Về mái ấm đúng nghĩa

08:28 07/09/2024

Các trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng đã được về với 3 cơ sở bảo trợ xã hội. Từ nay, các em có thể bước đi trên một con đường mới, và được sống trong một mái ấm đúng nghĩa.

Nhân viên chăm sóc các bé tại Làng Thiếu niên Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: CẨM TUYẾT
Nhân viên chăm sóc các bé tại Làng Thiếu niên Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: CẨM TUYẾT

Ngôi nhà mới, bố mẹ mới

Sáng 6-9, tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em Tam Bình (TP Thủ Đức, TPHCM), tiếng nói cười, nô đùa vang khắp lầu 4. Đây là khu vực đang cách ly dịch sởi cho 32 trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng chuyển về trung tâm để được nuôi dưỡng, chăm sóc.

Cửa thang máy mở, chúng tôi thấy mỗi bảo mẫu đang ngồi ôm vỗ về 4, 5 bé. Nhiều bé thấy có người đến thì chạy ào ra đòi bế. Chị Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em Tam Bình, kể, các bé đang lạ chỗ ở mới, hay đòi bế rồi ôm chặt vào người. Từ khi nhận tin tiếp nhận các trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng, trung tâm đã tăng cường bảo mẫu cho Khoa Nhi đồng, đảm bảo đủ nhân lực để chăm sóc các bé.

Sắp đến giờ ăn, các bảo mẫu bắt đầu soạn chén bát, bàn ghế và bố trí cho các bé chỗ ngồi. Hai dãy bàn ghế xếp dài, các bé ngoan ngoãn ngồi vào bàn tự múc cháo ăn. Bảo mẫu Lê Thị Bảo chia sẻ, sau 2 ngày chuyển đến, các bé đã hợp tác với các cô, biết cùng ngồi xem phim hoạt hình và vui chơi cùng nhau. “Đêm đầu tiên về chỗ ở mới, tâm lý các cháu không ổn định. Một số cháu đang ngủ thì giật mình tỉnh dậy gào khóc, một số cháu khóc, đòi bế suốt. Hiện tại giấc ngủ các cháu đã ổn định hơn, bớt giật mình”, bà Bảo nói.

Dẫn chúng tôi xuống lầu 2, chị Nguyễn Thị Hồng Châu chỉ cho chúng tôi căn phòng nơi sau khi hết cách ly, các bé sẽ được chuyển xuống để hòa nhập với bạn mới. Bên ngoài là khuôn viên có hoa, cỏ, đu quay... để các bé thỏa thích vui chơi. Thời gian tới, khi tâm lý ổn định, các bé sẽ bắt đầu đến trường, học tập.

“Bố ơi...”, tiếng bé K. lảnh lót gọi ông Trần Hữu Nghị, Phó Giám đốc Làng Thiếu niên Thủ Đức (TPHCM), khiến chúng tôi bất ngờ. Sau 2 ngày chuyển đến nơi ở mới, các bé đã cảm nhận được tình yêu thương và gọi cán bộ, nhân viên ở đây là bố, mẹ, dì. Ông Nghị cho biết, khi nhận tin sẽ tiếp nhận 37 trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng, đơn vị đã huy động thêm lực lượng, lựa chọn cán bộ, nhân viên có nhiều kinh nghiệm để trực tiếp chăm sóc, quản lý các bé. Đơn vị cũng đã khám, phân loại, kiểm tra sức khỏe ban đầu cho các bé, kết hợp trung tâm y tế địa phương để hỗ trợ về công tác phòng chống dịch bệnh.

Các đơn vị tiếp nhận trẻ từ cơ sở Mái ấm Hoa Hồng:

1. Trung tâm Nuôi dưỡng - Bảo trợ trẻ em Gò Vấp: số 45 đường Nguyễn Văn Bảo, quận Gò Vấp. Giám đốc: ông Nguyễn Văn Hải, ĐT 0919142145. Tiếp nhận 15 trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi (có 8 nữ).

2. Trung tâm Bảo trợ trẻ em Tam Bình: số 273 quốc lộ 1, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức. Giám đốc: ông Đinh Hữu Tuyến, ĐT 0913922875. Tiếp nhận 32 trẻ từ 1 - 6 tuổi (có 13 nữ)

3. Làng Thiếu niên Thủ Đức: số 18 đường Võ Văn Ngân, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức. Giám đốc: ông Nguyễn Hữu Tài, ĐT 0908775232. Tiếp nhận 37 trẻ trên 6 tuổi (có 12 nữ).

Hết lòng chăm sóc

Trưa 6-9, chúng tôi đến Trung tâm Nuôi dưỡng - Bảo trợ trẻ em Gò Vấp. Tại đây, 13/15 trẻ sơ sinh đang được cách ly đặc biệt để phòng dịch sởi, 2 trẻ đang được thăm khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Từ ngoài cửa sổ, chúng tôi nhìn thấy bé N., cháu bé được nhắc đến về việc bị bạo hành nhiều nhất, đang chơi cùng các bạn, khuôn mặt tươi tắn. Xung quanh, trong tiếng nhạc nhẹ nhàng, các bé khác say sưa ngủ.

Theo chia sẻ của nhân viên chăm sóc, ban đầu khi tiếp nhận, các bé có tâm lý khủng hoảng nên khóc nhiều, nhiều bé không uống hết phần sữa của mình. Các nhân viên chăm sóc thường xuyên ôm ấp, vỗ về để các bé cảm nhận được hơi ấm, tình thương. Đến nay, các bé đã có sự tương tác, vui vẻ cười và chơi với các cô chăm sóc, các bé ngủ sâu giấc hơn, ăn và uống sữa tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng - Bảo trợ trẻ em Gò Vấp, trung tâm bố trí mỗi ca có 4 nhân sự chăm sóc cho 15 trẻ, tăng cường nhân viên y tế túc trực 24/24 giờ; thực hiện cách ly, đảm bảo phòng chống dịch sởi, giường nằm được lau sạch sẽ và khử khuẩn. Sáng cùng ngày, cơ sở y tế đã tiến hành lấy máu xét nghiệm 15 bé để tầm soát ban đầu, đưa 2 bé đi khám cận lâm sàng tại bệnh viện.

Hiện tại, có 3 bé đang điều trị viêm phế quản. "Thời gian tới, khi nắm được hồ sơ tiêm chủng, trung tâm sẽ tiến hành các bước chăm sóc sức khỏe cho các cháu. Toàn bộ cán bộ, nhân viên, đội ngũ y tế sẽ hết lòng chăm sóc, tận tâm, đảm bảo cho các cháu có môi trường ổn định sức khỏe và tâm lý tốt nhất", ông Hải khẳng định.

Bà Võ Thị Chính, Phó Chủ tịch UBND quận 12, thông tin, Mái ấm Hoa Hồng được cấp phép hoạt động từ tháng 7-2023. Phòng LĐTB-XH quận 12 đã 2 lần kiểm tra định kỳ vào tháng 10-2023 và tháng 4-2024. Gần đây nhất, vào tháng 7-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 12 cũng giám sát trực tiếp. Tuy nhiên, cả 3 lần kiểm tra, giám sát đều không phát hiện sai phạm về số lượng trẻ cũng như hành vi bạo hành. Theo bà Chính, chủ mái ấm này đã đối phó tinh vi với đoàn kiểm tra và các đoàn giám sát.

Sau sự việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, UBND quận 12 đã giao Phòng Nội vụ quận tham mưu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý nhà nước khi để xảy ra sai phạm. UBND quận cũng giao Phòng LĐTB-XH phối hợp UBND 11 phường tăng cường giám sát công tác quản lý, chăm sóc trẻ tại các cơ sở bảo trợ, trợ giúp xã hội trên địa bàn quận.

NGÔ BÌNH

Chiều 6-9, Sở LĐTB-XH TPHCM có thông cáo báo chí thông tin về nội dung liên quan đến vụ bạo hành trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng. Sở LĐTB-XH TPHCM nhận định, đây là vụ việc bạo hành trẻ em có tính nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm để răn đe trước pháp luật. Quan điểm của sở từ khi tiếp nhận thông tin đến thời điểm này là xử lý nghiêm những người có hành vi bạo lực trẻ em và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu để cơ quan có thẩm quyền thu thập phục vụ công tác điều tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Sở LĐ-TBXH TPHCM cảm ơn các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt chức năng giám sát, phản ánh thông tin về những vấn đề xã hội, giúp cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở kiểm tra sâu, kỹ, làm rõ những vấn đề còn hạn chế, thậm chí sai phạm để có biện pháp chấn chỉnh, giải quyết.

THU HOÀI

 

THU HOÀI - CẨM TUYẾT/SGGP

Tin cùng chuyên mục