Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/5/2020

11:35 28/05/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 28/5/2020:

TP. Hồ Chí Minh ra quy định “15 ngày không trả lời coi như đồng ý”

Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh đưa tin: Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn gửi thủ trưởng các sở-ban-ngành; chủ tịch UBND quận-huyện về chủ động giải quyết các nhiệm vụ được phân công nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tránh tình trạng hồ sơ tham mưu chậm, sai sót về hình thức và nội dung; đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình giải quyết hồ sơ

Cụ thể, đối với cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì, UBND TP chỉ đạo phải chủ động lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan, đảm bảo hồ sơ trình UBND TP phải có chính kiến của cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì và ý kiến của các cơ quan, đơn vị phối hợp; báo cáo việc tiếp thu hoặc giải trình lý do không tiếp thu trong nội dung trình UBND TP.

TP.HCM chấm dứt tình trạng chờ văn bản chỉ đạo của UBND TP hoặc văn bản chuyển văn phòng UBND TP mới thực hiện.
TP.HCM chấm dứt tình trạng chờ văn bản chỉ đạo của UBND TP hoặc văn bản chuyển văn phòng UBND TP mới thực hiện.

Các cơ quan, đơn vị phối hợp phải chủ động nghiên cứu, có ý kiến gửi cơ quan chủ trì; đảm bảo thời hạn trả lời được nêu trong văn bản đề nghị. Nếu văn bản đề nghị không quy định thời hạn thì thực hiện trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ có liên quan; chấm dứt tình trạng chờ văn bản chỉ đạo của UBND TP, phiếu chuyển của Văn phòng UBND TP mới thực hiện.

Nếu quá thời hạn lấy ý kiến mà cơ quan, đơn vị phối hợp không trả lời thì xem như đồng ý với ý kiến của cơ quan chủ trì nêu tại văn bản đề nghị và phải chịu trách nhiệm về các nội dung có liên quan thuộc phạm vi chức năng tham mưu quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị mình.

Trường hợp hồ sơ phức tạp, cần nhiều thời gian hơn hạn định để nghiên cứu góp ý thì cơ quan, đơn vị phối hợp cần kịp thời trao đổi, thống nhất với cơ quan chủ trì về thời gian gửi góp ý văn bản.

Bên cạnh đó, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở - ban- ngành, chủ tịch UBND quận - huyện nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động của người đứng đầu trong việc tự quyết định các công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan, cá nhân và các nội dung đã được ủy quyền.

Hoàn thành hỗ trợ hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thông tin từ báo Sài Gòn Giải Phóng, Sở LĐTB-XH TP vừa có báo cáo về kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. 

Theo đó, đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã hỗ trợ với mức 500.000 đồng/người/tháng cho gần 32.500 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (đạt tỷ lệ gần 100%).

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn trao quà tới người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 tại quận Phú Nhuận vào ngày 7-4. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu và Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn trao quà tới người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 tại quận Phú Nhuận vào ngày 7-4. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cùng với mức hỗ trợ trên, hơn 124.000 người thuộc diện bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng đã nhận được hỗ trợ, đạt tỷ lệ 99%.

Riêng hộ nghèo, cận nghèo, toàn bộ hơn 103.500 người đã nhận được hỗ trợ với số tiền hơn 77,6 tỷ đồng, đạt 100%.

Tuy nhiên, với nhiều nhóm đối tượng khác, tiến độ thực hiện hỗ trợ lại chưa được nhiều. Trong đó, về hỗ trợ người lao động trong các doanh nghiệp; giáo viên, nhân viên trong cơ sở mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ, bị nghỉ việc không hưởng lương; Về hỗ trợ hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm phải tạm ngừng hoạt động trong tháng 4-2020; người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng thực hiện hỗ trợ cho người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; người lao động tự do, không có hợp đồng lao động bị mất việc làm. Đối với 15.800 giáo viên, nhân viên không đủ điều kiện hỗ trợ (do chưa tham gia BHXH bắt buộc), Sở LĐTB-XH TP đã trình UBND TP xem xét, đề xuất hỗ trợ luôn cho nhóm đối tượng này. 

Xử lý nghiêm xe chở quá tải

Cũng trên báo Sài Gòn Giải Phóng, nhằm tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn thành phố, chiều 27/5, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan yêu cầu Công an TP chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt chủ trì, phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trên địa bàn thành phố. 

Kiểm tra tải trọng phương tiện tại Trạm cân số 3 trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: HUY KHÁNH
Kiểm tra tải trọng phương tiện tại Trạm cân số 3 trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: HUY KHÁNH

Đồng thời, phối hợp với công an các quận - huyện, Sở GTVT, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe tại các bến bãi, nơi tập kết hàng hóa lên xe… nhằm xử lý triệt để tình trạng “đôn hàng, sang tải” cho các phương tiện để chở quá tải trọng cho phép.

Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, lực lượng cảnh sát giao thông các quận - huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn hàng (như cảng biển, cảng bến thủy nội địa, bến bãi, nơi tập kết hàng hóa lên xe…).

Bên cạnh đó, duy trì hoạt động kiểm soát tải trọng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe (gồm các trạm kiểm tra tải trọng tự động và lưu động) để kéo giảm tình trạng vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng trên các tuyến đường, khu vực thường xuyên có phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông.

Lo vì rác thải tăng đột biến

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa công bố trong năm 2019, lượng rác thải sinh hoạt tại Thành phố (TP) được thu gom gần 3 triệu tấn. Khối lượng rác nhiều đồng nghĩa với thách thức xử lý rác càng đè nặng lên ngành môi trường, chưa kể dự báo lượng rác trong năm 2020 còn tiếp tục tăng thêm.

Ảnh: Báo Thanh Niên
Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo thống kê, chỉ tính từ năm 2017 đến nay, lượng rác thải sinh hoạt đã tăng từ 7.000 tấn/ ngày lên gần 10.000 tấn/ ngày. Còn rác thải công nghiệp cũng tăng từ 1.000 tấn/ ngày lên 2.500 tấn/ ngày. Riêng rác thải xây dựng đã tăng từ 500 tấn/ ngày lên 1.500 tấn/ ngày… Đó là chưa kể lượng rác thải bị đổ lén lút ra môi trường chưa kiểm soát được.

Cụ thể, hiện nay mỗi ngày đêm, TP thải ra khoảng 9.300 tấn rác thải sinh hoạt (chưa kể rác thải khác). Trong khi đó, diện tích đất để thực hiện chôn lấp rác dần thu hẹp và việc chôn lấp dẫn tới rất nhiều hệ lụy về môi trường. Tình trạng này đặt ra nhiều thách thức cho công tác xử lý và đảm bảo chất lượng môi trường sống cho người dân TP.

Trên thực tế, nhiều khu xử lý chôn lấp rác đã phát sinh những dấu hiệu ô nhiễm thấy rõ do quá tải. Một số đơn vị đã chuyển đổi dần công nghệ từ chôn lấp sang đốt rác phát điện. Các công trình này đã được khởi công lần lượt vào cuối năm 2019.

TP. Hồ Chí Minh vinh danh 8 sáng chế

Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tổng kết giải thưởng Sáng chế TP. Hồ Chí Minh lần VI năm 2019-2020 và trao giải cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về sở hữu trí tuệ". Thông tin đăng tải trên báo Người Lao Động.

Tại buổi lễ, 08 sáng chế trong tổng cộng 18 sáng chế gửi đến Sở Khoa học và Công nghệ tham gia dự thi đã được trao giải.

Đại diện ban tổ chức trao giải cho các tác giả có sáng chế đoạt giải
Đại diện ban tổ chức trao giải cho các tác giả có sáng chế đoạt giải

Trong đó, sáng chế "Gối dùng để điều trị và phòng ngừa các bệnh ở cột sống cổ" của tác giả Phạm Thị Kim Loan được trao giải nhất; 2 sáng chế "Thiết bị sản xuất bún bao gồm cơ cấu ép đùn bột nước" của tác giả Trần Doãn Sơn và "Hệ thống thoát nước mưa và nước thải có chức năng hạn chế tác động của triều cường" của tác giả Nguyễn Công Anh cùng nhận giải nhì; Tác giả Trần Doãn Sơn cũng là người giành giải ba với sáng chế "Thiết bị sản xuất bánh tráng dạng tròn".

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP, cho hay so với các giải thưởng khoa học và công nghệ khác, giải thưởng sáng chế có đặc thù riêng là sáng chế dự thi phải là các sáng chế đã được cấp bằng độc quyền sáng chế hoặc bằng độc quyền giải pháp hữu ích, còn hiệu lực ít nhất 3 năm kể từ ngày nộp hồ sơ, có khả năng áp dụng công nghệ và đang được khai thác trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Dự án kêu gọi giới trẻ trân trọng sức khỏe... 

Từng gặp vấn đề sức khỏe tuổi học đường như: thừa cân, kiệt sức, stress, các bạn trẻ đã lập ra dự án với mong muốn các bạn trẻ, học sinh hãy trân trọng thanh xuân của mình, bởi có sức khỏe là có tất cả. Đó là nội dung được đăng tải trên báo Thanh Niên khi viết về KinOphis Vietnam, một dự án được lập hồi tháng 2/2020 bởi 8 bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên các trường ở TP. Hồ Chí Minh và du học sinh, trong đó nhiều bạn đang học ngành Y.

Theo Phan Diệp Bảo Trân (25 tuổi), sinh viên khoa Y Việt - Đức, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, người đồng sáng lập, “kin” mang nghĩa năng lượng tích cực, “ophis” trong tiếng Hy Lạp là con rắn, cũng là hình ảnh quen thuộc trên các biểu tượng y học.

Thông tin sức khỏe học đường được các bạn trẻ tự chụp ảnh, thiết kế sinh động, gần gũi với giới trẻ/ ẢNH: NVCC
Thông tin sức khỏe học đường được các bạn trẻ tự chụp ảnh, thiết kế sinh động, gần gũi với giới trẻ/ ẢNH: NVCC

Hoạt động theo cả hình thức online và offline (sự kiện ngoài đời), dự án gây chú ý bởi các bài viết trên fanpage phân tích về những vấn đề thường gặp ở sức khỏe tuổi học đường, từ bữa ăn, giấc ngủ, cách tập thể thao, học tập sao cho tập trung, hiệu quả, bắt nhịp việc học trở lại sau mùa dịch Covid-19…

Đồng thời, trong các thiết kế đồ họa sinh động, gần gũi với giới trẻ, các bạn đưa ra nhiều giải pháp mà học sinh, sinh viên có thể áp dụng ngay, với những nguồn thông tin y khoa tin cậy trên thế giới do Trân và một thành viên khác học cùng khoa chọn lọc.

Các bạn trẻ đã lên kế hoạch sắp tới tổ chức các buổi nói chuyện, tại đó bạn trẻ có thể gặp gỡ trực tiếp bác sĩ, cùng hỏi đáp với chuyên gia; kết nối với các bác sĩ để hỗ trợ dự án.

Các thành viên dự án cho hay trước khi kêu gọi mọi người quý trọng sức khỏe, chính họ cũng đều đặn tập luyện thể thao, chăm chỉ nấu ăn để các bữa ăn đủ chất. Hơn 3 tháng hoạt động, dự án đã truyền cảm hứng quan tâm sức khỏe tới nhiều người trẻ.

Bác sĩ Diệp Thị Bạch Tuyết, công tác tại Trung tâm y tế Q.3, chia sẻ đây là một dự án rất dễ thương. “Tôi chú ý tới dự án này từ thời gian cách ly xã hội vì Covid-19, các bạn trẻ luôn có nhiều ý tưởng để thời gian ở nhà của mình không lãng phí, những lời khuyên chăm sóc sức khỏe của các bạn tôi nghĩ đóng góp được nhiều cho cộng đồng”, bác sĩ Tuyết nói.

Trẻ em xem gì ngày 1/6 ?

Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không khí chuẩn bị cho Ngày quốc tế thiếu nhi năm nay không rôm rả như mọi năm, nhiều chương trình định kỳ buộc phải hủy. Dù vậy, khán giả nhí cũng có một số chương trình để lựa chọn nhờ nỗ lực của các nhà tổ chức.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, từ ngày 29/5 đến 1/6, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam tổ chức 7 suất diễn xiếc Các chú hề và muông thú rừng xanh tại rạp xiếc công viên Gia Định (đường Hoàng Minh Giám, quận Gò Vấp).

Cảnh trong vở kịch Cô bé làng biển - Ảnh: Jardin
Cảnh trong vở kịch Cô bé làng biển - Ảnh: Jardin

Từ ngày 30/5 đến 1/6, tại công viên văn hóa Đầm Sen sẽ diễn ra chương trình Thế giới tuổi thơ với chính sách giảm 50% vé trọn gói cho các bé từ 1,4m trở xuống.

Ngày 31/5, tại Nhà thiếu nhi TP cũng sẽ diễn ra chương trình Ngày hội tuổi thơ 2020, trong đó có hoạt động tặng quà cho các em thiếu nhi ở nhà mở, mái ấm.

Ngay khi chưa kết thúc thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, Đài Truyền hình TP đã lên kế hoạch sản xuất chương trình dành cho các em nhỏ trong ngày 1/6. Trong đó, đáng chú ý có vở kịch Cô bé làng biển, đan xen với câu chuyện mang màu sắc cổ tích là những ca khúc thiếu nhi rất ý nghĩa.

Bên cạnh đó, có nhiều game show dành riêng cho thiếu nhi và nhiều phim hoạt hình đáng xem sẽ ra mắt vào dịp này.

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục