Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 30/3/2020

10:12 30/03/2020

Trung tâm Báo chí tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. Hồ Chí Minh trên các báo ra ngày 30/3/2020:

Huyện Củ Chi xử phạt 92 người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng

Báo Sài Gòn Giải Phóng cho hay, tính đến trưa 29/3, đã có 92 trường hợp người không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng trên địa bàn huyện Củ Chi, bị xử phạt hành chính, với tổng số tiền là 18,4 triệu đồng. Việc xử phạt này nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh về việc xử lý người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, với mức phạt từ 100.000 - 300.000 đồng,

Lực lượng chức năng xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi lập biên bản 1 trường hợp không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng
Lực lượng chức năng xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi lập biên bản 1 trường hợp không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, huyện Củ Chi cũng lập biên bản vi phạm hành chính đối với 37 cơ sở kinh doanh vi phạm việc không tạm ngừng kinh doanh, tụ tập đông người tại hàng quán. Trong đó, huyện xử phạt 8 cơ sở kinh doanh với số tiền là 61 triệu đồng.

Giá xăng RON95-III chỉ còn 12.560 đồng mỗi lít

Theo Vietnamplus, liên bộ Công Thương -Tài chính công bố từ 15 giờ ngày 29/3, giá xăng trong nước và các mặt hàng dầu sẽ tiếp tục đi xuống.

Nhân viên Petrolimex đang bán xăng cho khách hàng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Nhân viên Petrolimex đang bán xăng cho khách hàng. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Cụ thể, xăng E5 RON92 giảm 4.100 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 4.252 đồng/lít, dầu diesel 0.05S giảm 1.776 đồng/lít, dầu hỏa giảm 2.705 đồng/lít và dầu mazút 180CST 3.5S giảm 1.048 đồng/kg.

Liên quan đến quỹ bình ổn (BOG), mức trích lập đối với xăng E5 RON92 là 300 đồng/lít, trong khi xăng RON95, dầu hỏa và dầu diesel là 1.150 đồng/lít, còn dầu mazút trích lập ở mức 450 đồng/kg. Bên cạnh đó, liên bộ quyết định không chi sử dụng quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.

Theo đại diện Petrolimex, tính đến trước thời điểm điều chỉnh giá, quỹ bình ổn giá xăng dầu tại doanh nghiệp còn dư 2.245 tỷ đồng, tăng 245 tỷ đồng so với kỳ công bố cách đây hai tuần.

Cao điểm chống dịch: Nhiều bến tàu, xe vắng lặng

Ghi nhận vào chiều 29/3 của báo Pháp Luật TP, cả hai bến xe Miền Đông và Miền Tây đều rất vắng vẻ, không có tình trạng tập trung đông người. Các nhân viên ngồi chờ một số xe xuất bến dù chỉ có vài hành khách trên xe. Tuy vậy, việc vận chuyển hàng hóa của các xe khách vẫn diễn ra bình thường.

Trao đổi về phương án giảm các tuyến liên tỉnh, ông Đỗ Phú Đạt, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết nếu doanh nghiệp có 10 xe thì chỉ được xuất bến bốn xe (giảm 60%). Bốn xe này cũng chỉ được chở 20 người/xe.

Rất ít hành khách mua vé ở Bến xe Miền Tây ngày 29-3. Ảnh: THU TRINH
Rất ít hành khách mua vé ở Bến xe Miền Tây ngày 29-3. Ảnh: THU TRINH

“Bến sẽ từ chối phục vụ hành khách và nhà xe nếu không thực hiện theo quy định. Ngoài ra, bến xe cũng phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT) để tiến hành kiểm tra thường xuyên” - ông Đạt cho hay.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bến này đã có những động thái tích cực cho việc kê khai y tế như trang bị 20 máy tính bảng, hướng dẫn tại quầy thông tin...

Tình trạng vắng khách cũng được ghi nhận tại Bến xe Miền Tây. Theo thống kê của bến xe, hiện doanh nghiệp vận tải chỉ hoạt động 40%-42% số chuyến xe. Những tuyến buýt liên tỉnh như số 601 (Bến xe Biên Hòa), tuyến số 618 (Khu du lịch Đại Nam) đã ngưng hoạt động.

Ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây, cho biết bến xe vừa kiểm tra trên giấy tờ và vừa kiểm tra thực tế để kiểm soát lượng khách lên xe.

Tại ga Sài Gòn, theo khảo sát, tính đến hôm qua (29/3), mỗi ngày phục vụ hai đôi tàu Thống Nhất (hai chuyến đi, hai chuyến về ga Sài Gòn) và một đôi tàu TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Tại khu vực bán vé, lượng hành khách tới mua vé rất ít. Tuy vậy, hành khách mua vé vẫn phải bốc số thứ tự và xếp hàng chờ tới lượt theo quy định. Nhà ga vẫn thực hiện nghiêm ngặt việc đo thân nhiệt; yêu cầu hành khách đeo khẩu trang và khai báo y tế.

Tặng bảo hiểm Corona cho thầy thuốc trẻ

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Hội Thầy thuốc trẻ TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp với Tổng Công ty CP Bảo hiểm quân đội trao 250 suất bảo hiểm Corona tặng các thầy thuốc trẻ đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, Hội đã vận động thành lập đội ngũ thầy thuốc trẻ tình nguyện tham gia tuyến đầu phòng chống dịch bệnh với 200 người, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi cần thiết.

Đoàn thanh niên Bộ Tư lệnh TP cũng vừa phối hợp với một số đơn vị đến khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, nhu yếu phẩm cho đội ngũ làm việc tại đây, tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng thanh niên nhằm phát huy sức trẻ đóng góp vì cộng đồng.

Chú ý tính đặc thù địa phương trong chọn sách SGK

Thông tin từ báo Người Lao động, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định về tiêu chí chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP. Dựa theo đó, giáo viên các trường tiểu học sẽ tham khảo, lựa chọn 1 trong 5 bộ SGK lớp 1

Theo hiệu trưởng các trường tiểu học, ngoài đáp ứng các nội dung về kiến thức chung, tiêu chí phù hợp với đặc thù riêng của TP HCM cần được giáo viên (GV) tính đến.

Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp, TP HCM) tham khảo các bộ sách giáo khoa.Ảnh: Nga Nguyễn
Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp, TP HCM) tham khảo các bộ sách giáo khoa.Ảnh: Nga Nguyễn

Ông Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3), cho hay tiêu chí chọn SGK của TP đã triển khai đến tất cả GV dạy lớp 1 để thầy cô tham khảo, đối chiếu. Khi được tập trung trở lại, nhà trường sẽ nghe ý kiến của từng GV, kể cả các phản biện mới có quyết định cuối cùng.

So sánh với SGK hiện tại, nhiều GV cho rằng hầu hết các bộ sách mới có hình ảnh đẹp, gần gũi với học sinh (HS), bài luyện đọc ở môn tiếng Việt được tăng cường nhiều thay vì trước đây ngữ liệu trong sách ít nên GV thường phải tìm thêm để bổ trợ cho HS. Nhưng chọn bộ nào, phải cân nhắc thật kỹ.

Giáo viên một trường tiểu học tại quận 1 cho rằng khi đọc và nghiên cứu các bộ sách, bộ sách "Cánh diều" có lẽ nhận được cảm tình của nhiều GV nhất vì cho đến nay, đây là bộ hoàn chỉnh có tất cả các môn học theo chương trình mới của Bộ GD-ĐT. "Một bộ sách trọn vẹn, đầy đủ, giúp GV hình dung và tiếp nhận rõ ràng hơn nội dung từng môn học, dù chưa được tập huấn giảng dạy theo chương trình mới nhưng nhìn vào sách, GV không bỡ ngỡ, lo lắng vì sách phù hợp với định hướng giảng dạy lâu nay tại TP.Hồ Chí Minh " - GV này nói.

Nói về các tiêu chí chọn sách của TP, hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 10 nhìn nhận các tiêu chí như đáp ứng được định hướng phát triển GD-ĐT của TP, xây dựng đô thị thông minh, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, khuyến khích HS phát huy tính tích cực chủ động học tập, hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu,… là những tiêu chí không quá xa lạ với GV và HS TP.Hồ Chí Minh vì nằm trong định hướng GD-ĐT xuyên suốt trong nhiều năm.

"Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là tính liên thông của bộ sách, nhiều GV băn khoăn rằng các NXB mới chỉ có bộ SGK lớp 1, đến tháng 9, Bộ GD-ĐT mới thẩm định bộ SGK lớp 2, tính liên thông giữa các bộ sách thế nào?” – Vị này băn khoăn.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại Thành phố

Báo Pháp Luật TP đưa tin: theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong ba tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Khách du lịch mua đồ lưu niệm tại bưu điện TP.HCM ngày 11-3-2020. Ảnh: HTD
Khách du lịch mua đồ lưu niệm tại bưu điện TP.HCM ngày 11-3-2020. Ảnh: HTD

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP cho biết trong ba tháng đầu năm, lượng khách quốc tế đến TP ước đạt 1,3 triệu lượt khách, giảm 34,2% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch đạt 27.055 tỉ đồng, giảm 21,8% so với cùng kỳ.

Trước tình hình này, Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch giảm tác động đối với ngành du lịch TP trong và sau dịch COVID-19 trên cơ sở lấy ý kiến các Sở, ban ngành, Hiệp hội Du lịch TP, doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không.

Trong đó, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cung cấp thông tin doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra cần sự hỗ trợ của ngân hàng trong việc vay vốn để tháo gỡ khó khăn.

Khuyến khích làm việc tại nhà

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động và công việc không bị gián đoạn, ngày càng có nhiều doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc tại nhà để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19. Đó là nội dung đăng tải trên báo Người Lao Động.

Nhằm bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng và người lao động (NLĐ) trong mùa dịch bệnh, Công ty TNHH Mạch Số Nét (quận Gò Vấp, TP HCM) đã cho 25 nhân viên của mình làm việc tại nhà và thực hiện việc báo cáo tiến độ công việc qua ứng dụng Zalo, họp trực tuyến qua ứng dụng Zoom. Công ty nay chỉ còn 2 bảo vệ thay nhau trực để bảo đảm an ninh. 

Anh Lê Đức Thiện, Phó Phòng Đào tạo Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á, dù làm việc tại nhà nhưng anh vẫn mang đồng phục Ảnh: GIANG NAM
Anh Lê Đức Thiện, Phó Phòng Đào tạo Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á, dù làm việc tại nhà nhưng anh vẫn mang đồng phục Ảnh: GIANG NAM

“May mắn sau 2 tuần anh em làm việc tại nhà, hoạt động công ty vẫn khá ổn, chỉ có vài thứ bất tiện như in ấn, giao nhận thư từ" - ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Công ty TNHH Mạch Số Nét, nói.

Ông Tú cho biết thêm hiện công ty vẫn bảo đảm thu nhập cho NLĐ, giữ nguyên lương và phụ cấp, song nếu tình hình kéo dài, có thể công ty phải tính toán lại các khoản phụ cấp để vượt qua những khó khăn do dịch gây ra.

Khảo sát một số DN khác, chúng tôi nhận thấy việc triển khai làm việc tại nhà khả quan hơn với những DN dưới 100 nhân sự. Các DN hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, dịch vụ khách hàng… dễ triển khai làm việc tại nhà hơn. Điều dễ nhận ra là các DN đều nhận thức rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh và tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của Chính phủ, UBND TP về phòng chống dịch.

DN cũng nhanh chóng đồng hành với cả nước chống dịch bằng cách bảo đảm an toàn cho chính nhân viên của mình.

Vân Anh - Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục