Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/3/2024

09:38 20/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 20/3/2024

TPHCM tăng cường kiểm tra an toàn PCCC các bảng quảng cáo trong mùa khô

Báo Lao Động đưa tin, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM vừa đề nghị UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức, các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố kiểm tra, tăng cường công tác an toàn PCCC với biển hiệu, trụ, bảng quảng cáo, màn hình điện tử Led trong mùa khô.

TPHCM tăng cường công tác an toàn PCCC với biển hiệu, trụ, bảng quảng cáo, màn hình điện tử Led trong mùa khô. Ảnh Huyền Trân
TPHCM tăng cường công tác an toàn PCCC với biển hiệu, trụ, bảng quảng cáo, màn hình điện tử Led trong mùa khô. Ảnh Huyền Trân

Theo đó, nhằm triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn về kết cấu và công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các vị trí tuyên truyền cổ động chính trị, các trụ, bảng quảng cáo, màn hình điện tử Led... Sở đề nghị UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức rà soát yếu tố an toàn đối với các cổng chào, bảng tuyên truyền cổ động, băng rôn, nhất là các vị trí tuyên truyền đường đèn băng ngang đường giao thông.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát và xử lý các biển hiệu, các trụ bảng quảng cáo, màn hình điện tử Led trên địa bàn không phép, thực hiện không đúng quy định, không đảm bảo các yếu tố an toàn xây và an toàn phòng cháy chữa cháy; Triển khai nhắc nhở, tăng cường theo dõi, giám sát các các doanh nghiệp có biển hiệu, trụ, bảng quảng cáo, màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời trên địa bàn; chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để đảm bảo an toàn cho người dân.

Bệnh sởi rình rập bùng phát, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Báo SGGP cho biết, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi khi căn bệnh này đang diễn biến bất thường.

Bệnh sởi rất dễ lây lan ở trẻ nhỏ
Bệnh sởi rất dễ lây lan ở trẻ nhỏ

Đối với Việt Nam, từ đầu năm 2024 tới nay ghi nhận 42 ca mắc sởi tại 13 tỉnh, thành. Hơn nữa, thời gian qua do ảnh hưởng của việc gián đoạn cung ứng các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên đã tác động đến tỷ lệ tiêm chủng các vaccine cho trẻ em trên toàn quốc. Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi vaccine sởi là yếu tố nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh bao gồm sởi.

Để giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc sởi tại cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh; triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện trường hợp mắc bệnh. Đồng thời tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có tiêm vaccine sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vaccine sởi - rubella cho trẻ 18 tháng tuổi; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh sởi, đặc biệt chú ý đến vùng lõm tiêm chủng.

Năm 2023, TPHCM bắt và xử lý 45 trường hợp khai thác cát trái phép

Báo Pháp Luật TP cho hay, Sở TN-MT TPHCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện đề án phòng, chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh giữa TP với các tỉnh năm 2023.

Tàu khai thác cát trái phép ở TP.HCM. Ảnh: NV
Tàu khai thác cát trái phép ở TP.HCM. Ảnh: NV

Số liệu báo cáo của Công an TP và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP cho thấy, trong năm 2023 các đơn vị đã bắt và xử lý 45 trường hợp khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp với 107 phương tiện. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính khoảng 2.643.450.000 đồng, tịch thu 12.489,84 m3 cát.

Theo Sở TN-MT, việc phòng, chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, hiện nay địa điểm tập kết tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm còn hạn chế. Điều này gây khó khăn cho việc trông giữ, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm, không bảo đảm an toàn, dễ hư hỏng, thất thoát. Ngoài ra, việc chế tài xử lý đối với hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa đủ sức răn đe đối với đối tượng vi phạm.

Lô cốt trên đường Võ Văn Ngân sẽ tháo dỡ vào đầu tháng 4

Chiều 19-3, trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ, ông Trần Nhân - giám đốc điều hành dự án xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân - cam kết sẽ tháo dỡ lô cốt trên tuyến đường này vào đầu tháng 4. 

Lô cốt rào chắn bằng tôn bao quanh trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) khiến người dân gặp khó khăn trong việc đi lại - Ảnh: TIẾN QUỐC
Lô cốt rào chắn bằng tôn bao quanh trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) khiến người dân gặp khó khăn trong việc đi lại - Ảnh: TIẾN QUỐC

Cụ thể ông Nhân cho biết đơn vị thi công sẽ cố gắng hoàn thành hạng mục hệ thống thoát nước và lô cốt, rào chắn bằng tôn nằm trên đường sẽ được tháo dỡ sau 2 tuần nữa.

Trước đó, dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân bắt đầu thi công trở lại, các điểm tạo lô cốt, rào chắn tôn đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho người dân trong việc đi lại. Thậm chí, tấm thép trơn trượt lót dưới đường tại lô cốt này từng khiến nhiều người té ngã. 

Ngoài cam kết sớm hoàn thành, tháo dỡ rào chắn, ông Trần Nhân mong người dân đồng cảm và chia sẻ.

TPHCM là một trong 10 điểm chơi đêm rẻ nhất thế giới

Tạp chí Time Out của Anh đã chọn Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam là một trong 10 điểm đến vui chơi về đêm rẻ nhất cho du khách nước ngoài trong năm 2024. Tin trên VietNamNet.

TP. HCM lọt top thành phố có cuộc sống về đêm rẻ nhất năm 2024. Ảnh: Time out
TP. HCM lọt top thành phố có cuộc sống về đêm rẻ nhất năm 2024. Ảnh: Time out

Tạp chí đã sử dụng số liệu thú vị của nhà điều hành tour du lịch Ski Vertigo của Vương quốc Anh để phân tích chi phí của ba cốc bia, một chuyến đi taxi dài 5km và một bữa ăn McDonald's trên 183 thành phố lớn để xem nơi nào tiêu tốn ít chi phí của khách du lịch nhất.

Theo đó, đô thị lớn nhất Việt Nam đứng ở vị trí thứ sáu trong danh sách với chi phí là 11,07 USD (khoảng 273 nghìn đồng). Quảng Châu, thành phố được biết đến trong lịch sử là điểm khởi đầu quan trọng của Con đường Tơ lụa và cảng thương mại chính của Trung Quốc, đứng đầu danh sách. Ba cốc bia, một chuyến taxi và một bữa ăn từ McDonald's ở thành phố này du khách sẽ chỉ phải tiêu 9,4 USD (khoảng 232 nghìn đồng).

Tiếp theo là Gurgaon của Ấn Độ, Alexandria của Ai Cập, Coimbatore của Ấn Độ, Kolkata của Ấn Độ, Thâm Quyến của Trung Quốc, Tunis của Tunisia, Bắc Kinh của Trung Quốc và Jakarta của Indonesia.

'Biển người' ở TPHCM cầm... lá cây đi mua món ngon, không xài tiền mặt

Ghi nhận của báo Thanh Niên, chiều tối 19/3, rất nhiều người dân TPHCM xếp hàng dài, chờ được nhận lá vào mua các món ăn bên trong một phiên chợ lá đặc biệt diễn ra tại quận 5.

Bà Nguyễn Ngọc Cẩm, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 cho biết năm nay, chợ lá có gần 60 gian hàng phục vụ các món ăn chay, các món bánh dân gian, nhu yếu phẩm (gia vị, rau củ quả...)  
Bà Nguyễn Ngọc Cẩm, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 cho biết năm nay, chợ lá có gần 60 gian hàng phục vụ các món ăn chay, các món bánh dân gian, nhu yếu phẩm (gia vị, rau củ quả...)  

Người đến đây được phát 5 lá/người, thoải mái mua các món ăn ở các gian hàng. Phiên chợ này không sử dụng tiền mặt.

Hoạt động chợ lá nằm trong khuôn khổ sự kiện: "Phiên chợ lá nghĩa tình - Vì môi trường xanh; Giao lưu văn hóa văn nghệ các dân tộc, tôn giáo năm 2024" diễn ra tại Nhà văn hóa quận 5, TPHCM. Hoạt động do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 5 phối hợp cùng Họ đạo Cao Đài Sài Gòn thực hiện.

SaigonTex & SaigonFabric – Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Dệt may sắp diễn ra tại TPHCM

Theo Kinh tế Sài Gòn Online, Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt & May thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex & SaigonFabric 2024), sự kiện lớn và có ảnh hưởng quan trọng của ngành dệt may Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 13-4-2024 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 20/3/2024 - Ảnh 1

Với quy mô trưng bày gần 30.000 m2, phủ hết 2 hội trường chính A & B và hội trường lớn bên ngoài, SaigonTex & SaigonFabric 2024 với hơn 1.000 nhà triển lãm quốc tế và Việt Nam tham dự. SaigonTex & SaigonFabric 2024 sẽ tập trung các thương hiệu về máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế uy tín danh tiếng, cũng như đa dạng nguyên liệu dệt và vải vóc.

Sự kiện thu hút các nhà triển lãm đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia như Bỉ, Trung Quốc, Đức, Hồng Kông, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Hà Lan, Pakistan, Bồ Đào Nha, Singapore, Thụy Sĩ, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ, Uzbekistan, Việt Nam.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục