Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/12/2019

10:44 25/12/2019

Trung tâm Báo chí TP tổng hợp một số thông tin nổi bật liên quan TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 25/12/2019:

Các Đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức / Thanhuytphcm.vn
Các Đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức / Thanhuytphcm.vn

Lịch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND TP khóa IX

Thông tin từ báo Sài Gòn Giải Phóng: Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND TP. Hồ Chí Minh thông báo thời gian tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu HĐND TP, đơn vị quận 1, 8, 9, Bình Thạnh và các huyện Củ Chi, Nhà Bè như sau:

Tổ đại biểu đơn vị quận 8 - đơn vị 8, 9) vào lúc 8 giờ ngày 26/12 tại Hội trường UBMTTQ quận 8 (số 5 Dương Quang Đông, phường 5).

Tổ đại biểu đơn vị huyện Củ Chi - đơn vị 31 vào lúc 8 giờ ngày 26/12 tại Hội trường UBND xã Phú Mỹ Hưng.

Tổ đại biểu đơn vị huyện Củ Chi - đơn vị 31 vào lúc 14 giờ ngày 26/12 tại Hội trường UBND xã Tân Thạnh Tây.

Tổ đại biểu đơn vị huyện Củ Chi - đơn vị 30 vào lúc 14 giờ ngày 26/12 tại Hội trường UBND xã Tân Thông Hội.

Tổ đại biểu đơn vị huyện Nhà Bè - đơn vị 35 vào lúc 8 giờ ngày 27/12 tại Hội trường UBND xã Phước Lộc.

Tổ đại biểu đơn vị quận 9 - đơn vị 10 vào lúc 14 giờ ngày 26/12 tại Hội trường UBND phường Long Thạnh Mỹ (325 Nguyễn Văn Tăng, khu phố Gò Công)

Tổ đại biểu đơn vị quận Bình Thạnh - đơn vị 17 vào lúc 14 giờ ngày 26/12 tại Hội trường Nhà thiếu nhi quận Bình Thạnh (114 Đinh Tiên Hoàng, phường 1)

Tổ đại biểu đơn vị quận Bình Thạnh - đơn vị 18 vào lúc 14 giờ ngày 26/12 tại Hội trường Nhà thiếu nhi quận Bình Thạnh (114 Đinh Tiên Hoàng, phường 1)

Tổ đại biểu đơn vị quận 1 - đơn vị 1 vào lúc 18 giờ ngày 27/12 tại Hội trường UBND quận 1 (45 Lê Duẩn, phường Bến Nghé).

Thêm mùa Giáng sinh an lành

Cùng với các nghi lễ chung của đồng bào Công giáo, Tin lành, nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi được tổ chức trên địa bàn thành phố, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trên các báo số ra sáng nay đều đăng tải thông tin và nhiều hình ảnh về Giáng sinh 2019:

Nhà thờ Tân Định với màu hồng đặc trưng trong mùa lễ Giáng sinh 2019. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Nhà thờ Tân Định với màu hồng đặc trưng trong mùa lễ Giáng sinh 2019. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Báo Sài Gòn Giải Phóng: Tại TP. Hồ Chí Minh, từ 18 giờ chiều 24/12, trên nhiều ngả đường, góc phố, các tuyến đường, các trung tâm mua sắm và đặc biệt là ở các xóm đạo đã lên đèn lộng lẫy để chào đón một mùa Giáng sinh an lành.

Từ 20 giờ, trên nhiều tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố, đèn hoa sáng rực, dòng người tấp nập trong trật tự. Công tác bảo đảm trật tự được thực hiện khá tốt, dù lượng người và phương tiện đi lại đông nhưng khi xảy ra các điểm ùn tắc, lực lượng chức năng đã kịp thời giải tỏa, càng tạo cảm giác an toàn, thoải mái cho người dân vui đón Giáng sinh trong trật tự, an toàn, vui tươi.

Báo Tin tức: Lễ Giáng sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh được giới trẻ háo hức đón chờ như ngày hội của tình bạn, tình yêu và những cảm xúc tốt đẹp của con người.

Các cháu nhỏ vui sướng khi nhận quà Giáng sinh từ ông già Noel trên phố đi bộ Nguyễn Huệ/TTXVN
Các cháu nhỏ vui sướng khi nhận quà Giáng sinh từ ông già Noel trên phố đi bộ Nguyễn Huệ/TTXVN

Trong dòng người náo nức trên đường, rất nhiều bộ đồ đỏ đặc trưng cho không khí Noel và những ông già Noel, công chúa tuyết đang vội vã đem quà đến cho trẻ nhỏ. 

Báo Nhân dân điện tử: Tại TP. Hồ Chí Minh, ngay từ chiều, không khí đón Giáng sinh đã tràn ngập khắp nơi. Dòng người đổ về nhiều trung tâm thương mại tại các quận trung tâm, phố đi bộ Nguyễn Huệ để hòa chung niềm vui đón giáng sinh. Không khí Noel tiếp tục lan tỏa khắp nơi trên địa bàn thành phố, nhất là ở các xóm đạo như xóm đạo Tam Hà, Từ Đức (quận Thủ Đức), xóm đạo Nghĩa Phát (quận Tân Bình), xóm đạo Lê Văn Sỹ (quận 3), các giáo sứ thuộc xóm đạo ở quận Gò Vấp, Quận 8…Đâu đâu cũng rực rỡ ánh đèn để cùng đón một mùa giáng sinh an lành, tràn ngập niềm vui.

Niềm vui đêm Giáng sinh. Ảnh: Mạnh Hảo/ Báo Nhân dân điện tử
Niềm vui đêm Giáng sinh. Ảnh: Mạnh Hảo/ Báo Nhân dân điện tử

Báo điện tử Vietnamplus: Nhiều ngày nay, không khí đón Giáng sinh 2019 cũng như năm mới 2020 đã hiển hiện trên những tuyến đường chính của TP, trong các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn trên Khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Bùi Viện, khu biệt thự Phú Mỹ Hưng... với những dàn đèn trang trí đa màu sắc, các mô hình hang đá Giáng sinh, cây thông Noel, Vòng lá mùa Vọng…

Triển khai thực hiện Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

UBND TP vừa có Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo - Ảnh minh họa/Thanhuytphcm.vn
Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo - Ảnh minh họa/Thanhuytphcm.vn

Theo đó, Đề án với mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo…

Sở Giáo dục và Đào tạo được giao chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học, trong đó có việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Cụ thể, Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường gồm: Trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. 

Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của các đơn vị (mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, đại học). Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh và khách đến liên hệ công tác biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử.

(Theo Thanhuytphcm.vn)

Cuối năm, ùn tắc căng thẳng

Đầu tiên là khu vực Bến xe miền Đông. Đây là nơi ngày thường, vào các khung giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc khi tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Xí hay Đinh Bộ Lĩnh… luôn quá tải. Cộng thêm phương án phân luồng (1 chiều di chuyển) khiến nhiều phương tiện ngang qua khu vực này luôn phải đi lòng vòng rất phức tạp.

Quá tải phương tiện tại đường Phan Thúc Duyện, ngay sát sân bay - Ảnh: báo Đại Đoàn Kết
Quá tải phương tiện tại đường Phan Thúc Duyện, ngay sát sân bay - Ảnh: báo Đại Đoàn Kết

Một điểm đen kẹt xe ở Thành phố nhiều năm qua chính là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Với khoảng hơn 3,7 triệu lượt hành khách di chuyển chỉ trong gần một tháng cuối năm, khu vực này chắc chắn sẽ quá tải. Đặc biệt là thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán 10 ngày. Mặc dù hạ tầng khu vực đường dẫn vào sân bay có một số thay đổi so với ít năm trước nhưng thực tế, hầu hết các dự án này chỉ mang tính tạm thời.

Ngoài 2 điểm đen ùn tắc kể trên, dịp tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới, khu vực tuyến quốc lộ 1A nối từ Thành phố đi 13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng được dự báo có áp lực giao thông cực lớn. Dù có một số tuyến đường được xây dựng, sửa chữa trong vài năm qua nhưng về cơ bản, để đi từ TP. Hồ Chí Minh tới TP. Cần Thơ, vẫn phải di chuyển qua tuyến đường quốc lộ 1A độc đạo.

Các đơn vị quản lý liên quan đến ngành giao thông đã có phương án và kế hoạch dành cho những ngày cuối năm. Nhưng hầu hết chỉ là phương án giải quyết tạm thời. Trung tâm vận tải hành khách công cộng Thành phố vừa thông báo dịp Tết sẽ cắt giảm khoảng 80.000 chuyến xe. Rõ ràng, việc cắt giảm một lượng lớn tuyến xe buýt dịp này là cần thiết vì nhu cầu di chuyển người dân không có. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp giảm tình trạng quá tải giao thông dịp cuối năm. Các đơn vị khác như Sở GTVT, lực lượng CSGT… cũng có các kế hoạch riêng nhưng chỉ ở mức giải quyết. Nghĩa là nếu xuất hiện tình trạng quá tải, ùn tắc thì tìm phương án giải quyết.

(Theo báo Đại Đoàn Kết).

Phạt nhiều cơ sở khám, chữa bệnh

Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Theo đó, Thanh tra sở xử phạt Công ty TNHH Sophie International, 253A Hoàng Sa, phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh, 155 triệu đồng và đình chỉ hoạt động trong thời hạn chín tháng do sai phạm trong cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động và quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Thanh tra Sở cũng phạt Công ty TNHH một thành viên dịch vụ y tế Âu Á, 425 Nguyễn Văn Luông, phường 12, quận 6, TP Hồ Chí Minh 30 triệu đồng vì quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Ngoài ra, công ty Nguyễn Tiến Thuận, 368/7 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh cũng bị phạt 87,5 triệu đồng, đình chỉ hoạt động trong chín tháng do vi phạm trong việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện.

(Theo báo Nhân dân điện tử).

Chợ hàng rong bủa vây bệnh viện

Nước uống, thức ăn, quần áo cùng nhiều vật dụng cá nhân được bày bán ngay trên vỉa hè trước cổng các bệnh viện lớn ở Thành phố. Từ đó biến nơi đây thành “khu chợ” mua bán tấp nập, bất chấp gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường... Nhiều năm nay cơ quan chức năng tiến hành nhiều biện pháp, tuyên truyền có, vận động có, thậm chí cưỡng chế nhưng đâu vẫn vào đó. Tình trạng này xuất phát từ chính thói quen của người bệnh, và để giải quyết triệt để thực sự là bài toán rất khó.

Hàng quán bát nháo trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TP.HCM - Ảnh: báo Tuổi Trẻ
Hàng quán bát nháo trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TP.HCM - Ảnh: báo Tuổi Trẻ

Trước cổng chính Bệnh viện Ung bướu (đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh), các hàng quán quần áo, nước uống, thức ăn bày bán rất nhiều trên vỉa hè. Cạnh đó là những đống rác thải ngổn ngang, các bao bì chứa thức ăn dư thừa không được thu gom kịp thời, chảy nước, bốc mùi hôi. Người đi bộ phải luồn lách trong giữa các hàng quán này, hoặc có lúc phải đi dưới lòng đường. Chưa kể nhiều xe hàng rong đậu dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Cùng với đó là rất nhiều thân nhân lẫn người bệnh đứng ngay tại cổng bệnh viện để mua bán khiến giao thông ở đây luôn náo loạn, nhất là vào giờ cao điểm.

Tình cảnh tương tự cũng xảy ra tại các bệnh viện khác. Trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5), nhiều xe ôm, người bán nước, bánh mì... liên tục mời đi xe và mua hàng. Xung quanh đó là rác thải vứt tràn lan trên vỉa hè, lòng đường, bao gồm bao tải đựng nước đá, ống hút, ly nhựa, bao bì nilông, hộp xốp... từ các hàng quán vây quanh cổng bệnh viện. Vỉa hè dành cho người đi bộ gần như bị lấn chiếm hoàn toàn. Ngay cả các khu vực có biển "lối đi dành cho người đi bộ" cũng bị một quán nước che khuất.

Còn tại cổng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cũng có nhiều hàng quán bán nước, trái cây, dụng cụ sinh hoạt... Thậm chí tại cổng số 1 hàng bán nước lấn sát tới cửa bảo vệ nhưng vẫn không ai nói gì. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường còn diễn biến phức tạp ở một số bệnh viện khác như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện ĐH Y dược, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới...

(Theo báo Tuổi Trẻ)

TP. Hồ Chí Minh nhiều nơi chưa đạt tỉ lệ tiêm chủng

Cũng theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, tại hội nghị tổng kết công tác tiêm chủng năm 2019 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức vào ngày 24/12, bác sĩ Lê Hồng Nga, trưởng khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm cho biết: TP. Hồ Chí Minh có nhiều nơi chưa đạt tỉ lệ tiêm chủng.

Cụ thể, hiện nay ước tính toàn Thành phố đạt tỉ lệ tiêm chủng là 95,2%, tuy đạt chỉ tiêu nhưng vẫn còn nhiều quận huyện có khả năng không đạt tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ trong năm 2019, như các quận 8,10,11,12, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận. Trong đó, quận 8 là địa phương có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất với 86,1%. Riêng tiêm mũi sởi lần 2, cả Thành phố hiện mới đạt 83,9%. Nếu tiếp tục như hiện nay, thì cả Thành phố sẽ không đạt tỉ lệ tiêm chủng trong năm 2019. Đại diện quận 8 cũng thừa nhận công tác quản lý người cần phải tiêm chủng chưa tốt và lo lắng trước tỉ lệ tiêm chủng thấp như hiện nay.

Hiện nay, Thành phố có khoảng 495 cơ sở chích ngừa vắc xin, trong đó có 104 cơ sở chích ngừa tư nhân. Vừa qua, đoàn của Sở Y tế đã kiểm tra các cơ sở chích ngừa và tạm đình chỉ 7 cơ sở chích ngừa do những cơ sở này vi phạm một trong những lỗi như không có phòng tiêm chủng, chưa xây dựng được quy trình tiêm chủng bảo quản vắc xin, chưa đảm bảo điều kiện bảo quản vắc xin, thực hiện tiêm chủng chưa đúng quy trình…

Đường hoa Tết Canh Tý 2020 đạt 80% tiến độ thi công linh vật

Những ngày này, các công đoạn thực hiện Đường hoa Tết Canh Tý 2020 đang được đẩy nhanh tiến độ, phần làm khung và tạo hình các linh vật đã cơ bản hoàn tất chuẩn bị chuyển ra Đường đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) để trang trí, sẵn sàng phục vụ người dân TP và du khách trong dịp Tết Nguyên đán 2020.

Công đoạn thi công các linh vật năm Canh Tý đã đạt 80% tiến độ - Ảnh: Kim Tuyết/Thanhuytphcm.vn
Công đoạn thi công các linh vật năm Canh Tý đã đạt 80% tiến độ - Ảnh: Kim Tuyết/Thanhuytphcm.vn

Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Trương Tấn Sơn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Đường hoa Tết Canh Tý 2020, cho biết, Đường hoa năm nay được thiết kế dựa trên sự hài hòa giữa các yếu tố tự nhiên, sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường; đồng thời kết hợp bản sắc văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc với các kiến trúc hiện đại và ý nghĩa xã hội tích cực. Hình tượng linh vật Tết Canh Tý là những chú chuột được lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ sẽ xuất hiện xuyên suốt Đường hoa. Trong đó, đại cảnh ở cổng chính bao gồm một “ban nhạc gia đình chuột” với nhạc trưởng chuột bố cao đến 3m, các nhạc công gồm chuột mẹ cao 2,5m và 7 nhạc công chuột con cao trung bình 1,5m.

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, dự kiến các linh vật, tiểu cảnh, đại cảnh tại các xưởng thi công sẽ được công nhân mang đến đường Nguyễn Huệ thi công từ ngày 8 đến 22/1/2020 và chính thức mở cửa phục vụ người dân TP và du khách từ ngày 22 đến 28/1/2020 (nhằm 28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết).

“Con ở lại ăn trưa, cô gửi tiền rồi, đừng lo!”

Câu chuyện tử tế trên báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh số ra hôm nay: Gần 10 năm qua, thương học trò nghèo luôn vươn lên trong học tập, các thầy cô tại Trường THPT Đa Phước, huyện Bình Chánh đã quyên góp tiền chăm lo bữa cơm cho các em.

Các em học sinh nhận những phần ăn miễn phí từ chương trình Bữa cơm tình thương - Ảnh: báo Pháp Luật TPHCM
Các em học sinh nhận những phần ăn miễn phí từ chương trình Bữa cơm tình thương - Ảnh: báo Pháp Luật TPHCM

11 giờ 30, tiếng chuông reng báo hiệu hết giờ học buổi sáng. Tại một căn phòng nhỏ, cơm canh, đồ ăn thơm ngon đã được chuẩn bị sẵn dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các em xếp hàng trật tự rồi lần lượt đưa những tấm phiếu đã được phát sẵn cho cô phục vụ để nhận phần ăn trưa miễn phí.

Người đưa ra ý tưởng thực hiện chương trình Bữa cơm tình thương chính là cô Võ Thị Mỹ Phượng, giáo viên văn của trường. Cô Phượng cho biết học sinh trong trường đa số có cha mẹ làm nông, làm công nhân, có em cha mẹ ly hôn, nhiều gia đình ở trọ nên cuộc sống khá khó khăn. Là giáo viên chủ nhiệm nên cô luôn gắn bó với học trò và biết rõ hoàn cảnh của mỗi em. Sau đó cô Phượng trình bày sự việc cũng như ý định của mình lên chi bộ và ban giám hiệu nhà trường. Nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa và thiết thực nên ban giám hiệu đồng ý, nhờ các thầy cô chủ nhiệm rà soát các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để mọi người cùng hỗ trợ cho các em. Bữa cơm tình thương ra đời từ đó.

“Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất khi thực hiện và duy trì được chương trình cho tới ngày hôm nay chính là việc giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục việc học” - cô Phương nói.

Ngoài sự quyên góp từ thầy cô, chương trình còn nhận được sự ủng hộ từ phụ huynh và nhiều cựu học sinh sau khi ra trường, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn tốt đẹp của chương trình đến với mọi học sinh và giáo viên trong trường.

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục