Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 27/3/2024

09:42 27/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 27/3/2024

Nhà đầu tư nước ngoài sẽ có làn ưu tiên khi nhập cảnh vào TP.HCM

Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin, Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch TP.

Nhà đầu tư nước ngoài sẽ có làn ưu tiên khi nhập cảnh vào TP.HCM. Ảnh: AN NHIÊN
Nhà đầu tư nước ngoài sẽ có làn ưu tiên khi nhập cảnh vào TP.HCM. Ảnh: AN NHIÊN

Trong đó, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục nghiên cứu, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động tại các quầy thủ tục xuất nhập cảnh.

Xem xét các giải pháp linh hoạt như làn ưu tiên, dịch vụ ưu tiên, ứng dụng công nghệ... nhằm tránh ùn tắc và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh đối với hành khách, nhất là khách hạng thương gia, nhà đầu tư nước ngoài...

Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nghiên cứu việc tổ chức, sắp xếp luồng tuyến, băng chuyển hành lý đảm bảo hợp lý, khoa học, kết hợp bố trí thêm nhân sự và trang thiết bị cần thiết để giảm thời gian hành khách chờ nhận hành lý.

TPHCM nhân rộng nhiều mô hình cải cách thủ tục hành chính hiệu quả

Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan tại Phiên họp thứ ba của Tổ Công tác cải cách thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND TPHCM. Nội dung trên báo Lao Động.

Người dân tại TPHCM đi làm thủ tục hành chính. Ảnh: Minh Quân
Người dân tại TPHCM đi làm thủ tục hành chính. Ảnh: Minh Quân

Sau khi nghe các báo cáo, ý kiến của thành viên Tổ công tác, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến ngày 10.4.2024.

Trong đó, Sở Thông tin và Truyền thông được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát việc thực hiện quy định về quản lý và sử dụng chữ ký số trên địa bàn Thành phố, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định để phù hợp với quy định của Trung ương và thực tiễn tại Thành phố; đề xuất lộ trình triển khai thực hiện hướng tới việc cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đạt tỷ lệ 100%, trong đó năm 2024 bảo đảm 100% chữ ký số áp dụng trong nội bộ các cơ quan nhà nước và mỗi cơ quan thực hiện cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử từ 2 đến 3 thủ tục hành chính.

Văn phòng UBND Thành phố sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát mô hình nộp hồ sơ thủ tục hành chính 1 lần và sử dụng nhiều lần đang áp dụng tại UBND Quận 1 để nắm rõ quy trình, quy định nhằm đề xuất hoàn thiện quy trình gắn với triển khai Đề án 06, tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý quy trình và tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, quyết định nhân rộng.

Tháo dỡ vòng xoay tại giao lộ Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết, hiện nay đã tháo xong vòng xoay Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng. Việc này để tăng diện tích giao lộ, từ đó tăng tốc độ thoát xe.

Vòng xoay Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng (TP.HCM) đã được tháo dỡ hoàn tất chiều 26-3 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Vòng xoay Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng (TP.HCM) đã được tháo dỡ hoàn tất chiều 26-3 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ngoài ra, các phần móng đèn tín hiệu giao thông mới đã được xây dựng, cột đèn tín hiệu và đèn chiếu sáng được di dời. Đơn vị thi công cũng đang thu gọn dải phân cách giữa, sau đó sẽ thảm nhựa.

Dự kiến, mọi công việc sẽ hoàn tất và bắt đầu điều chỉnh giao thông tổng thể (chỉnh các pha đèn tín hiệu, kẻ vạch hướng rẽ trái, phải…) trước ngày 31-3.

Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đã đề xuất Sở Giao thông vận tải TP.HCM phương án điều chỉnh giao thông khu vực vòng xoay này để giảm ùn ứ xe cộ, cũng như đảm bảo an toàn giao thông, và đã được sở chấp thuận.

2 ngành được tăng lương nhiều nhất từ 1-7-2024

Cải cách tiền lương là một trong những chính sách quan trọng được trông chờ nhất năm 2024. Đối với cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực nhà nước, sẽ có 2 ngành được tăng lương nhiều nhất từ 1-7-2024.

Lương viên chức giáo dục và y tế sẽ cao hơn so với mặt bằng chung của đội ngũ công chức và viên chức khác. Ảnh: Báo NLĐ
Lương viên chức giáo dục và y tế sẽ cao hơn so với mặt bằng chung của đội ngũ công chức và viên chức khác. Ảnh: Báo NLĐ

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết lương viên chức giáo dục và y tế sẽ cao hơn so với mặt bằng chung của đội ngũ công chức và viên chức khác.

Khi cải cách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm điều chỉnh hỗ trợ để đảm bảo tiền lương (bao gồm cả phụ cấp) của giáo viên, bác sĩ được tăng lên tương ứng với yêu cầu và vị trí việc làm của họ, vừa bảo đảm mặt bằng tiền lương chung của cán bộ, công chức, viên chức, vừa thể hiện ưu đãi đối với các ngành này.

Theo phương án cải cách, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức từ 1-7-2024 sẽ được tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp). Từ năm 2025, mức lương này sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm bình quân khoảng 7%/năm.

Chủ động xử lý khủng hoảng truyền thông

Báo SGGP cho biết, Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức (TPHCM) vừa triển khai buổi tập huấn về kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông cho hơn 350 cán bộ quản lý là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chủ tịch công đoàn các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn.

Công tác truyền thông là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học của TPHCM. Ảnh minh họa: Báo SGGP
Công tác truyền thông là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học của TPHCM. Ảnh minh họa: Báo SGGP

Đây là địa phương đầu tiên trong số 22 quận, huyện và TP Thủ Đức quan tâm công tác truyền thông, qua đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền và xử lý khủng hoảng thông tin (nếu có) trong các cơ sở giáo dục. Trước đó, vào tháng 5-2023, Sở GD-ĐT phối hợp Trung tâm Báo chí thành phố tổ chức buổi tập huấn cũng với nội dung trên cho khoảng 200 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, công tác truyền thông là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Bên cạnh trách nhiệm quản lý về chuyên môn, cán bộ quản lý trường học cần được trang bị kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông nhằm giúp cha mẹ học sinh hiểu rõ hơn về các hoạt động của nhà trường, qua đó tăng cường sự phối hợp và hỗ trợ trường trong các hoạt động giáo dục. 

TP Hồ Chí Minh: Thị trường văn phòng sôi động với nhiều giao dịch diện tích lớn

Trong quý 1/2024, thị trường văn phòng cho thuê của Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận sự khởi sắc khi các tòa nhà mới ra mắt đã có tỷ lệ hấp thụ khả quan, đồng thời ghi nhận nhiều giao dịch thành công với diện tích thuê lên đến 10.000m2 ngay ở khu vực trung tâm thành phố.

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN

Theo VietNamPlus, đây là thông tin được Công ty Knight Frank Việt Nam - thành viên tập đoàn tư vấn bất động sản độc lập hàng đầu thế giới Knight Frank thông tin về tình hình hoạt động của thị trường văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh quý 1/2024, ngày 26/3.

Quý 1/2024 khép lại cùng sự xuất hiện của hai tòa nhà mới ở Quận 1 là The Nexus và VP Bank Saigon Tower, bổ sung thêm 55.371 m2 diện tích sàn cho thuê cho thị trường văn phòng hạng A.

Theo dự báo của Knight Frank Việt Nam, đến cuối năm 2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, văn phòng hạng A sẽ được bổ sung 80.000 m2 nguồn cung mới từ dự án The Sun Tower (Quận 1); hạng B sẽ có thêm 52.780 m2 từ các dự án D’Saint Raffles (Quận 1) và Etown Central (Quận 4).

Phố đêm Chợ Lớn sẽ vận hành trong năm 2024

Báo Thanh Niên cho hay, ngày 26.3, đoàn công tác của UBND TP.HCM làm việc với UBND Q.6 về đề án 'Phố đêm Chợ Lớn gắn với phát triển du lịch' trên địa bàn quận.

Khu vực trước chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM) dự kiến tổ chức phố đêm
Khu vực trước chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM) dự kiến tổ chức phố đêm.

Phố đêm Chợ Lớn tổ chức trên vỉa hè của 4 tuyến đường: Nguyễn Hữu Thận, Tháp Mười, Lê Tấn Kế, Trần Bình với tổng diện tích hơn 1.500 mét vuông.

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND Q.6 cho biết đã trình Sở VH-TT phương án trình chiếu ánh sáng nghệ thuật chợ Bình Tây vào ban đêm để tạo điểm nhấn. Về lộ trình thực hiện, Q.6 sẽ chỉnh trang vỉa hè các tuyến đường trên để vận hành chính thức trong năm 2024.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nêu thực tế, tại thành phố có những mô hình phố đêm rất thành công như đường Hồ Thị Kỷ (Q.10) thu hút người trẻ đến đông đúc nhưng cũng có phố đêm sức sống không bền. Ủng hộ chủ trương mở phố đêm khu vực chợ Bình Tây, ông Dũng đề nghị Q.6 đánh giá kỹ thêm một lần nữa, chú ý đảm bảo hạ tầng như điện, nước, chỗ giữ xe, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Địa phương phối hợp Sở GTVT, Sở Xây dựng thống nhất đầu mối quản lý, không để phố đêm thành phố nhậu.

Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục