Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 25/5/2022

10:41 25/05/2022

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 25/5:

Trồng cây bàng vuông do cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa gửi tặng Thành phố

Theo VOH, vừa qua, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chủ trì lễ trồng cây bàng vuông do cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa gửi tặng Đoàn đại biểu TPHCM khi Đoàn đi thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà Giàn DK1 từ ngày 11/5 đến ngày 19/5/2022.

Đây là quà tặng mà quân, dân huyện đảo Trường Sa trao tặng cho đoàn công tác của thành phố nhằm bày tỏ tình cảm cũng như gửi tới đoàn công tác thông điệp về ý chí, nghị lực và sự quyết tâm của quân và dân huyện đảo Trường Sa đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cùng Đoàn đại biểu TPHCM khi đi thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa trồng cây bàng vuông tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM tại Quận 4
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cùng Đoàn đại biểu TPHCM khi đi thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa trồng cây bàng vuông tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM tại Quận 4

Tại lễ trồng cây bàng vuông Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM tại quận 4, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải chia sẻ: “Thay mặt đoàn tôi gửi gắm tình cảm của cán bộ, chiến sĩ gửi nơi biển đảo xa xôi đến TPHCM chúng ta. Đồng thời kính nhờ Bảo tàng chăm sóc và giới thiệu để các em, các cháu đến thăm bảo tàng hoặc khách du lịch hiểu được đây là món quà mang tính chất biểu trưng, thể hiện tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân của quần đảo Trường Sa thân thương của chúng ta”.

Lãnh đạo TPHCM thăm, tặng quà các chiến sĩ mới tại Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân

Báo SGGP đưa tin, chiều 24/5, đoàn công tác TPHCM do Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên chiến sĩ mới đang thực hiện nghĩa vụ quân sự và các đơn vị huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Tại đây, đoàn đã thăm, động viên chiến sĩ tại tiểu đoàn huấn luyện, Lữ đoàn Hải quân 101 (có 100 chiến sĩ thuộc các quận Tân Phú, Bình Tân), thăm động viên chiến sĩ tại tiểu đoàn huấn luyện, Lữ đoàn Hải quân 957 (có 85 chiến sĩ thuộc quận Phú Nhuận và huyện Nhà Bè) và Trung tâm Huấn luyện, Vùng 4 Hải quân (có 100 chiến sĩ thuộc quận 12 và huyện Hóc Môn).

Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM động viên các chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân
Thiếu tướng Lê Ngọc Hải, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM động viên các chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân

Thay mặt đoàn, Thiếu tướng Lê Ngọc Hải cảm ơn các đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới của TPHCM học tập, công tác; đồng thời biểu dương kết quả chiến sĩ mới đạt được, động viên các tân binh phát huy truyền thống quê hương, nỗ lực huấn luyện. Đoàn công tác cũng đã tặng quà cho đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới và các tân binh.

Sẵn sàng nhiều chương trình, hoạt động trải nghiệm hè cho trẻ

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, hầu hết các trung tâm kỹ năng sống, STEM, trung tâm Anh ngữ trên địa bàn TPHCM... đều đã chuẩn bị triển khai các hoạt động hè sau hai năm gần như "đóng băng" vì COVID-19. Các chương trình đa dạng về nội dung, hình thức sẽ chính thức đón học sinh từ đầu tháng 6 tới, kéo dài đến hết tháng 8.

Mùa hè đúng nghĩa với các hoạt động ngoài trời đang chờ đón trẻ
Mùa hè đúng nghĩa với các hoạt động ngoài trời đang chờ đón trẻ

Chẳng hạn, Trung tâm Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) mở các lớp tiếng Anh hè cho hai nhóm học sinh 6 - 10 tuổi và 11 - 15 tuổi. Trung tâm Anh ngữ ILA cũng đang đẩy mạnh chương trình hè cho các em từ 4 - 16 tuổi, học tiếng Anh qua các hoạt động như vẽ, làm bánh, chơi thể thao, tham quan nông trại,... Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (trực thuộc Trung ương Đoàn) sẽ triển khai trở lại chương trình "Học kỳ quân đội" từ tháng 6/2022. Trong khi đó, Nhà Thiếu nhi TPHCM đã mở hàng loạt các lớp võ thuật, hội họa, âm nhạc, nhảy hiện đại, khéo tay, robot, thậm chí cả lớp học làm người mẫu nhí, MC nhí cho học sinh trên địa bàn.

Cơ quan Giáo dục New Zealand cũng lần đầu tiên tổ chức trại hè "Kỹ năng tương lai New Zealand 2022" miễn phí tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chương trình, các chuyên gia CNTT sẽ hướng dẫn học sinh một số kiến thức cơ bản về lập trình bên cạnh tạo điều kiện cho các bạn giao tiếp bằng tiếng Anh.

Giảm tỷ lệ chọi tuyển sinh lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu

Một thông tin khác trên báo SGGP, Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) vừa công bố số liệu thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 chuyên năm học 2022-2023. Có tất cả 2.300 hồ sơ đăng ký dự thi, so với 595 chỉ tiêu tuyển sinh, tỷ lệ chọi trung bình các môn chuyên xấp xỉ 1/3,9. Mặc dù tỷ lệ chọi trung bình của năm nay giảm nhẹ (tỷ lệ chọi năm học trước là 1/5,8) nhưng 2 môn tiếng Anh và Toán vẫn duy trì mức độ cạnh tranh cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm học 2022-2023, Trường Phổ thông Năng khiếu tuyển sinh 9 lớp chuyên, gồm chuyên Toán (2 lớp), tiếng Anh (2 lớp), Tin học (1 lớp), Vật lý (1 lớp), Hóa học (1 lớp), Sinh học (1 lớp) và Ngữ văn (1 lớp).

Trường dừng tuyển sinh các lớp không chuyên, thay vào đó tuyển sinh thêm các lớp chuyên theo lĩnh vực. Học sinh tham gia tuyển sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu từ ngày 4 đến 6/6 với 4 bài thi bắt buộc gồm Toán, tiếng Anh, Ngữ văn và bài thi môn chuyên. Mỗi thí sinh được đăng ký dự thi tối đa 2 môn chuyên.

TPHCM sẽ xây dựng đô thị sân bay Tân Sơn Nhất

Báo Lao Động cho hay, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp quận Tân Bình nghiên cứu định hướng quy hoạch phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất trong quá trình tổ chức lập, thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng thời, UBND quận Tân Bình, Gò Vấp và Tân Phú xem xét giải pháp phát triển đô thị xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất để nghiên cứu trong quá trình lập điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn quận.

Các quận này cũng được yêu cầu nghiên cứu, đề xuất mô hình phát triển thương mại dịch vụ phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế trên địa bàn.

Công an TPHCM phát cảnh báo về chiêu lừa tiền mới thông qua việc tuyển dụng

Cũng trên báo Lao Động, Công an TPHCM đã phát thông báo cảnh báo người dân về chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới xuất hiện, cảnh giác người dân cẩn thận khi nhận được thông tin tuyển dụng, cộng tác viên online các sàn thương mại điện tử.

Theo đó, các đối tượng đăng tin trên nền tảng mạng xã hội với nội dung tuyển dụng cộng tác viên, nhân viên làm việc trực tuyến - "Việc nhẹ lương cao" cho các sàn thương mại điện tử.  Bị hại mà kẻ gian nhắm đến là những những người có nhu cầu tìm kiếm việc làm online, việc làm tại nhà hoặc những người nhẹ dạ cả tin, mong muốn công việc dễ dàng nhưng có thu nhập cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo Công an TPHCM, thời gian qua, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) nhận được nhiều email cảnh báo và cuộc gọi phản ánh về việc các đối tượng lừa đảo sử dụng mạng xã hội (ví dụ: Zalo, Facebook, Telegram,…) để tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cảnh giác với những lời mời chào tuyển làm cộng tác viên bán hàng online. Đồng thời, thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức tuyển cộng tác viên online.

Ngoài ra, Công an TPHCM khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không nên cung cấp các thông tin liên quan giấy tờ tuỳ thân dưới dạng ảnh, file pdf trên không gian mạng vì các thông tin này có thể bị đối tượng lợi dụng để chiếm đoạt các tài khoản điện tử.

79 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh

Zing News đưa tin, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP, trong tuần qua, TPHCM có 943 ca bệnh sốt xuất huyết (gồm 596 ca nội trú và 347 ca ngoại trú), tăng 19,7% so với trung bình 4 tuần trước. Như vậy, trung bình mỗi ngày, thành phố lại có thêm 134-135 người mắc bệnh.

Bé trai bị sốt xuất huyết mức độ nặng, được truyền dịch ở Bệnh viện Nhi đồng 1
Bé trai bị sốt xuất huyết mức độ nặng, được truyền dịch ở Bệnh viện Nhi đồng 1

Tổng số ca mắc bệnh từ đầu năm đến nay là 8.481 ca, tăng 28% với cùng kỳ năm 2021 (6.639). Đáng chú ý, số ca sốt xuất huyết nặng là 175, tăng 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2021 (26 ca). Số tử vong tích lũy đến tuần 20 là 7 ca, tăng 5 ca so với cùng kỳ năm 2021.

Những phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường Tân Thới Hiệp, Thạnh Xuân (quận 12); phường Phú Thạnh, Sơn Kỳ (Tân Phú); xã Xuân Thới Thượng (Hóc Môn).

Trong tuần qua, toàn thành phố ghi nhận 79 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 51 phường, xã thuộc 17/22 quận huyện, TP Thủ Đức. Số ổ dịch tích luỹ đến tuần 20 là 446.

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục