Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 12/4/2022

09:58 12/04/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 12/4:

Hôm nay 12/4, tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi

Báo SGGP cho hay, theo chương trình công tác, chiều 12/4 tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu tư vào 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi năm 2022. 

Sẽ có thêm nhiều dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi. Ảnh: Thanh Hải
Sẽ có thêm nhiều dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi. Ảnh: Thanh Hải

Việc mời gọi đầu tư vào 2 huyện trên nhằm khai phá tiềm năng khu vực Tây Bắc của TPHCM trở thành khu đô thị sinh thái, dịch vụ, phát triển công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trước thềm hội nghị xúc tiến đầu tư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành, TPHCM sẽ trực tiếp gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng đang quan tâm đến các dự án mời gọi đầu tư tại huyện Hóc Môn và Củ Chi.

Trong hội nghị, ban tổ chức sẽ giới thiệu định hướng quy hoạch tổng thể TPHCM, huyện Hóc Môn và Củ Chi; giới thiệu quy hoạch giao thông TPHCM. Đồng thời, giới thiệu môi trường đầu tư, các dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn 2 huyện.

Theo ban tổ chức, tính đến ngày 16/3, có khoảng 55 dự án được 2 huyện mời gọi đầu tư dịp này (tổng trị giá 12,5 tỷ USD), tập trung vào các lĩnh vực: hạ tầng giao thông - kỹ thuật; chỉnh trang đô thị; công nghiệp, nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và giáo dục - văn hóa - thể thao. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông - kỹ thuật có số lượng dự án mời gọi lớn nhất, với khoảng 18 dự án. Hội nghị cũng diễn ra lễ trao giấy chứng nhận đầu tư, bản ghi nhớ đầu tư.

TPHCM cần từ 59.600 đến 65.500 lao động trong quý 2

Vietnamplus đưa tin, ngày 11/4, Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi) cho biết trong điều kiện tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, trong quý 2 này, thành phố cần khoảng 59.600-65.500 lao động, giảm khoảng 8% so với quý 1. 

Người lao động đăng ký tìm việc làm. (Nguồn: TTXVN)
Người lao động đăng ký tìm việc làm. (Nguồn: TTXVN)

Khảo sát nhu cầu nhân lực năm 2022 của Falmi cho thấy nhu cầu tuyển dụng trong doanh nghiệp nhà nước chỉ có 1,17% tổng nhu cầu nhân lực; nhu cầu doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm 89,66%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 9,17%.

Nhu cầu nhân lực ở khu vực thương mại-dịch vụ chiếm 65,41% tổng nhu cầu nhân lực năm 2022, tiếp đó là khu vực công nghiệp-xây dựng chiếm 33,63% và khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 0,96%.

Khảo sát từ các doanh nghiệp cũng cho thấy nhu cầu nhân lực qua đào tạo chiếm 86,28%, trong đó, nhu cầu nhân lực có trình độ sơ cấp chiếm 22,52%, trung cấp chiếm 24,43%, cao đẳng chiếm 18,59% và đại học trở lên chiếm 20,74%.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, năm 2022, thị trường lao động TPHCM tiếp tục phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng lao động khu vực công nghiệp-xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng lao động khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản.

Học sinh toàn TPHCM trở lại trường

Theo báo Người Lao Động, hôm nay, 12/4, toàn bộ gần 1,7 triệu học sinh (HS) tại TPHCM từ bậc mầm non, kể cả bậc nhà trẻ đến THPT tiếp tục trở lại trường học tập trực tiếp theo quyết định mới nhất của UBND TPHCM. Theo quyết định này, chỉ những HS trong diện phải cách ly y tế mới ở nhà học trực tuyến. 

HS trường tiểu học Hưng Việt, quận 11 đến trường từ tháng 2/2022 Ảnh: Tấn Thạnh
HS trường tiểu học Hưng Việt, quận 11 đến trường từ tháng 2/2022 Ảnh: Tấn Thạnh

Từ khi TP HCM thí điểm mở cửa trường học đối với khối lớp 9 và 12, sau đó mở rộng dần ở các khối, bậc học khác, tỉ lệ HS đến trường học trực tiếp ngày một tăng.

Theo lãnh đạo của nhiều cơ sở giáo dục, đến nay, việc dạy học trực tiếp diễn ra gần như bình thường, các trường tăng dần số lượng học sinh và thời lượng học trực tiếp ở tất cả các môn.

Tăng cường ôn tập cho HS cuối cấp

Lãnh đạo nhiều trường cũng cho biết ngoài sắp xếp lại thời khóa biểu theo hình thức dạy trực tiếp toàn bộ, các trường cũng tập trung ôn tập, củng cố kiến thức cho HS các lớp cuối cấp. Theo ông Trương Quốc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Đức Trí (quận 1), việc tăng cường dạy các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ trong kỳ tuyển sinh lớp 10 sẽ được đẩy mạnh trong học kỳ II.

Sở Y tế TPHCM lắng nghe bệnh nhân hằng tuần để nâng chất lượng phục vụ

Theo kế hoạch, hằng tuần, Sở Y tế TPHCM sẽ tổ chức các buổi trao đổi và lắng nghe ý kiến những người từng có thời gian nằm viện hoặc từng chăm sóc người thân ở các bệnh viện. Một thông tin khác trên báo Người Lao Động.

Hoạt động này sẽ lần lượt được tổ chức luân phiên đến tất cả bệnh viện trực thuộc Sở Y tế TPHCM. Theo Sở Y tế, đây hoạt động thiết thực, giúp lãnh đạo các bệnh viện có thêm nhiều thông tin được phản ánh trực tiếp từ người dân sau thời gian nằm viện; đồng thời giúp các bệnh viện chủ động hơn nữa trong triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng phục vụ bệnh nhân. 

Lần đầu tiên, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM tổ chức đối thoại, lắng nghe góp ý của người dân bằng hình thức trực tuyến
Lần đầu tiên, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM tổ chức đối thoại, lắng nghe góp ý của người dân bằng hình thức trực tuyến

Sở Y tế TPHCM cho biết những hoạt động khảo sát ý kiến về mức độ hài lòng của bệnh nhân trước đây, như phát phiếu, các ki-ốt được đặt tại bệnh viện, cũng vẫn được duy trì thường xuyên.

Theo kế hoạch, Sở Y tế sẽ tổ chức các buổi trao đổi và lắng nghe ý kiến người dân – những người từng có thời gian nằm viện hoặc từng đi chăm sóc người thân ở các bệnh viện định kỳ hằng tuần, lần lượt luân phiên đến tất cả các bệnh viện trực thuộc sở.

Đường Sách TPHCM trưng bày Tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

VOH cho biết, từ ngày 16 đến 24/4, Đường Sách Thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022.

Bên cạnh hoạt động trưng bày gần 700 tựa sách Dự án “Danh mục sách hỗ trợ dạy và học bậc tiểu học” do Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện (theo chương trình Giáo dục Phổ thông Tổng thể của Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành năm 2018), tại Đường sách còn trưng bày “Tủ sách dành cho con trong gia đình”; TOP 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp; Tủ sách giới hạn, Tủ sách Nobel và các xuất bản phẩm đặc biệt khác… 

Từ ngày 16 đến 24/4, Đường Sách Thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022
Từ ngày 16 đến 24/4, Đường Sách Thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022

Đặc biệt, Tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được trưng bày trang trọng trong lần này.

Đến với Đường sách Thành phố trong khoảng thời này, bạn đọc còn trải nghiệm máy bán sách tự động của Chibooks; Trải nghiệm sách nói, sách điện tử, đọc sách bằng công nghệ thực tế ảo. Bên cạnh đó là các chương trình giao lưu, giới thiệu sách, tọa đàm văn hóa đọc. 

Đặc sắc lễ hội Tết cổ truyền Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan tại TPHCM

Theo VOV, sáng 11/4, tại chùa Phổ Minh (quận Gò Vấp) Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM tổ chức lễ hội Tết cổ truyền của nhân dân các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.

Đây là hoạt động được tổ chức hàng năm, nhằm chia sẻ niềm vui với cộng đồng dân tộc các nước anh em trong dịp Tết Chol Chnam Thmay của nhân dân Campuchia, Tết Bun Pi Mây của nhân dân Lào, Tết Thing Yan của nhân dân Myanmar và Tết Trut Sonkran của nhân dân Thái Lan. 

Nghi thức tắm Phật.
Nghi thức tắm Phật.

Phát biểu tại lễ hội, bà Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á TPHCM cho biết năm nay, ngày tết truyền thống của các nước: Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan gần với ngày Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) của Việt Nam. Đây là dịp để người dân các nước Đông Nam Á lan tỏa giá trị truyền thống dân tộc, giới thiệu nền văn hóa của mỗi quốc gia trong cộng đồng ASEAN, qua đó hướng tới mục tiêu kích cầu du lịch, phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Trong không khí ấm cúng, trang nghiêm, các viên chức Tổng lãnh sự quán, đại diện doanh nghiệp, sinh viên các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan đang làm việc, học tập tại TP.HCM cùng nhau thực hiện các nghi lễ truyền thống trong ngày Tết cổ truyền, như tắm Phật, té nước, buộc chỉ cổ tay... theo phong tục tín ngưỡng tôn giáo của 4 nước.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục