Bố trí khu vực tham quan riêng cho khách du lịch quốc tế trong 03 ngày đầu tự theo dõi sức khỏe

13:40 24/01/2022

(HMC) - Bên cạnh những yêu cầu an toàn về cơ sở lưu trú du lịch, hoạt động của doanh nghiệp lữ hành, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM cũng vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với hoạt động của điểm tham quan du lịch với 10 tiêu chí thành phần.

Tiêu chí 1: 100% người lao động phải đảm bảo có mã QR xanh trên ứng dụng PC-COVID hoặc xuất trình một trong các giấy tờ sau: (1) Đã khỏi bệnh COVID-19; (2) Đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin hoặc 1 mũi vắc xin (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày. Giảm số người làm việc tại doanh nghiệp, tăng cường làm việc trực tuyến (trong trường hợp trụ sở của doanh nghiệp thuộc khu vực cấp độ dịch 3,4).

Đồng thời, có kế hoạch và tự tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ SARS-CoV-2 cho người lao động và người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao theo quy định của Ban Chỉ đạo và hướng dẫn của ngành Y tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiêu chí 2: Khách du lịch nội địa phải có mã QR xanh trên ứng dựng PC-COVID hoặc xuất trình một trong các giấy tờ sau: (1) Đã khỏi bệnh COVID-19; (2) Đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin hoặc 1 mũi vắc xin (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày; (3) Người thuộc diện phải tiêm vắc xin nhưng không thể tiêm do chống chỉ định: phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định; (4) Trẻ em chưa đến tuổi tiêm vắc xin: được tham gia các hoạt động khi đi kèm với người lớn đã tiêm vắc xin.

Khách du lịch quốc tế phải có hộ chiếu vắc xin hoặc chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 (hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận), thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 06 tháng.

Khách du lịch dưới 18 tuổi chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Tiêu chí 3: Số lượng khách tham quan được áp dụng theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.

Tiêu chí 4: 100% người lao động, khách đến liên hệ và khách tham quan đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, tham quan.

Tiêu chí 5: 100% người lao động, khách đến liên hệ, khách tham quan được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào đơn vị hay tham gia chương trình tham quan.

Tiêu chí 6: Cung cấp các sản phẩm vệ sinh khử khuẩn hoặc bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng tại khu vực làm việc, khu vực tham quan, khu vực cung cấp dịch vụ và có biện pháp nhắc nhở sử dụng.

Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn nền nhà, tường, bàn ghế, đồ vật,... tại khu vực làm việc, khu vực tham quan, khu vực cung cấp dịch vụ; đối với các vị trí thường xuyên tiếp xúc như tay nắm các cửa, tay vịn cầu thang/lan can, nút bấm thang máy,... thực hiện tối thiểu 02 lần/ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiêu chí 7: Đảm bảo khoảng cách trong giao tiếp, làm việc tại trụ sở doanh nghiệp và khoảng cách đối với những nhóm khách không cùng yếu tố dịch tễ theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.

Riêng khách du lịch quốc tế tham quan theo chương trình du lịch trọn gói phải được bố trí khu vực tham quan riêng, không tiếp xúc với khách nội địa trong giai đoạn khách tự theo dõi sức khỏe 03 ngày đầu.

Tiêu chí 8: Thực hiện truyền thông, khuyến cáo cho người lao động, khách tham quan về dịch bệnh và các biện pháp bảo vệ sức khỏe theo hướng dẫn của ngành Y tế và cơ quan chức năng có thẩm quyền; thành lập Tổ an toàn COVID-19. Bên cạnh đó, đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn.

Tiêu chí 9: Đăng ký, cam kết với chính quyền địa phương về việc đảm bảo các phương án phục vụ khách du lịch an toàn, phương án xử lý sự cố phát sinh. Đồng thời, bố trí nhân viên y tế đã được tập huấn để theo dõi sức khỏe khách du lịch, hướng dẫn việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, tổng hợp kết quả và phối hợp tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch khi cần thiết; bố trí tối thiếu 01 phòng hoặc khu vực làm điểm cách ly khách tạm thời.

Tiêu chí 10: Bố trí đường dây nóng, phân công nhân sự là đầu mối thông tin hỗ trợ khách; có danh sách, thông tin các đơn vị y tế gần nhất hỗ trợ khi cần và có quy trình xử lý các tình huống đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Các cơ sở lưu trú chủ động đánh giá, nếu đạt tất cả 10 tiêu chí thành phần, cơ sở đó được hoạt động và phải cam kết đảm bảo duy trì được các điều kiện an toàn. Nếu không đạt từ 01 tiêu chí thành phần trở lên trong 10 tiêu chí, cơ sở đó không an toàn, không được hoạt động.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục