Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/3/2024

11:20 25/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/3/2024

TPHCM khởi động sửa chữa hàng loạt bảo tàng, sân vận động

Theo báo Pháp Luật TPHCM, Sở VH-TT  vừa báo cáo về một số nhiệm vụ trọng tâm và giải quyết vướng mắc của ngành VH-TT TP, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn. 

Dự kiến đầu năm 2025, TP sẽ khởi công tu bổ di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia 123 tuổi Nhà hát TP. Ảnh: BẢO PHƯƠNG
Dự kiến đầu năm 2025, TP sẽ khởi công tu bổ di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia 123 tuổi Nhà hát TP. Ảnh: BẢO PHƯƠNG

Cụ thể, Sở này cho biết, công trình tu bổ, tôn tạo di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia đình Chí Hòa, quận 10 dự kiến hoàn thành vào ngày 30/8. Công trình có vốn đầu tư hơn 43 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 3 năm ngoái. Một công trình khác dự kiến được hoàn thành trong tháng 8 năm nay là dự án trùng tu, tôn tạo chùa Giác Viên, quận 1 (giai đoạn 2). Công trình được khởi công tháng 2/2023 với số vốn gần 45 tỉ đồng.

Một số công trình quan trọng khác là tu bổ, tôn tạo Bảo tàng Lịch sử TPHCM, đền thờ Hùng Vương trong khuôn viên Thảo Cầm Viên; dự án xây mới Bảo tàng Tôn Đức Thắng cũng được dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay.

Theo Sở VH-TT, một trong những công trình quan trọng là tu bổ di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Nhà hát TP với tổng mức đầu tư hơn 337 tỉ đồng đang được thực hiện những nội dung cụ thể trong năm nay. Ngoài ra, bảy dự án khác cũng được đưa vào kế hoạch lập chủ trương đầu tư là dự án Cung văn hóa Thiếu nhi TPHCM, cải tạo - sửa chữa Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ; cải tạo - nâng cấp sân vận động Thống Nhất; sân vận động Hoa Lư; Câu lạc bộ Bơi lặn Phú Thọ; nhà tập luyện thể thao Phú Thọ, xây dựng mới Trung tâm Đào tạo vận động viên năng khiếu thể thao.

Sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM bàn giải pháp tham gia xây dựng TPHCM

Báo SGGP cho hay, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM vừa tổ chức Diễn đàn khoa học trẻ lần thứ 1 - năm 2024 với chủ đề “Sinh viên học viện tham gia xây dựng thành phố mang tên Bác có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Nhiều tham luận sinh động được sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM trình bày tại diễn đàn
Nhiều tham luận sinh động được sinh viên Học viện Cán bộ TPHCM trình bày tại diễn đàn

Diễn đàn nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024) và hưởng ứng các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2024. Đồng thời tuyên truyền và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, hội viên, sinh viên học viện đối với nhiệm vụ xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; phát huy vai trò của đoàn viên, hội viên, sinh viên trong đề xuất, phát huy các ý tưởng, sáng kiến, hiến kế phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tại diễn đàn, các đại biểu sinh viên đã tham luận nhiều nội dung với 3 nhóm chủ đề: “Phát triển kinh tế nhanh, bền vững và xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh”; “Phát triển văn hoá, xã hội, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng con người thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình” và “Xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố năng động, sáng tạo vì lợi ích chung, đáp ứng yêu cầu phát triển Thành phố trong giai đoạn mới”.

Thu gọn tiểu đảo ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ để giảm ùn tắc

Chiều 24-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, từ rạng sáng 24-3, đơn vị thi công đã bắt đầu làm các công việc để điều chỉnh giao thông ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Đơn vị thi công tháo dỡ tiểu đảo, điều chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: GIAI THỤY
Đơn vị thi công tháo dỡ tiểu đảo, điều chỉnh nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: GIAI THỤY

Theo Ban Giao thông, từ khi tạm rào chắn nút giao này để thi công phần hầm ngầm (ngày 8-2), có xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm. Tình trạng này tập trung chủ yếu ở luồng ô tô, xe container trên đường Nguyễn Văn Linh (từ hướng trạm thu phí về nút giao) và trên đường Nguyễn Hữu Thọ (hướng huyện Nhà Bè đi quận 7).

Lý do vì ô tô từ đường Nguyễn Hữu Thọ rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Linh quá đông khiến dễ xung đột, thậm chí chặn dòng xe ở đường Nguyễn Văn Linh đi thẳng. Do đó, Ban Giao thông đã bàn bạc với các bên liên quan về phương án điều chỉnh để giải quyết và đã được sự thống nhất từ Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Sắp đưa 14 tuyến xe rước khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất vào hoạt động

Thông tin trên được đại diện Công ty liên danh vận chuyển quốc tế Hải Vân – chi nhánh TPHCM trao đổi với báo Người Lao Động sáng 25/3.

Xe buýt đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Xe buýt đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Công ty Hải Vân cho biết dự kiến trong tuần này đơn vị sẽ hoàn thiện hồ sơ công bố các điểm dừng, đón trả khách gửi đến Sở Giao thông vận tải TPHCM thẩm định, kịp triển khai đề án dịp lễ 30/4/2024. Dự kiến có khoảng 30 điểm dừng, đón tại các điểm tham quan, du lịch, mua sắm, bến xe trong nội đô thành phố.

Theo đề án này, Công ty Hải Vân sẽ đưa 14 tuyến xe kết nối hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất đến TP Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 7, quận 8, quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh và qua quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 10, quận 11, quận Tân Phú, quận Tân Bình, quận Phú Nhuận, quận Bình Thạnh. Mỗi tuyến xe sẽ có 12 phương tiện 16 chỗ phục vụ 24/24 giờ.

Việc thêm 14 tuyến xe chở khách sẽ tạo thêm một lựa chọn đi lại cho người dân khi tới và rời sân bay Tân Sơn Nhất, hạn chế tình trạng taxi dù chèo kéo, chặt chém khách vào những đợt cao điểm lễ, Tết.

Ý nghĩa biểu trưng Đại hội IX Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TPHCM

Báo Tiền Phong cho biết, tối 24/3, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam TPHCM công bố biểu trưng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029.

Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. (Ảnh: Hội LHTN Việt Nam TPHCM cung cấp)
Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TPHCM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029. (Ảnh: Hội LHTN Việt Nam TPHCM cung cấp)

Theo Hội LHTN Việt Nam TPHCM, biểu trưng được xây dựng bằng hình tượng chủ đạo là số La Mã “IX” cách điệu vừa thể hiện sự dứt khoát và mạnh mẽ, vừa thể hiện nét mềm mại, ẩn dụ phẩm chất khéo léo, hoạt bát, năng động; là biểu tượng cho sự tập hợp, đoàn kết, dẫn dắt của tổ chức Hội LHTN Việt Nam thành phố đối với các tổ chức thành viên và thanh niên thành phố.

Hình tượng cánh chim đang tung bay lên bầu trời thể hiện khát khao vươn cao, đồng thời hình tượng hai chuyến tàu metro đang di chuyển mang hơi thở hiện đại của những công trình trọng điểm.

Chi tiết “vi mạch” chạy dọc biểu trưng như một dòng chảy của công nghệ 4.0 gắn với bối cảnh chuyển đổi số toàn diện trong đời sống, học tập, tổ chức và hoạt động của Hội LHTN Việt Nam, thể hiện đặc trưng sáng tạo của thanh niên thành phố, là sứ mệnh, mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Biểu trưng sử dụng tông màu xanh dương làm chủ đạo, cũng là màu chủ đạo của biểu trưng Hội LHTN Việt Nam và là sắc màu của thanh niên, hy vọng, của sức sáng tạo và khát khao cống hiến không ngừng của thanh niên thành phố.

Tổng thể biểu trưng mang nét chuyển động, tiến về phía trước như một bước nhảy vọt trong thi đua học tập, rèn luyện, sáng tạo và hướng đến tinh thần trách nhiệm, tình nguyện của thanh niên Việt Nam.

“Tóc xanh vạt áo”: Nơi người trẻ thể hiện tình yêu văn hóa Việt

Sáng 24/3, ngày hội Việt phục Tóc xanh vạt áo mùa thứ 4 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (quận 1, TPHCM). Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Đây là sự kiện trọng điểm, mở màn cho tuần lễ văn hóa Sóng đôi được tổ chức thường niên bởi Đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn .
Đây là sự kiện trọng điểm, mở màn cho tuần lễ văn hóa Sóng đôi được tổ chức thường niên bởi Đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn .

Sau 3 năm tổ chức, đến nay, sự kiện Tóc xanh vạt áo là điểm hẹn văn hóa mà những người trẻ yêu cổ phục Việt tìm đến. Năm nay, nhóm tiếp tục mở rộng quy mô sự kiện để khẳng định vị thế của một ngày hội văn hóa truyền thống quy mô lớn tại miền Nam.

Tóc xanh vạt áo mùa thứ 4 có hơn 30 gian hàng với 25 đơn vị trong lĩnh vực văn hóa tham gia. Những đơn vị này đến từ nhiều địa phương, góp phần làm đa dạng cho sự kiện. Ngoài tham gia các hoạt động, trải nghiệm mặc cổ phục, chụp ảnh, những người yêu mến văn hóa còn có thể mang về những món quà nhỏ từ các gian hàng, hoặc mua sắm các sản phẩm văn hóa được trưng bày.

Gian trưng bày của nhà sưu tầm cổ vật Lê Gia thu hút khá đông người xem. Ngoài thưởng lãm, các bạn trẻ có thắc mắc về cổ vật đều được nhà sưu tầm chia sẻ trực tiếp.
Gian trưng bày của nhà sưu tầm cổ vật Lê Gia thu hút khá đông người xem. Ngoài thưởng lãm, các bạn trẻ có thắc mắc về cổ vật đều được nhà sưu tầm chia sẻ trực tiếp.

Ngôi chợ gần trăm tuổi ở phố người Hoa hút khách đến vui chơi ban đêm

Chợ Bình Tây tọa lạc trên đường Tháp Mười, Q.6, là một trong những ngôi chợ nổi tiếng, lâu đời tại TPHCM. Từ năm 2022 đến nay, khu vực phía trước chợ về đêm nhộn nhịp hơn nhờ hoạt động mua bán, kinh doanh thức ăn, nước uống của nhiều chủ cửa hàng. 

Khu vực trước chợ Bình Tây đông đúc về đêm với các hoạt động kinh doanh nước uống, thức ăn vặt
Khu vực trước chợ Bình Tây đông đúc về đêm với các hoạt động kinh doanh nước uống, thức ăn vặt

Ghi nhận của báo Thanh Niên, vào tối 23/3, có khoảng 15 xe lưu động bày bán trà sữa, nước ép, đồ ăn vặt cùng một số gian hàng trò chơi cho trẻ em...

Những chiếc xe lưu động được trang trí sặc sỡ với màu sắc trẻ trung, năng động, bắt mắt, sắp xếp gọn gàng, là điểm nhấn của khu vực này. Ngoài ra, cổng chợ Bình Tây về đêm cũng được giăng đèn sáng, làm nổi bật kiến trúc của công trình với màu sơn vàng tươi, mái ngói truyền thống. Nếu cần một điểm check-in đẹp về đêm thì đây cũng là lựa chọn mới lạ cho bạn trẻ.

Khách đến chợ chủ yếu là người trẻ và gia đình có con nhỏ. Họ cho biết khu vực trước chợ khá thông thoáng và mát mẻ, giá đồ ăn cũng hợp túi tiền. Dù các món ăn vặt ở chợ không quá đa dạng, độc lạ nhưng vẫn ổn, chấp nhận được. Một hoạt động được yêu thích ở chợ Bình Tây về đêm là chương trình ca nhạc acoustic do các bạn trẻ biểu diễn. Tuy nhiên lịch hoạt động không cố định, thông thường diễn ra vào cuối tuần.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục