Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/1/2024

10:01 17/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 17/1:

Doanh thu thương mại điện tử của TPHCM tăng 37%, đứng đầu cả nước

Báo Tuổi Trẻ cho hay, với tốc độ tăng trưởng 37%, doanh thu thương mại điện tử của TPHCM trong năm 2023 cao nhất cả nước, chiếm 1/3 tổng doanh thu toàn ngành. Trong đó, doanh số mua đạt 6,2 tỉ USD, doanh số bán là 4,7 tỉ USD. Các con số này đóng góp đáng kể vào quy mô thị trường thương mại điện tử 20,5 tỉ USD của cả năm.

Thương mại điện tử tăng nhanh cũng đặt ra những thách thức quản lý nhà nước - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Thương mại điện tử tăng nhanh cũng đặt ra những thách thức quản lý nhà nước - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo Sở Công Thương TPHCM, hiện thành phố là nơi đặt trụ sở làm việc của hầu hết doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử và dịch vụ bổ trợ thương mại điện tử của cả nước, nơi đây cũng dẫn đầu các xu thế mới về thương mại điện tử. Tuy vậy, sự phát triển nhanh chóng của kênh thương mại này cũng đem lại những thách thức trong công tác quản lý nhà nước.

Do đó trong năm 2024, Sở Công Thương cố gắng xây dựng bộ dữ liệu của những người bán, doanh nghiệp có doanh số lớn, từ đó có cơ sở để tăng cường kiểm tra liên quan đến thuế và chất lượng của hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững.

TPHCM đưa du lịch văn hóa thành sản phẩm mũi nhọn

Theo VTV Online, trong Chiến lược phát triển Du lịch TPHCM đến năm 2030 tầm nhìn đến nằm 2050, du lịch văn hóa - lịch sử được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn.

Tour thăm quan trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố được bình chọn là một trong những sự kiện nổi bật của thánh phố trong năm 2023.
Tour thăm quan trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố được bình chọn là một trong những sự kiện nổi bật của thánh phố trong năm 2023.

Sở Du lịch TP cho biết, trong thời gian tới sẽ phối hợp với các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp du lịch và các quận huyện, TP Thủ Đức xây dựng các chương trình du lịch kết nối điểm tham quan đặc sắc từ các quận huyện theo hướng: sản phẩm theo vùng địa lý liên kết các điểm ở gần nhau; sản phẩm theo chủ đề văn hóa như các chương trình thăm quan các di tích gắn các nghi lễ, văn hóa dân gian, sản phẩm theo chủ đề lịch sử gắn với sự phát triển của Sài Gòn – Gia Định – TPHCM; các sản phẩm theo loại hình như du lịch ban đêm, du lịch lễ hội và sự kiện, du lịch MICE (du lịch kết hợp triển lãm, hội thảo, hội nghị…).

Trong dịp Tết nguyên đán, TPHCM sẽ triển khai tour du lịch trải nghiệm một ngày tại thành phố cho du khách với nhiều sự lựa chọn như: Quận 1- Sắc màu đêm, Nhà Bè – Ngàn lẻ một đêm, Theo dấu chân biệt động Sài Gòn, Huyền thoại một dòng kênh, Đến quận 10 – Nghe kể chuyễn Đông Y, Về với ấp đảo Thiềng Liềng…

Một số dịch vụ mới phục vụ khách du lịch xe bus 2 tầng xuyên đêm, water bus 2 tầng. Các điểm thăm quan trên địa bàn thành phố cũng đang gấp rút triển khai nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi với chính sách giảm giá vé vào dịp Tết nguyên đán để phục vụ người dân và du khách.

Ý kiến không hài lòng của người bệnh giúp bệnh viện cải tiến chất lượng

Đánh giá của Sở Y tế TPHCM nhận định, sản phẩm “Hệ thống ki ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện” qua gần 7 năm triển khai vẫn còn nguyên giá trị, số lượt không hài lòng tăng hay giảm chỉ mang tính tương đối và chỉ thật sự ý nghĩa khi các bệnh viện phân tích nguyên nhân gốc rễ để có can thiệp thích hợp. Nội dung trên báo Thanh Niên. 

Kết quả khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện được kết nối, liên thông đến Ban khảo sát hài lòng người bệnh của Sở Y tế TP.HCM qua các năm.
Kết quả khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện được kết nối, liên thông đến Ban khảo sát hài lòng người bệnh của Sở Y tế TP.HCM qua các năm.

Theo đó, hệ thống ki ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người bệnh được lắp đặt tại các khoa khám bệnh của 53 bệnh viện công lập trực thuộc. Thực tế đã cho thấy, đây là kênh thông tin quan trọng cho hoạt động quản lý chất lượng bệnh xuất phát từ góc nhìn của người bệnh và thân nhân.

Qua nhiều năm khảo sát, Sở Y tế nhận thấy chỉ có một tỷ lệ nhỏ không hài lòng và rất không hài lòng. "Mặc dù chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, nhưng nếu chủ quan bỏ qua và không có giải pháp cải tiến đối với những vấn đề mà người bệnh còn không hài lòng này, thì có thể một ngày nào đó sẽ dẫn đến bức xúc và gây mất niềm tin của người bệnh", Sở Y tế nhận định.

Hàng không tiếp tục tăng chuyến bay Tết

Thông tin trên báo Người Lao Động, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) tiếp tục tăng thêm hơn 66.200 ghế, tương đương hơn 310 chuyến bay nội địa trong giai đoạn cao điểm Tết từ ngày 25/1 đến 24/2/2024 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 17/1/2024 - Ảnh 1

Đợt tăng chuyến này nâng tổng số chuyến bay toàn mạng nội địa và quốc tế của Vietnam Airlines Group trong dịp cao điểm Tết lên xấp xỉ 2,64 triệu ghế, tương đương 12.374 chuyến bay.

Các chuyến bay tăng cường tập trung nhiều nhất vào các đường bay nội địa giữa TPHCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Huế, Quảng Nam, Tuy Hòa, Đà Lạt, Cam Ranh, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc. Các chuyến bay vừa phục vụ nhu cầu về nhà đoàn viên, vừa đáp ứng nhu cầu du xuân dịp Tết của hành khách.

Theo báo cáo của các hãng hãng hàng không Việt Nam, dịp Tết Giáp thìn năm 2024 (từ 24/1/2024 đến 25/2/2024), tổng số chuyến bay dự kiến đạt xấp xỉ 33.800 chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại.

Học sinh được xét tốt nghiệp trung học cơ sở 2 lần từ năm học 2024–2025

Báo Phụ Nữ TP cho biết, theo Thông tư mới ban hành (số 31/2023/TT-BGDĐT) của Bộ GD-ĐT về Quy chế xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), từ năm học 2024-2025, việc xét công nhận tốt nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả rèn luyện và kết quả học tập năm học lớp 9 của học sinh và sẽ không xếp loại học sinh (giỏi, khá, trung bình) khi xét công nhận tốt nghiệp. 

Học sinh Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) - Ảnh minh họa
Học sinh Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) - Ảnh minh họa

Việc xét công nhận tốt nghiệp nhằm xác nhận trình độ của học sinh, học viên học hết chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS.

Thông tư cũng quy định, trong năm có học sinh học hết lớp 9, các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS tổ chức xét công nhận tốt nghiệp nhiều nhất là 2 lần. Lần thứ nhất thực hiện ngay sau khi kết thúc năm học. Lần thứ hai (nếu có) thực hiện trước khai giảng năm học mới.

Đối với các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, trong năm có học sinh học hết lớp 9, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp ít nhất 1 lần ngay sau khi kết thúc năm học.

Siêu thị đồng loạt ra mắt giỏ quà tết độc đáo

Báo Pháp Luật TP ghi nhận, thị trường hiện nhiều điểm bán lẻ bày bán đa dạng giỏ quà tết phục vụ nhu cầu biếu tặng.

Giỏ quà tết tạo hình chim công. ẢNH: TÚ UYÊN
Giỏ quà tết tạo hình chim công. ẢNH: TÚ UYÊN

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart cho biết, chương trình “Đến Co.op chở Tết về” chính thức bước vào cao điểm”. Giai đoạn này, các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra đưa ra những mẫu giỏ quà tết nhãn hàng riêng gồm đặc sản vùng miền như: cá dứa Cần Giờ, lạp xưởng Sóc Trăng, bánh tét Trà Vinh, nước mắm lú Bình Thuận, tôm khô hạt điều Bình Phước… rất được khách hàng ưa chuộng. Điểm mới khác là thiết kế giỏ quà độc lạ theo cung hoàng đạo, ngũ hành hay giỏ quà tạo hình chim công.

Thương xá TAX tung ra bộ quà tết Lộc An gợi nhắc, lưu giữ lại nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt qua họa tiết đơn giản về chợ Bến Thành, Đại Nội Huế, Chùa Một cột, ông Đồ ngày xuân, cát tường an khang…

Hệ thống bán lẻ Satra cũng đã tung ra hơn 40 mẫu giỏ quà tết được thiết kế bắt mắt, gồm nhiều loại hàng hóa đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng. Với nhiều mức giá khác nhau phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng như giỏ quà nhỏ xinh giá 169.000 đồng, nhiều hơn là 300.000-400.000 đồng, thậm chí là hơn 3 triệu đồng.

Theo thống kê của Công ty cổ phần khoa học dữ liệu Metric, hai tháng trước tết Quý Mão 2023 doanh thu giỏ quà tặng trên Tiki, Shopee, Lazada, Sendo là 16,1 tỉ đồng. Dự kiến hai tháng trước tết Nguyên đán năm nay, doanh thu giỏ quà tết ở bốn sàn thương mại điện tử trên sẽ đạt 18,7 tỉ đồng, với khoảng 82.000 sản phẩm được bán ra.

TPHCM và một số tỉnh Nam Bộ bất ngờ có mưa trái mùa

Trên báo Lao Động, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mưa trái mùa có khả năng còn tiếp tục diễn ra tại TPHCM và các tỉnh, thành lân cận. Tổng lượng mưa phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm, trên khu vực phổ biến trong khoảng từ 0-10mm.

Mưa diễn ra chiều tối ngày 16.1. Ảnh: UDImaps
Mưa diễn ra chiều tối ngày 16.1. Ảnh: UDImaps

Trong đêm 16/1 và ngày 17/1, vùng biển TPHCM có mưa rào và dông vài nơi. Trên vùng biển TPHCM, gió Đông Bắc giảm dần ở mức cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, độ cao sóng từ 2.0-3.0m

Trong những ngày tới, áp cao lạnh lục địa suy yếu dần, đến khoảng ngày 20-21/1 khả năng được tăng cường mạnh trở lại. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới lấn Tây và hoạt động mạnh dần, vị trí trục qua khu vực Nam Bộ - Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc có cường độ trung bình đến mạnh trên vùng biển phía Đông Nam Bộ.

Do đó, thời tiết Nam Bộ từ nay đến ngày 18/1, sáng sớm khả năng cao có mù nhẹ và trời hơi se lạnh vào lúc sáng sớm. Nhiệt độ trung bình dao động từ 26.5-27.5 độ C. Trời ít mưa, ban ngày trời nắng nhiều, chỉ số tia cực tím ở mức trung bình - cao, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô. Biên độ nhiệt ngày và đêm tương đối lớn, đêm và sáng sớm tiết trời se lạnh có khả năng gây nên các bệnh về đường hô hấp.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục