Sở GD&ĐT TPHCM thông tin về công tác tuyển dụng, thí điểm dạy ngoại ngữ và lựa chọn sách

11:40 02/04/2021

(HMC) - Sáng ngày 02/4, trong cuộc họp giao ban báo chí diễn ra hàng tuần tại Trung tâm Báo chí TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã thông tin một số vấn đề về giáo dục tại TP mà dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

Toàn cảnh cuộc họp giao ban báo chí. Ảnh: Huyền Mai
Toàn cảnh cuộc họp giao ban báo chí. Ảnh: Huyền Mai

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm 2021, có nhiều văn bản pháp quy mới ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng viên chức Ngành Giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Sở Nội vụ rà soát các quy định để có cơ sở đưa vào dự thảo Kế hoạch tuyển dụng viên chức Ngành Giáo dục chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022. Dự kiến, trong tháng 4 và đầu tháng 5 sẽ tổ chức nhận hồ sơ và giải quyết thuyên chuyển đối với viên chức. Sau đó, chốt nhu cầu tuyển dụng của các trường và triển khai công tác tuyển dụng, dự kiến trong tháng 6 và tháng 7 năm 2021. Công tác tuyển dụng sẽ hoàn thành trong tháng 8 để phân công về các trường tiếp nhận và phân công nhiệm vụ năm học mới 2021 - 2022.

Việc tuyển dụng viên chức của Ngành Giáo dục tiếp tục được thực hiện thông qua hình thức xét tuyển theo 2 vòng: Kiểm tra điều kiện dự tuyển tại Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, nếu đáp ứng đủ thì người dự tuyển được tham dự vòng 2; Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành theo hình thức thực hành để kiểm tra năng lực về chuyên môn và nghiệp vụ giảng dạy của người dự tuyển (giáo viên) hoặc nghiệp vụ công tác (nhân viên).

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huyền Mai

Liên quan đến việc thí điểm dạy Ngoại ngữ 1 các môn tiếng Hàn và tiếng Đức, Sở GD&ĐT TP cho biết, trong thời gian qua TP đã thực hiện thí điểm dạy ngoại ngữ 2 môn tiếng Hàn và tiếng Đức nhưng gặp nhiều khó khăn, nhất là về đội ngũ giáo viên. Nguyên nhân bởi các trường Sư phạm không đào tạo giáo viên các môn này, còn chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm lại chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai. Do đó, TPHCM không đăng ký thực hiện thí điểm theo chương trình ngoại ngữ 1.

Trong công tác lựa chọn sách giáo khoa năm học 2021 - 2022, Sở GD&ĐT TP đã tạo điều kiện để tất cả các Nhà xuất bản có SGK được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, tổ chức Hội thảo (trực tuyến) giới thiệu, cung ứng SGK bản in và bản điện tử, các video giới thiệu SGK, thiết bị dạy học,... tới 100% CBQL, GV.

Giáo viên và tổ bộ môn các cơ sở giáo dục đã nghiên cứu, thảo luận và bỏ phiếu đề xuất lựa chọn SGK. Kết quả đề xuất được tổng hợp, chuyển cho Hội đồng lựa chọn SGK năm 2021  của TP. “Thành viên của Hội đồng được lựa chọn từ các đơn vị, cơ sở giáo dục theo đúng quy định, không có bất kỳ  thành viên nào tham gia ban chỉ đạo, biên soạn, thẩm định,… SGK mới”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.

Dự kiến ngay đầu tháng 4, UBND TP sẽ báo cáo kết quả cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời phê duyệt và công bố các danh mục điều chỉnh, bổ sung SGK lớp 1 và SGK lớp 2, lớp 6 được TP lựa chọn cho năm học 2021 - 2022. Sở GD&ĐT sẽ thông báo tới các NXB có SGK được lựa chọn để phối hợp bồi dưỡng giáo viên, đảm bảo cung ứng SGK cho 100% học sinh trên địa bàn TP trước khi bắt đầu năm học mới.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu thông tin thêm về vụ việc 2 em nhỏ bị đánh ở trường THCS Nguyễn Văn Tố (Quận 10). 

Theo đó, sự việc xảy ra vào đêm ngày 31/2, qua camera quan sát phát hiện 2 em nhỏ leo rào vào trường, nhóm bảo vệ trường phối hợp với bảo vệ dân phố bắt 2 em đưa vào phòng giám thị. Sau đó có xảy ra việc bảo vệ đánh 2 em này.

"Sự việc xảy ra lúc nửa đêm, lãnh đạo trường không có mặt, người đánh hai em không phải là người của nhà trường. Nhân viên của trường cũng không tham gia vào việc ghi hình clip đánh đập 2 em", Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

Sáng nay (4/2), sau khi nghe báo cáo nhanh về sự việc, Sở đã yêu cầu Phòng GD&ĐT quận 10 và trường THCS Nguyễn Văn Tố rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, đảm bảo công tác bảo vệ cơ sở vật chất và làm đúng quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng tương tự.

                                                                                                                       

Khang Minh

Tin cùng chuyên mục