EVNHCMC dự báo sản lượng điện tiêu thụ tăng cao trong mùa nắng nóng

13:56 02/04/2021

(HMC) - Sáng 2/4, trong buổi Giao ban báo chí hàng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền Thông, Hội Nhà báo TP phối hợp tổ chức, Tổng công ty Điện lực TP (EVNHCMC) đã thông tin về tình hình cung cấp - tiêu thụ điện của Thành phố trong mùa nắng nóng năm 2021.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, về tình hình tăng trưởng điện mùa nắng nóng hiện nay và sắp tới, theo thống kê, sản lượng điện nhận bình quân ngày của tháng 3/2021 đạt 78,75 triệu kWh/ngày, tăng 3,89% so với sản lượng điện bình quân ngày của tháng 3/2020 và cao hơn 40,39% so với bình quân tiêu thụ của tháng 2/2021.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC thông tin về tình hình cung cấp - tiêu thụ điện của Thành phố trong mùa nắng nóng năm 2021. Ảnh: Huyền Mai
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC thông tin về tình hình cung cấp - tiêu thụ điện của Thành phố trong mùa nắng nóng năm 2021. Ảnh: Huyền Mai

Dự báo sắp tới, sản lượng điện nhận bình quân ngày của tháng 4,5,6/2021 tiếp tục tăng cao, đạt từ 79,7 đến 97 triệu kWh/ngày. Trong đó, thành phần điện sinh hoạt hộ gia đình tiêu thụ tháng 4 so với tháng 3 sẽ tiếp tục duy trì mức tăng cao (dự kiến năm 2021 tăng 35,94%). Vì vậy, tiền điện các hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh, sản xuất sẽ theo xu hướng tăng cao trong các tháng mùa khô sắp tới. Tổng công ty Điện lực TP cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện cao trong mùa nắng nóng chủ yếu do người dân sử dụng nhiều thiết bị làm mát, thời gian sử dụng điều hòa kéo dài.

Liên quan đến việc đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng, Tổng công ty Điện lực TP cho biết, ngay từ quý III/2020, đơn vị đã xây dựng và ban hành kế hoạch đảm bảo điện năm 2021, đặc biệt chú trọng vào các tháng mùa khô. Theo đó, để chủ động nguồn điện đủ cung cấp cho Thành phố, EVNHCMC đã tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành lưới điện trong mọi trường hợp (trường hợp bình thường và trường hợp tăng trưởng ở mức cao).

Cụ thể, đơn vị đã tăng cường sử dụng các giải pháp như máy phát, máy biến áp lưu động, thi công live-line; khai thác dữ liệu từ hệ thống đo đếm từ xa (MDIS); đưa vào hoạt động hệ thống tự động hóa (miniSCADA/DAS/DMS);… Từ những biện pháp trên, Tổng công ty Điện lực TP đảm bảo được việc cung cấp điện cho Thành phố trong toàn mùa khô, hạn chế tình trạng cắt điện để sửa chữa, bảo trì.

Về vấn đề công khai, minh bạch đối với hóa đơn tiền điện, từ năm 2020, EVNHCMC đã áp dụng thống nhất toàn quốc mẫu thông báo tiền điện và hóa đơn điện tử. Trên hóa đơn có nhiều thông tin để theo dõi, kiểm tra chỉ số điện, cách tính tiền điện. Từ đó, góp phần công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện.

Đặc biệt, Tổng công ty Điện lực TP còn phát triển ứng dụng EVNHCMC CSKH với nhiều tính năng như theo dõi lượng điện tiêu thụ, báo sự cố, nhận hóa đơn điện tử đăng ký dịch vụ trực tuyến. Ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh, giúp khách hàng theo dõi tình hình sử dụng điện của hộ gia đình, qua đó chủ động điều chỉnh để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với việc đảm bảo không để xảy ra tình trạng quá tải điện trong mùa thi tại các trường học, Tổng Giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh cho biết, ngành điện luôn xem trường học là khách hàng ưu tiên trọng điểm. Mỗi năm vào mùa thi, ngành điện thường thuê máy phát dự phòng để đảm bảo kì thi diễn ra an toàn. Trong giai đoạn mùa thi của học sinh, gần như EVNHCMC không cho phép cắt điện để các em có thể ôn bài cả trên lớp và khi về nhà.

Tổng Giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai
Tổng Giám đốc EVNHCMC Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai

Theo ông Thanh, trong 5 năm trở lại đây, ngành điện đã phối hợp với bộ phận Phòng cháy chữa cháy, Công an TP để tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống cháy nổ do chập điện. Đồng thời hằng năm, ngành điện đều có kế hoạch kiểm tra hệ thống điện các vị trí nhạy cảm như chợ, chung cư cũ trên địa bàn.

Huyền Mai

Tin cùng chuyên mục