Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP.HCM ngày 10/6/2024

09:39 10/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP.HCM trên các báo ra ngày 10/6/2024

Ngày hội Sống xanh thu hút gần 10.000 lượt người

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, chiều 9/6, ngày hội Sống xanh lần 4 năm 2024 do Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM phối hợp với UBND quận 5 tổ chức đã khép lại sau hơn 2 ngày diễn ra các hoạt động ý nghĩa.

Ban tổ chức ngày hội trao quà cho các cá nhân đoạt giải tại Hội thi “Rung chuông vàng”
Ban tổ chức ngày hội trao quà cho các cá nhân đoạt giải tại Hội thi “Rung chuông vàng”

Ngày hội diễn ra từ 8 - 9/6 tại công viên Văn Lang (quận 5), với sự tham gia của 46 đơn vị, doanh nghiệp với hơn 55 gian hàng, thu hút hơn 9.800 lượt khách tham quan và trải nghiệm, 6.000 lượt tương tác (tham gia các hoạt động tại các gian hàng). Đồng thời, thu gom được hơn 1.300 bộ quần áo cũ, 290 món đồ chơi và đồ dùng học tập, 112kg túi ni-lông, 11.500 mẫu chai nhựa và 705kg giấy, sách báo cũ...

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - gửi lời cảm ơn các đơn vị đã hỗ trợ, đồng hành để ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp. Bà cho biết, sự thành công của ngày hội chính là động lực to lớn để thành phố tiếp tục duy trì và phát triển ngày hội Sống xanh, góp phần làm cho môi trường thành phố thân thiện, sạch đẹp hơn.

Ngày hội giúp nâng cao ý thức và hành động của cộng đồng trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Thông qua các hoạt động như triển lãm về năng lượng tái tạo, thảo luận về các phương tiện di chuyển xanh và sạch, hay giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường, ngày hội đã tạo cơ hội để cộng đồng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm cũng như giúp kích thích mọi người hành động tích cực để góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng xã hội bền vững hơn.

Nhộn nhịp mua sắm dịp Tết Đoan Ngọ

Ghi nhận của báo SGGP, từ sáng sớm 9/6, rất đông người dân sinh sống gần khu vực chợ Tân Quy (quận 7) đã sắm sửa “mâm cỗ” Tết Đoan Ngọ, gồm trái cây, bánh, lá xông… 

Người dân chọn mua thực phẩm tại siêu thị MM Mega Market trên địa bàn TPHCM. Ảnh: KIÊN TRUNG
Người dân chọn mua thực phẩm tại siêu thị MM Mega Market trên địa bàn TPHCM. Ảnh: KIÊN TRUNG

Tương tự, các điểm bán xung quanh các chợ như chợ Võ Thành Trang (quận Tân Bình), chợ Hòa Hưng (quận 10), chợ Gò Vấp (quận Gò Vấp)... cũng nhộn nhịp khách mua hàng. Hiện tại, cơm rượu có giá từ 20.000-30.000 đồng/hộp nhỏ; bánh ú tro từ 50.000-80.000 đồng/10 cái tùy loại, lá xông 15.000-20.000 đồng/ bó, bánh bá trạng 90.000-130.000 đồng/cái…

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lớn cũng tung ra thị trường các loại bánh ú tro đậu xanh với giá 199.000 đồng/hộp 12 cái; bánh ú nhất phẩm với nhiều hương vị như trứng muối, thịt ba chỉ, tôm khô có giá 235.000 đồng/hộp 6 cái…

Ghi nhận vào buổi trưa cùng ngày, Tuần lễ trái cây “Trên bến, dưới thuyền” tại quận 8, Lễ hội trái cây Nam Bộ tại Công viên Văn hóa Suối Tiên (TP Thủ Đức) cũng hút khách. Theo UBND quận 8, tuần lễ trái cây kéo dài đến hết 10-6 tạo điều kiện để người dân, du khách có thêm thời gian vui chơi, trải nghiệm cũng như mua sắm dịp Tết Đoan Ngọ.

Sau vàng miếng SJC, người dân TPHCM tiếp tục săn vàng nhẫn

Báo Lao Động cho biết, hiện giá vàng nhẫn đang giảm mạnh, trong khi đó, vàng miếng SJC đứng yên. Trước biến động giá vàng, lượng người dân đến các tiệm vàng ở TPHCM để giao dịch vàng nhẫn tăng nhanh trong hai ngày cuối tuần so với những ngày trước đó.

Người dân đến các cửa hàng vàng ở TPHCM giao dịch. Ảnh: Ngọc Lê
Người dân đến các cửa hàng vàng ở TPHCM giao dịch. Ảnh: Ngọc Lê

Ghé một cửa hàng kinh doanh vàng trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) để mua vàng nhẫn, anh Hoàng Vinh, sống tại quận 12 cho biết, thấy giá vàng có xu hướng giảm nên cũng đi mua về để tích lũy. “Tôi chọn mua vàng nhẫn vì thời điểm này dễ mua hơn vàng miếng, không phải xếp hàng chờ đợi” - anh Vinh cho biết.

Ghi nhận ngày 8 và 9.6 tại một số cửa hàng kinh doanh vàng nổi tiếng ở TPHCM, đông đúc người dân đến giao dịch, đa phần là khách mua vào. Các cửa hàng này cũng giới hạn số lượng vàng nhẫn bán ra cho khách từ 1-2 chỉ/ngày, trong khi cách đây vài ngày, cửa hàng không giới hạn số lượng mua. Việc giới hạn này nhằm đảm bảo duy trì đủ hàng để bán ra cho mọi người, ai cũng có thể mua, tránh tình trạng khan hiếm. Trong khi đó, phố chuyên kinh doanh vàng bạc ở quận 5 đứng ngoài cơn sốt hiện nay. Theo chủ các tiệm vàng, họ chủ yếu chỉ bán vàng nữ trang, không bán vàng miếng.

TPHCM định hướng nghề nghiệp cho hơn 3.000 học sinh lớp 8, 9

Hơn 3.000 học sinh TPHCM được định hướng nghề nghiệp tại Chương trình “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” năm 2024 do Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên TPHCM phối hợp cùng Quận đoàn 1, 8, 11, Tân Phú, Bình Tân, huyện đoàn Củ Chi, Cần Giờ tổ chức từ ngày 8/6-20/7. Tin trên VietNamPlus.

Thạc sỹ Phan Thị Tuyết Nhung, chuyên gia hướng nghiệp Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn các em học sinh khối lớp 8, 9 định hướng nghề nghiệp cho tương lai. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Thạc sỹ Phan Thị Tuyết Nhung, chuyên gia hướng nghiệp Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn các em học sinh khối lớp 8, 9 định hướng nghề nghiệp cho tương lai. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Chương trình diễn ra liên tục tại 10 điểm trường Trung học Phổ thông, trường Trung học Cơ sở, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục Thường xuyên, Nhà Thiếu nhi, Cơ sở giáo dục nghề nghiệp không chỉ thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh tham gia mà còn có các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đại diện các trường Cao đẳng, Trung cấp tham gia cung cấp thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô cơ sở vật chất đào tạo lý thuyết, thực hành và xu hướng nghề nghiệp tương lai.

Theo bà Phạm Thị Thảo Linh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội TPHCM đây là một trong các nội dung sinh hoạt Hè năm 2024 của TP nhằm hỗ trợ các phụ huynh, học sinh lớp 8 và lớp 9 định hướng được nghề nghiệp phù hợp với tính cách, năng lực bản thân.

Đồng thời, chương trình tạo điều kiện cho các em học sinh được giao lưu, trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp để từ đó định hướng chọn trường, chọn nghề phù hợp trong tình hình mới; giúp các em sớm có kế hoạch cho việc trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng phù hợp từ sớm.

Diện mạo cầu bộ hành qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vừa hoàn thành

Theo báo Tiền Phong, cầu đi bộ qua kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (đoạn giữa cầu Điện Biên Phủ và cầu Thị Nghè) đã hoàn thành sau khoảng 6 tháng thi công.

Công trình cầu đi bộ nằm ở đoạn giữa cầu Điện Biên Phủ và cầu Thị Nghè, nối đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) với đường Trường Sa (quận Bình Thạnh). Ảnh chụp từ Google Maps
Công trình cầu đi bộ nằm ở đoạn giữa cầu Điện Biên Phủ và cầu Thị Nghè, nối đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1) với đường Trường Sa (quận Bình Thạnh). Ảnh chụp từ Google Maps
Theo đơn vị được giao quản lý dự án, trước đây chủ đầu tư dự tính khoan ngầm qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để xây hầm, mương cáp thuộc dự án Cáp ngầm 220kV Tao Đàn - Tân Cảng. Sau đó, TPHCM đề nghị xây cầu qua kênh để thuận tiện cho người dân đi lại, vui chơi và tạo thêm cảnh quan. Ảnh: CTV
Theo đơn vị được giao quản lý dự án, trước đây chủ đầu tư dự tính khoan ngầm qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè để xây hầm, mương cáp thuộc dự án Cáp ngầm 220kV Tao Đàn - Tân Cảng. Sau đó, TPHCM đề nghị xây cầu qua kênh để thuận tiện cho người dân đi lại, vui chơi và tạo thêm cảnh quan. Ảnh: CTV

Công trình cầu đi bộ này nằm trong dự án Cáp ngầm 220kV Tao Đàn - Tân Cảng, do Công ty Truyền tải điện miền Nam làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) được giao làm đại diện chủ đầu tư, quản lý dự án với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng.

Ngày 9/6, thông tin với PV, đại diện Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam cho biết công trình cầu đi bộ qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đã hoàn thành thi công được hơn một tuần nay và đang chờ làm thủ tục nghiệm thu.

"Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo phía dưới dạ cầu, đảm bảo an toàn cho phương tiện di chuyển trên kênh. Dự kiến, công việc này sẽ hoàn thành trong khoảng 10 ngày tới. Sau đó, công trình sẽ tiến hành nghiệm thu và đưa vào khai thác, phục vụ người dân"- đại diện Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam thông tin.

Công an TP.Thủ Đức vào cuộc vụ QL1 biến thành bến xe 'lậu'

Báo Thanh Niên cho hay, liên quan bài viết "Sao lại để QL1 ở Thủ Đức bị biến thành bến xe "lậu", lộng hành bất chấp?", ngày 9/6, lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức chỉ đạo Đội CSGT - trật tự Công an TP.Thủ Đức cùng các đơn vị chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý, nắm tình hình.

Lực lượng chức năng túc trực tại khu vực
Lực lượng chức năng túc trực tại khu vực

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương báo cáo vụ việc lên Công an TP.Thủ Đức, Phòng CSGT Công an TP.HCM và Ban giám đốc Công an TP.HCM về thực trạng, kết quả xử lý và kế hoạch, giải pháp trong thời gian tới.

Chiều cùng ngày, Đội CSGT - Trật tự Công an TP.Thủ Đức, Đội CSGT Rạch Chiếc và lực lượng Công an P.Linh Trung có mặt xử lý tình trạng nói trên. Lực lượng chức năng ghi nhận thực trạng giao thông trên tuyến QL1 đoạn trước khu chế xuất Linh Trung (P.Linh Trung) hiện tại rất phức tạp, hơn cả một bến xe.

Việc xe khách (cả tuyến cố định và hợp đồng) lợi dụng điểm dừng đỗ, đón trả khách tuyến cố định để hoạt động biến tướng, biến QL1 ở TP.Thủ Đức thành bến xe "lậu", dừng đỗ sai quy định đã gây cản trở giao thông. Bên cạnh đó, việc tập trung hàng trăm người cùng lúc, các hàng quán, taxi, xe ôm dập dìu gây nên cảnh hỗn loạn, mất an ninh trật tự.

Du khách và người dân thích thú trước các tác phẩm tạo hình từ trái cây

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM, Sở Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức lễ trao giải và tổng kết Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây. Trong đó tác phẩm Đất Việt - Rạng danh con cháu Lạc Hồng của thí sinh Lâm Minh Tiến đến từ Đồng Nai đoạt huy chương vàng.

Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây là một trong những hoạt động chủ đạo của Lễ hội trái cây Nam Bộ năm nay, đang diễn ra tại khu du lịch Suối Tiên, TP.HCM. Nghệ nhân năm nay đến từ nhiều tỉnh thành: Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Có mặt tại không gian trưng bày các tác phẩm, anh Nguyễn Bá Anh, du khách đến từ Bình Dương, chia sẻ: "Những tác phẩm tạo hình từ trái cây này quá bắt mắt, nó như một công trình nghệ thuật thực sự. Tôi không nghĩ từ trái cây mà họ có thể làm ra những hình ảnh ấn tượng như thế này. Hình Bác Hồ, hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống động như thật".

Tác phẩm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - 70 năm vang mãi bản hùng ca
Tác phẩm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - 70 năm vang mãi bản hùng ca
Các em nhỏ thích thú với những tác phẩm được tạo hình từ trái cây
Các em nhỏ thích thú với những tác phẩm được tạo hình từ trái cây
Những tác phẩm độc đáo thu hút du khách
Những tác phẩm độc đáo thu hút du khách
Tác phẩm Đất Việt - Rạng danh con cháu Lạc Hồng đoạt huy chương vàng Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây năm 2024 - Ảnh: THƯƠNG NGUYỄN
Tác phẩm Đất Việt - Rạng danh con cháu Lạc Hồng đoạt huy chương vàng Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây năm 2024 - Ảnh: THƯƠNG NGUYỄN

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục