Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 26/3/2024

10:00 26/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 26/3/2024

Tuyên dương 80 gương cán bộ đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng “Sao Tháng Ba” năm 2024

Báo SGGP đưa tin, ngày 25/3, Ban Chấp hành Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024). Chương trình là dịp nhìn lại chặng đường 93 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời tôn vinh những cán bộ Đoàn tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn, phong trào thanh niên.

Những cán bộ Đoàn tiêu biểu được tôn vinh nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Những cán bộ Đoàn tiêu biểu được tôn vinh nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Để hiểu rõ hơn vai trò của từng cán bộ đoàn trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn gắn với chuyên môn, chương trình tổ chức giao lưu với 2 cán bộ Đoàn tiêu biểu được trao giải thưởng “Sao Tháng Ba” năm 2024: Lương Đình Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Sở TT-TT TPHCM, phụ trách mảng chuyển đổi số trong văn hóa đọc tại đơn vị; Lê Văn Sinh - Bí thư Chi đoàn 5 - Liên chi đoàn Công ty TNHH MTV Dầu khí - Đoàn Văn phòng Thành ủy, gương Giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2022, “Thủ lĩnh thanh niên công nhân” năm 2023.

Tại chương trình, 80 gương cán bộ Đoàn tiêu biểu đã được trao Giải thưởng "Sao Tháng Ba". Đây là giải thưởng do Ban Chấp hành Đoàn Khối trao hằng năm dành cho cán bộ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và có mô hình, giải pháp hiệu quả trong hoạt động Đoàn tại cơ sở nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Sẽ triển khai thu phí không dừng đồng loạt tại 5 sân bay từ ngày 5/5

Theo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), đến ngày 5/5 tới, đơn vị sẽ triển khai chính thức và đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Tin trên VietNamPlus.

Trung bình mỗi ngày có 16.000 - 20.000 lượt xe qua trạm thu phí ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: CHÂU TUẤN/TTO
Trung bình mỗi ngày có 16.000 - 20.000 lượt xe qua trạm thu phí ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: CHÂU TUẤN/TTO

Ngoài việc đang triển khai thí điểm thu phí không dừng tại hai sân bay lớn nhất cả nước là Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, ngay trong tháng Ba này, đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị thu phí không dừng đã thi công ở 3 sân bay gồm Cát Bi, Phú Bài và Đà Nẵng.

Theo đại diện ACV, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ.

Tại các công trình đang thi công như Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng, ACV cũng sẽ đầu tư luôn trạm thu phí không dừng, giúp giao thông không bị ùn ứ.

Tăng thêm nhiều đoàn tàu từ TPHCM đi các nơi trong tháng 4 và dịp lễ 30/4

Thông tin trên báo Lao Động, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngoài việc đã mở bán vé các đoàn tàu chạy thường xuyên hàng ngày như tàu SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8 (Sài Gòn – Hà Nội), SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng), SNT1/2 (Sài Gòn – Nha Trang), SPT1/2 (Sài Gòn – Phan Thiết) đến ngày 14/5/2024 (bao gồm dịp lễ 30/4, 1/5/2024), công ty còn tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác.

Ngành đường sắt tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu trong tháng 4 và dịp lễ 30.4 sắp tới. Ảnh: Minh Quân
Ngành đường sắt tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu trong tháng 4 và dịp lễ 30.4 sắp tới. Ảnh: Minh Quân

Các đoàn tàu tổ chức chạy thêm trên tuyến TPHCM – Hà Nội (Tàu SE11/12 chạy từ ngày 28/3 đến 14/5), trong đó Tàu SE12 xuất phát Sài Gòn lúc 19h25 đến Hà Nội lúc 9h20, Tàu SE11 xuất phát Hà Nội lúc 21h20 đến Sài Gòn lúc 11h20.

Trên tuyến TPHCM– Quy Nhơn: Tàu SE30 xuất phát Sài Gòn các ngày 26, 27, 28, 29/4; Tàu SE29 xuất phát Quy Nhơn các ngày 27, 28, 30/4 và 1/5.

Tuyến TPHCM – Nha Trang: Tàu SNT4 xuất phát Sài Gòn các ngày 5, 17, 26, 27/4; Tàu SNT5 xuất phát Nha Trang các ngày 7, 21, 30/4.

Tuyến TPHCM – Phan Thiết: Tàu SPT1/2 chạy ngày 18/4.

Theo Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn, khi lượng hành khách tăng cao, công ty sẽ tổ chức chạy thêm các đoàn tàu khác, phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách.

17 nhóm đi tiếp tại cuộc thi thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh

Báo Thanh Niên cho hay, Khu Công nghệ cao TPHCM vừa chính thức phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức vòng sơ loại cuộc thi thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh lần 1 năm 2023.

Vòng sơ loại cuộc thi thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh vừa chính thức được diễn ra
Vòng sơ loại cuộc thi thiết kế vi mạch cho đô thị thông minh vừa chính thức được diễn ra

Vòng sơ loại có tổng cộng 29 nhóm dự án đến từ các trường đại học hàng đầu về đào tạo công nghệ trên cả nước như: Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM), Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM), Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TPHCM), Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM…

29 nhóm dự án tham gia tranh tài với các sản phẩm dự thi hướng đến 2 nhóm lĩnh vực chính: sản phẩm dự án hướng ứng dụng số và sản phẩm dự án theo hướng đề xuất một lõi vi mạch được tích hợp trong một ứng dụng lớn hơn.

Kết thúc vòng thi sơ loại, Ban tổ chức đã chọn 17 nhóm dự án xuất sắc nhất vào vòng đào tạo - triển khai được tổ chức tại Khu Công nghệ cao TPHCM, được đào tạo bởi các chuyên gia là giảng viên, kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn tại nhiều viện, trường và các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Nhiều cơ hội cho sinh viên làm việc tại tổ chức phi chính phủ

Theo báo Tuổi Trẻ, vừa qua, nhiều tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ (NGO), các đại học trong và ngoài nước đã có mặt tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM), đưa ra nhiều góc nhìn xây dựng nguồn nhân lực trẻ ngành công tác xã hội.

Nhiều cơ hội cho sinh viên theo học ngành công tác xã hội làm việc tại các tổ chức phi chính phủ - Ảnh: USSH
Nhiều cơ hội cho sinh viên theo học ngành công tác xã hội làm việc tại các tổ chức phi chính phủ - Ảnh: USSH

Ông Nguyễn Thanh Nhã - giám đốc điều hành văn phòng dự án Christina Noble Children's Foundation (CNCF), một tổ chức phi chính phủ hoạt động tại nhiều quốc gia với các chương trình trợ giúp cho trẻ em - cho biết trước đây, các đầu việc công tác xã hội thường không được chú trọng.

Tuy nhiên hiện nay, các cơ quan, đơn vị bắt đầu ưu tiên tuyển nhân sự có chuyên môn vào các phòng công tác xã hội. Nhiều công ty, doanh nghiệp có phòng ban CSR cũng săn tuyển những bạn trẻ đúng chuyên ngành để triển khai các hoạt động xã hội cho doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn.

Ông Nhã cho biết thêm ngoài các công việc trong nước, còn có những tổ chức phi chính phủ, ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam chọn làm việc. "Để làm việc cho các dự án xã hội mang tính quốc tế, trước hết bạn cần có tâm huyết đóng góp cho cộng đồng đủ lớn. Một số dự án đến những vùng sâu, vùng xa khó khăn tại các quốc gia còn nghèo, chỉ khi thật sự nhiệt huyết mới có thể theo đuổi", ông Nhã nói.

"Đòi" lại ngôn ngữ cho người bị đột quỵ

Bệnh nhân được điều trị “Âm ngữ trị liệu phục hồi giao tiếp sau đột quỵ” tại Bệnh viện An Bình (TP HCM)
Bệnh nhân được điều trị “Âm ngữ trị liệu phục hồi giao tiếp sau đột quỵ” tại Bệnh viện An Bình (TP HCM)

Trao đổi với báo Người Lao Động, BS chuyên khoa 2 Hồ Hải Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện An Bình cho biết, hành trình phục hồi người bệnh sau đột quỵ không hề dễ dàng nếu không có sự đồng hành và hy sinh của gia đình người bệnh, đặc biệt không bao giờ bỏ cuộc. Với công trình "Âm ngữ trị liệu phục hồi giao tiếp sau đột quỵ", Bệnh viện An Bình đã vinh dự được xướng tên tại Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam năm 2023 do ngành y tế TPHCM tổ chức.

Chương trình điều trị phục hồi mất ngôn ngữ cho người bệnh sau đột quỵ được áp dụng theo khung International Classification of Functioning, Health and Disability (ICF) của Tổ chức Y tế thế giới đưa ra năm 2001. Các phương thức điều trị phục hồi dựa trên y học chứng cứ: Điều trị phục hồi cá nhân (kỹ thuật Semantic Feature Analysis), điều trị phục hồi nhóm (kỹ thuật Constraint-Induced Aphasia Therapy), hỗ trợ phục hồi chức năng xã hội (nhóm thư pháp và nhóm hội họa - giao tiếp).

Từ năm 2013 đến khi Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện An Bình được thành lập (năm 2022), chương trình "Âm ngữ trị liệu phục hồi giao tiếp sau đột quỵ" đã điều trị cho 7.500 lượt người bệnh, giúp hàng trăm người sau đột quỵ tìm lại khả năng giao tiếp, trở về cuộc sống thường ngày.

Có gì tại lễ hội văn hóa ẩm thực lớn nhất TP.HCM?

Báo Pháp Luật TP cho biết, lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra từ ngày 28 đến ngày 31/3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TPHCM sẽ giới thiệu hơn 400 món ngon ba miền Việt Nam cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống.

Lễ hội tái hiện nghệ thuật truyền thống ba miền Bắc - Trung - Nam. Ảnh: TT.
Lễ hội tái hiện nghệ thuật truyền thống ba miền Bắc - Trung - Nam. Ảnh: TT.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group cho biết, lễ hội nhằm mục đích đẩy mạnh quảng bá ẩm thực Việt Nam, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc. Ngoài ra, chương trình còn hướng đến việc tạo nên một không gian mở để người dân TP, du khách trong nước và quốc tế có dịp vừa thưởng thức ẩm thực, vừa trải nghiệm văn hóa Việt Nam.

Theo đó, lễ hội tái hiện ba cụm không gian biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống ba miền Bắc - Trung - Nam, các khu vực làng nghề - chợ quê và khu trò chơi dân gian.

Ngoài ra, khách tham quan khu vực làng nghề, làng bánh dân gian với hơn 50 loại bánh, trải nghiệm học gói lá, nướng, hấp, chiên bánh cùng nghệ nhân. Đặc biệt, lần đầu tiên tổ chức hội thi “Top 10 món ngon nhất phải thử tại Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024”.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục