Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/3/2024

09:39 22/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/3/2024

Giải ngân gói hỗ trợ doanh nghiệp đạt 10,2% sau 2 tháng đầu năm

Thông tin trên báo Pháp Luật TP, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, trong 2 tháng đầu năm, giải ngân gói hỗ trợ doanh nghiệp thuộc chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt 10,2%.

Nhiều doanh nghiệp được vay vốn lãi suất thấp. Ảnh minh hoạ
Nhiều doanh nghiệp được vay vốn lãi suất thấp. Ảnh minh hoạ

Để hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả, ngành ngân hàng đã thực hiện các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tại TP.HCM. Trong đó, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đăng ký gói tín dụng ưu đãi (với tiêu chí về giảm lãi suất cho vay, về cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, về cho vay lãi suất thấp, tăng hạn mức tín dụng…).

Với quy mô gói đạt 509.864 tỉ đồng, gói tín dụng này được giải ngân thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và gắn với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Đến nay, sau 2 tháng đã giải ngân đạt 51.754 tỉ đồng cho 15.390 khách hàng, so với quy mô gói tín dụng số tiền giải ngân chiếm 10,2%.

Trong 2 tháng qua, đã có hơn 15.000 khách hàng, doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận gói tín dụng này được giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp… để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó có thêm cơ hội tăng trưởng và phát triển.

Tuyên dương 'Gương mặt trẻ Công an TPHCM tiêu biểu'

Tối 21/3, Công an TPHCM đã tổ chức chương trình "Hành trình tiếp lửa truyền thống" và tuyên dương "Gương mặt trẻ công an thành phố tiêu biểu năm 2024". Tin trên báo Thanh Niên.

26
26 "Gương mặt trẻ Công an thành phố tiêu biểu" năm 2024 đã được tuyên dương.

Theo trung tướng Lê Hồng Nam, 26 tấm gương tiêu biểu được tuyên dương là những bông hoa đẹp, đại diện cho 9.000 đoàn viên, thanh niên trong toàn lực lượng công an thành phố đang công tác trên nhiều lĩnh vực. Những cá nhân này sống có lý tưởng, hoài bão và ước mơ cao đẹp. Đó là những cán bộ trẻ mưu trí, dũng cảm đấu tranh truy bắt tội phạm vì bình yên thành phố, là những đảng viên trẻ tận tụy, quên mình phục vụ nhân dân. Tất cả những phấn đấu, nỗ lực và thành tích của 26 tấm gương tiêu biểu thật sự có ý nghĩa, xứng đáng là món quà ý nghĩa dâng Bác, dâng Đảng và thiết thực để chào mừng sinh nhật lần thứ 93 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trung tướng Lê Hồng Nam đề nghị Đoàn Thanh niên Công an TPHCM tiếp tục thực hiện công cuộc "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ công an thành phố", phát huy thế mạnh, sự sáng tạo và tính xung kích, gương mẫu trong công tác triển khai, cụ thể hóa và sớm hoàn thành những chỉ tiêu quan trọng mà lãnh đạo các cấp tin tưởng giao phó.

Nhiều tên tuổi lớn dự Liên hoan phim quốc tế TPHCM

Theo báo Tiền Phong, Liên hoan Phim (LHP) quốc tế TPHCM lần thứ nhất năm 2024 (The 1st Ho Chi Minh City International Film Festival - HIFF 2024) diễn ra từ 6/4 tới 13/4 sẽ quy tụ nhiều tên tuổi trong làng điện ảnh thế giới.

Cảnh trong phim Boléro, bộ phim sẽ chiếu mở màn cho HIFF. Ảnh: (BTC cung cấp)
Cảnh trong phim Boléro, bộ phim sẽ chiếu mở màn cho HIFF. Ảnh: (BTC cung cấp)

HIFF 2024 sẽ mở màn bằng bộ phim Boléro (Pháp) cùng với sự xuất hiện trên thảm đỏ của nữ đạo diễn Anne Fontaine và nam diễn viên Raphael Personnaz. Làm phim với phong cách đầy táo bạo, luôn tìm cách khám phá những góc nhìn mới trong điện ảnh, bộ phim Boléro của nữ đạo diễn Anne Fontaine phản ánh tinh thần và xu hướng nghệ thuật của HIFF 2024: Hướng tới sự sáng tạo và đột phá trong điện ảnh.

Một tên tuổi khác nhận lời tham dự HIFF 2024 là đạo diễn người Hàn Quốc Kim Jee-woon, người đã được giới yêu nghệ thuật thứ 7 biết đến với các bộ phim như: A Tale of Two Sisters; The Good, the Bad, the Weird … Kim Jee-woon tham gia LHP với vai trò khách mời đặc biệt. Xuất hiện cùng với Kim Jee-woon còn có nhà sản xuất Jaewon Choi với vai trò cố vấn cho HIFF 2024.

Trong hạng mục Directorial Symphony (Tiêu điểm đạo diễn) vinh danh tài năng, cống hiến của các cá nhân cho nền điện ảnh thế giới có sự xuất hiện của đạo diễn Nhật Bản Kore-eda Hirokazu. Ở hạng mục Phim đầu tay và phim thứ 2 có sự xuất hiện của biên tập phim người Mỹ gốc Việt Tom Cross trong vai trò giám khảo.

TPHCM kí kết hợp tác du lịch cùng với tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc

Tạp chí Du Lịch TPHCM đưa tin, chiều 21/3, tại TPHCM diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại, hàng không, du lịch TPHCM và tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc).

Chiều 21/3, tại TP.HCM diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại, hàng không, du lịch TP.HCM và tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc).
Chiều 21/3, tại TP.HCM diễn ra hội thảo xúc tiến thương mại, hàng không, du lịch TP.HCM và tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc).

Đại diện Cảng hàng không Tân Thành (Trung Quốc) cho biết, hiện nay chưa có đường bay thẳng từ TPHCM đi tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Du khách Việt Nam muốn đi du lịch đến Thiểm Tây phải di chuyển bằng tàu điện hoặc bay nối chuyến sang tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), sau đó mới bay đến tỉnh Thiểm Tây. Vì vậy, Cảng hàng không Tân Thành mong muốn thông qua hội thảo, kí kết hợp tác với các hãng máy bay lớn của Việt Nam để có thể mở chặng bay thẳng từ TPHCM đến tỉnh Thiểm Tây.

Theo ông Từ Châu, Phó Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TPHCM, tỉnh Thiểm Tây có thế mạnh về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh với khoảng 35.800 di tích, 151 bảo tàng, 900.000 văn vật với mật độ dày đặc, đứng đầu Trung Quốc.

Còn đối với TPHCM, là địa phương trung tâm kinh tế, du lịch lớn của Việt Nam và có nhiều danh lam, thắng cảnh thu hút du khách Trung Quốc. Từ lợi thế của hai thành phố, việc xúc tiến, quảng bá du lịch, hàng không giữa hai thành phố diễn ra tốt đẹp sẽ giúp gia tăng lượng khách hai chiều từ TP.HCM đến Thiểm Tây và ngược lại.

Sẽ triển khai thí điểm khu phố điện tử tại quận Phú Nhuận

Báo SGGP đưa tin, UBND quận Phú Nhuận vừa tổ chức tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06.

Hướng dẫn người dân cách sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu
Hướng dẫn người dân cách sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu

Năm 2023, với sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị, Ban chỉ đạo quận Phú Nhuận xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của việc thực hiện Đề án 06 trong từng giai đoạn phù hợp với điều kiện, nguồn lực cụ thể của địa phương. Theo đó, việc thực hiện Đề án 06 đã từng bước thay đổi nhận thức và phương thức thực hiện từ quản lý thủ công, trực tiếp sang ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận Nguyễn Đông Tùng cho biết, quận khuyến khích toàn thể cán bộ công chức cơ quan, đơn vị tham gia hiến kế xây dựng, triển khai thực hiện mô hình, giải pháp, sáng kiến thiết thực về cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06.

Ngoài dự án Trung tâm điều hành thông minh quận và các dự án khác, quận Phú nhuận dự kiến sẽ thực hiện Khu phố điện tử (Thí điểm tại khu phố 1 phường 10). Ngoài ra, tiếp tục thực hiện 44 mô hình điểm hiệu quả liên quan đến thực hiện Đề án 06.

TPHCM đề xuất nuôi chó, mèo phải đăng ký, khuyến khích gắn chip

Chủ vật nuôi phải đăng ký việc nuôi chó, mèo với UBND cấp xã và khuyến khích các hộ nuôi gắn chip điện tử trên chó, mèo để quản lý thông tin. Theo báo Tuổi Trẻ, đó là một trong những nội dung định hướng trong quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM xây dựng và trình UBND TPHCM xin chủ trương.

TP.HCM đề xuất người nuôi chó phải đăng ký, tiêm phòng bắt buộc - Ảnh: Y.TRINH
TP.HCM đề xuất người nuôi chó phải đăng ký, tiêm phòng bắt buộc - Ảnh: Y.TRINH

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mục đích của quy định này nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách về hoạt động chăn nuôi, quản lý chó, mèo đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh động vật, bảo vệ sức khỏe người dân.

Cùng với đó xây dựng một hệ thống quản lý hiệu quả, đảm bảo quyền gia súc cho chó, mèo. Tăng cường ý thức của cộng đồng về trách nhiệm nuôi dưỡng chó, mèo và đối xử nhân đạo đối với hai vật nuôi này.

Quy định này khi ban hành sẽ điều chỉnh hoạt động nuôi chó, mèo làm cảnh, kinh doanh, dịch vụ lưu trú, cứu hộ động vật và các mục đích khác trên địa bàn TPHCM.

Ballet “Kiều” trở lại với nàng Kiều mới

Vở ballet “Kiều” – một trong những tác phẩm thành công nhất của nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM (HBSO), từng đạt huy chương vàng Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2021 (đợt 2) – sẽ trở lại với khán giả TPHCM vào 20g ngày 23 và 24/3 tại nhà hát TP (quận 1).

Ballet Kiều từng biểu diễn thành công ở cả TPHCM và Hà Nội.
Ballet Kiều từng biểu diễn thành công ở cả TPHCM và Hà Nội.

Ballet Kiều được đánh giá là tác phẩm “ballet thuần Việt” nổi bật không chỉ của HBSO mà còn của cả nghệ thuật hàn lâm nước nhà những năm gần đây. Sự sáng tạo tươi mới, đa sắc của ê-kíp vở diễn đã giúp tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống, kết hợp nhuần nhuyễn với nghệ thuật ballet phương Tây. Từ đó, giúp ballet Kiều thuyết phục khán giả nghệ thuật hàn lâm mà cũng dễ tiếp cận khán giả đại chúng hôm nay.

Lần trở lại này, vở diễn có một số thay đổi ở dàn diễn viên nhằm tạo điều kiện cho các diễn viên trẻ phát huy năng lực. Trong đó, nghệ sĩ trẻ Thạch Hiểu Lăng được tin tưởng giao vai Thúy Kiều thay cho NSƯT Trần Hoàng Yến. Thạch Hiểu Lăng từng đạt giải A tại Liên hoan Múa mở rộng miền Nam lần VII (năm 2022) và đạt giải B cuộc thi Tài năng Múa toàn quốc 2023.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục