Theo đó, trong giai đoạn này, TPHCM không sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện nhưng sẽ sáp nhập, sắp xếp 80 phường ở 10 quận gồm quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp và Phú Nhuận. 80 phường sẽ sáp nhập thành 41 phường mới, giảm 39 phường. Sau khi sắp xếp, TPHCM sẽ còn 22 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 16 quận, 1 thành phố, 5 huyện) và 273 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 210 phường, 5 thị trấn và 58 xã).
Ở 39 phường bị giảm, sẽ có khoảng 800.000 người dân cần thay đổi các loại giấy tờ do sự thay đổi địa giới hành chính và tên phường. UBND TPHCM sẽ có hướng dẫn chi tiết về việc giải quyết thủ tục hành chính sau khi sắp xếp, sáp nhập phường trên tinh thần giảm tối đa sự xáo trộn có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, một số loại giấy tờ sẽ được cơ quan quản lý nhà nước tự động điều chỉnh thông tin trên hệ thống, như một số thông tin trên ứng dụng VNeID.
Quá trình sáp nhập phường cũng sẽ dẫn đến số lượng cán bộ dôi dư cần giải quyết trong giai đoạn 2024-2029 là 988 người. Theo UBND TPHCM, việc sáp nhập sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý, tư tưởng và quyền lợi của một số cán bộ, công chức, viên chức và người hoạt động không chuyên trách phải nghỉ việc hoặc điều chuyển. UBND TPHCM đã đưa ra lộ trình bố trí và giải quyết chế độ, chính sách cho số này từ nay đến năm 2029. Theo đó, số cán bộ dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ, như không bị trừ tỉ lệ lương hưu do nghỉ việc trước tuổi và được hưởng trợ cấp tùy đối tượng. Ngoài ra, UBND TPHCM cũng đang xây dựng chế độ hỗ trợ riêng của thành phố đối với số bị dôi dư.
Theo kế hoạch, trong quý I/2025, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ lập mới, chỉnh lý hồ sơ địa chính, bản đồ địa giới; đồng thời các cơ quan chức năng cũng chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức thuộc các lĩnh vực, chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính...
Phạm Luận/Báo Phụ Nữ TP.HCM