Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/9/2020

11:43 25/09/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 25/9/2020

Phát huy công tác đối ngoại phục vụ các nhiệm vụ phát triển Thành phố

Theo báo SGGP, chiều 24/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã chủ trì buổi tiếp, làm việc với đoàn gồm 21 trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 do Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, dẫn đầu.

Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy Trần Lưu Quang phát biểu trong buổi tiếp, làm việc với đoàn trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy Trần Lưu Quang phát biểu trong buổi tiếp, làm việc với đoàn trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Ảnh: VIỆT DŨNG

 Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, TPHCM trong những năm qua đi đầu cả nước trong việc triển khai thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng cũng như phát huy công tác đối ngoại phục vụ các nhiệm vụ phát triển của TPHCM. Chính công tác đối ngoại đa kênh, đa dạng của TPHCM đã góp phần tạo sự hiểu biết, vun đắp thiện cảm và củng cố sự tin cậy của bạn bè quốc tế. TPHCM hiện đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với 53 địa phương nước ngoài ở 5 châu lục. Trong đó, có 37 địa phương của 11 nước có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao xác định vai trò đi đầu của TPHCM trong đổi mới và hội nhập quốc tế, khẳng định Bộ Ngoại giao luôn chủ trương phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các hoạt động đối ngoại, phục vụ các mục tiêu phát triển của TPHCM. Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị các đồng chí trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài phối hợp chặt chẽ nhằm hỗ trợ TPHCM trong quan hệ nhiều mặt với các nước bạn. 

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cho biết TPHCM đang đứng trước nhiều cơ hội lẫn thách thức trong việc phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Bên cạnh đó, TPHCM đang cần thêm nhiều nguồn lực để phát triển trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt. Vì vậy, TPHCM sẽ cung cấp, trao đổi thông tin với các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhằm góp phần đưa TPHCM phát triển lên tầm cao mới.

Cầu sắt An Phú Đông không kịp thông xe trong tháng 9/2020

Cầu sắt An Phú Đông. Ảnh: Đức Phú
Cầu sắt An Phú Đông. Ảnh: Đức Phú

Theo kế hoạch, cầu An Phú Đông nối Q.12 và Q.Gò Vấp sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2020, tuy nhiên chủ đầu tư dự án cho biết sẽ phải lùi lại ngày thông xe.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Ban quản lý Đầu tư xây dựng giao thông TP (chủ đầu tư dự án) cho biết cầu sắt An Phú Đông sẽ không kịp hoàn thành vào cuối tháng 9/2020 như kế hoạch. Hiện các nhà thầu đang xử lý một số vấn đề về kỹ thuật để đẩy nhanh thi công.

Cầu sắt An Phú Đông được khởi công từ tháng 2/2020 là một công trình trọng điểm được người dân chờ đợi thay phà An Phú Đông hiện hữu. Theo quy mô, cầu sắt An Phú Đông dài 238m, khi hoàn thành sẽ cho xe máy và ô tô có tải trọng < 5 tấn chạy qua cầu theo hai chiều. Dự án có tổng mức đầu tư 79,5 tỉ đồng. Với dự án này, Sở Giao thông vận tải TP trước đó đã yêu cầu chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Đầu tư các công trình giao thông TP đẩy nhanh tiến độ sớm thông xe trước 23/9.

Tiếp tục tháo dỡ 11 công trình sai phép ở Bình Chánh

Theo báo Pháp Luật TP, UBND H.Bình Chánh vừa có báo cáo về tiến độ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng có tính chất quy mô vi phạm lớn, nghiêm trọng trên địa bàn huyện.

Cụ thể, thực hiện thông báo hồi tháng 10/2019 của Văn phòng UBND TP, UBND H.Bình Chánh đã đăng ký thực hiện cưỡng chế đối với 17 công trình vi phạm đất đai, xây dựng có tính chất quy mô vi phạm lớn, nghiêm trọng trên địa bàn huyện.

Tiếp tục th&aacute;o dỡ 11 c&ocirc;ng tr&igrave;nh sai ph&eacute;p ở B&igrave;nh Ch&aacute;nh. Ảnh minh họa
Tiếp tục tháo dỡ 11 công trình sai phép ở Bình Chánh. Ảnh minh họa

Kết quả đến nay đã thực hiện xử lý tháo dỡ xong sáu công trình, 11 công trình tiếp tục thực hiện. Trong số 11 công trình đang tháo dỡ, có 2 công trình đã tháo dỡ xong một phần, 1 công trình đang tạm ngưng thực hiện do có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp của Tòa án nhân dân TP, 3 công trình UBND TP đã có chỉ đạo các sở, ngành thành phố tham mưu việc phê duyệt phương án tháo dỡ, 5 công trình đang tổ chức thực hiện.

Theo UBND H.Bình Chánh, đối với các công trình vi phạm đã thực hiện xử lý, khắc phục hậu quả xong, UBND huyện đã giao UBND các xã Phong Phú, xã Bình Hưng, xã Tân Nhựt phúc tra các địa điểm công trình vi phạm đã khắc phục tháo dỡ.

Đối với các công trình vi phạm đang tạm ngưng thực hiện do có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp của Tòa án, UBND huyện sẽ tổ chức thực hiện sau khi có quyết định giải tỏa ngăn chặn và quyết định của cơ quan tòa án có thẩm quyền.

Đối với các công trình vi phạm đang chờ phê duyệt phương án tháo dỡ, UBND huyện sẽ tổ chức thực hiện theo quy định. 

Ngoài ra, với các công trình vi phạm đã có đầy đủ thủ tục và phương án tháo dỡ đã được thẩm định, phê duyệt nhưng chưa tổ chức thực hiện xử lý, khắc phục hậu quả xong, UBND huyện đã giao UBND xã Vĩnh Lộc A, xã Vĩnh Lộc B, xã Bình Hưng lập kế hoạch tổ chức thực hiện dứt điểm.

CSGT xử phạt qua giám sát camera hơn 10 tỉ đồng

CSGT TP.HCM&nbsp;ghi nhận gần 62.000 trường hợp vi phạm qua h&igrave;nh ảnh. Ảnh: LTHOA
CSGT TP.HCM ghi nhận gần 62.000 trường hợp vi phạm qua hình ảnh. Ảnh: LTHOA

Một thông tin khác trên báo Pháp Luật TP cho hay, theo PC08, trong gần 62.000 trường hợp vi phạm qua hình ảnh, có hơn 18.000 trường hợp đã thực hiện quyết định (đạt tỷ lệ 29,4%), thu vào Kho bạc Nhà nước số tiền trên 10,7 tỉ đồng.

Đại diện PC08 cho biết, việc xử lý vi phạm qua hình ảnh được CSGT thực hiện từ năm 2004. Đến nay, hình thức này vẫn đang là một trong những giải pháp mang tính đột phá, có tác động mạnh mẽ và trực tiếp đến ý thức của người tham gia giao thông. Từ đó, giúp cho lực lượng CSGT kiểm soát được lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, cũng như từng bước hiện đại hoá việc giám sát xử lý vi phạm, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm hành chính.

Thời gian qua, PC08 luôn tìm nhiều cách để nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh. Trong những tháng đầu năm 2020, PC08 đã triển khai kế hoạch phối hợp với Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị trong việc chia sẻ dữ liệu hình ảnh thông qua hệ thống quan sát tại nhiều tuyến đường. 

Tổ chức phản biện việc thành lập Thành phố Thủ Đức

Khu ph&iacute;a đ&ocirc;ng TPHCM (Th&agrave;nh phố Thủ Đức tương lai) - nơi tập trung c&aacute;c dự &aacute;n hạ tầng lớn được x&acirc;y dựng, trong đ&oacute; c&oacute; dự &aacute;n metro số 1 (Bến Th&agrave;nh - Suối Ti&ecirc;n) sẽ ho&agrave;n th&agrave;nh cuối năm 2021. Ảnh: Minh Qu&acirc;n
Khu phía đông TPHCM (Thành phố Thủ Đức tương lai) - nơi tập trung các dự án hạ tầng lớn được xây dựng, trong đó có dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành cuối năm 2021. Ảnh: Minh Quân

Báo Lao Động cho hay, UBND TP vừa có văn bản khẩn gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị tổ chức phản biện về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019-2021.

Trong quá trình xây dựng đề án trên, Thành phố đã lồng ghép vào đó đề án thành lập Thành phố Thủ Đức. Theo đó, sẽ có 3 quận và 19 phường tại Thành phố thuộc diện sáp nhập. Cụ thể, sắp xếp nguyên trạng diện tích tự nhiên và dân số của Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức thành Thành phố Thủ Đức.

Tại quận 2 nhập P.An Khánh và Thủ Thiêm thành P.Thủ Thiêm; nhập P.Bình Khánh và P. Bình An thành P.An Khánh. Quận 3 nhập P.6, 7, 8 thành P. Võ Thị Sáu. Quận 4 nhập P.2 và P.5 thành P.2; nhập P.12 và 13 thành P.13. Quận 5 nhập P.12 và P.15 thành P.12. Tại quận 10 nhập P.2 và P.3 thành P.2. Quận Phú Nhuận nhập P.11 và P.12 thành P.11; nhập P.13 và P.14 thành P.13.

UBND TP cho biết việc tổ chức phản biện giúp hoàn thiện đề án, đảm bảo việc triển khai đề án hiệu quả cao khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định.

Chính quyền Thành phố kỳ vọng Thành phố Thủ Đức là “hạt nhân” thúc đẩy kinh tế TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng trưởng bền vững trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư ngày càng phát triển mạnh mẽ. Dự kiến, sau khi thành lập, Thành phố Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% GRDP của TP.HCM và chiếm khoảng 7% GDP cả nước.

Phát hiện kho hàng lậu công cụ hỗ trợ và hung khí số lượng lớn

Theo Vietnamplus, ngày 24/9, Đội 7 Cục Quản lý thị trường TP phối hợp với Công an P.Tân Kiểng, Q.7 phát hiện và bắt giữ kho hàng lậu công cụ hỗ trợ lớn "núp bóng" một cửa hàng kinh doanh túi xách.

Lực lượng chức năng kiểm tra&nbsp;cửa h&agrave;nh kinh doanh t&uacute;i x&aacute;ch&nbsp;bắt giữ l&ocirc; c&ocirc;ng cụ hỗ trợ cực lớn. Ảnh: TTXVN ph&aacute;t
Lực lượng chức năng kiểm tra cửa hành kinh doanh túi xách bắt giữ lô công cụ hỗ trợ cực lớn. Ảnh: TTXVN phát

Cụ thể, kiểm tra cửa hàng chuyên kinh doanh túi xách tại địa chỉ 50 đường Phan Huy Thực, P.Tân Kiểng, Q.7, lực lượng chức năng phát hiện tại đây kinh doanh rất nhiều túi xách giả các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài.

Tuy nhiên đáng chú hơn, lực lượng chức năng còn phát hiện ở phía trong có rất nhiều công cụ hỗ trợ như côn sắt nhị khúc, gậy sắt, nắm đấm sắt, các loại dao… Theo đó, có cả những con dao rất sắc được giấu trong vỏ của nắp bút, thậm chí cả áo giáp chống đạn và áo phản quang.

Theo đại diện Đội quản lý thị trường số 7, Cục quản lý thị trường TP, để phát hiện và bắt quả tang được kho hàng này, lực lượng chức năng đã phải mất nhiều thời gian theo dõi và nắm bắt hoạt động của cửa hàng. Do lượng hàng hóa gồm nhiều chủng loại, mặt hàng và số lượng nhiều, nên việc kiểm đếm vẫn  diễn ra vào chiều cùng ngày.

Đông đảo thí sinh nhập học vào trường cao đẳng

Báo Thanh Niên cho biết, trong lúc các trường đại học còn đang chờ thí sinh sau đợt điều chỉnh nguyện vọng, thì tại một số trường cao đẳng, thí sinh đã nhập học rất đông.

Th&iacute; sinh chờ l&agrave;m thủ tục nhập học tại Trường CĐ Kinh tế đối ngoại. Ảnh: Đ&igrave;nh Cường.
Thí sinh chờ làm thủ tục nhập học tại Trường CĐ Kinh tế đối ngoại. Ảnh: Đình Cường.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, cho biết đến thời điểm này đã có hơn 3.000 thí sinh nhập học và đóng học phí đầy đủ. Tại Trường CĐ Lý Tự Trọng, tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng nhà trường, cũng cho hay số lượng thí sinh đã nhập học là 6.000 và trường vẫn tiếp tục tuyển sinh thêm một số chỉ tiêu cho các ngành về du lịch, thương mại, nhà hàng, khách sạn mà trường vừa được cấp phép.

Thạc sĩ Dương Thị Tuyết Loan, Phó phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, cho biết năm nay trường tuyển 3.000 chỉ tiêu thì đến thời điểm này thí sinh nhập học đủ. Trường đã tổ chức buổi sinh hoạt đầu khóa cho tân sinh viên và đến 28/9 sẽ bắt đầu tuần lễ học quốc phòng. Về việc nhiều học sinh chọn học CĐ, thạc sĩ Tuyết Loan lý giải rằng trong quá trình đi tư vấn, nhà trường biết được có nhiều thí sinh thích học CĐ để nhanh ra trường đi làm, sau đó nếu muốn thì học liên thông.

Tại Trường CĐ Bách Việt, số thí sinh nhập học đợt 1 hiện gần 50% chỉ tiêu. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng nhà trường, thông tin rằng nhiều thí sinh ngay từ đầu đã quyết định học CĐ nên các em không cần chờ để xét tuyển ĐH mà nhập học luôn. Hiện thí sinh trúng tuyển đợt 1 đã bắt đầu học các môn của học kỳ 1. Trường vẫn đang tiếp tục tuyển đợt 2. Các ngành hiện còn chỉ tiêu gồm quan hệ công chúng, thiết kế nội thất, kế toán, điều dưỡng, truyền thông mạng máy tính và công nghệ thực phẩm.

Song Nhi chuẩn bị xuất viện về nhà

Hai b&eacute; hiện ổn định sức khỏe v&agrave; chuẩn bị được cho xuất viện. Ảnh: PLO
Hai bé hiện ổn định sức khỏe và chuẩn bị được cho xuất viện. Ảnh: PLO

Theo báo Pháp Luật TP, ngày 24/9, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố cho biết sau  hơn 2 tháng được phẫu thuật tách dính, hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi sức khoẻ đã ổn định, chuẩn bị được xuất viện. 

Dự kiến, vào ngày 30/9, hai bé sẽ được tổ chức đón Trung thu cùng các bệnh nhi tại BV và sau đó về nhà, hẹn tái khám theo lịch. Trước đó, ngày 23/9, hai bé đã được tiêm ngừa những mũi cơ bản đầu tiên. 

Hiện Diệu Nhi và Trúc Nhi đã ổn định sức khoẻ, thường xuyên nô đùa vui vẻ. Sau ca phẫu thuật tách dính vào ngày 15/7, hai bé đã được tích cực hồi sức và tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Hai chân các bé hiện đã khép sát nhau, cứng cáp hơn, đã có thể vịn đứng trong thời gian ngắn. Sắp tới, khi đã đứng vững, trục chân thẳng, không cần bấu vịn thì sẽ bắt đầu tập đi.

Bệnh viện Nhi đồng 1 triển khai tư vấn, khám chữa bệnh từ xa với 25 tỉnh, thành

Một thông tin về y tế khác trên báo SGGP, sáng 24/9, Bệnh viện Nhi đồng 1 chính thức triển khai, đưa vào hoạt động Trung tâm tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) với sự hỗ trợ kỹ thuật  của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel.

C&aacute;c b&aacute;c sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 c&ugrave;ng hội chẩn cho 2 ca bệnh kh&oacute; tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang v&agrave; Bệnh viện Đa khoa B&igrave;nh Định trong ng&agrave;y khai trương Trung t&acirc;m. Ảnh: SGGP
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 cùng hội chẩn cho 2 ca bệnh khó tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang và Bệnh viện Đa khoa Bình Định trong ngày khai trương Trung tâm. Ảnh: SGGP

PGS-TS-BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, Trung tâm là một hệ thống hỗ trợ khẩn cấp 24/24, giúp các bác sĩ chuyên khoa Nhi TP có thể hỗ trợ đồng nghiệp ngay lập tức khi có các ca bệnh phức tạp, giảm các tình huống giúp chuyển viện xa, giúp cơ hội cứu chữa thành công cho bệnh nhân được nâng cao.

Hệ thống được lắp đặt trong một hội trường rộng, thích hợp cho các tình huống cần đến nhiều chuyên khoa cùng hội chẩn, hỗ trợ.

Hiện có 68 điểm cầu từ 25 tỉnh, thành phố từ Bình Định tới Cà Mau đã đăng ký tham gia đề án (là tuyến dưới) với Bệnh viện Nhi đồng 1. Mục tiêu chính của đề án là nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện cả hệ thống y tế nhà nước và tư nhân thông qua các hoạt động: hội chẩn từ xa, (các trường hợp khó, cấp cứu); huấn luyện đào tạo trực chẩn đoán và điều trị, phòng, chống dịch...

Cho đến nay, cả nước chỉ có hai trung tâm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa về Nhi khoa là Bệnh viện Nhi Trung ương phụ trách các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 phụ trách từ các tỉnh miền Trung đến Cà Mau.

Mạnh Khang - Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục