chung TP. Hồ Chí Minh - các tỉnh ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam bộ nhằm giới thiệu các tour, tuyến liên vùng giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh.

Đề xuất dùng khách sạn làm nơi lưu trú thu phí cho người nước ngoài vào làm việc

 Báo Tuổi trẻ cho hay, Sở Du lịch TP vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận một số cơ sở lưu trú được làm điểm cách ly có trả phí cho người nước ngoài nhập cư vào TP. Hồ Chí Minh để làm việc.

Theo đó, Sở Du lịch TP thống nhất đề xuất danh sách gồm 10 cơ sở lưu trú sử dụng làm điểm cách ly cho chuyên gia nước ngoài và một số trường hợp đặc biệt nhập cảnh vào TP.Hồ Chí Minh, với tổng công suất hơn 1.600 phòng.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến lao động, việc làm. Các địa phương, doanh nghiệp thiếu chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài - Ảnh: Đ.BÌNH
Dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến lao động, việc làm. Các địa phương, doanh nghiệp thiếu chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài - Ảnh: Đ.BÌNH

Để thuận lợi cho giám sát y tế, công tác cách ly sẽ được tổ chức theo từng đợt, khi cơ sở đợt 1 sử dụng hết công suất sẽ sử dụng đến các cơ sở lưu trú đợt 2, đợt 3. Các cơ sở lưu trú tham gia làm điểm cách ly có trả phí đã đồng ý và cam kết không nhận khách từ bên ngoài trong thời gian làm điểm cách ly.

Ngoài ra, Sở Du lịch và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP sẽ phối hợp tổ chức cuộc họp phổ biến về các điều kiện làm nơi cách ly, các quy định khi tổ chức cách ly tại khách sạn và hướng dẫn các quy trình giám sát cách ly.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch TP sẽ tiếp tục vận động thêm các cơ sở lưu trú du lịch tham gia làm điểm cách ly có trả phí và báo cáo để lãnh đạo TP xem xét, quyết định.

Hạn chế xe khách và xe tải lưu thông trên đường Ba Tháng Hai

Thông tin trên báo Pháp Luật TP cho biết, nhằm đảm bảo hạn chế xe khách và xe tải lưu thông trên đường Ba Tháng Hai (đoạn từ vòng xoay Công trường Dân chủ đến đường Lý Thường Kiệt), quận 10, Sở GTVT TP thống nhất với đề xuất của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.

Sở GTVT yêu cầu rà soát mức độ ảnh hưởng của xe khách, xe tải lên tuyến đường Ba Tháng Hai và khu vực. Ảnh: HOÀNG GIANG.
Sở GTVT yêu cầu rà soát mức độ ảnh hưởng của xe khách, xe tải lên tuyến đường Ba Tháng Hai và khu vực. Ảnh: HOÀNG GIANG.

Theo đó, phương án cụ thể được đề xuất như sau: Đường Ba Tháng Hai (đoạn từ vòng xoay Công trường Dân chủ đến đường Lê Đại Hành) thực hiện điều chỉnh cấm dừng, đỗ xe thành cấm dừng xe và đỗ xe trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ hàng ngày. Ngoài giờ trên, cấm đỗ xe theo hai hướng lưu thông, giữ nguyên hiện trạng cấm dừng xe và đỗ xe trên đường dân sinh hai bên cầu vượt thép Nguyễn Tri Phương.

Tiểu đảo dẫn hướng tại giao lộ Sư Vạn Hạnh – hẻm 740 Sư Vạn Hạnh, quận 10 sẽ được tháo dỡ, đồng thời sơn vạch kênh hóa dòng xe. Thời gian thực hiện từ ngày 10/7.

Đối với đề xuất cấm xe khách trên 16 chỗ lưu thông theo hai hướng trên Đường Ba Tháng Hai (đoạn từ vòng xoay Công trường Dân Chủ đến đường Lý Thường Kiệt), Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ rà soát mức độ ảnh hưởng đến khu khu vực, các loại phương tiện chính gây ảnh hưởng đến giao thông khu vực.

Từ đó, Trung tâm đề xuất giải pháp phù hợp. Trước mắt tập trung nghiên cứu phương án cấm ô tô tải theo lộ trình và thời điểm phù hợp với đề án “Kiểm soát và hạn chế hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ vào ban ngày (chuyển hoạt động vào ban đêm)”.

Vân Anh - Thanh Hà - Khang Minh

Tin cùng chuyên mục