Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/1/2024

09:24 19/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 19/1:

Giải Mai Vàng: Đen Vâu và Hòa Minzy là nam, nữ ca sỹ được yêu thích nhất

VietNamPlus cho hay, tối qua 18/1, Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 29 năm 2023 do Báo Người Lao động tổ chức diễn ra tại Nhà hát TPHCM (Quận 1).

Các đại biểu cùng các nghệ sỹ có mặt tại Lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 29 - năm 2023. Ảnh: Thu Hương/TTXVN
Các đại biểu cùng các nghệ sỹ có mặt tại Lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 29 - năm 2023. Ảnh: Thu Hương/TTXVN

Ban Tổ chức đã trao 14 giải ở các lĩnh vực. Cụ thể, ở lĩnh vực âm nhạc, giải Nam, Nữ ca sỹ được yêu thích nhất thuộc về Đen Vâu và Hòa Minzy. Ở lĩnh vực sân khấu, giải Nam, Nữ diễn viên sân khấu được yêu thích nhất thuộc về nghệ sỹ Võ Minh Lâm, Lê Khánh. Diễn viên Huỳnh Lập đoạt giải Diễn viên hài được yêu thích nhất. “Cô đào hát” của đạo diễn Hoa Hạ giành giải Vở diễn sân khấu -truyền hình được yêu thích nhất.

Ở lĩnh vực điện ảnh, nghệ sỹ Vũ Mạnh Cường đoạt giải Người dẫn chương trình được yêu thích nhất; giải Nữ, Nam diễn viên điện ảnh-truyền hình được yêu thích nhất thuộc về Diệp Bảo Ngọc, Nhan Phúc Vinh. Giải Phim điện ảnh được yêu thích nhất thuộc về bộ phim “Lật mặt 6” của đạo diễn Lý Hải.

Giải Phim truyền hình được yêu thích nhất thuộc về phim “Mặt trời mùa Đông” (Đạo diễn: Trần Bửu Lộc, VTV9). Chương trình trên nền tảng số và truyền hình (bao gồm YouTube, TikTok…) được yêu thích nhất là “2 ngày 1 đêm” (HTV7).

Trước đó, Ban Tổ chức còn trao giải thưởng văn học nghệ thuật xuất sắc cho 3 tác giả là Nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc với tuyển tập kịch bản “Cô đào hát;" Nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Phụng (Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh) với bộ ảnh “Những cây cầu trong lòng thành phố” và Họa sỹ Phùng Quảng Đông (Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh) cùng tác phẩm tranh có tên “Rừng 2."

Đen Vâu và Hòa Minzy nhận giải thưởng ca sỹ được yêu thích nhất ở lĩnh vực âm nhạc. Ảnh: Thu Hương/TTXVN
Đen Vâu và Hòa Minzy nhận giải thưởng ca sỹ được yêu thích nhất ở lĩnh vực âm nhạc. Ảnh: Thu Hương/TTXVN

TP Thủ Đức nâng cấp xong nhiều tuyến đường lớn

Báo Pháp Luật TP ghi nhận, vào những ngày cận Tết Nguyên đán 2024, hàng loạt tuyến đường lớn vốn xuống cấp ở TP Thủ Đức được chỉnh trang, nâng cấp. Theo đó, ngành chức năng cùng UBND TP Thủ Đức đã nỗ lực duy tu, khắc phục tình trạng ổ voi, ổ gà… mang tới một diện mạo mới, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp Tết này.

Đường Tăng Nhơn Phú (đoạn gần Trường CĐ Công thương), phường Phước Long B, TP Thủ Đức được nâng cấp, sửa chữa khang trang. Ảnh: HOÀNG HIẾU
Đường Tăng Nhơn Phú (đoạn gần Trường CĐ Công thương), phường Phước Long B, TP Thủ Đức được nâng cấp, sửa chữa khang trang. Ảnh: HOÀNG HIẾU

Cụ thể, các tuyến đường như Tăng Nhơn Phú, Bưng Ông Thoàn, Lò Lu đã và đang được nâng cấp, xóa bỏ tình trạng ổ voi, ổ gà, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Tại đường Tăng Nhơn Phú, đoạn Trường CĐ Công thương đã được địa phương duy tu, sửa chữa, nâng cấp. Các hố lớn nhỏ trên đường được san bằng phẳng, không còn tình trạng lởm chởm như trước.

Đoạn trước Trường CĐ Công thương, các công nhân đang tiếp tục thực hiện rào chắn nhằm thi công để hoàn thành việc thảm nhựa, hoàn thành công trình trước Tết Nguyên đán 2024.

Theo Phòng Giao thông công chính TP Thủ Đức, hiện nay nhiều tuyến đường bị xuống cấp nhưng do chưa triển khai dự án nên các địa phương đang tích cực nâng cấp, thảm nhựa tạm thời để đảm bảo đi lại cho người dân.

Tăng chuyến tàu, xe Tết

Thông tin với báo Tiền Phong, đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, sau gần 3 tháng mở bán vé Tết đến nay ngành đường sắt đã bán được khoảng 195.000/200.000 vé tàu Tết. Trong đó, tàu đi trước Tết từ ngày 2-7/2 (ngày 23 đến 28 tháng Chạp) và sau Tết từ ngày 15-17/2/2024 (ngày 6-8 tháng Giêng) gần như đã hết vé.

Hành khách mua vé tại ga Sài Gòn. Ảnh: Hữu Huy
Hành khách mua vé tại ga Sài Gòn. Ảnh: Hữu Huy

“Trong những ngày cao điểm, Công ty sẽ tổ chức nối thêm các toa xe để phục vụ hành khách”, đại diện công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết.

Đến thời điểm hiện nay, đa số các nhà xe thương hiệu đi miền Trung, Tây Nguyên đã hết vé giường nằm. Trên trang web của mình, hãng Phương Trang liên tục thông báo tăng cường vé Tết từ TPHCM đi miền Trung như Quảng Ngãi, Đà Nẵng (các ngày 28/1, 30/1 đến 2/2), Quy Nhơn (ngày 4/2),… Theo đại diện hãng Phương Trang, hãng đã tăng cường hơn 100 ô tô trên các chặng từ TPHCM đi Nha Trang dọc ra Huế. Tuy nhiên, các ngày cao điểm trước Tết gần như toàn bộ xe đều đã được đặt chỗ. Do đó, đơn vị đã lên phương án điều động xe từ tuyến ít khách qua các tuyến có nhu cầu đi lại cao.

Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông mới, cho biết, một số hãng xe đã hết vé giường nằm vào ngày cao điểm, tuy nhiên, vẫn còn vé ghế ngồi. Ngoài ra, các hãng đã có kế hoạch tăng cường xe và mở bán vé tăng cường.

Tổ chức phiên chợ, vườn rau từ thiện giúp trẻ hình thành lòng yêu thương

Một buổi chiều cuối năm 2023, trong khuôn viên Trường mầm non Phú Mỹ (quận 7) có rất nhiều gian hàng bày bán quần áo, giày dép, gấu bông, đồ chơi… với giá rẻ hoặc chỉ tặng không.

Học sinh Trường tiểu học Hiệp Tân (quận Tân Phú, TPHCM) giới thiệu rau sạch đến phụ huynh
Học sinh Trường tiểu học Hiệp Tân (quận Tân Phú, TPHCM) giới thiệu rau sạch đến phụ huynh

Báo Phụ Nữ TP cho biết, đây chính là hoạt động Phiên chợ yêu thương được nhà trường và phụ huynh cùng nhau thực hiện vào cuối tháng 12/2023. Ý tưởng ban đầu đến từ việc nhiều phụ huynh dọn nhà cuối năm, dư ra một số vật dụng còn mới nhưng không có nhu cầu sử dụng nữa, muốn đóng góp cho hoạt động từ thiện.

Bà Phạm Bảo Hạnh - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ, sau 2 ngày diễn ra ngày hội, nhà trường thu được hơn 14 triệu đồng tiền quyên góp. Số tiền này sẽ được dùng để cải tạo vườn rau - nơi các em học về thiên nhiên - và mua thêm chậu cây cho phòng vệ sinh. Hằng năm, trường cũng tổ chức hoạt động đấu giá tranh để gây quỹ học bổng cho học sinh nghèo. Những bạn nhỏ lớp chồi, lớp lá được lựa chọn sẽ vẽ gì, làm gì để bán gây quỹ hoặc tặng cho người cần. Đồng thời, cô giáo sẽ cho các em xem hình ảnh về những hoàn cảnh kém may mắn để có sự cảm thông, thấu hiểu và cố gắng làm tốt hơn.

“Công tác giáo dục, đặc biệt là dạy cho trẻ em ở bậc học nhỏ nhất rất cần những hoạt động thực tế để trẻ được làm, được cảm nhận trực tiếp. Qua những hoạt động này, trẻ được phát triển nhiều về mặt tình cảm, kỹ năng xã hội. Đồng thời, rèn luyện thêm kỹ năng về thẩm mỹ, sáng tạo, kỹ năng thể chất, cầm bút, viết” - bà Phạm Bảo Hạnh tâm đắc nói.

Xuất hiện nhiều biến thể mới của Covid-19, yêu cầu siết chặt kiểm dịch biên giới

Theo báo SGGP, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế, yêu cầu tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm dịch y tế biên giới.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm dịch y tế biên giới.

Bộ Y tế nêu rõ, theo giám sát của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thời gian đầu năm 2024, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục ghi nhận các biến thể mới, trong đó có các biến thể cần theo dõi như: XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5, BA.2.86, JN.1. Cùng với đó, các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi khác vẫn được ghi nhận tại nhiều nơi trên thế giới, như: Bệnh Nipah tại Ấn Độ, cúm A/H5N1 ở Campuchia, cúm H1N2 tại Anh, MERS-CoV tại khu vực Trung Đông; các bệnh viêm đường hô hấp gia tăng tại một số nước.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế chức năng trên cập nhật thường xuyên thông tin về các bệnh truyền nhiễm trên thế giới có nguy cơ xâm nhập vào nước ta, để chủ động áp dụng các biện pháp giám sát, phòng chống ngay tại cửa khẩu; tăng cường giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu để kịp thời phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội tại nước ta.

Triệt phá đường dây mua bán 3.700 hóa đơn khống trị giá hơn 1.200 tỷ đồng

Trên VTC News, Công an quận 10 cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây mua bán trái phép hóa đơn trị giá trên 1.200 tỷ đồng. Đồng thời, đơn vị khởi tố, bắt 5 bị can để điều tra về tội Mua bán trái phép hóa đơn do đối tượng Nguyễn Xuân Vinh (47 tuổi, trú phường 13, quận 10) cầm đầu.

Nguyễn Xuân Vinh (thứ 2 từ trái qua) và đồng phạm tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp
Nguyễn Xuân Vinh (thứ 2 từ trái qua) và đồng phạm tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Theo Công an quận 10, Vinh và đồng phạm thành lập, quản lý, điều hành 26 công ty “ma” trên địa bàn quận 10 và các địa bàn lân cận, nhằm mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, thu lời bất chính.

Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, thông qua 12/26 công ty “ma”, Vinh và đồng phạm xuất trên 3.700 hóa đơn giá trị gia tăng cho hàng trăm doanh nghiệp, với tổng trị giá ghi khống hơn 1.200 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Theo Công an quận 10, thủ đoạn của nhóm này là mua lại pháp nhân công ty do người khác thành lập hoặc thu gom chứng minh nhân dân của nhiều cá nhân. Sau đó lợi dụng chính sách thông thoáng trong đăng ký thành lập doanh nghiệp để mạo danh lập ra các công ty "ma” mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, che giấu tung tích, lai lịch bản thân.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận 10 tiếp tục điều tra mở rộng.

Đóng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ 240 ngày, bắt đầu từ 7-2

Chiều 18-1, tại cuộc họp báo định kỳ về tình hình kinh tế và xã hội TP.HCM, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - đã có những thông báo cụ thể về nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM). Tin trên báo Tuổi Trẻ.

Khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7 giáp huyện Nhà Bè) có rất đông xe cộ đi lại hằng ngày - Ảnh: CHÂU TUẤN
Khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7 giáp huyện Nhà Bè) có rất đông xe cộ đi lại hằng ngày - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ông An, hiện nay, khu vực nút giao trên đang rào chắn để xây dựng công trình hầm chui, phạm vi chiếm dụng dài 505m, rộng 75m. Luồng xe cộ đi lại ở cả hai hướng rộng khoảng 18m. Khi đóng nút giao này, tất cả xe cộ đều bị cấm qua lại và phải đi đường khác.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan đã rà soát tình hình đi lại ở giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đến ngày 25-1 sẽ chuẩn bị xong các phương án (xây mới đường quay đầu, lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu giao thông, biển báo).

Ngày 3-2 bắt đầu vận hành thử trong vòng 4 ngày, nếu đảm bảo an toàn giao thông sẽ đóng nút giao chính thức từ ngày 7-2 (tức 28 tháng chạp). Thời gian dự kiến đóng kéo dài 240 ngày.

Rộn ràng phố trang trí tết Sài Gòn

Vừa bước qua kỳ nghỉ Tết Dương lịch, tuyến phố kinh doanh vật phẩm trang trí trên đường Hải Thượng Lãng Ông, Q.5 đã bước vào mùa kinh doanh tết Nguyên đán. 

Chia sẻ với báo Thanh Niên, anh Tâm Hoàng, chủ một cửa hàng trang trí nói: Hàng hóa trang trí năm nào cũng có các vật phẩm truyền thống như bông lúa, hoa mai, câu đối. Năm nay có thêm những phong pháo hoa giấy, câu đối thủ công làm sống lại ký ức của những năm 1980. Giá bán sỉ khá mềm, thấp hơn năm trước khoảng 10-20%, các tiểu thương mua đi bán lại có thể thoải mái lựa chọn

Vật phẩm trang trí năm nay khá phong phú, bên cạnh những biểu tượng truyền thống như bánh chưng, dưa hấu, câu đối, nhiều người chọn lựa phong cách bay bổng, hiện đại để phù hợp với năm con rồng. Giá bán lẻ các vật phẩm trang trí khá mềm, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng, phổ biến từ 200.000 - 250.000 đồng/vật phẩm. Có những loại nhỏ hơn được quảng cáo chỉ từ 25.000 - 100.000 đồng.

Tuyến phố kinh doanh tràn ngập không khí tết.
Tuyến phố kinh doanh tràn ngập không khí tết.
Khách đến mua sắm ở thời điểm này đa phần là các hộ kinh doanh ở các chợ lẻ trên địa bàn thành phố, mua sỉ, phân phối lại, hoặc những chủ quán, chủ cửa hàng mua sắm để trang trí cho shop của mình.
Khách đến mua sắm ở thời điểm này đa phần là các hộ kinh doanh ở các chợ lẻ trên địa bàn thành phố, mua sỉ, phân phối lại, hoặc những chủ quán, chủ cửa hàng mua sắm để trang trí cho shop của mình.
Một số người dân tranh thủ chụp hình.
Một số người dân tranh thủ chụp hình.
Vật phẩm trang trí năm nay khá phong phú, bên cạnh những biểu tượng truyền thống như bánh chưng, dưa hấu, câu đối, nhiều người chọn lựa phong cách bay bổng, hiện đại để phù hợp với năm con rồng.
Vật phẩm trang trí năm nay khá phong phú, bên cạnh những biểu tượng truyền thống như bánh chưng, dưa hấu, câu đối, nhiều người chọn lựa phong cách bay bổng, hiện đại để phù hợp với năm con rồng.
 Vật phẩm trang trí Tết đa dạng. 
 Vật phẩm trang trí Tết đa dạng. 

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục