UBND Thành phố chỉ đạo cung cấp thông tin liên quan đến loạt bài viết trên Báo Tuổi Trẻ

15:17 19/08/2020

(HMC) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố (TP) Ngô Minh Châu vừa có ý kiến chỉ đạo về việc cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến loạt bài viết “1.001 chiêu giả mạo trong công chứng” đăng trên Báo Tuổi Trẻ.

Qua xem xét báo cáo của Sở Tư pháp tại công văn 3694/STP-TTR ngày 5/8/2020 về các biện pháp kiểm tra, phát hiện và xử lý theo pháp luật hành vi giả mạo trong công chứng, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu thống nhất những công tác mà Sở Tư pháp đã thực hiện trong thời gian qua và phương hướng thực hiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng có liên quan (Sở Tư pháp TP, Công an TP, các tổ chức hành nghề công chứng,…) trả lời các nội dung thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Tuổi Trẻ (thông qua Trung tâm Báo chí TP), các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan và chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định pháp luật.

Trước đó, tại công văn số 3694 nêu trên, Sở Tư pháp TP đã đề xuất một số phương hướng, giải pháp nhằm ngăn chặn, xử lí tình trạng giả mạo công chứng như: "Kế hoạch tổ chức tọa đàm về nâng cao hiệu quả công tác, phòng, chống giả mạo giấy tờ, chủ thể trong hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn thành phố", dự kiến có sự tham gia của Công an, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Hội công chứng viên cùng các tổ chức liên quan. Từ đó, góp phần chấn chỉnh, khắc phục tình trạng sử dụng giấy tờ giả ngày càng phổ biến, tinh vi, nâng cao cảnh giác, kỹ năng phát hiện giấy tờ giả cho Công chứng viên.

Đồng thời, để giảm thiểu tình trạng lọt sổ giấy tờ giả, gây thiệt hại cho những người liên quan và đảm bảo an toàn cho hoạt động của Công chứng viên, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục xây dựng liên thông Cơ sở dữ liệu công chứng, đất đai với Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm cung cấp dữ liệu thật cho hệ thống công chứng. Mặt khác, quán triệt các tổ chức hành nghề công chứng, khi phát hiện hồ sơ công chứng có dấu hiệu giả mạo người yêu cầu công chứng, sử dụng giấy tờ giả,... thì thực hiện ngay việc chuyển toàn bộ tài liệu đến Cảnh sát điều tra - Công an TP.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục