Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/8/2020

10:33 17/08/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 17/8/2020:

Sẽ có thêm gần 4.800 căn nhà ở xã hội vào cuối năm 2020

Báo Pháp Luật TP cho hay, Sở Xây dựng TP vừa có báo cáo về công tác quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thời gian qua.

Theo báo cáo của Sở, trên địa bàn TP đang thi công xây dựng 05 dự án nhà ở xã hội với quy mô 4.758 căn hộ và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo về công tác quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn TP.HCM thời gian qua.
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo về công tác quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn TP.HCM thời gian qua.

Trong đó có dự án khu dân cư tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) do Công ty CP địa ốc Sông Đà An Nhân làm chủ đầu tư; Dự án khu nhà ở xã hội – khu nhà ở thương mại tại khu đất chợ Bình Phú cũ (phường 10, quận 6) do Công ty TNHH Quản lý bất động sản Hoàng Phúc làm chủ đầu tư; Khu nhà ở Bình Trưng Đông của Công ty CP tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân; Khu nhà ở Hưng Phát (2225 Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8) do Công ty TNHH 27 Ngọc Long làm chủ đầu tư và Khu nhà ở xã hội thuộc dự án khu dân cư phương Tân Phú, quận 9 do Công ty CP dịch vụ nông nghiệp và thương mại Thuận Kiều làm chủ đầu tư.

Ước tính, lũy kế giai đoạn năm 2016 -2020, TP hoàn thành 17.944 căn hộ nhà ở xã hội.

Thị trường bánh Trung thu rục rịch vào mùa

Còn gần 2 tháng nữa mới tới Tết Trung thu nhưng nhiều cửa hàng bán bánh Trung thu đã được dựng lên khắp vỉa hè TP. Hồ Chí Minh.

Ghi nhận ngày 16/8 của PV báo Lao Động, tại nhiều tuyến đường như Hùng Vương, Nguyễn Tri Phương (Quận 5), Ngã Sáu Cộng Hoà (Quận 3),... nhiều quầy bán bánh Trung thu đã được dựng lên khắp các vỉa hè. Phần lớn các quầy này đều trưng các nhãn hiệu bánh trung thu quen thuộc như Kinh Đô, Như Lan, Thành Đô...

Các quầy bán bánh Trung thu sớm được dựng lên trên đường Nguyễn Tri Phương (Quận 5, TPHCM). Ảnh: Ngọc Lê
Các quầy bán bánh Trung thu sớm được dựng lên trên đường Nguyễn Tri Phương (Quận 5, TPHCM). Ảnh: Ngọc Lê

Anh Dương Phúc, quản lý một quầy bánh Trung thu trên đường Nguyễn Tri Phương cho biết, so với các năm trước, năm nay anh nhận hàng và dựng quầy bán muộn hơn khoảng 1 tuần. 

"Mọi năm tôi nhận hàng về bán với số lượng lớn, tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 gặp nhiều khó khăn trong một số khâu nên mở bán muộn hơn và số lượng bánh cũng ít đi. Giá cả bánh cũng tăng nhẹ so với mọi năm" - Anh Phúc cho hay.

Đối với bánh trung thu của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Như Lan... loại 2 trứng trọng lượng 230g đang được các quầy hàng này bán với mức giá từ 94.000-165.000 đồng/cái; loại 1 trứng, 150g từ 59.000-75.000 đồng/cái tùy loại nhân. Các loại hộp bánh cao cấp có nhiều loại nhân đặc biệt, hình dáng bắt mắt và thích hợp làm quà tặng, loại 4-6 cái có giá từ 500.000 đồng đến trên 4.500.000 đồng/hộp. 

Một số quầy bán bánh Trung thu đang được dựng lên. Ảnh: Ngọc Lê
Một số quầy bán bánh Trung thu đang được dựng lên. Ảnh: Ngọc Lê

Do chưa phải thời gian cao điểm của mùa bánh trung thu nên hầu hết các quầy bánh đều chưa đông khách. 

Năm nay bánh Trung thu tự làm thủ công (handmade) cũng hứa hẹn sẽ lên ngôi vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, người mua cũng nên chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc, chất lượng của các loại bánh Trung thu khi đặt mua trên mạng xã hội.

Tháng 9, khai trương phố đi bộ quận 10

UBND TP  đã đồng ý đề án thành lập phố đi bộ, ẩm thực, mua sắm tại quận 10. Đây là phố đi bộ thứ ba, sau phố đi bộ Nguyễn Huệ và phố đi bộ Bùi Viện được đưa vào hoạt động tại TP. Thông tin từ báo Pháp Luật TP.

Theo UBND quận 10, phố đi bộ được thiết kế dài hơn 100 m, từ ngã ba Nguyễn Lâm - Bà Hạt đến Nguyễn Lâm - Nhật Tảo. Địa điểm cụ thể là xung quanh kỳ đài Quang Trung đường Nguyễn Lâm, khu vực bốn bãi giữ xe hiện hữu.

Dự kiến có 48 gian hàng ẩm thực, đồ lưu niệm cùng với các hoạt động văn hóa, âm nhạc đường phố, trò chơi... mở cửa từ 18 giờ đến 23 giờ mỗi ngày. Tuyến đường Nguyễn Lâm sẽ hạn chế xe ra vào trong thời gian phố đi bộ hoạt động.

Khu vực tổ chức phố đi bộ quận 10 ngay trước chợ Nguyễn Tri Phương. Ảnh: ĐÀO TRANG
Khu vực tổ chức phố đi bộ quận 10 ngay trước chợ Nguyễn Tri Phương. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đại diện UBND quận 10 cho biết mục tiêu xây dựng phố đi bộ là tạo ra một không gian thư giãn, mua sắm, ẩm thực sạch đẹp, văn minh, an toàn. Từ đó tạo điểm nhấn văn hóa và du lịch cho quận 10. Đồng thời, phố đi bộ cũng sẽ tạo việc làm cho một bộ phận dân cư, tiểu thương và tạo nguồn thu cho ngân sách.

Ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch UBND quận 10, cho biết phố đi bộ sẽ chú trọng đến những tiểu thương có thương hiệu trên địa bàn quận và vùng lân cận.

Quận sẽ có cơ cấu phù hợp cho những nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bởi mục tiêu của phố đi bộ là góp phần phát triển kinh tế khu vực. Người dân khu vực phải được hưởng lợi trực tiếp từ phố đi bộ mới.

“Điểm đặc biệt của phố đi bộ mới là điểm đến về văn hóa, do đó sẽ không có bia, rượu và cố gắng khắc phục hạn chế ở các phố đi bộ khác. Quận 10 sẽ đưa ra một mô hình mới với sức hấp dẫn riêng, không có bia, rượu để tránh việc mất an ninh trật tự” - ông Khoa nhấn mạnh.

Sẽ thu giá dịch vụ thoát nước

Thông tin báo Người Lao Động, Sở Xây dựng TP vừa gửi UBND TP Tờ trình về việc ban hành giá dịch vụ thoát nước trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2024, sau khi lấy ý kiến các sở, ngành liên quan.

Theo đó, giá dịch vụ thoát nước bình quân năm 2020 trên 1 m3 là 1.430 đồng (chưa gồm thuế GTGT); năm 2021 là 2.033 đồng; năm 2022 là 2.694 đồng; năm 2023 là 3.426 đồng và 4.237 đồng vào năm 2024. So sánh mức giá thu dịch vụ thoát nước của Hải Phòng, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Hà Nội (đang đề xuất thu trong năm 2020 với mức 1.895-2.645 đồng/m3.., thì mức thu của TP tương đối thấp.

Công nhân thoát nước vớt bùn, rác dưới cống thoát nước. Ảnh: LÊ PHONG
Công nhân thoát nước vớt bùn, rác dưới cống thoát nước. Ảnh: LÊ PHONG

Sở Xây dựng TP đánh giá lộ trình trên cơ bản tạo sự công bằng xã hội, người gây ô nhiễm phải có trách nhiệm trong việc xử lý các chất gây ô nhiễm môi trường thông qua việc trả phí dịch vụ thoát nước. Bên cạnh đó, nguồn thu từ dịch vụ thoát nước thải được để lại 1% để dành chi trả cho dịch vụ đi thu, đóng các loại thuế và nghĩa vụ tài chính (nếu có). Phần còn lại nộp vào ngân sách để đầu tư, duy trì, phát triển hệ thống thoát nước... 

Về phương thức thu, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) sẽ căn cứ vào khối lượng nước tiêu thụ hằng tháng của hộ dân thông qua hóa đơn. Đối với các hộ không sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước Sawaco thì tiếp tục đóng phí bảo vệ môi trường.

Nếu đề xuất này được chấp thuận, giá tiền nước sạch và dịch vụ thoát nước bình quân mà người dân phải trả cho 1 m3 trong năm 2020 là 11.029 đồng; năm 2021 là 12.198 đồng; năm 2022 là 13.469 đồng; năm 2023 là 14.848 đồng; năm 2024 là 16.344 đồng (chưa tính 10% thuế GTGT).

Không ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, lộ trình mức thu giá dịch vụ thoát nước là không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của đại bộ phận người dân TP. Mức độ tác động và ảnh hưởng đến thu nhập, đặc biệt là nhóm các hộ nghèo là từ 0,051%-0,197% trong giai đoạn  2020-2024. 

 

 

 Chợ tự phát “mọc” giữa công trường

Theo phản ánh của người dân, từ ngày khởi công dự án mở rộng đường Nguyễn Xí (đoạn từ đường Nơ Trang Long đến Phạm Văn Đồng, phường 13, quận Bình Thạnh), tình trạng tắc đường, kẹt xe, ô nhiễm môi trường càng trầm trọng hơn vì chợ tự phát họp giữa công trường. Tuy nhiên, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng chưa giải quyết thấu đáo, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông, nguy hiểm cho người dân. 

Đường Nguyễn Xí nối dài, đoạn từ ngã ba Nơ Trang Long đến đường Phạm Văn Đồng, vốn là điểm nóng về ùn tắc, kẹt xe. Nguyên nhân do mặt đường nhỏ, trên đường lại hình thành chợ tự phát. Đầu tháng 3/2020, dự án đường nối từ ngã ba Nơ Trang Long - Nguyễn Xí vào đường trục Khu dân cư Bình Hòa được khởi công xây dựng càng làm tình trạng kẹt xe, tắc đường trầm trọng hơn.

Ghi nhận của PV báo Sài Gòn Giải Phóng cho thấy, bao trùm trong tiếng ồn ào của máy móc thi công, bụi công trình, là cảnh người dân, các phương tiện cố chen lấn vào chợ để mua bán. Giữa công trình, dọc theo phần đường chưa thi công, hàng chục sạp bán hàng xếp nối nhau. Người dân cho biết, từ khi nhà cửa hai bên bị tháo dỡ, mấy cửa hàng tiện lợi cũng phải di dời nên dân đổ xô về chợ tự phát.

Cảnh nhộn nhịp mua bán, đi lại giữa công trường đang thi công nâng cấp mở rộng đường
Cảnh nhộn nhịp mua bán, đi lại giữa công trường đang thi công nâng cấp mở rộng đường

Theo kế hoạch, công trình đường nối từ ngã ba Nơ Trang Long - Nguyễn Xí vào đường trục Khu dân cư Bình Hòa hoàn thành vào ngày 11/8/2020. Thế nhưng đến thời điểm này, công trình vẫn còn ngổn ngang. Đơn vị thi công đang tập trung đổ đá làm phần đường mở rộng hai bên. Trong khi đó, chợ vẫn họp, người và phương tiện lưu thông, làm chậm tiến độ công trình và tiềm ẩn nguy cơ.

Ông Tôn Thất Nhung, Đội Thanh tra giao thông số 3 (Sở GTVT TP), cho biết, để giữ tiến độ và bảo đảm an toàn lao động trong tình trạng có chợ họp giữa công trường là một bài toán khó. Chủ đầu tư yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, máy móc tập trung về nhiều nên nguy cơ tai nạn giao thông, tai nạn lao động rất dễ xảy ra.

Đội đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công xử lý bùn đất, không để tràn ra đường và tổ chức căng dây báo hiệu, rào chắn cẩn thận. Tuy nhiên, chợ vẫn họp giữa công trường, không chỉ gây cản trở giao thông, ảnh hưởng thi công mà còn nguy hiểm tính mạng người dân. Vì vậy, chính quyền quận Bình Thạnh và các đơn vị liên quan cần sớm xử lý, đưa chợ tự phát ra khỏi công trường, vừa giữ an toàn cho người dân, vừa bảo đảm tiến độ công trình.

Phát hiện xe tải chở hàng lậu về từ Tây Ninh

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin, ngày 16/8, cơ quan chức năng của TP đã có số liệu thống kê ban đầu về số hàng hóa tạm giữ trên chiếc xe tải bị phát hiện chở hàng lậu từ tỉnh Tây Ninh về TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi kiểm đếm, lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ 127.000 sản phẩm tân dược, hơn 900 thiết bị điện tử đã qua sử dụng (màn hình máy vi tính, ampli, nồi cơm điện, cục nóng, dàn lạnh máy lạnh…), hơn 10.000 bao thuốc lá điếu, gần 500 sản phẩm mỹ phẩm có nhãn mác nước ngoài. Số lượng hàng bị tạm giữ đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Lực lượng chức năng đang kiểm đếm thống kê hàng hoá. Ảnh: NT
Lực lượng chức năng đang kiểm đếm thống kê hàng hoá. Ảnh: NT

Trước đó, vào ngày 15/8, tại một chành xe trên đường An Dương Vương (quận 8), Đội 7 Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP phối hợp Đội 3 Cục Quản lý thị trường TP phát hiện xe tải 77C-096.82 do tài xế N.V.T. (SN 1984, quê tỉnh An Giang) điều khiển có dấu hiệu nghi vấn. Lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện trên xe chở nhiều hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Theo lời khai ban đầu, N.V.T. được một đối tượng không rõ lai lịch thuê chở số hàng trên từ tỉnh Tây Ninh về TP. Hồ Chí Minh với tiền công 600.000 đồng/chuyến. Vụ việc đang được xác minh làm rõ.

TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu về đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp

Cũng trên báo Sài Gòn Giải Phóng, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) thuộc Bộ KH-CN cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2019, Cục SHTT đã tiếp nhận và công bố 299.442 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các đối tượng sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu có chủ đơn là chủ thể Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp với 117.943 đơn (chiếm 39,4%), đứng thứ hai là Hà Nội với 92.110 đơn (chiếm 30,8%). 

Theo Cục SHTT, tốc độ tăng trưởng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp của đa số các tỉnh, thành trong cả nước còn khá chậm, đặc biệt là đối với sáng chế, giải pháp hữu ích và kiểu dáng công nghiệp. Số lượng đơn đăng ký sở hữu công nghiệp chủ yếu tập trung ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, vì đây là hai trung tâm kinh tế, văn hóa chính trị lớn nhất cả nước, tập trung rất nhiều doanh nghiệp lớn, trường đại học và viện nghiên cứu.

ĐH Tôn Đức Thắng vào Top 701-800 ĐH xuất sắc nhất thế giới

Theo báo Pháp Luật TP, Hệ thống xếp hạng đại học thế giới Academic Ranking for World Universities (ARWU) đã công bố kết quả xếp hạng các Đại học (ĐH) xuất sắc nhất toàn thế giới năm 2020. Trong đó, Việt Nam có một đại học duy nhất là Trường ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục vào trong bảng này và được xếp ở Top 701-800, tăng ít nhất 200 bậc so với năm 2019 (là 901-1000).

Thầy trò trường ĐH Tôn Đức Thắng trong một giờ thực hành. Ảnh: NTCC
Thầy trò trường ĐH Tôn Đức Thắng trong một giờ thực hành. Ảnh: NTCC

Cùng nhóm hạng với Trường ĐH Tôn Đức Thắng là các đại học danh tiếng thế giới từ nhiều năm trước như: The university of Waikato (New Zealand), Università Della Svizzera Italiana (Thụy Sỹ), Czech Technical University in Prague (Cộng hoà Séc), Université Gustave Eiffel (Pháp), Chulalongkorn University (Thái Lan), Chungnam National University (Hàn Quốc); Aston University, Heriot-Watt University, City University London (Top 46-54 của Anh Quốc), Bielefeld University (Top 40-45 của Đức),...

Đứng đầu bảng xếp hạng này năm nay vẫn là những ĐH danh giá và lâu đời trên thế giới. Số một là ĐH Harvard (Mỹ), số hai là ĐH Stanford (Mỹ), số ba là ĐH Cambridge (Anh).

Được biết, ARWU được giới giáo dục ĐH thế giới nhìn nhận là Hệ thống xếp hạng ĐH uy tín, khách quan và khó nhất thế giới.

Bảng xếp hạng của ARWU chỉ căn cứ vào thực lực, sản phẩm đầu ra của các cơ sở giáo dục ĐH, thành công của nhà trường và người học… mà không sử dụng dữ liệu từ bình chọn (vote) của giới học thuật hay doanh nghiệp. Các tiêu chí đánh giá chính bao gồm: chất lượng giáo dục (10%), chất lượng giảng viên (40%), nghiên cứu khoa học (40%) và năng suất học thuật bình quân trên đầu người (10%).

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật: Dự báo điểm sàn từ 20-26 điểm

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho biết, dự báo điểm sàn năm 2020 (điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển) với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay từ 20-26 điểm tuỳ ngành.

Cụ thể, điểm sàn ngành robot và trí tuệ nhân tạo dự kiến 26 điểm. Nhóm ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ thông tin, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh quốc tế, sư phạm tiếng Anh: 23,5 điểm.

Các ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, công nghệ kỹ thuật điện-điện tử, công nghệ kỹ thuật cơ điện tử, công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ chế tạo máy, công nghệ thực phẩm, công nghệ kỹ thuật hoá học, quản lý công nghiệp, thương mại điện tử, quản trị nhà hang và dịch vụ ăn uống, ngôn ngữ Anh: 22,5 điểm.

Các ngành xây dựng, công nghệ may, công nghệ kỹ thuật điện tử-viễn thông, công nghệ kỹ thuật máy tính, kỹ thuật y sinh, kiến trúc, kỹ thuật dữ liệu: 21 điểm.

Các ngành còn lại điểm sàn dự kiến là 20.

Thí sinh dự thi tốt nhgiệp THPT năm nayHÀ ÁNH
Thí sinh dự thi tốt nhgiệp THPT năm nayHÀ ÁNH

Trao đổi thêm với PV báo Thanh Niên, ông Dũng cho biết dự báo trên dựa vào số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường năm nay, vào đề thi và khảo sát điểm của thí sinh sau khi có đáp án chính thức. Mục tiêu chính của việc đưa ra dự báo thời điểm này là giúp thí sinh điều chỉnh đúng nguyện vọng xét tuyển.

Cũng theo ông Dũng, những ngành còn ít thí sinh đăng ký và dự kiến điểm chuẩn bằng điểm sàn gồm: công nghệ vật liệu, kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, kỹ nghệ gỗ và nội thất, công nghệ kỹ thuật môi trường, công nghệ kỹ thuật in, năng lượng tái tạo.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục