Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/1/2024

10:04 15/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/1:

TPHCM thí điểm mô hình 5S

Báo Thanh Niên cho biết, từ giữa tháng 12/2023, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch thí điểm áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng 5S tại 9 cơ quan, đơn vị gồm: Sở KH-CN, VH-TT, Sở Nội vụ, Sở Công thương, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP.HCM, Lực lượng Thanh niên xung phong và 3 địa phương (Q.1, TP.Thủ Đức và H.Nhà Bè). Thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 1/1 đến hết năm 2024.

Quầy cà phê bên ngoài khu vực tiếp nhận hồ sơ của UBND Q.12 là nơi để người dân ngồi chờ hoặc làm hồ sơ trực tuyến.
Quầy cà phê bên ngoài khu vực tiếp nhận hồ sơ của UBND Q.12 là nơi để người dân ngồi chờ hoặc làm hồ sơ trực tuyến.

Theo khảo sát, nhiều đơn vị thí điểm cho biết đã có kế hoạch triển khai nhưng vẫn đang chờ hướng dẫn thống nhất từ Sở Nội vụ. Còn đại diện Sở Nội vụ TPHCM thì cho hay dự kiến sau Tết Nguyên đán, Sở sẽ làm việc với đơn vị tư vấn, hướng dẫn các đơn vị vận hành mô hình 5S.

Trước đó, Q.12 là địa phương đầu tiên của TPHCM thực hiện quản lý chất lượng theo mô hình 5S từ năm 2015. Về cách thức vận hành cụ thể, Chánh văn phòng UBND Q.12 Hồ Minh Hoàng cho biết trên cơ sở tiêu chuẩn chung của Nhật Bản, quận tổ chức thực hiện theo 2 bước: đầu tiên là cán bộ, công chức thực hành 3S (từ S1 đến S3, tương ứng với sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ) tại nơi làm việc cá nhân và các khu vực chung. Sau 15 ngày, Tổ 5S của UBND quận sẽ đánh giá lần đầu, rút kinh nghiệm, nhân rộng các sáng kiến, cách làm hay. Tiếp đó, quận thực hành S4 (săn sóc) và S5 (sẵn sàng).

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/1/2024 - Ảnh 1

TPHCM kiến nghị mở rộng danh mục thuốc khám chữa bệnh BHYT của trạm y tế

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Y tế báo cáo tình hình thực hiện Luật BHYT giai đoạn 2009-2023 và đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung. Nội dung trên báo Lao Động.

Hoạt động khám chữa bệnh tại một trạm y tế phường. Ảnh: Nguyễn Ly
Hoạt động khám chữa bệnh tại một trạm y tế phường. Ảnh: Nguyễn Ly

Năm 2023, TPHCM có 38.069.635 lượt khám chữa bệnh ngoại trú (tăng 10,19% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 20.384.997 lượt khám chữa bệnh có thẻ BHYT, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2022. Về tình hình điều trị nội trú, năm 2023, có 2.306.875 lượt điều trị nội trú (tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 1.824.744 lượt nội trú có thẻ BHYT, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Sở Y tế TPHCM, điểm b khoản 1 Điều 22 Luật BHYT, người bệnh khi khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại các trạm y tế được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT. Tuy nhiên, từ năm 2018 - 2022, tỷ lệ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã ở thành phố chỉ chiếm dưới 2% so với tuyến huyện.

Để đảm bảo nguồn thuốc và thu hút người dân khám chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế, Sở Y tế TPHCM kiến nghị cần bổ sung thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hình thức khám chữa bệnh tại nhà; đồng thời, mở rộng danh mục thuốc khám chữa bệnh BHYT của trạm y tế để triển khai khám chữa bệnh mạn tính tại các trạm như: bệnh lao, tâm thần và khám chữa bệnh tại nhà với các bệnh nhân không đi lại được...

Đưa thiết kế vi mạch đến gần hơn với thí sinh

Thông tin trên báo Phụ Nữ TP, cuối tuần qua, Tạp chí Giáo dục TPHCM phối hợp Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh 2024 mang tên “Cùng bạn quyết định tương lai”.

Học sinh trải nghiệm sản phẩm công nghệ qua hoạt động điều khiển "Robot cứu hỏa điều khiển từ xa".
Học sinh trải nghiệm sản phẩm công nghệ qua hoạt động điều khiển "Robot cứu hỏa điều khiển từ xa".

Ngày hội đón khoảng 10.000 lượt học sinh, phụ huynh đến từ các trường THPT trên địa bàn TPHCM và các tỉnh: Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Bình Thuận…

Có hơn 40 trường đại học, cao đẳng, trung cấp và công ty tư vấn du học đã tham gia tư vấn tại chương trình. Tại đây, phụ huynh, học sinh được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc về chương trình tuyển sinh, các chính sách học bổng, ưu đãi… cũng như tham vấn hướng nghiệp cho những em còn lúng túng chưa biết nên chọn ngành nào, trường nào. Người tham dự cũng được tiếp cận các chương trình hợp tác quốc tế, du học tại chỗ của các trường.

Đặc biệt, các trường như Trường đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM, Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật cũng tranh thủ dịp này để giới thiệu, cung cấp nhiều thông tin hơn về ngành Thiết kế vi mạch - một ngành mới được ra mắt trong năm nay đến các thí sinh.

Đoàn viên - lao động rộn ràng đón Tết sớm

Theo báo Người Lao Động, chiều qua 14/1, LĐLĐ quận 10 đã họp mặt, trao quà Tết cho đoàn viên nghiệp đoàn (NĐ).

Ông Nguyễn Hữu Thanh, Chủ tịch LĐLĐ quận 10, TP HCM - tặng quà Tết cho đoàn viên nghiệp đoàn khó khăn Ảnh: THANH NGA
Ông Nguyễn Hữu Thanh, Chủ tịch LĐLĐ quận 10, TP HCM - tặng quà Tết cho đoàn viên nghiệp đoàn khó khăn Ảnh: THANH NGA

Tại chương trình, 93 đoàn viên khó khăn đặc biệt đã được nhận quà Tết của LĐLĐ thành phố, mỗi phần quà trị giá 700.000 đồng (gồm các nhu yếu phẩm và 500.000 đồng tiền mặt). LĐLĐ quận cũng trao 131 phần quà khác (500.000 đồng/phần) cho đoàn viên các NĐ, đồng thời trao 4 phần quà cho ban chấp hành 4 nghiệp đoàn (2 triệu đồng/phần) nhằm tạo nguồn kinh phí để các NĐ chăm lo cho đoàn viên. Ngoài ra, LĐLĐ quận cũng tặng 23 phần quà Tết (700.000 đồng/phần) của LĐLĐ thành phố cho đoàn viên NĐ tại chương trình "Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên".

Trước đó, tối 13/1, hơn 1.700 công nhân đã hào hứng tham gia chương trình "Vui xuân Giáp Thìn - Đón Tết đoàn viên" do Công đoàn Công ty TNHH May mặc Triple Việt Nam (huyện Củ Chi) tổ chức. Chương trình được tổ chức lồng ghép giữa hội thi văn nghệ và chương trình quay số may mắn.

Ngoài hoạt động vui xuân, công ty sẽ thưởng Tết bình quân 1 tháng lương/người cho CN. Công đoàn công ty cũng tặng mỗi đoàn viên một phần quà trị giá 500.000 đồng. Ngoài ra, 10 trường hợp đặc biệt khó khăn được Công đoàn hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Chương trình vinh danh Văn hóa Nam bộ - Từ cầm ca tân điệu đến hát chặp cải lương

Báo SGGP đưa tin, sáng 14/1, tại Đường sách TPHCM, CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam bộ phối hợp với Đường sách tổ chức buổi tọa đàm chủ đề Từ cầm ca tân điệu đến hát chặp cải lương.

Đường sách TPHCM rộn ràng âm nhạc đờn ca tài tử - cải lương. Ảnh: THÚY BÌNH
Đường sách TPHCM rộn ràng âm nhạc đờn ca tài tử - cải lương. Ảnh: THÚY BÌNH

Buổi tọa đàm đã chia sẻ nhiều thông tin về lịch sử hình thành và ra đời của loại hình âm nhạc truyền thống đờn ca tài tử Nam bộ, nhắc đến công lao đóng góp của các vị nhạc sư trong dòng chảy lịch sử khẩn hoang dựa trên nền tảng nhạc cung đình Huế, các loại hình âm nhạc dân gian, để từ đó tạo nên một bản sắc mới phù hợp với tâm tư, tình cảm, khát vọng của người dân vùng đất Phương Nam.

Tại buổi tọa đàm, bên cạnh việc được tiếp nhận và mở rộng thông tin, kiến thức về quá trình hình thành và phát triển của nghệ thuật đờn ca tài tử - cải lương, phát huy giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử cải lương trong đời sống hiện nay, đông đảo khán giả đã được thưởng thức một số bài ca hay như: Dòng sông bến hẹn, Non sông thanh bình, Đàn tranh Việt Nam, chặp cải lương Thương tết quê nhà…

Công an TPHCM: Tuyên truyền an toàn giao thông cho tài xế xe bồn chở xăng dầu

Chuyên đề CAND TPHCM cho hay, ngày 14/1, Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Sài Gòn (Petrolimex) phối hợp Đội CSGT Nam Sài Gòn (Phòng CSGT, Công an TPHCM) tổ chức buổi tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với xe kinh doanh vận tải Tết Nguyên đán 2024.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/1/2024 - Ảnh 2

Buổi tuyên truyền tập trung vào kiến thức pháp luật giao thông đường bộ, kỹ năng lái xe cho tài xế. Nội dung này được Đội CSGT Nam Sài Gòn tuyên truyền thông qua hình thức tổ chức cho tài xế tham gia trò chơi "Ai là triệu phú".

Bằng cách dàn dựng dí dỏm, vui nhộn đan xen các kiến thức thực tiễn, sát sườn với công việc hằng ngày, hơn 100 tài xế đã hưởng ứng nhiệt tình buổi tuyên truyền qua các phần thi.

Tại buổi tuyên truyền, Đội CSGT phổ biến các nội dung liên quan vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, CSGT giải đáp thông tin ăn hoa quả, uống siro sẽ tăng nồng độ cồn và bị xử phạt khi tham gia giao thông là chưa chính xác. Đội CSGT Nam Sài Gòn dẫn chứng thực nghiệm tình huống này mà Cục CSGT đã từng thực hiện.

TPHCM se lạnh, nhớ giữ ấm

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TPHCM trong những ngày sắp tới sẽ se lạnh lúc sáng sớm và về đêm. Các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi cần chú ý giữ ấm lúc sáng sớm và đêm khuya. Tin trên Tuổi Trẻ Online. 

TP.HCM có khí hậu man mát khiến nhiều người thích thú - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
TP.HCM có khí hậu man mát khiến nhiều người thích thú - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Ở trẻ em, ông Nguyễn Minh Tiến - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố - cho biết thời tiết chuyển lạnh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút phát triển, tấn công trẻ nhỏ và gây ra các bệnh lý như cảm cúm, viêm họng, viêm đường hô hấp trên… Phụ huynh cần chú ý nhiệt độ chênh lệch giữa sáng sớm, ban đêm và ban ngày. Ban ngày trời nóng thì cho trẻ mặc đồ thoáng mát, và giữ ấm cho trẻ khi nhiệt độ xuống thấp vào ban đêm đến sáng sớm.

Để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết này, bác sĩ Tạ Vương Khoa - phó trưởng khoa nội thần kinh Bệnh viện Quân y 175 khuyến cáo người dân (đặc biệt là người lớn tuổi) cần có ý thức giữ ấm thân nhiệt, hạn chế tối đa chênh lệch giữa nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ ngoại cảnh vì đây là yếu tố nguy cơ của đột quỵ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục