Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 15/3/2024

10:27 15/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 15/3:

TPHCM chi 240 tỷ đồng đầu tư các hệ thống camera giám sát, điều khiển giao thông

Báo Tiền Phong cho biết, tại Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề), các đại biểu HĐND TPHCM đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hệ thống điều khiển giao thông linh hoạt các trục giao thông chính trên địa bàn thành phố.

Đại biểu biểu quyết thông qua các dự thảo tờ trình trình kỳ họp. Ảnh: Ngô Tùng
Đại biểu biểu quyết thông qua các dự thảo tờ trình trình kỳ họp. Ảnh: Ngô Tùng

Dự án do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 180 tỷ đồng, bao gồm một số hạng mục, trang thiết bị cơ bản như: thiết bị ngoại vi; hệ thống điều khiển tín hiệu giao thông; thay mới tủ tín hiệu giao thông, tủ UPS; hệ thống camera thu thập dữ liệu giao thông; camera thân cố định… Thời gian thực hiện dự án là trong hai năm 2024 - 2025.

Dự án được đầu tư thực hiện nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành giao thông đô thị trên địa bàn TPHCM trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại theo định hướng của Thành ủy và UBND TPHCM nhằm xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TPHCM đã thống nhất thông qua chủ trương thực hiện dự án Đầu tư bổ sung hệ thống camera giám sát phục vụ công tác kiểm soát giao thông trên địa bàn thành phố. Dự án do Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 59 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Dự án được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025.

TPHCM trao chứng nhận 529 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024

Báo Pháp Luật TP đưa tin, tối qua, tại Hội trường Thống Nhất, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức lễ công bố, trao chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp (DN).

Chủ tịch UBND TP.HCM trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho doanh nghiệp. ẢNH: TÚ UYÊN
Chủ tịch UBND TP.HCM trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho doanh nghiệp. ẢNH: TÚ UYÊN

Năm nay có 32 DN đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 28 năm liên tiếp cũng là 28 năm chương trình được tổ chức và 16 DN lần đầu được bình chọn.

An Giang là địa phương có số DN đạt hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều nhất với 15 công ty, Cần Thơ và Đồng Tháp mỗi địa phương 13 công ty, Bến Tre có 7 công ty.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, những DN được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao hoặc đang xây dựng để được công nhận đã góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng Việt. Điều này không chỉ nâng cao năng lực cạnh tranh của DN mà đặc biệt góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế thành phố, kinh tế đất nước. Do đó, thương hiệu ở đây không còn là thương hiệu của DN, sự cạnh tranh không còn là sự cạnh tranh của DN nữa mà đã nâng tầm thương hiệu thành phố, thương hiệu quốc gia và năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Hàng hóa tiêu dùng: Chợ lẻ tăng giá, siêu thị vẫn bình ổn

Ngày 14/3, báo SGGP ghi nhận tại một số chợ bán lẻ ở TPHCM có hiện tượng tăng giá một số mặt hàng so với thời điểm cuối tháng 2. Trong khi đó, các siêu thị, trung tâm thương mại vẫn cam kết bình ổn giá thị trường.

Người tiêu dùng chọn mua rau tại hệ thống siêu thị Co.opmart trên địa bàn TPHCM. Ảnh: HÂN GIA
Người tiêu dùng chọn mua rau tại hệ thống siêu thị Co.opmart trên địa bàn TPHCM. Ảnh: HÂN GIA

Theo các tiểu thương, do thời tiết khá nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng giải nhiệt tăng cao, cộng với giá hàng ở chợ đầu mối cũng tăng đáng kể nên người bán lẻ phải điều chỉnh giá. “Hồi giữa tháng 2, giá khổ qua tại chợ đầu mối khoảng 5.000 đồng/kg, nhưng giữa tháng 3 này đã tăng gấp 3 lần, lên 15.000 đồng/kg. Do vậy, giá bán tại chợ lẻ cũng tăng theo”, một tiểu thương cho biết. Tuy nhiên, đại diện ban quản lý một số chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM cho biết, về cơ bản, phần lớn mặt hàng vẫn giữ giá ổn định so với tháng trước, riêng một số mặt hàng như khổ qua, cải ngọt, bí đao... về ít nên giá tăng từ 1.000-2.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại các hệ thống siêu thị như Co.opmart, GO!, BigC, MM Mega Market, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như thịt, cá, trứng, sữa, dầu ăn, gạo… đang có mức giá tốt, nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hỗ trợ người dân mua sắm.

Tập huấn kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông cho 350 lãnh đạo trường học

Chiều qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức đã tổ chức buổi tập huấn về kỹ năng thông tin báo chí và xử lý khủng hoảng truyền thông. Buổi tập huấn có hơn 350 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn các trường học từ mầm non đến THCS cùng các cán bộ quản lý, chuyên viên thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức. Tin trên Tuổi Trẻ Online.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1, chia sẻ kinh nghiệm về xử lý khủng hoảng truyền thông - Ảnh: H.HG
Cô Nguyễn Thị Thu Hằng, hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1, chia sẻ kinh nghiệm về xử lý khủng hoảng truyền thông - Ảnh: H.HG

Tại buổi tập huấn, TS Huỳnh Văn Thông, nguyên trưởng khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM), nhấn mạnh: "Một số người nói rằng họ ngại, không muốn tiếp xúc với báo chí, họ chỉ muốn yên thân để làm giáo dục. Tuy nhiên chúng ta là những nhà quản lý. Vì vậy, chúng ta cần thể hiện sự chuyên nghiệp và trách nhiệm. Khi có vấn đề xảy ra, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị là đối mặt với truyền thông theo chiến lược cân bằng thông tin. Nhà quản lý không thể im lặng, để cho sự suy diễn vô căn cứ tràn lan trên mạng xã hội".

Cũng tại buổi tập huấn, các cán bộ quản lý giáo dục đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc giải quyết khủng hoảng truyền thông khi nhà trường gặp sự cố, tự tạo cơ hội để lan tỏa những điều tốt đẹp của nhà trường, xây dựng hình ảnh nhà trường để tạo niềm tin cho phụ huynh…

5.200 vị trí việc làm cho sinh viên tại HUTECH Career Day 2024

Hôm nay, ngày 15/3, Trường đại học Công nghệ TPHCM tổ chức sự kiện HUTECH Career Day 2024 - ngày hội tuyển dụng dành cho sinh viên khối ngành kinh tế. Nội dung trên báo Phụ Nữ TP.

Đông đảo sinh viên Trường đại học Công nghệ TPHCM tham gia Ngày hội việc làm do trường tổ chức - Ảnh: HUTECH
Đông đảo sinh viên Trường đại học Công nghệ TPHCM tham gia Ngày hội việc làm do trường tổ chức - Ảnh: HUTECH

Chương trình diễn ra từ 7g30 đến 14g30 tại cơ sở Thủ Đức, với sự tham gia của 75 doanh nghiệp, 85 gian hàng cùng 5.200 vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Đây là cơ hội để sinh viên khối ngành kế toán, tài chính - ngân hàng, kinh doanh thương mại, marketing, quản trị nhân lực… gặp gỡ các doanh nghiệp, tìm hiểu sâu hơn về yêu cầu công việc, vị trí ứng tuyển, các kỹ năng cần có. Đồng thời sinh viên cũng có thêm những kiến thức mới về thị trường lao động, yêu cầu về công việc… từ nhà tuyển dụng.

Ngoài cơ hội “săn” được việc làm chính thức, sinh viên có thể tìm kiếm vị trí thực tập tại các công ty này. Trong khuôn khổ chương trình, Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt cũng trao 10 phần học bổng cho sinh viên với tổng trị giá 50.000.000 đồng.

Nhiều người lao động trẻ được tầm soát miễn phí bệnh thận

Báo Lao Động cho hay, trẻ hóa bệnh về thận đang có chiều hướng gia tăng ở Việt Nam, việc chủ quan không tham gia tầm soát khiến nhiều người đến bệnh viện khi phát hiện bệnh thì đã trở nặng. Trong năm nay, khoảng 10.000 người lao động sẽ được tầm soát bệnh thận miễn phí.

Bệnh nhân trẻ tuổi chạy thận nhân tạo. Ảnh: Hương Sơn
Bệnh nhân trẻ tuổi chạy thận nhân tạo. Ảnh: Hương Sơn

Nhân dịp Ngày Thận học Thế giới (14/3), PGS.TS. Nguyễn Bách - Trưởng khoa Nội Thận lọc máu, bệnh viện Thống Nhất TPHCM cho biết, nguy cơ mắc bệnh thận chủ yếu do ăn uống không hợp lý, uống quá ít nước, nhịn tiểu dài lâu, ngoài ra có trường hợp bị bệnh do sử dụng thuốc và hóa chất. Bác sĩ khuyến cáo, người trẻ quan tâm đến sức khỏe của bản thân nói chung và đặc biệt chú trọng đến sức khỏe của thận, không vì sự chủ quan của bản thân mà để lại hậu quả khó lường.

Nhằm giúp đỡ những người trẻ nhanh chóng phát hiện ra các bệnh liên quan đến thận, thời gian tới, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM triển khai chương trình khám tầm soát miễn phí bệnh về thận với quy mô lên đến 10.000 lượt trong vòng một năm tới; chương trình sẽ diễn ra thường xuyên phục vụ nhu cầu thăm khám của người dân, giúp người dân phòng tránh, kiểm soát và chữa trị kịp thời nếu có dấu hiệu, nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thận.

Việt Nam thăng hạng vượt bậc về Chỉ số phát triển con người

Theo VietNamPlus, ngày 13/3 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo Phát triển Con người năm 2023-2024, trong đó ghi nhận Việt Nam đã thăng hạng vượt bậc về Chỉ số phát triển con người (HDI).

Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo Phát triển Con người năm 2023-2024. (Nguồn: UNDP)
Tổng Giám đốc UNDP Achim Steiner phát biểu tại Lễ công bố Báo cáo Phát triển Con người năm 2023-2024. (Nguồn: UNDP)

Trong cuộc trao đổi riêng với Đại sứ Đặng Hoàng Giang - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc - trước buổi lễ, Tổng Giám đốc UNDP đã chúc mừng Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển con người, đóng góp tích cực vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong tiến trình giải quyết các thách thức toàn cầu, thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Trong bảng xếp hạng HDI mới nhất, Việt Nam đã tăng 8 bậc từ vị trí 115 lên vị trí 107, tiếp tục nằm trong số các quốc gia đang phát triển có chỉ số HDI cao.

Đó là kết quả của những chính sách đúng đắn, hiệu quả và nỗ lực vượt bậc của Đảng, Nhà nước trong thúc đẩy phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội sau đại dịch COVID-19 và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của người dân Việt Nam.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục