Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/3/2020

10:30 27/03/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 27/3/2020

HĐND Thành phố sẽ khai mạc kỳ họp bất thường vào chiều 27/3

Thông tin từ Báo Sài Gòn Giải Phóng, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dự kiến chiều 27/3, HĐND TP sẽ khai mạc kỳ họp bất thường, để xem xét, thông qua Nghị quyết về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chủ trương về một số chế độ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ người lao động bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.

Các chiến sĩ bộ đội vì dân phục vụ tại khu cách ly phía trong trường Quân sự Quân khu 7, Quận 12, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các chiến sĩ bộ đội vì dân phục vụ tại khu cách ly phía trong trường Quân sự Quân khu 7, Quận 12, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

HĐND TP sẽ tập trung xem xét, bàn bạc các chế độ, hỗ trợ tiền ăn cho người được áp dụng biện pháp cách ly (kể cả tại khu dân cư được khoanh vùng để kiểm dịch, phân loại trước khi chuyển đến khu cách ly tập trung và không bao gồm cách ly tại nhà, nơi cư trú), người đang điều trị Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP; hỗ trợ chế độ cho nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội và các lực lượng khác tham gia phòng chống dịch Covid-19.

Đồng thời, HĐND TP xem xét chính sách hỗ trợ khẩu trang cho học sinh, học viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp công lập; công nhân vệ sinh (thu gom rác, vận chuyển rác, quét đường, thoát nước); và xem xét chính sách hỗ trợ cho một số người lao động gặp khó khăn, bị mất việc, nghỉ việc không lương… do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Ban hành tiêu chí chọn SGK trong cơ sở giáo dục

Báo Pháp Luật TP cho hay: UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ra quyết định ban hành quy định tiêu chí lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/3/2020 - Ảnh 1

Theo đó, Sở GD&ĐT và UBND các quận, huyện có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội dung được quy định tại Thông tư 01 ngày 30/1/2020 của Bộ GD&ĐT về “Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông”; triển khai quyết định này đến các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn làm căn cứ thực hiện việc lựa chọn SGK theo quy định.

Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông phải phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của TP và điều kiện dạy, học tại các cơ sở giáo dục.

Cung cấp hơn 30.000 suất ăn cho các khu cách ly

Theo Vietnamplus, trước diễn biến mới của dịch COVID-19, từ ngày 26/3, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã phối hợp với các đơn vị đồng hành cung cấp hơn 30.000 suất ăn/ngày cho khu vực cách ly, tăng gấp 3 lần so với những ngày trước đây (10.000 suất/ngày).

Bếp ăn tại điểm bán thuộc Saigon Co.op chuẩn bị suất ăn cung cấp đến các khu cách ly tập trung. (Ảnh: TTXVN phát)
Bếp ăn tại điểm bán thuộc Saigon Co.op chuẩn bị suất ăn cung cấp đến các khu cách ly tập trung. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo sự phân công của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hồ Chí Minh, Saigon Co.op là đơn vị cung cấp suất ăn đến những khu vực cách ly.

Đồng hành cùng Saigon Co.op, Công ty TNHH MTV suất ăn công nghiệp Tú Anh (quận Bình Tân) cung cấp 3.000 suất ăn/ngày; Công ty TNHH Thực phẩm HIRAKI (quận Bình Tân) 6.000 suất ăn/ngày.

Riêng nhà cung cấp Thảo Nguyên (rau củ Đà Lạt), Hợp tác xã Phú Lộc Công ty TNHH Nông Nghiệp Xanh Thông Minh (Smart Green) cung cấp miễn phí rau củ quả.

Cùng với tăng số lượng suất ăn, thực đơn suất ăn rất đa dạng với hơn 60 món, chay mặn đầy đủ, từ phở, nui, bún, cơm... đảm bảo 3 bữa chính (sáng, trưa và tối).

Toàn bộ cán bộ nhân viên Saigon Co.op được huy động, với hơn 1.000 cán bộ làm việc tại Văn phòng được luân chuyển lần lượt về để hỗ trợ các bếp ăn trong việc sắp xếp, vận chuyển vào khu cách ly.

Thông tin vụ người nước ngoài thu gom 77.500 khẩu trang y tế

Cũng trên báo Sài Gòn Giải Phóng, Công an TP. Hồ Chí Minh thông tin về vụ người nước ngoài thu mua hàng chục thùng khẩu trang không có hoá đơn, chứng từ để vận chuyển về Malaysia bán kiếm lời.

Tang vật thu giữ. Ảnh: CA
Tang vật thu giữ. Ảnh: CA

Theo điều tra, ngày 17/3, Công an quận 1 phát hiện đối tượng L.H.X. (SN 1988, quốc tịch Singapore) đang lưu giữ 31 thùng khẩu trang y tế (77.500 cái) tại sảnh một khách sạn ở quận 1. Qua kiểm tra, đối tượng L.H.X. không cung cấp được hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc xuất xứ số khẩu trang y tế trên.

Tại cơ quan công an, đối tượng L.H.X. khai nhận đã tổ chức thu mua 58 thùng khẩu trang y tế trị giá 750.000.000 đồng để vận chuyển lậu sang Malaysia bán kiếm lời. Vào ngày 19/2, đối tượng L.H.X. tiêu thụ trót lọt 8 thùng khẩu trang y tế qua Malaysia.

Đến ngày 17/3, khi đang tập trung 31 thùng khẩu trang y tế ở khách sạn này để vận chuyển tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản xử lý.

Hiện Công an quận 1 đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên và lập hồ sơ xử lý đối tượng L.H.X. theo đúng quy định của pháp luật.

Nhiều ưu điểm khi thanh toán tự động trên xe buýt

Sở GTVT Thành phố đang xây dựng một số chương trình nhằm hoàn thiện hơn cho việc thí điểm hệ thống thanh toán tự động trên xe buýt. Việc này được triển khai từ tháng 3/2019 và đang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc thí điểm này còn gặp một số khó khăn do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Thông tin được phản ánh trên báo Pháp Luật TP.

Theo đó, trong một năm qua, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP về thí điểm hệ thống thanh toán tự động trên xe buýt, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc Sở GTVT (viết tắt là Trung tâm) đã phát triển quy mô hiện nay với tám tuyến xe buýt.

Thanh toán tự động trên xe buýt
Thanh toán tự động trên xe buýt

Theo đánh giá của trung tâm, về phía người dân, qua khảo sát đa phần đều cảm thấy việc sử dụng vé điện tử mang lại sự tiện lợi. Người dân không cần phải chuẩn bị tiền lẻ để đi xe buýt, sẵn sàng thay đổi thói quen chuyển sang sử dụng vé điện tử.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp vận tải sẽ được nhận thu nhập qua tài khoản ngân hàng. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp vận tải giảm chi phí quản lý. Đồng thời kiểm kê nguồn thu vé so với phương pháp thủ công trước đây, tránh sai sót, mất mát.

Qua quá trình triển khai, doanh nghiệp vận tải cũng đánh giá được độ chính xác về số lượng hành khách và doanh thu bán vé điện tử. Ngoài ra, dữ liệu thông tin vé được số hóa, giúp cơ quan quản lý nhà nước chủ động trong phương pháp quản lý, điều hành nhằm phù hợp với tình hình thực tế.

Việc thí điểm thanh toán tự động đã được UBND TP chấp thuận cho phép thí điểm đến hết tháng 12/2020. Mỗi thẻ điện tử sẽ gắn với một ID để biết được quá trình sử dụng hành khách hay đi những chuyến nào, đi giờ nào trong ngày. Việc dùng thẻ góp phần quan trọng cho quá trình thống kê. TP sẽ nắm được tần suất những giờ nào, những tuyến nào đông khách để có sự cân đối.

Theo Sở GTVT, Trung tâm sẽ là đơn vị đa dạng hóa hệ sinh thái với sự tham gia của nhiều ngân hàng và các công ty fintech. Tuy nhiên, trung tâm cho biết thêm hiện nay thí điểm này còn gặp nhiều khó khăn do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Lượng hành khách sử dụng vé điện tử chủ yếu là sinh viên.

Ngưng hoạt động tập thể ở công viên vì Covid-19

Cũng theo thông tin trên báo Pháp Luật TP, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ ngày 26/3, Sở Xây dựng TP đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật tạm dừng các hoạt động đông người trong các công viên, mảng xanh trên địa bàn TP.

Căng dây ngưng hoạt động khu vui chơi Công viên Hoàng Văn Thụ. Ảnh: THU TRINH
Căng dây ngưng hoạt động khu vui chơi Công viên Hoàng Văn Thụ. Ảnh: THU TRINH

Cụ thể, Sở Xây dựng đã đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện tạm dừng hoạt động do đơn vị quản lý như khu trò chơi thiếu nhi, thể dục thể thao, sân sinh hoạt cộng đồng, các hoạt động thể chất, khiêu vũ…. đến hết ngày 31/3 và hoạt động trở lại khi có chỉ đạo mới của UBND TP.

Các đơn vị quản lý cho biết việc thực hiện tạm ngưng các hoạt động trên không gặp khó khăn gì. Bởi người dân đã có ý thức phòng, chống dịch trước đó. Ông Lê Công Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP, cho biết công ty đã dán thông báo, lập rào chắn tại những công viên mà phía công ty quản lý.

Về phía Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP, Giám đốc Trung tâm Vũ Văn Điệp cho hay trung tâm đã triển khai dán thông báo cảnh báo để hạn chế người dân đến những nơi lắp đặt những khu có sân chơi cho trẻ em thường tập trung đông người.

Dùng công nghệ Việt “chiến đấu” với dịch Covid-19

Đó là nội dung bài viết trên báo Tiền Phong.

Trong căn phòng nhỏ nằm cuối Bệnh viện (BV) Thống Nhất, gần cả tuần nay đều vang lên âm thanh khoan đục, hàn xì. Đó là “xưởng” sản xuất máy rửa tay tự động của tập thể y bác sĩ, nhân viên BV. Dù sản phẩm “cây nhà lá vườn”, sử dụng ống nước, dây điện, chai lọ… đấu nối tạo thành nhưng chất lượng thì miễn chê.

Người dân xếp hàng chờ rửa tay trước khi vào khám bệnh
Người dân xếp hàng chờ rửa tay trước khi vào khám bệnh

“Chỉ đưa tay vào máy, bộ phận cảm biến sẽ nhận biết và tự động phun dung dịch khử khuẩn vừa đủ vào tay, giúp đôi tay luôn sạch sẽ. Chúng tôi sử dụng những dụng cụ đơn giản như hộp gen, ống nhựa, chai lọ, dây điện và dung dịch khử khuẩn... là có ngay một chiếc máy rửa tay thông minh” - BS CKI Võ Văn Tỵ, Trưởng phòng Quản trị BV Thống Nhất, hồ hởi cho biết.

Theo BS Tỵ, cấu trúc của phần này gồm có hệ thống bơm, mô tơ điện, bình chứa dung dịch, các đầu phun tia, hộp bên ngoài. Máy sử dụng nguồn điện với hiệu điện thế thấp, chỉ 12V nên hoàn toàn an toàn với người sử dụng.

Còn tại BV Da liễu TP, nước rửa tay nhanh do BV tự nghiên cứu và pha chế rất “được lòng” người dân đến thăm khám. Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc BV Da liễu, BV áp dụng công thức pha chế nước rửa tay theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Ngoài các thành phần như ethanol, ôxy già, glycerin, nước cất… còn bổ sung tinh dầu tràm. Vì vậy, dung dịch khử khuẩn nhanh do BV pha chế ngoài đảm bảo công dụng sát khuẩn cao còn giữ được độ ẩm cho da tay, không gây kích ứng da tay và có hương thơm dịu nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.

Giảng viên ĐH Bách khoa TP.HCM chế tạo máy sản xuất khẩu trang y tế

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc - Trưởng khoa cơ khí, Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh – cho biết hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế đã chạy thử nghiệm thành công và khoa sẵn sàng chuyển giao cho các doanh nghiệp để sản xuất đại trà.

PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc (ngồi) thử máy hàn quai siêu âm đơn điểm, bên máy tạo thân khẩu trang y tế - Ảnh: T.H
PGS.TS Nguyễn Hữu Lộc (ngồi) thử máy hàn quai siêu âm đơn điểm, bên máy tạo thân khẩu trang y tế - Ảnh: T.H

Ông Lộc cho biết thêm: máy tự động tạo thân khẩu trang y tế được thiết kế bằng phần mềm thiết kế chuyên dụng mà sinh viên khoa cơ khí được học.

Trong thiết kế này, khẩu trang y tế từ 3 đến 5 lớp đều có thể tạo ra được tùy vào số cuộn vải đưa vào. Một trong các lớp vải này là lớp vải lọc hay còn gọi là vải kháng khuẩn. Ưu điểm vượt trội của thiết kế này chính là chỉ sử dụng một hệ siêu âm hàn cả bốn đường viền xung quanh so với các thiết kế trước đây phải sử dụng đến hai hệ siêu âm tần số 20 kHz.

Theo nhóm tác giả, năng suất một máy tự động tạo thân có thể đạt tối đa 90 cái/phút trong khi năng suất máy hàn quai siêu âm đơn điểm chỉ đạt 15 cái/phút. Do đó, để đảm bảo năng suất đồng bộ thì một máy tạo thân sẽ đi kèm với sáu máy hàn quai siêu âm.

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục