Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 18/2/2020

10:49 18/02/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 18/2/2020:

Đề xuất dời kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 đến cuối tháng 7

Chiều 17/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT)TP đã trình UBND TP dự thảo công văn kiến nghị Chính phủ và Bộ GD-ĐT về việc cho phép học sinh nghỉ học đến hết tháng 3/2020 và điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học 2019-2020, theo đó học kỳ II năm học 2019-2020 sẽ bắt đầu từ tháng 4 kéo dài đến tháng 7/2020. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cũng được đề xuất dời đến cuối tháng 7.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại hội đồng thi THPT Võ Trường Toản (quận 12)/SGGP
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại hội đồng thi THPT Võ Trường Toản (quận 12)/SGGP

Sở GD-ĐT TP cho biết việc làm này nhằm giúp các đơn vị, cơ sở giáo dục chủ động trong xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; có sự đồng bộ về thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020, đồng thời chuẩn bị cho năm học 2020-2021 trong cả nước. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh này còn giúp học sinh và phụ huynh an tâm, chủ động sắp xếp công việc, sinh hoạt, học tập của gia đình và cá nhân. 

(Theo báo Sài Gòn Giải Phóng)

Hủy công văn cập nhật vùng dịch COVID-19

Ngày 17/2, mạng xã hội lan truyền công văn cập nhật vùng dịch COVID-19 số 79 do Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.Hồ Chí Minh phát hành ngày 15/2.

Công Văn đã hủy vì thông tin vùng dịch không còn phù hợp. Ảnh: CĐM/PLO
Công Văn đã hủy vì thông tin vùng dịch không còn phù hợp. Ảnh: CĐM/PLO

Công văn trên được gửi tới Cảng vụ Hàng hải TP, Biên phòng cửa khẩu cảng TP, Cục Hải quan TP, các công ty hoa tiêu, các doanh nghiệp khai thác cảng, các doanh nghiệp đại lý tàu biển…

Công văn có nội dung: "Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM xin thông báo đến quý cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp và thuyền trưởng tàu thuyền hoạt động tại cảng TP.HCM vùng có ổ dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang hoạt động phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiện nay là:

+ Đối với tàu đến từ nước ngoài, vùng dịch nCoV là 31/31 tỉnh thành của Trung Quốc (không bao gồm HồngKông, Macau).

+ Đối với các tàu chạy nội địa, là các địa phương (xã, phường hoặc huyện) có ổ dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV đang hoạt động:

 - Huyện Bình Xuyên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc

- Thị trấn Hợp Hòa thuộc huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc

- Xã Minh Quang thuộc huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc

- Xã Định Hóa thuộc huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa

-  Xã Vạn Lương thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa

-  Phường 5, quận 3, TP.HCM.

Khi vùng dịch nCoV có sự thay đổi, trung tâm sẽ ra thông báo mới".

Công văn trên khiến nhiều người hoang mang, đặc biệt là các hộ dân sống trong phường 5, quận 3 vì nghĩ rằng trên địa bàn đã có ổ dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP, cho biết văn bản nói trên còn trong nội bộ, chưa phát hành ra ngoài và đã bị hủy vì thông tin vùng dịch không còn phù hợp. “Do đó có thể nói văn bản này không có giá trị” - ông Tâm nói.

(Theo Pháp Luật TP)

Thiết kế bài giảng online giống trò chơi để thu hút học sinh

Học sinh được nghỉ học kéo dài để phòng dịch Covid-19, nhiều trường đã triển khai dạy học online cho các em. Tuy nhiên, làm thế nào để dạy hiệu quả là câu hỏi khiến nhiều giáo viên đau đầu. Bài viết trên báo Thanh Niên ghi lại ý kiến của một số chuyên gia, nhà giáo về vấn đề này:

Giáo viên một Trường phổ thông tại TP.HCM thực hiện buổi dạy học trực tuyến với học sinh - Ảnh: Đăng Nguyên (báo Thanh Niên)
Giáo viên một Trường phổ thông tại TP.HCM thực hiện buổi dạy học trực tuyến với học sinh - Ảnh: Đăng Nguyên (báo Thanh Niên)

Là chuyên gia giáo dục toàn cầu của Microsoft, bà Tô Thụy Diễm Quyên cho rằng, dạy E-learning có hai cách, thứ nhất là dạy theo phương pháp đảo ngược, nghĩa là giáo viên (GV) quay video bài giảng cho học sinh (HS) xem, sau đó làm bài tập. Thứ hai là GV dạy trực tiếp qua các công cụ kết nối.

Để dạy hiệu quả, theo bà Quyên, GV nên sử dụng phương pháp microteaching (dạy học vi mô). Mỗi video, GV chỉ nói một nội dung nhỏ, sau đó là làm bài tập vận dụng. Để HS có hứng thú với việc học, GV phải thiết kế bài giảng, nội dung sao cho hấp dẫn; phải tạo ra tính đối kháng, thách thức trong mỗi bài giống như chơi game để thu hút HS. Ngoài ra, GV có thể tạo ra các trò chơi để HS vừa học vừa chơi vừa ôn bài. GV cũng nên chia nhóm HS, cho các em kiểm tra chéo lẫn nhau để phát huy tính tự giác, tập thể.

Còn đối với HS, để học hiệu quả cần phải có tính tự giác và thời khóa biểu cụ thể. “Ngoài chương trình lên lớp, HS có thể tận dụng thời gian này để học thêm những lĩnh vực mình yêu thích...”, bà Quyên gợi ý.

Còn bà Phạm Thúy Hà, chuyên viên Phòng GD-ĐT quận 4, chia sẻ đối với HS tiểu học, việc học chương trình của trường bằng hình thức online tại nhà khá mới mẻ. Để tất cả HS đều tiếp cận được bài giảng thì trước tiên GV phải kết nối được với phụ huynh để thống nhất lịch học cho các em.

Thầy L.T, dạy tiếng Anh tại quận 1, cho hay trong thời gian qua, có triển khai một số tiết dạy trực tuyến, kết nối với học trò nhưng nhận thấy cái khó nhất trong dạy học online là ý thức người học. Do thời gian này, GV có nhiệm vụ ôn tập, củng cố kiến thức chứ không triển khai bài mới, không đánh giá HS, không quy định điểm số nên động lực học tập của HS giảm sút.

Vì vậy, theo thầy L.T cũng như nhiều GV khác, để học trò học tại nhà hiệu quả thì quan trọng vẫn là cách tổ chức lớp học của GV. GV cần tổ chức nhiều hoạt động khác nhau, liên tục đưa ra các yêu cầu hỏi đáp, thực hiện các trò chơi kiến thức, tạo sự tranh luận để có sự thu hút HS tham gia.

Kết nối thông tuyến toàn dự án đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên

Vietnamplus đưa tin: chiều 17/2, đơn vị thi công đã hoàn thành công tác tháo dỡ tường vây vị trí tiếp giáp hai gói thầu đoạn ngầm CP1a và CP1b của Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên), giúp kết nối thông tuyến toàn Dự án tuyến metro số 1.

Công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Theo ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh, việc phá dỡ tường vây vị trí tiếp giáp hai gói thầu này sẽ chính thức kết nối thông suốt toàn bộ tuyến metro số 1 dài 19,7km, từ depot Long Bình (Suối Tiên) đến ga trung tâm Bến Thành; đồng thời, kết nối thông toàn bộ ba nhà ga ngầm là Bến Thành-Nhà hát Thành phố-Ba Son và toàn bộ 2,6km đi ngầm của dự án.

Ông Huỳnh Hồng Thanh cũng cho biết, sau khi thông tuyến toàn dự án metro số 1, dự án sẽ chuyển giao giai đoạn từ tập trung thi công phần kết cấu công trình sang tăng tốc thi công lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến.

Các đơn vị sẽ tập trung lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, bảo đảm hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu vận hành khai thác cuối năm 2021.

Trị tiếng ồn ở khu dân cư: Dễ hay khó?

Đó là tiêu đề của bài viết đăng trên báo Người Lao Động số ra sáng nay.

Theo bài viết, tiếng ồn từ loa thùng hát karaoke, từ một số cửa hàng hay hoạt động sản xuất trong khu dân cư... làm tổn hại tinh thần, sức khỏe, ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm.

Hát karaoke là thú vui giải trí nhưng nếu bật loa lớn và hát bất kể giờ giấc thì lại là tra tấn người nghe Ảnh: Hoàng Triều/NLĐ
Hát karaoke là thú vui giải trí nhưng nếu bật loa lớn và hát bất kể giờ giấc thì lại là tra tấn người nghe Ảnh: Hoàng Triều/NLĐ

"Tôi không thể chịu nổi tiếng hát từ nhà hàng xóm, mỗi lần trúng đề hay có gì vui, bên đó lại bật loa lên hát. Hát không hay, giọng ầm ầm nhưng bật loa hết công suất. Để trốn tiếng ồn, tôi đóng cửa, nhét bông gòn vào tai hoặc bỏ đi chỗ khác. Bức xúc lắm nhưng vì là hàng xóm của nhau, tôi không thể góp ý trực tiếp" - chị Nguyễn Thu Thanh (ấp 7, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) bức xúc nói.

Đáng nói là mỗi khi nhận phản ánh của người dân, chính quyền địa phương cũng chỉ nhắc nhở, không xử phạt hành chính như quy định. Do đó, người gây tiếng ồn tiếp tục vi phạm; người phản ánh thấy không được giải quyết mà còn mích lòng nên cũng nản, cố chịu trận.

Để tránh tình trạng cả nể, sợ mất lòng nhau, chị Thanh cho rằng mỗi khu phố cần có hộp thư kín để người dân góp ý những vấn đề liên quan đến cư dân, nhất là việc gây tiếng ồn trong khu dân cư. Song song đó, UBND phường, xã phải xử lý nghiêm khi đối tượng vi phạm, không nên chỉ nhắc nhở làm "lờn thuốc". Riêng với các trường hợp hát trong đám tang, tiệc cưới, tiệc sinh nhật…, địa phương nên nhắc nhở chủ tiệc bật âm thanh vừa phải, lưu ý thời gian sau 22 giờ để tránh ảnh hưởng đến khu dân cư.

Không chỉ lập hộp thư kín, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (quận Gò Vấp) cho rằng nên lập nhóm Zalo giữa người dân với tổ trưởng, công an khu vực, trưởng khu phố, để người dân phản ánh tình hình an ninh trật tự và những bức xúc về tiếng ồn. Việc lập nhóm sẽ làm tăng hiệu quả tương tác, khi một vụ việc được phản ánh, không thể cả ba bên đều ngó lơ không xử lý.

Bất bình với kiểu ăn theo vụ Lê Quốc Tuấn

Cũng theo nội dung trên báo Người Lao Động: Trong khi vụ án Lê Quốc Tuấn đang được Công an Thành phố khẩn trương mở rộng điều tra thì trên mạng lại xuất hiện dày đặc những clip về gia đình, vợ con Tuấn khiến dư luận bất bình.

Ngày 17/2, liên quan vụ án Lê Quốc Tuấn (sinh năm 1987, ngụ huyện Củ Chi) cướp tài sản, sử dụng vũ khí quân dụng sát hại 5 người, Cơ quan CSĐT Công an Thành phố cho biết đã tạm giam các đối tượng liên quan vụ án để điều tra.

Tuy nhiên, điều đáng nói là sau khi thi thể Lê Quốc Tuấn được hỏa táng và bàn giao cho gia đình, thì hằng ngày vẫn có hơn chục YouTuber chực chờ trước nhà để quay clip, livestream đăng lên YouTube, mạng xã hội. Mặc dù người thân, hàng xóm của Lê Quốc Tuấn đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các YouTuber vẫn bất chấp.

Mặc dù gia đình rất cẩn thận đóng kín cửa, kéo rèm nhưng sơ sẩy là họ vẫn quay. Thậm chí, nhóm YouTuber còn đi theo vào tận bàn thờ để chụp hình, quay clip…điều này khiến cho vợ và người thân của Lê Quốc Tuấn càng thêm đau buồn.

Không chỉ YouTuber, hàng ngày còn có hàng trăm người khắp nơi chạy xe máy ngang qua nhìn vào nhà để thỏa mãn sự hiếu kỳ. Trên mạng xã hội còn lan truyền những bức thư giả mạo Tuấn viết cho cha mẹ, vợ con kèm theo những lời bình khiếm nhã…

Tuyển dụng trực tuyến tư nhân lên ngôi

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra diễn biến phức tạp, các sàn giao dịch việc làm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tạm ngưng hoạt động. Thay vào đó, việc tuyển dụng trực tuyến “lên ngôi”, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp (DN). 

Người lao động và DN có thể gặp nhau tại siêu thị việc làm trực tuyến https://sieuthivieclam.vn/ SGGP
Người lao động và DN có thể gặp nhau tại siêu thị việc làm trực tuyến https://sieuthivieclam.vn/ SGGP

Tại https://sieuthivieclam.vn/ - trang web của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP (Yes Center), siêu thị việc làm có quy mô 50.000 công việc đang tuyển dụng.

Người lao động, DN thuộc đủ các ngành nghề có thể gặp gỡ tại đây.

Nếu như những sinh viên, ứng viên mới ra trường thường kiếm việc tại https://sieuthivieclam.vn/ thì những ứng viên trình độ cao, nhiều kinh nghiệm thường tìm kiếm công việc có lương cao ở các website https://www.vietnamworks.com và  https://www.anphabe.com hay hệ sinh thái tuyển dụng https://mywork.com.vn... Không khó để người lao động tìm kiếm được những công việc có mức lương từ 15 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Điểm tích cực trong thị trường lao động hiện nay, theo bà Trần Lê Thanh Trúc, Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP (Falmi), là người lao động có nhiều chọn lựa để tìm kiếm việc làm phù hợp cũng như tìm kiếm những DN có chế độ phúc lợi tốt. Đối với DN, đã quan tâm thực hiện tốt lương thưởng, chính sách phúc lợi bằng hoặc cao hơn quy định của pháp luật lao động nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động, giữ chân người lao động và thu hút thêm nhân lực.

Theo bà Trần Lê Thanh Trúc, các DN trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh đăng thông báo tuyển dụng thường xuyên, liên tục tại ngay trụ sở hoạt động, trên các trang mạng tuyển dụng… Khảo sát về nhu cầu nhân lực của Falmi cho thấy, TPHCM cần khoảng 30.000 chỗ làm việc trong tháng 2-2020. Trong đó, cần 14% lao động có trình độ đại học, 14% trình độ cao đẳng, hơn 55% trung cấp - sơ cấp và gần 17% lao động chưa qua đào tạo. Các lĩnh vực cần nhiều nhân lực là: dệt may - giày da, cơ khí - tự động hóa, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin…

(Theo báo Sài Gòn Giải Phóng )

Du lịch lên kế hoạch kích cầu từ tháng 4/2020

Chiều 17/2, Sở Du lịch TP đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn trên địa bàn TP, bàn cách cùng tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh thị trường bị sụt giảm mạnh lượng khách và doanh thu do tác động của dịch COVD-19.

Theo dự kiến từ tháng 4 đến tháng 7/2020, Thành phố sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch phục hồi thị trường trong và sau dịch Covid-19.

Với kế hoạch này, các doanh nghiệp vận chuyển hàng không, đường sắt, đường thủy và đường bộ sẽ có chính sách khuyến mãi, giảm giá sâu các chiều đi/đến TP.Hồ Chí Minh nhằm thu hút khách du lịch vào thành phố cũng như khuyến khích người dân thành phố đi du lịch các địa phương khác.

Du khách Âu trong một trải nghiệm khám phá ở các tỉnh phía Bắc vừa qua - Ảnh: T.N.T/TTO
Du khách Âu trong một trải nghiệm khám phá ở các tỉnh phía Bắc vừa qua - Ảnh: T.N.T/TTO

Các cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là các khách sạn 2-4 sao, sẽ đưa ra chính sách khuyến mãi, giảm giá sâu cho khách du lịch đến TP. Cơ sở ăn uống và mua sắm đạt chuẩn du lịch có chính sách khuyến mãi, giảm giá sâu.

Các điểm tham quan thực hiện miễn giảm giá vé tham quan và các dịch vụ đi kèm khác.

Đặc biệt, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành sẽ phối hợp với tất cả các đơn vị, dịch vụ trên để xây dựng các chương trình kích cầu du lịch vào TP với các hình thức khuyến mãi, giảm giá đặc biệt nhằm thu hút du khách.

Để giữ khách các thị trường này cũng như phát triển thêm thị trường tiềm năng, thị trường mới, TP cần có những chiến dịch truyền thông, thông tin rõ ràng đến du khách, giúp họ cập nhật đầy đủ thực tế, tránh những thông tin lệch lạc, ảnh hưởng đến điểm đến an toàn của TP.

Các doanh nghiệp kiến nghị bên cạnh Chính phủ sớm có chính sách ưu đãi về miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế VAT chia sẻ khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, thì công tác hỗ trợ hoạt động quảng bá, xúc tiến thị trường lúc này cũng rất cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP - cho biết trong năm 2020, TP sẽ đẩy mạnh khai thác thị trường tiềm năng như Úc, Ấn Độ gắn với việc các hãng hàng không mở đường bay mới.

"Thành phố cũng sớm triển khai chương trình xúc tiến du lịch tại thị trường Đức, Nhật, Ấn Độ, Singapore, Mỹ, dự kiến mời gọi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cùng tham gia kế hoạch xúc tiến quảng bá nước ngoài của thành phố", bà Hoa nói thêm.

(Theo báo Tuổi Trẻ)

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục