Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 22/9/2021

09:29 22/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 22/9

Lãnh đạo Thành phố tiếp tục thăm hỏi, động viên các trẻ mồ côi

Báo SGGP cho hay, tiếp nối các hoạt động chăm lo trẻ em dịp Trung thu, trong ngày 21/9, các đoàn công tác của lãnh đạo TPHCM đã đến thăm, động viên và tặng quà các trẻ em mồ côi do COVID-19.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ thăm và tặng quà trẻ mồ côi tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Ảnh: Dũng Phương
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ thăm và tặng quà trẻ mồ côi tại xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Ảnh: Dũng Phương

Tại huyện Củ Chi, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các trẻ em có cha, mẹ mất vì COVID-19 tại xã Tân Thạnh Đông và xã Bình Mỹ. Tại các nơi đến thăm, đồng chí Nguyễn Thị Lệ gửi lời chia sẻ với mất mát không gì bù đắp được của các gia đình; đồng thời ân cần thăm hỏi, động viên các thành viên trong gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống, mong các cháu chăm ngoan, học giỏi.

Tại huyện Bình Chánh, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP, đã đi thăm hỏi, tặng quà các trẻ có cha, mẹ mất vì dịch COVID-19 ở thị trấn Tân Túc, xã Bình Chánh và xã Tân Kiên. Tại những nơi đến thăm, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê gửi lời chia buồn đến gia đình, thân nhân có người mất vì dịch COVID-19; động viên các cháu cố gắng vượt qua khó khăn, chăm ngoan học giỏi để sau này lo cho bản thân và gia đình tốt hơn.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, đã đến thăm, động viên, tặng quà trẻ mồ côi cha, mẹ vì Covid-19 ở các phường 9, 10, 11, 12 (quận Gò Vấp); Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan,, đã đến thăm, tặng quà cho các trẻ mất cha, mẹ do dịch Covid-19 tại phường 3, 5 và phường 14 (quận 6); Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu, đã đến thăm, tặng quà, động viên 4 trẻ mồ côi mẹ do dịch Covid-19 tại các phường 7 và 10 (quận Tân Bình)…

Tặng quà Trung Thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19

Vietnamplus đưa tin, chiều 21/9, Tổ công tác Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng tại TPHCM và các tỉnh phía Nam đã tới thăm, tặng quà (gồm sữa, quần áo sơ sinh, khăn quấn trẻ em với tổng trị giá 600 triệu đồng) của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cho các cháu nhỏ tại Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương.

Trao quà cho các cháu đang điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ. (Ảnh: TTXVN phát)
Trao quà cho các cháu đang điều trị tại Bệnh viện Từ Dũ. (Ảnh: TTXVN phát)

Thiếu tướng Đỗ Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Bộ Quốc phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cho biết: Dịch COVID-19 có sự tác động rất lớn đối với đời sống nhân dân nói chung; đặc biệt là đối với các sản phụ và các cháu bé sơ sinh không may mắc COVID-19; có những cháu có bố, hoặc mẹ, thậm chí là cả bố và mẹ qua đời vì COVID-19, việc chăm sóc các cháu lúc này phụ thuộc rất nhiều vào các tổ chức Chính trị - Xã hội, cộng đồng.

Chính vì vậy, trong bối cảnh khó khăn này, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tiếp tục quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà các cháu có hoàn cảnh khó khăn như vậy; động viên các y, bác sỹ ở các trung tâm y tế vượt qua mọi khó khăn, dành thời gian, tình cảm chăm sóc các cháu, chia sẻ cùng gia đình...

Tăng tốc chi trả hỗ trợ cho người dân khó khăn

Thông tin từ Báo Pháp luật TP, ngày 21/9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP đã có buổi giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Chính phủ và HĐND TP về chính sách hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị tăng tốc chi trả hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch. Ảnh: Lê Thoa
Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị tăng tốc chi trả hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch. Ảnh: Lê Thoa

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị các sở, ngành cần đẩy nhanh tốc độ xem xét, chi trả hỗ trợ cho người dân, người lao động đủ điều kiện; nhất là nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh chóng.

Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP thông tin: Khi TP kiểm soát được dịch, bước vào trạng thái bình thường mới thì dự kiến số doanh nghiệp vay vốn sẽ rất nhiều. Vì vậy, ngân hàng đã xác định số lượng lớn doanh nghiệp cần vay và có phương án bố trí cán bộ tiếp cận hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Theo vị đại diện này, nhiều đối tượng vay vốn là hộ nghèo, gia đình chính sách là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Do vậy, đơn vị này sẽ có biện pháp hỗ trợ, nhất là các trường hợp khách hàng là F0, F0 mất việc với các biện pháp đề xuất giảm lãi, giãn nợ, khoanh nợ…

Đề xuất phân bổ thêm 10 triệu bộ kit test để xét nghiệm diện rộng

Tin từ Báo Thanh Niên, ngày 21/9, UBND TP đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về công tác xét nghiệm tầm soát trên diện rộng và đề xuất 2 nội dung quan trọng.

Theo đó, UBND TP kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế huy động 1.000 người tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm; phân bổ thêm cho thành phố 10 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Đồng thời, chỉ đạo Bộ Quốc phòng huy động 4.000 cán bộ, chiến sĩ quân đội tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm.

Một số chuyên gia y tế, kinh tế đề nghị dừng ngay hoạt động xét nghiệm diện rộng để tầm soát vì tốn kém. Ảnh: Độc Lập
Một số chuyên gia y tế, kinh tế đề nghị dừng ngay hoạt động xét nghiệm diện rộng để tầm soát vì tốn kém. Ảnh: Độc Lập

UBND TP cho biết sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng vào ngày 19/9 về tăng cường công tác tổ chức xét nghiệm diện rộng trên địa bàn và công điện của Bộ Y tế, TP đã có văn bản hướng dẫn các địa phương tiếp tục công tác xét nghiệm đến hết ngày 30/9 với tinh thần “khẩn trương, thần tốc”, tập trung thực hiện tại các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao để bóc tách ngay nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời.

Hỗ trợ khẩn cấp 40 tỉ đồng mua nhu yếu phẩm cho công nhân

Báo Thanh Niên cũng cho biết, ngày 21/9 Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định chi 40 tỉ đồng từ tài chính Công đoàn tích lũy tại LĐLĐ TPHCM từ hỗ trợ khẩn cấp lần 2 cho Đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định chi 40 tỉ đồng hỗ trợ khẩn cấp lần 2 cho công nhân lao động tại TP.HCM. Ảnh: Đ.T
Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định chi 40 tỉ đồng hỗ trợ khẩn cấp lần 2 cho công nhân lao động tại TP.HCM. Ảnh: Đ.T

Trong đợt này, LĐLĐ TP sẽ thực hiện hỗ trợ 200.000 suất nhu yếu phẩm, mỗi suất trị giá 200.000 đồng cho người lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị LĐLĐ TP phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cấp chính quyền trên địa bàn TP mua và cung cấp nhu yếu phẩm cho Đoàn viên, công nhân lao động kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích, đảm bảo các quy định, biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, đến nay LĐLĐ TP đã thực hiện hỗ trợ, chăm lo cho 138.910 người lao động với số tiền 137,9 tỉ đồng; vận động chủ nhà trọ, giúp 402.312 người lao động được miễn giảm tiền thuê nhà với số tiền trị giá 58,3 tỉ đồng; thực hiện hỗ trợ bữa ăn cho công nhân “3 tại chỗ” cho 42 doanh nghiệp với số tiền gần 5 tỉ đồng.

Cuối tháng 9/2021: Hơn 7,3 triệu người nhận gói hỗ trợ lần 3

Trao đổi với Báo SGGP, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, gói hỗ trợ lần này hướng tới hỗ trợ hơn 7,3 triệu người dân có hoàn cảnh khó khăn, với mức 1 triệu đồng/người. Điểm mới của gói hỗ trợ lần này tính theo người, không tính theo hộ; hỗ trợ cả người thường trú, người tạm trú và cả những người lưu trú (đến TPHCM thăm thân, du lịch, khám chữa bệnh… và “kẹt” lại vì giãn cách xã hội). Như vậy, bất cứ ai có hoàn cảnh khó khăn, đang ở thành phố là được hỗ trợ, trong đó bao gồm người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…

Qua thống kê, có hơn 2 triệu hộ dân (với hơn 6 triệu nhân khẩu) gặp khó khăn, hơn 53.5000 hộ nghèo, cận nghèo (khoảng 210.300 nhân khẩu), hơn 380.000 lao động bị ngừng việc, mất việc, hơn 550.000 người đang lưu trú ở thành phố… không còn thu nhập cần được hỗ trợ kịp thời để trang trải cuộc sống.

Gói hỗ trợ lần 3 với dự toán hơn 7.347 tỷ đồng được trích hoàn toàn từ ngân sách TPHCM, sẽ hỗ trợ 5 nhóm.

Về cơ bản, gói hỗ trợ lần 3 được hình thành từ danh sách nhận gói hỗ trợ lần 1, lần 2 và cập nhật, bổ sung các hộ khó khăn mới. Vì thế, các địa phương đã có danh sách và đang cập nhật thêm nên sẽ nhanh chóng triển khai hỗ trợ cho người dân, dự kiến chi hỗ trợ từ cuối tháng 9/2021. Các địa phương đang xây dựng kế hoạch chi tiết để chi hỗ trợ, mang tiền trao tận tay hoặc chuyển khoản tới người dân.

Doanh nghiệp Thành phố chủ động sản xuất theo kịch bản 'bình thường mới'

Theo Báo Tiền Phong, Cùng với quận 7 và hai huyện Củ Chi, Nhà Bè, khu công nghệ cao TPHCM đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Các doanh nghiệp chủ động sản xuất theo kịch bản “bình thường mới”, sẵn sàng sống chung với COVID-19.

Cuối tháng 6/2021, ngành y tế ghi nhận chuỗi lây nhiễm phức tạp tại Công ty TNHH Nidec Sankyo Việt Nam trong Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP). Toàn bộ doanh nghiệp bị phong tỏa, người lao động cách ly tại công ty, không được về nhà. Với chủng Delta lây lan nhanh, nhiều người nhanh chóng bị nhiễm. Số ca F0 tăng vọt.

Các doanh nghiệp FDI tại TPHCM duy trì sản xuất trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch
Các doanh nghiệp FDI tại TPHCM duy trì sản xuất trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch

“Sau hơn 2 tháng vừa sản xuất, vừa thực hiện cách ly, SHTP đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Kiểm soát được dịch bệnh không phải là không còn các ca F0 mà khi có F0, chúng tôi truy vết, khoanh vùng và xử lý nhanh, không để dịch lan rộng, đồng thời vẫn duy trì được hoạt động bình thường của các doanh nghiệp”, đại diện SHTP cho hay.

Ngày 20/9, tại hội nghị “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp”, đại diện Công ty Nidec Việt Nam (có hơn 6.300 lao động tại SHTP), kiến nghị sau khi hoạt động trở lại, bất kỳ trường hợp F0 nào được phát hiện tại dây chuyền sản xuất, chỉ cần cách ly hoặc đóng cửa phần sản xuất liên quan, không phải đóng toàn bộ doanh nghiệp. Đây cũng là kinh nghiệm rút ra từ phương án vừa sản xuất, vừa chống dịch mà các doanh nghiệp tại SHTP đã thực hiện rất hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Quận 7 thí điểm mở cửa các điểm tập thể dục

Ghi nhận của báo Pháp luật TP, chiều ngày 21/9, UBND quận 7 làm lễ khởi động thí điểm mở cửa các điểm luyện tập thể dục thể thao trên địa bàn quận.

Lễ khởi động thử nghiệm hoạt động tập thể dục thể thao trên địa bàn quận 7
Lễ khởi động thử nghiệm hoạt động tập thể dục thể thao trên địa bàn quận 7

Theo đó, vào lúc 17 giờ, UBND phường Tân Phong phát "thẻ đủ điều kiện tập thể dục" cho khoảng 20 người để chạy bộ, đạp xe, đi dạo tại công viên Cảnh Đồi.

Theo bà Nguyễn Thị Bé Ngoan, Phó chủ tịch UBND quận 7, quận đang từng bước hoạt động trở lại các loại hình thể dục, thể thao ưu tiên những hoạt động ngoài trời tại những địa điểm đủ điều kiện an toàn. Trước mắt, trong giai đoạn một, quận thí điểm ở phường Tân Phong và Tân Phú, người dân được đi bộ, tập thể dục dụng cụ đơn giản ngoài trời ở 2 công viên và 5 sân tennis.

Để được tập thể dục người dân phải đăng ký và được UBND phường cấp phiếu. Người được cấp phiếu phải đủ các điều kiện như tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19, có xét nghiệm theo quy định, đang cư trú trong vùng xanh liền kề với điểm tập luyện.

Trước khi vào tập luyện, người dân phải quét mã khai váo y tế. Hơn 20 nhân viên của điểm tập luyện sẽ quản lý, nhắc nhở người dân tuân thủ 5K.

Nhóm BTV (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục