Tập trung nguồn lực, chung tay hỗ trợ sát với tình hình thực tế các địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

15:29 19/09/2024

Trưa 19-9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Phước Lộc đã có buổi làm việc với các cơ quan báo chí và các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM về trao đổi các nội dung liên quan công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phước Lộc chia sẻ, trong thời điểm cả nước hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 này, cũng là thời điểm để TPHCM thể hiện sự tri ân đến Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân của các địa phương trên cả nước. Đó là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại TPHCM, cả nước đã chung tay hỗ trợ nguồn lực góp sức cho thành phố vượt qua đại dịch.

Hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc trân trọng ghi nhận, đánh giá cao sự tham gia rất quyết liệt của các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí trên địa bàn TPHCM trong hỗ trợ người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, sự vào cuộc quyết liệt đó đã thể hiện rõ “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”.

Hơn bao giờ hết, TPHCM đã cùng cả nước tham gia, chia sẻ, hỗ trợ, phát huy và lan tỏa tinh thần luôn “vì cả nước, cùng cả nước” đến với đồng bào bị ảnh hưởng. Mỗi nghĩa cử của người dân, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang… thành phố là điều rất đáng trân quý, cần tiếp tục phát huy.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí tại TPHCM cần chọn địa bàn trọng điểm, thiệt hại nặng nhất để tổ chức các hoạt động và phải tập trung nguồn lực để thực hiện, không dàn trải. Đồng thời, khi thực hiện phải cụ thể hóa, phải sát và phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo điều phối để thống nhất toàn diện; nếu không sẽ không phù hợp với điều kiện của địa phương bị ảnh hưởng và người dân nơi đó.

Đồng chí cũng đề nghị MTTQ Việt Nam TPHCM khảo sát một lần nữa về nhu cầu hỗ trợ của các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc mong muốn, các hoạt động hỗ trợ người dân và địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai sẽ được thực hiện theo hướng phát triển cộng đồng. Từ đó, đối tượng thụ hưởng sẽ đông hơn, rộng hơn, thời gian thụ hưởng kéo dài và người dân chủ động được điều kiện sinh sống tốt hơn. Do vậy, cần chọn trường học, lớp học, chọn giúp đỡ trẻ em đến trường, chọn xây nhà cho người dân bị ảnh hưởng và chọn phương tiện để sinh sống lâu dài, là hướng đi sắp tới để các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị tiếp tục triển khai.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Phước Lộc yêu cầu các đơn vị đã đăng ký đóng góp nhưng muốn tổ chức hoạt động trực tiếp có văn bản gửi về MTTQ Việt Nam TPHCM để có phúc đáp và căn cứ thực hiện. Đồng thời, lưu ý các chương trình sát, phù hợp tình hình thực tiễn nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm như: Di dời người dân tránh bị ảnh hưởng; cứu trợ khẩn cấp; tìm kiếm cứu hộ cứu nạn; phòng ngừa dịch bệnh; tái thiết cuộc sống người dân gắn liền với việc quan tâm trẻ em đến trường.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM ghi nhận tất cả các cơ quan, đơn vị đều có nội dung hỗ trợ rất thiết thực, như: Hỗ trợ người dân bị mất nhà, bị ảnh hưởng trực tiếp, có người thân mất tích, tử vong... Các cơ quan báo chí cũng chú trọng gắn với từng chương trình, hoạt động của đơn vị mình, đảm bảo nguồn hỗ trợ đến đúng từng đối tượng đang trong vùng chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, như chương trình "Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường" của Báo Sài Gòn Giải Phóng; Quỹ "Chung một tấm lòng" của Đài Truyền hình TPHCM; "Tiếp sức đến trường" của Báo Tuổi Trẻ...

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cũng lưu ý các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan báo chí khi vận động các nguồn quỹ cần cố gắng minh bạch thông tin, nhằm gia tăng uy tín và tạo đồng thuận xã hội cho những hoạt động sắp tới. Nhất là khi thành phố nhận hỗ trợ của đồng bào trong và ngoài nước, trong đó có những người đã tiết kiệm từng đồng mưu sinh để đóng góp về.

Quan tâm lực lượng tham gia cứu nạn, khắc phục hậu quả bão số 3

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phước Lộc đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí cần quan tâm đến lực lượng đang tham gia trực tiếp giúp nhân dân chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Trong đó, các lực lượng như lực lượng vũ trang, lực lượng tại chỗ, điều phối viên, tình nguyện viên... đều cần được quan tâm, hỗ trợ về phương tiện, điều kiện để thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, động viên, biểu dương kịp thời để các lực lượng này đảm bảo được điều kiện thực thi nhiệm vụ tốt nhất.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần quan tâm, truyền thông sâu sát để các tầng lớp nhân dân khi có đóng góp sẽ có sự thực tế, phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tại, bão lũ.

Thay mặt Thường trực Thành ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đồng chí Nguyễn Phước Lộc trân trọng cảm ơn các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí, trong đó các phóng viên, báo chí đã nỗ lực ngày đêm đưa tin về diễn biến trước, trong, sau cơn bão số 3; đặc biệt là lan tỏa nghĩa tình của nhân dân cả nước hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng.

THU HOÀI/Báo SGGP

Tin cùng chuyên mục