Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 10/1/2024

10:18 10/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 10/1:

TP HCM giải quyết thách thức về TOD

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 9/1, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ, công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Để phát triển thành phố, khối lượng công việc của ngành quy hoạch - kiến trúc TP HCM trong năm 2024 là rất lớn. Trong ảnh: Một góc TP HCM nhìn từ trên cao
Để phát triển thành phố, khối lượng công việc của ngành quy hoạch - kiến trúc TP HCM trong năm 2024 là rất lớn. Trong ảnh: Một góc TP HCM nhìn từ trên cao

Chia sẻ về việc phát triển đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng), Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, năm 2024 sở tiếp tục rà soát quỹ đất xung quanh nhà ga metro số 1, Vành đai 3 trên cơ sở áp dụng Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội.

Theo ông Nhã, TOD cũng là phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Về mặt kỹ thuật thì có thể làm được ngay nhưng thực tế triển khai thì cần những cơ chế, chính sách để người dân, doanh nghiệp chia sẻ, tính toán để từ đó tạo nguồn lực, đặc biệt là quỹ đất.

Vấn đề quỹ đất, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng địa phương đang rà soát đất công, đất tư, đất chưa sử dụng, đất sử dụng chưa hợp lý. Trên cơ sở đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc rà soát, cân đối gia tăng chỉ tiêu có liên quan như chức năng thương mại, cho phép gia tăng dân số để làm nhà ở, cải thiện môi trường xung quanh… "Chúng ta ưu tiên khu vực đất công hoặc khu vực dịch chuyển chức năng quy hoạch, chức năng công cộng để bố trí làm TOD", ông Nhã nói.

TP Thủ Đức mời KOL livestream ở chợ hoa xuân

Ngày 9/1, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.Thủ Đức cho biết, từ ngày 30/1-9/2 (tức từ ngày 20-30 tháng chạp), tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ diễn ra chương trình "Chợ hoa xuân" với chủ đề "Vui xuân đầm ấm - Đón tết nghĩa tình".

Người dân tham quan cánh đồng hoa hướng dương tại TP.Thủ Đức.
Người dân tham quan cánh đồng hoa hướng dương tại TP.Thủ Đức.

Theo báo Thanh Niên, TP.Thủ Đức tổ chức chương trình này nhằm cung cấp thêm một địa điểm cho người dân tham quan, mua sắm hoa kiểng, hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2024. Đồng thời, tạo điều kiện cho các nhà vườn, nghệ nhân, doanh nhân giao lưu, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và bình ổn thị trường đối với các mặt hàng hoa kiểng.

Dự kiến có khoảng 250 gian hàng bán hoa tết, các sản phẩm OCOP, hàng tiêu dùng, ẩm thực… được trưng bày tại chợ hoa xuân. Trước khi chương trình diễn ra, ban tổ chức sẽ lập đoàn công tác khảo sát và vận động mời các nhà vườn, nghệ nhân, doanh nhân các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp và trên địa bàn TP.Thủ Đức, TPHCM tham gia tiêu thụ sản phẩm hoa cây kiểng, bon sai, sinh vật cảnh tại chợ hoa xuân.

Trong khuôn khổ chương trình chợ hoa xuân, TP.Thủ Đức sẽ ra mắt trang TikTok "Chợ Thủ Đức" trực tuyến. Đáng lưu ý, ban tổ chức sẽ mời các KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) livestream bán hàng tại chợ hoa xuân. Dự kiến, các KOL này cũng đến tận nhà vườn của các hộ nông dân để quảng bá sản phẩm.

Nhiều mặt hàng độc, lạ ra chợ Tết TPHCM

Nhu cầu tiêu dùng vào dịp Tết cao nhất trong năm. Nhiều người sẵn sàng mở rộng hầu bao cho những món đồ đáng giá để làm quà tặng và chào đón năm mới. Để đáp ứng nhu cầu này, người bán tung ra nhiều mặt hàng độc, lạ phục vụ thị trường mùa Tết.

Khách hàng tham quan vườn bưởi Diễn. ẢNH: TÚ UYÊN
Khách hàng tham quan vườn bưởi Diễn. ẢNH: TÚ UYÊN

Chia sẻ với báo Pháp Luật TP, ông Cao Quang Hà, chủ vườn bưởi Thanh Giang, TP Thủ Đức cho biết, thị trường TPHCM không chuộng bưởi chiết cành mà chỉ thích cây một thân một cốt, cao và có bóng tỏa đẹp. “Để tìm được những chậu bưởi Diễn có dáng thẳng, nhánh tỏa đều, đẹp không dễ vì nguồn cung không nhiều. Rút kinh nghiệm mọi năm 29, 30 Tết mới đi mua thì hết cây đẹp nên năm nay khách hàng có nhu cầu tặng đã chủ động tuyển chọn, cọc tiền từ trước Tết, đến cận Tết nhà vườn sẽ giao” - ông Hà cho hay.

Cùng bắt “trend” sản xuất sản phẩm ngày Tết theo tiêu chí độc, lạ, đắt, ông Trương Văn Mai, chủ điểm du lịch vườn sinh thái Nam Hương, Đồng Tháp, cho hay: Vú sữa ăn cả vỏ (vú sữa mica), dừa trái ăn cả vỏ, dừa hai màu… là những giống lạ, trồng hữu cơ có giá 200.000 đồng/kg được nhiều khách hàng săn đón nhưng không dễ mua. Đặc điểm của vú sữa trồng hữu cơ là đẹp mắt, nặng 300-400 g, dinh dưỡng cao gấp 3-4 lần vú sữa thường.

Ghi nhận tại một showroom trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (TP.HCM), những chậu cây đào đúc đồng, mạ vàng 24K thu hút sự chú ý của rất nhiều người đi đường. Ông Đỗ Xuân Ngọc, Chủ tịch Công ty Mai Vàng Rồng Việt cho biết, tiếp nối thành công về cây mai mạ vàng năm ngoái, năm nay công ty cho ra mắt thêm mẫu cây hoa đào truyền thống.

Sẽ có tàu cao tốc từ Nhà Bè đi Côn Đảo

Tin trên báo Tuổi Trẻ, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, các đơn vị sẽ chính thức vận hành tàu cao tốc từ TPHCM đi Côn Đảo vào quý 1-2024, các đơn vị liên quan vừa có cuộc làm việc để thống nhất công tác chuẩn bị đưa tuyến tàu cao tốc này đi vào hoạt động.

Con tàu dự kiến sẽ hoạt động tuyến tàu cao tốc TP.HCM đi Côn Đảo thời gian tới. Ảnh: Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc
Con tàu dự kiến sẽ hoạt động tuyến tàu cao tốc TP.HCM đi Côn Đảo thời gian tới. Ảnh: Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc

Tuyến tàu này nằm trong quy hoạch phát triển đường thủy của TPHCM giai đoạn 2023-2025 do Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc khai thác.

Theo Phòng quản lý giao thông đường thủy, việc sớm khai thác tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo góp phần phát triển giao thông vận tải và du lịch đường thủy giữa TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuyến này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, mà còn phục vụ giao thông, du lịch, gìn giữ văn hóa - lịch sử...

Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc dự kiến chuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Côn Đảo đầu tiên khởi hành vào ngày 14 tháng giêng, tức ngày 23/2/2024. Tàu xuất bến từ khu vực cảng Sài Gòn Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) đi Côn Đảo. Tàu dự kiến chở hơn 1.000 khách, thời gian hành trình khoảng 5 giờ đồng hồ (một chiều) với cự ly khoảng 230km.

TPHCM sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh dịp Tết

Sở Y tế TPHCM vừa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân - thời điểm giao mùa, đồng thời cũng trùng dịp Tết nên nhu cầu giao thương, đi lại vui chơi của người dân tăng cao. Nội dung trên báo Lao Động.

Người dân ở TPHCM đưa trẻ đi tiêm vaccine để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Ly
Người dân ở TPHCM đưa trẻ đi tiêm vaccine để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo đó, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới để có các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp; trong đó lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do virus; chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo công tác y tế với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Đồng thời, HCDC chủ động triển khai hiệu quả giám sát thường xuyên, giám sát dựa vào sự kiện để phát hiện các ca bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để xử lý kịp thời, kiểm soát sự lây lan, hạn chế các trường hợp bệnh nặng, tử vong; duy trì thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng.

Với các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập sẽ thường xuyên, liên tục theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, lưu ý theo dõi sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do virus; tiếp tục tổ chức tốt và chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; phối hợp với HCDC thực hiện điều tra giám sát dịch bệnh khi có dấu hiệu nghi ngờ hoặc xác định.

Vừa làm thủ tục hành chính, vừa trải nghiệm không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Báo Pháp Luật TP ghi nhận, những ngày gần đây, bà con đến UBND phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 để liên hệ công việc hoặc chứng thực giấy tờ, hồ sơ đều tìm đến gian phòng mang tên “không gian văn hóa Hồ Chí Minh".

Người dân tìm đến gian phòng mang tên "không gian văn hóa Hồ Chí Minh". Ảnh: TRẦN NGỌC
Người dân tìm đến gian phòng mang tên "không gian văn hóa Hồ Chí Minh". Ảnh: TRẦN NGỌC

Ngồi trong gian phòng soạn lại mớ giấy tờ trước khi chứng thực, bà Trần Thị Thanh Mai (36 tuổi) cho biết trước đây do khu vực tiếp nhận và trả hồ sơ của UBND phường Tân Chánh Hiệp không có bàn nên người dân gặp không ít lúng túng, bất tiện mỗi khi sắp xếp lại nhiều loại hồ sơ, giấy tờ trước khi chứng thực. Từ khi có gian phòng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, người dân thoải mái ngồi soạn giấy tờ, hồ sơ tại đây.

Biết được nhu cầu bà con cần có chỗ rộng rãi, thoái mái để soạn hồ sơ, có chỗ thư giãn trong lúc chờ người thân, UBND phường Tân Chánh Hiệp đã cải tạo bãi đất trống dùng chứa tang vật thành gian phòng mang tên “không gian văn hóa Hồ Chí Minh” và trưng bày nhiều tư liệu hoạt động cách mạng của Bác Hồ.

“Thông qua không gian văn hóa Hồ Chí Minh, bà con hiểu rõ thêm cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu. Từ đó, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ để góp phần xây dựng TPHCM nói chung và phường Tân Chánh Hiệp nói riêng văn minh, hiện đại, nghĩa tình” – ông Phạm Quốc Vũ, Chủ tịch UBND phường Tân Chánh Hiệp cho biết.

TPHCM sắp đón đỉnh triều cường

Báo Tiền Phong dẫn thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, trong những ngày tới, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu sông Sài Gòn – Đồng Nai sẽ lên theo kỳ triều cường đầu tháng Chạp Âm lịch. Đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 12-14/1/2024 (nhằm ngày 2-4/12 Âm lịch).

Đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 12-14/1/2024 (nhằm ngày 2-4/12 Âm lịch). Ảnh minh họa: Anh Nhàn
Đỉnh triều đợt này có khả năng xuất hiện vào ngày 12-14/1/2024 (nhằm ngày 2-4/12 Âm lịch). Ảnh minh họa: Anh Nhàn

Tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) và trạm Nhà Bè (sông Đồng Điền) có thể ở mức 1,55-1,60m, xấp xỉ hoặc dưới Báo động (BĐ) III khoảng 0,05m. Thời gian xuất hiện đỉnh triều từ 4-6h và 17-19h. Tại trạm Thủ Dầu Một (sông Sài Gòn) có thể ở mức 1,60-1,65 (xấp xỉ hoặc trên BĐIII 0,05m).

“Mức độ rủi ro thiên tai khu vực hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai ở cấp độ 2. Đây là kỳ triều cường cao cần đề phòng ngập úng vùng trũng thấp và ven sông”- Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ khuyến cáo.

Hôm nay (10/1), khu vực Nam bộ có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ, cao nhất từ 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, hiện nay TPHCM đang vào mùa khô, thời tiết ít mưa, ban ngày trời nắng nhiều, chỉ số tia cực tím (UV) ở mức trung bình đến cao, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô. Cần đề phòng cháy nổ, chập điện do quá tải.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục