Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 1/3/2024

09:59 01/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 1/3:

Thành lập Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Saigontourist Group

Báo Người Lao Động đưa tin, ngày 29/2, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức "Lễ thành lập Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Saigontourist Group. 

Thành lập Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Saigontourist Group là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Saigontourist Group và các đối tác Nhật Bản.
Thành lập Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Saigontourist Group là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Saigontourist Group và các đối tác Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Phước Lộc, Phó bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại TPHCM, cho biết trao quyết định cho thành lập Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Saigontourist Group diễn ra đúng dịp kỷ niệm 64 năm ngày sinh của Nhật hoàng Naruhito và nâng tổng số chi hội của hội lên 26 đơn vị.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên Saigontourist Group kiêm Trưởng Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Saigontourist Group, nhận định đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Saigontourist Group và các đối tác Nhật Bản.

"Với sự ra mắt của Chi hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Saigontourist Group, được sự ủng hộ của Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại TPHCM, mối quan hệ hợp tác giữa Saigontourist Group cũng như các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của thành phố và các đối tác Nhật Bản tiếp tục thắt chặt, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, góp phần thúc đẩy ngành du lịch hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa", ông Phạm Huy Bình nói.

‘Ga tàu thủy’ đổi tên thành ‘bến tàu’ Thủ Thiêm

Theo báo Tiền Phong, chiều 29/2, đại diện Công ty TNHH Thường Nhật (chủ đầu tư tuyến buýt sông số 1 TPHCM) cho biết sẽ đổi tên từ “ga tàu thủy” thành “bến tàu” Thủ Thiêm.

Ga tàu thủy Thủ Thiêm sẽ được đổi tên thành Bến tàu Thủ Thiêm.
Ga tàu thủy Thủ Thiêm sẽ được đổi tên thành Bến tàu Thủ Thiêm.

Trước đó, một số ý kiến cho rằng việc đặt tên Ga tàu Thủ Thiêm ở Công viên bờ sông Sài Gòn (Tp Thủ Đức) là chưa phù hợp. Bởi lẽ, từ “ga” thường chỉ dùng với đường sắt, hàng không, chứ không dùng cho bến tàu, bến xe nên việc đặt ga tàu thủy không phù hợp.

Đại diện Công ty TNHH Thường Nhật giải thích tên gọi ga tàu thủy có từ khi tư vấn lập đề án và đặt tên khi đưa vào vận hành khai thác. Tuy nhiên, sau này do không có ý kiến về việc thay đổi nên tên gọi đó được sử dụng luôn đến nay.

"Công ty luôn lắng nghe với tinh thần cầu thị. Trong hôm nay công ty sẽ điều chỉnh và thay đổi bảng hiệu ga tàu thủy thành bến tàu cho phù hợp. Hiện công ty đã bỏ đi chữ "ga tàu thủy", đang chuẩn bị gắn thêm chữ Bến tàu Thủ Thiêm và bến Bạch Đằng" - đại diện đơn vị vận hành cho hay.

Trước đó, vào ngày 7/2, bến tàu thủy Thủ Thiêm chính thức đi vào hoạt động và khai trương tuyến Bạch Đằng - Thủ Thiêm - Bạch Đằng của buýt sông Sài Gòn.

Việt Nam đón hơn 3 triệu khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm

Tổng cục Thống kê công bố số liệu khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 1,3% so với tháng trước và tăng 64,1% so với cùng kỳ năm 2023. Tin từ báo Thanh Niên.

Việt Nam tăng tốc đón khách quốc tế
Việt Nam tăng tốc đón khách quốc tế.

Tính chung 2 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón hơn 3 triệu lượt du khách ngoại, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 98,5% so với thời điểm trước dịch Covid-19. Cũng theo thống kê, trong tổng số hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,2%, gấp 1,6 lần cùng kỳ 2023; đường bộ chiếm 12,8%; đường biển chiếm 3%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14%; du lịch lữ hành ước đạt 9.000 tỉ đồng, tăng 35,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu 2 tháng đầu năm 2024 của một số địa phương tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó, Hà Nam tăng 88%; Đà Nẵng tăng 86,3%; Hà Nội tăng 49,8%; TPHCM tăng 23%; Quảng Ninh tăng 21,5%; Cần Thơ tăng 9%; Hải Phòng tăng 4%...

Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế. Trong điều kiện lý tưởng nhất, nếu đạt con số 18 triệu, ngành du lịch xem như phục hồi hoàn toàn, trở lại mức kỷ lục của năm 2019.

Nhu cầu nhân lực lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tăng 10 - 20% mỗi năm

Được đánh giá là lĩnh vực thay đổi và phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) được dự báo cần rất nhiều nhân lực trong khi chỉ tiêu đào tạo ở các trường đại học (ĐH) khá khiêm tốn.

Sinh viên ngành Robot và trí tuệ nhân tạo sẽ được trang bị các kiến thức chuyên môn, các kỹ năng cần thiết và các kiến thức về công nghệ điện tử - Ảnh: HUTECH
Sinh viên ngành Robot và trí tuệ nhân tạo sẽ được trang bị các kiến thức chuyên môn, các kỹ năng cần thiết và các kiến thức về công nghệ điện tử - Ảnh: HUTECH

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Vũ - Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết, trong 10 năm tới, dự báo nhu cầu nhân sự lĩnh vực AI tăng 10 - 20% mỗi năm. Đến giai đoạn 2031-2035, TPHCM cần khoảng 18.000 người ở lĩnh vực này.

Là đơn vị đầu tiên của ĐH Quốc gia TPHCM đào tạo thí điểm AI, Trường ĐH Khoa học tự nhiên hiện mở ngành này ở bậc ĐH, cao học và tiến sĩ. Ông cho biết hiện có nhiều trường tại TPHCM đã mở ngành đào tạo AI như: Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM), Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM, Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM… Tuy nhiên chỉ tiêu tuyển sinh của các trường rất ít ỏi, tổng cộng chỉ khoảng 800 sinh viên/năm, chỉ tiêu tuyển sinh chỉ tăng 5 - 10% mỗi năm nên khó đáp ứng nhu cầu nhân lực hiện nay.

Cũng theo ông, đây là lĩnh vực rất “nóng” nhưng khi đưa vào đào tạo trường ĐH gặp nhiều thách thức lớn khi thiếu nhân lực trình độ cao, thiếu chi phí và rất khó khi giữ người ở lại làm việc lâu dài.

Công an TPHCM đang chuẩn bị cấp thẻ căn cước mới

Báo Pháp Luật TP cho biết, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội định kỳ, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TPHCM thông tin về luật Căn cước và sự chuẩn bị của ngành công an về việc cấp thẻ căn cước khi luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM nói đang chuẩn bị cho việc cấp căn cước mới. Ảnh: THÀNH NHÂN
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM nói đang chuẩn bị cho việc cấp căn cước mới. Ảnh: THÀNH NHÂN

Theo đó, không chỉ thay đổi về tên gọi, mẫu thẻ mới được đề xuất rất nhiều điểm khác biệt so với thẻ căn cước công dân. Trong đó, mục "quê quán" thay thành "nơi đăng ký khai sinh"; "nơi thường trú" thay thành "nơi cư trú", đồng thời di chuyển sang mặt sau của thẻ thay vì mặt trước như hiện nay. Chữ ký của cơ quan cấp thẻ đổi từ "Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội" thành "Bộ Công an".

Trên mặt thẻ căn cước sẽ không còn các thông tin về đặc điểm nhân dạng, vân tay ngón trỏ trái và ngón trỏ phải. Mã QR code trên thẻ căn cước cũng được đề xuất chuyển sang mặt sau, thay vì mặt trước như hiện hành.

Bên cạnh đó, công dân dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu, cấp giấy chứng nhận căn cước đối với người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch. Khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước, cơ quan quản lý sẽ thu thập mống mắt (bắt buộc), ADN, giọng nói (người dân tự nguyện) của công dân, bên cạnh

Người dân TPHCM sắp có “thủ phủ mua sắm” sầm uất bậc nhất tại khu Đông

VietNamPlus cho hay, tháng Tư tới, Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam sẽ chính thức khai trương tại Vinhomes Grand Park, Thành phố Thủ Đức.

Vincom Mega Mall Grand Park đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đón khách từ tháng Tư tới.
Vincom Mega Mall Grand Park đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đón khách từ tháng Tư tới.

Đây được xem là cú hích đột phá giúp đại đô thị này trở thành “lõi” mua sắm của khu vực, bổ sung mảnh ghép “siêu” thương mại-dịch vụ vốn còn thiếu hụt của thị trường khu Đông nhiều năm qua. Trung tâm thương mại có diện tích lên đến 50.000m2 theo mô hình “Life-Design Mall” đầu tiên và lớn nhất miền

Chủ đầu tư dự án cho biết Vincom Mega Mall Grand Park hiện đã nhận được “đặt chỗ” chính thức của hơn 200 thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, gia dụng, phụ kiện cao cấp trong nước và quốc tế.

Các chuỗi nhà hàng, café nổi tiếng, khu vui chơi dành cho trẻ em được thiết kế khoa học với nhiều trò chơi hấp dẫn; rạp chiếu phim với hệ thống âm thanh sống động và hình ảnh sắc nét, tích hợp các công nghệ mới nhất… giúp thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng ngay tại một điểm đến.

Trung tâm thương mại này hiện đang hoàn tất những khâu cuối cùng để chuẩn bị đón cư dân và du khách ở mọi lứa tuổi đến mua sắm, trải nghiệm vào tháng Tư này.

HCDC cảnh báo nguy cơ bệnh mùa nắng nóng

Người bệnh mãn tính đi khám bệnh hô hấp mùa nắng nóng tại BV Thống Nhất. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Người bệnh mãn tính đi khám bệnh hô hấp mùa nắng nóng tại BV Thống Nhất. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), TPHCM và khu vực Nam bộ đang bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt. Đây là một trong những biểu hiện của biến đổi khí hậu, dấu hiệu rõ ràng nhất của tình trạng trái đất nóng lên là sự gia tăng số lượng và cường độ của các đợt nắng nóng. Do đó, việc chú ý chăm sóc sức khỏe để thích nghi với điều kiện thời tiết nắng nóng là vô cùng quan trọng. Nội dung trên báo Pháp Luật TP. 

Các vấn đề sức khoẻ thường gặp trong mùa nắng nóng là say nắng, say nóng hay đột quỵ... Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước, hoặc do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng do nắng nóng người già, trẻ em, phụ nữ, những người có khả năng chịu đựng kém, những người lao động ngoài trời. Ngoài ra những người mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản, đái tháo đường, gan, ung thư,… cũng có nguy cơ cao.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục