Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/2/2024

09:40 26/02/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/2:

Công an TPHCM khởi động Tháng Thanh niên với chiến dịch bóc xóa quảng cáo sai quy định

Chuyên đề Công an TPHCM đưa tin, hưởng ứng Lễ ra quân toàn Thành phố khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, Công an TPHCM và Thành đoàn TPHCM đã phát động ra quân đồng loạt tại 312 xã, phường, thị trấn cùng với nhân dân bóc gỡ các sản phẩm quảng cáo sai quy định nhằm đảm bảo ANTT và chỉnh trang mỹ quan đô thị.

 Công an cùng người dân chung tay bóc gỡ các quảng cáo sai quy định.
 Công an cùng người dân chung tay bóc gỡ các quảng cáo sai quy định.

Đây là đợt ra quân đồng loạt thứ 5 trên toàn địa bàn do Đoàn Thanh niên CATP tham mưu thực hiện. Trải qua 8 tháng chung tay đẩy lùi quảng cáo, rao vặt sai quy định, lực lượng Công an, Thanh niên và nhân dân Thành phố đã tổ chức tổng cộng hơn 4.000 lượt ra quân lớn nhỏ, bóc gỡ hơn 1,8 triệu sản phẩm quảng cáo sai quy định với các nội dung như cho vay tài chính, hút hầm cầu, sửa cửa cuốn, lắp wifi, bán đất nền…

Tại địa bàn cơ sở, lực lượng thanh niên Công an xã, phường, thị trấn cùng với thanh niên địa bàn dân cư đã đi đến từng nhà, vận động các hộ dân thường xuyên tự bóc gỡ quảng cáo sai quy định trên trụ đèn, trụ điện, tường bao phía trước và xung quanh nhà với phương châm chính quyền và nhân dân cùng làm, quyết tâm dẹp bỏ nạn quảng cáo “bẩn”. Với sự quyết tâm, đồng lòng của lực lượng Công an, thanh niên Thành phố và cả hệ thống chính trị xã hội đã làm cho mỹ quan đô thị Thành phố mang tên Bác dần trở lại vẻ sạch đẹp, khang trang.

Bệnh nhân hài lòng với dịch vụ tại các bệnh viện 'xanh'

Báo Pháp Luật TP cho biết, người bệnh hài lòng với dịch vụ vừa điều trị bệnh vừa chú trọng chăm sóc toàn diện tại những bệnh viện xanh - sạch - đẹp ở TPHCM.

Vườn chơi được bố trí ngay trong sảnh Bệnh viện Nhi đồng TP để bệnh nhi vui chơi trong khichờ khám bệnh. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Vườn chơi được bố trí ngay trong sảnh Bệnh viện Nhi đồng TP để bệnh nhi vui chơi trong khichờ khám bệnh. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Chăm sóc con gái 20 tuổi đang điều trị khối u ác tính tại Bệnh viện (BV) Ung bướu Cơ sở 2, anh NQC (46 tuổi, ngụ Cà Mau) cho biết, con gái anh thời gian qua được các bác sĩ (BS) chăm sóc toàn diện, điều trị rất chu đáo, nhiệt tình.

Anh C nói: “Gần một tháng chăm sóc con ở đây, ngoài điều trị tối đa, tôi thấy BV còn rất chú trọng các tiện nghi dành cho thân nhân, bệnh nhân. Chúng tôi được sinh hoạt nước nóng bằng điện năng lượng mặt trời rất tiện lợi, không cần đun nước sôi rồi giữ nhiệt bằng bình thủy. Bệnh viện cũng tổ chức những buổi chia sẻ, trò chuyện cùng chuyên gia tâm lý, tiếp thêm sức mạnh cho con gái tôi chống chọi với bệnh tật”.

Còn chị NTLA (40 tuổi, ngụ Tiền Giang), đang cùng chồng chăm sóc con gái năm tuổi bị viêm hô hấp tại Bệnh viện Nhi đồng TP, bày tỏ: “Chăm con điều trị tại đây thời gian qua, tôi thấy cũng bất ngờ vì bệnh viện rất quan tâm đến sinh hoạt của thân nhân. Bệnh viện có lắp đặt hệ thống nước sạch để uống nên tôi rất yên tâm. Ngoài ra, Bệnh viện còn rất chú trọng không gian cho các bé. Các phòng bệnh được bố trí đồ chơi trẻ em, trang trí những bức tranh thân thuộc mà các bé hay gặp ở trường mẫu giáo, tôi nghĩ sẽ đem lại cảm giác thân thiện và an toàn”.

TPHCM không tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên thí sinh có chứng chỉ IELTS trong thi lớp 10

Thông tin trên được một cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM khẳng định với Tuổi Trẻ Online ngày 25/2. Theo đó kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, đối tượng tuyển thẳng và ưu tiên sẽ theo văn bản về quy chế tuyển sinh THCS, THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2019.

Thí sinh đối chiếu thông tin dự thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 tại TP.HCM - Ảnh: MỸ DUNG
Thí sinh đối chiếu thông tin dự thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 tại TP.HCM - Ảnh: MỸ DUNG

"TPHCM từ trước đến nay không tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS hay chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nào, cũng không cộng điểm ưu tiên cho thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hay đạt thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi TP trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Năm nay cũng sẽ như vậy" - vị cán bộ này khẳng định.

TPHCM từ trước nay thực hiện việc ưu tiên, tuyển thẳng theo đúng tinh thần văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì lượng thí sinh ở Thành phố rất lớn và số lượng phụ huynh cho con em thi IELTS hoặc những chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác rất nhiều. Đến nay TPHCM vẫn chưa công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

Lễ hội Kỳ Yên đình Phú Nhuận xuân Giáp Thìn 2024

Theo báo SGGP, ngày 25/2 (nhằm 16 tháng Giêng), tại đình Phú Nhuận (số 18 Mai Văn Ngọc, phường 10) đã diễn ra nghi thức khai hội Kỳ Yên đình Phú Nhuận xuân Giáp Thìn 2024. Tham dự có đại diện chính quyền địa phương quận Phú Nhuận và phường 10, cùng đông đảo người dân các phường trên địa bàn và Ban quản trị các ngôi đình, di tích tại TPHCM. 

Đình Phú Nhuận ngày khai hội Kỳ Yên
Đình Phú Nhuận ngày khai hội Kỳ Yên

Lễ hội Kỳ Yên đình Phú Nhuận với nhiều nghi thức thờ cúng, lễ hội văn hóa, tâm linh mang đậm tinh thần đoàn kết của cộng đồng và bảo tồn ý thức dân tộc. Lễ hội Kỳ Yên hàng năm được tổ chức vào các ngày 16, 17, 18 tháng Giêng, là lễ trọng lớn nhất năm mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Các hội lễ được thực hiện theo nghi thức cổ truyền như: lễ khai môn thượng kỳ, đại kỳ, có lân hầu nhạc lễ, lễ cúng linh thần… Lễ hội Kỳ Yên cầu cho quốc thái dân an, hạnh phúc, thịnh vượng vào dịp đầu năm mới là nét đẹp văn hóa Việt Nam, được đình Phú Nhuận bảo tồn, giữ gìn hơn 200 năm qua.

Sau tết, việc đang chờ người

Đối với đông đảo người lao động, năm 2023 đã đi qua với quá nhiều khó khăn về việc làm, thu nhập. Vì thế, sau Tết Nguyên đán, năm 2024 đang bắt đầu với nhiều hy vọng hơn.

Lao động xếp hàng chờ nộp hồ sơ vào một công ty tại khu công nghiệp VSIP I.
Lao động xếp hàng chờ nộp hồ sơ vào một công ty tại khu công nghiệp VSIP I.

Báo Phụ Nữ TPHCM ghi nhận tại một số khu công nghiệp như Linh Trung 2 (TPHCM), VSIP 1, Sóng Thần 1 (Bình Dương), nhiều doanh nghiệp treo bảng thông báo và đặt bàn tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng lao động với số lượng từ 50-1.200 người cho nhiều công việc khác nhau. Mức lương doanh nghiệp đưa ra khá hấp dẫn, từ 6-12 triệu đồng/tháng. 

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, sau tết, nhiều đơn hàng đã trở lại. Để thu hút nhân lực cho sản xuất, doanh nghiệp thực hiện nhiều chính sách ưu đãi. Hiện tại đang có 102 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với tổng số lao động cần tuyển lên đến 19.285 người. Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các ngành da giày - may mặc (chiếm 42,76%), lao động phổ thông (12,15%), kinh doanh - quản lý (11,27%), công nghệ thông tin (5,61%), kỹ thuật - cơ khí (5,27%)…

Nhà hát Trần Hữu Trang sẽ thực hiện mô hình "sân khấu du lịch"

Chia sẻ với báo Người Lao Động, NSƯT - đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang, cho biết trong năm 2024, nhà hát sẽ thực hiện 2 nội dung chính là mô hình "sân khấu du lịch" và đầu tư dàn dựng tác phẩm về cuộc đời, sự nghiệp của tác giả Trần Hữu Trang.

Một cảnh trong vở cải lương “Bên cầu dệt lụa” của Nhà hát Trần Hữu Trang
Một cảnh trong vở cải lương “Bên cầu dệt lụa” của Nhà hát Trần Hữu Trang

Mô hình "sân khấu du lịch" nhằm giới thiệu, quảng bá nghệ thuật cải lương với du khách trong và ngoài nước khi đến TPHCM. Với tác phẩm về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả Trần Hữu Trang, đây là kịch bản cải lương nhằm vinh danh một nghệ sĩ - chiến sĩ, người có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng. Hai nội dung này nằm trong những tác phẩm của chuỗi hoạt động biểu diễn nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

"Định hướng nghệ thuật trong thời gian tới của Nhà hát Trần Hữu Trang là sẽ nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới phù hợp để cải lương bắt nhịp với xu thế phát triển của các loại hình nghệ thuật khác; chú trọng khai thác các đề tài lịch sử, cách mạng, xã hội đương đại. Chúng tôi đặt hàng đội ngũ soạn giả sáng tác những tác phẩm chất lượng, mang giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, kết hợp với việc dàn dựng mới, áp dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những tác phẩm sân khấu độc đáo, mang hơi thở thời đại" - NSƯT Phan Quốc Kiệt nhấn mạnh.

Tình hình nắng nóng tại TPHCM và Nam bộ tuần mới

TPHCM và khu vực Nam bộ liên tục có nắng nóng trong những ngày qua. (Ảnh minh họa)
TPHCM và khu vực Nam bộ liên tục có nắng nóng trong những ngày qua. (Ảnh minh họa)

Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ dự báo, trong hôm nay 26/2, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt ở các tỉnh miền Đông và mở rộng ở các tỉnh miền Tây. Nội dung trên báo Tiền Phong. 

Thời gian nắng nóng trong ngày khoảng từ 12-16h. Riêng ngày 27/2, nắng nóng sẽ giảm nhẹ. Dự báo trong 3 - 5 ngày tiếp theo, nắng nóng có xu hướng gia tăng trở lại.

“Trời nắng nóng kết hợp với chỉ số tia cực tím (UV) ở mức cao tác động tới sức khỏe người dân khi tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian kéo dài. Cùng với đó, độ ẩm trong không khí giảm thấp, thời tiết hanh khô, cần đề phòng xảy ra cháy nổ”- Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ khuyến cáo.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục