Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 13/3/2024

10:19 13/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 13/3:

Chương trình 'Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia', giúp thắt chặt tình hữu nghị 3 nước

Báo Pháp Luật TP đưa tin, chiều qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến đã có buổi gặp gỡ, thăm hỏi các gia đình nhận đỡ đầu sinh viên Lào, Campuchia tại TP.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến cùng các gia đình và sinh viên Lào, Campuchia. Ảnh: HỒNG THẮM
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến cùng các gia đình và sinh viên Lào, Campuchia. Ảnh: HỒNG THẮM

Hơn hai năm nhận đỡ đầu các sinh viên Lào, Campuchia, ông Nguyễn Văn Triệu (ngụ quận 8) đánh giá chương trình "Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM" là chương trình rất ý nghĩa, đi vào chi tiết và có nhiều hoạt động thiết thực với sinh viên. Cũng theo ông Triệu, chương trình này là một trong những điểm sáng của TP làm gắn kết mối quan hệ hữu nghị giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến đã gửi lời tri ân đến các gia đình nhận đỡ đầu sinh viên Lào, Campuchia tại TPHCM; đồng thời đánh giá cao các hoạt động do các đơn vị TP tổ chức để các sinh viên Lào, Campuchia tham gia tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Bà Trần Kim Yến đề nghị các đơn vị tiếp tục duy trì, phát huy để các bạn sinh viên cảm nhận được văn hóa, mối quan hệ trong gia đình Việt, giúp các em phần nào vơi đi nỗi nhớ nhà.

Hội sách xuyên Việt tại Đường sách TPHCM

Báo SGGP cho biết, từ ngày 13 đến 17/3, tại Đường sách TPHCM diễn ra Hội sách xuyên Việt với chủ đề Lan tỏa tri thức - Chia sẻ ước mơ với sự tham gia của 6 đơn vị xuất bản, phát hành uy tín hiện nay, gồm: NXB Trẻ, Nhã Nam, Đinh Tị, Thái Hà Books, Saigon Books và Minh Long Books.

Đường sách TPHCM.
Đường sách TPHCM.

Hơn 16.000 tựa sách được trưng bày với giá ưu đãi từ các đơn vị tham gia. Hầu hết tác phẩm đều hướng đến đối tượng bạn đọc trẻ tuổi, đây cũng là cơ hội để bạn đọc tiếp cận những tựa sách mới của các đơn vị với giá đặc biệt.

Hội sách xuyên Việt giới thiệu những tựa sách thuộc nhiều thể loại: tâm lý, kinh doanh, marketing, sách thiếu nhi, truyện tranh, văn học, lịch sử, văn hóa, khoa học… Đặc biệt, tại hội sách còn tổ chức chương trình chung tay xây dựng thư viện tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

TPHCM sẽ giải thể 26 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

Báo Người Lao Động thông tin, Sở GD-ĐT TPHCM vừa qua đã có báo cáo gửi UBND TP về tình hình của các Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders trên địa bàn thành phố. Theo Sở GD-ĐT TPHCM, sau khi có chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, Sở đã thực hiện nhiều công việc liên quan.

Một cơ sở thuộc hệ thống này đã đóng cửa. 
Một cơ sở thuộc hệ thống này đã đóng cửa. 

Cụ thể, sau khi tổng hợp thông tin báo cáo về thực trạng hoạt động của các trung tâm Anh ngữ Apax Leaders trên địa bàn TP từ Phòng GD-ĐT các quận, huyện, TP Thủ Đức, Sở GD-ĐT tham mưu phương án giải quyết đối với các Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders trên địa bàn TP.

Đối với 39 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đã đình chỉ hoạt động, thời hạn đình chỉ đến hết 31/12/2023, sở đã ban hành thông báo về việc chưa cho phép hoạt động giáo dục trở lại sau thời hạn đình chỉ hoạt động giáo dục đối với 39 trung tâm nêu trên. Lý do là tính đến thời điểm hiện nay, Sở GD-ĐT chưa nhận được tờ trình cho phép hoạt động giáo dục trở lại kèm hồ sơ minh chứng báo cáo định hướng cụ thể.

Sở GD-ĐT sẽ ban hành quyết định giải thể đối với 26 trung tâm. Đối với 13 địa điểm còn lại, sở sẽ xem xét và giải quyết theo quy định sau khi rà soát các minh chứng liên quan đến quyền sử dụng hợp pháp địa điểm đặt trung tâm của Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax và hồ sơ minh chứng thực tế do cơ quan quản lý địa phương cung cấp...

Sở Y tế TPHCM kiến nghị xây Bệnh viện Chấn thương 1.000 giường tại Bình Chánh

Trên báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế TPHCM cho biết đã họp với một số lãnh đạo các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa đầu ngành của TP về việc xây mới Bệnh viện Chấn thương tại cụm y tế Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Các chuyên gia tại cuộc họp đều thống nhất về sự cần thiết hình thành Bệnh viện Chấn thương tại cụm y tế chuyên sâu Tân Kiên.

Ký túc xá Cao Thắng xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nay nằm sát bên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (đường Trần Hưng Đạo, quận 5) ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh - Ảnh: THU HIẾN
Ký túc xá Cao Thắng xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nay nằm sát bên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (đường Trần Hưng Đạo, quận 5) ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh - Ảnh: THU HIẾN

Lãnh đạo Sở Y tế cùng các chuyên gia đã thống nhất kiến nghị UBND TP cho phép điều chỉnh lô đất có ký hiệu YT-5 (2,76ha) thuộc khu 21ha đất quy hoạch dành cho y tế dự kiến giao cho Bệnh viện Bình Dân xây dựng cơ sở 2 chuyển thành Bệnh viện Chấn thương.

Mô hình Bệnh viện Chấn thương sẽ đáp ứng nhu cầu chữa trị, chăm sóc cho người dân không may bị chấn thương do nhiều nguyên nhân. Bệnh nhân dù bị chấn thương ở đầu, lồng ngực, bụng hay chấn thương ở chi, cột sống… đều được tiếp nhận cấp cứu và điều trị tại bệnh viện này.

Bệnh viện sẽ được cấu trúc và đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị, kỹ thuật theo nhiều chuyên khoa khác nhau (cấp cứu, gây mê, hồi sức, phẫu thuật theo nhiều chuyên khoa…) và sẽ có quy mô 1.000 giường, giảm gánh nặng cấp cứu chấn thương cho các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc cụm y tế trung tâm.

Cần miễn visa cho du khách thị trường trọng điểm

Báo Phụ Nữ TP cho hay, tại tọa đàm “Giải pháp để ngành du lịch đột phá” do báo Người Lao Động tổ chức, một số doanh nghiệp du lịch cho rằng chính sách thị thực (visa) nhập cảnh Việt Nam hiện đã thông thoáng hơn nhiều so với 2 năm trước. Tuy nhiên để tăng sức cạnh tranh cho du lịch, chính sách này cần thông thoáng hơn nữa.

Một số công ty lữ hành cho rằng, dù khách quốc tế đến Việt Nam tăng, nhưng lượng du khách sử dụng các dịch vụ du lịch qua các doanh nghiệp không nhiều
Một số công ty lữ hành cho rằng, dù khách quốc tế đến Việt Nam tăng, nhưng lượng du khách sử dụng các dịch vụ du lịch qua các doanh nghiệp không nhiều

Ông Võ Việt Hòa - Giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty Lữ hành Saigontourist - cho biết hiện Thái Lan, Malaysia, Singapore đã miễn visa cho khách Trung Quốc. Việt Nam cũng cần tính đến chính sách miễn visa cho du khách từ các thị trường trọng điểm. Đầu năm nay, nhiều đoàn khách cao cấp từ Trung Quốc đã đến Việt Nam bằng du thuyền. Đó là tín hiệu cho thấy nguồn khách này có thể tốt hơn trong thời gian tới.

Bà Phan Thị Thúy Dung - đại diện Tập đoàn Sun Group - cho hay: dịp tết vừa qua, ở nhiều khu nghỉ dưỡng của doanh nghiệp, lượng khách Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Nga, Kazakhstan… chiếm 84 - 85%. Nhiều du khách đánh giá thủ tục nhập cảnh, chính sách cấp visa trực tuyến (E-visa) của Việt Nam vẫn chưa thuận tiện.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho rằng, chính sách visa du lịch chỉ nên tập trung vào các thị trường trọng điểm, có chi tiêu cao như châu Âu, Úc, Mỹ…, thị trường Đông Bắc Á. Tuy nhiên cần khắc phục những hạn chế của quá trình cấp visa, thủ tục cũng nên thực hiện nhanh chóng hơn. Sở cũng vừa đề xuất triển khai ứng dụng công nghệ vào quá trình xuất, nhập cảnh, cấp thị thực tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất nhằm giảm thời gian chờ đợi của du khách.

Vietnam Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Đức từ tháng 10 tới

Theo VietNamPlus, với mục tiêu không ngừng mở rộng mạng đường bay, kết nối Việt Nam với nhiều điểm đến nổi tiếng trên thế giới, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ mở các đường bay thẳng giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến Munich, một trong những thành phố lớn nhất nước Đức từ tháng 10/2024.

Dòng máy bay thân rộng Boeing 787 thân thiện với môi trường được Vietnam Airlines sử dụng khai thác mở đường bay thẳng mới đến Đức. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Dòng máy bay thân rộng Boeing 787 thân thiện với môi trường được Vietnam Airlines sử dụng khai thác mở đường bay thẳng mới đến Đức. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các chuyến bay thẳng này đều được khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 787 thân thiện với môi trường. Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và Munich với tần suất 2 chuyến mỗi tuần, khởi hành từ Hà Nội vào Thứ Sáu, Chủ nhật, và khởi hành từ Munich vào Thứ Hai, Thứ Bảy.

Cùng với đó, đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Munich được khai thác một chuyến mỗi tuần vào Thứ Hai, và chiều ngược lại vào Thứ Ba. Từ tháng 12/2024, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm một chuyến bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Munich, khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh vào Thứ 4 và từ Munich vào Thứ 5 hàng tuần.

Với điểm đến mới này, Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng cộng 4 đường bay xuất phát từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến 2 thành phố lớn của Đức là Frankfurt và Munich.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục