Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/2/2024

09:54 28/02/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/2:

Siemens hợp tác với Khu công nghệ cao TPHCM đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Báo Thanh Niên đưa tin, Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP) và Công ty Siemens Electronic Design Automation (Siemens) đã ký kết hợp tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Đại diện SHPT và Siemens tại buổi ký kết dưới sự chứng kiến của các chuyên gia, lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ KH-CN...
Đại diện SHPT và Siemens tại buổi ký kết dưới sự chứng kiến của các chuyên gia, lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ KH-CN...

Đại diện SHPT cho hay, thỏa thuận dựa trên việc phát huy những lợi thế và kinh nghiệm của SHPT trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, khai thác những thế mạnh của Siemens trong đào tạo nhân lực, cung cấp các phần mềm thiết kế. Các hoạt động hợp tác sẽ được triển khai ngay từ trong năm 2024.

“Thỏa thuận hợp tác giữa SHTP và Siemens sẽ thúc đẩy hoạt động đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực ngành vi mạch bán dẫn, chương trình này sẽ tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận công nghệ tiên tiến trong thiết kế, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Bên cạnh đó, việc hợp tác sẽ đóng góp lớn cho việc nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm đào tạo điện tử và vi mạch bán dẫn (ESC), góp phần phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại TPHCM và thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam”, ông Nguyễn Anh Thi - Trưởng ban quản lý SHPT chia sẻ.

TPHCM dẫn đầu cả nước về trị giá xuất nhập khẩu

Theo số liệu thống kê mới nhất của hải quan về kim ngạch xuất nhập khẩu của các tỉnh, thành phố trong tháng 1, TPHCM đứng vị trí số 1 về trị giá xuất nhập khẩu của cả nước. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Ảnh minh họa: Tạp chí Kinh tế Việt Nam 
Ảnh minh họa: Tạp chí Kinh tế Việt Nam 

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu Thành phố đạt hơn 3,75 tỉ USD, còn nhập khẩu đạt 4,95 tỉ USD. Như vậy, tổng trị giá xuất nhập khẩu của TPHCM đạt 8,5 tỉ USD, bằng 13% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Đứng thứ hai về kim ngạch xuất nhập khẩu là Bắc Ninh, với tổng trị giá là 5,7 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt hơn 3 tỉ USD. Thái Nguyên đứng thứ ba với trị giá xuất khẩu đạt gần 3,8 tỉ USD, còn nhập khẩu 1,8 tỉ USD. Tiếp theo là Bình Dương, tổng trị giá xuất nhập khẩu trong tháng 1 của địa phương này đạt khoảng 5 tỉ USD, trong đó xuất khẩu đạt 3 tỉ USD. Địa phương đứng trong top 5 về xuất nhập khẩu của cả nước trong tháng 1 là Hà Nội với xuất khẩu đạt 1,5 tỉ USD, còn nhập khẩu 3,4 tỉ USD.

Tạo mọi điều kiện cho các nghệ sĩ lão thành vui sống tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè

Báo Phụ Nữ TP cho biết, Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè đã chính thức tiếp nhận 5 nghệ sĩ từ Khu dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu là Diệu Hiền, Ngọc Đáng, Ngọc Bê, Lam Sơn và Đặng Xuân cùng nghệ sĩ Mạc Can và Huỳnh Thanh Trà.

Lãnh đạo TPHCM rất quan tâm đến việc chuyển các nghệ sĩ từ Khu dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu về sinh sống tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè.
Lãnh đạo TPHCM rất quan tâm đến việc chuyển các nghệ sĩ từ Khu dưỡng lão nghệ sĩ sân khấu về sinh sống tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, như biết bao người dân TPHCM, mình và gia đình từng say mê các vở diễn của đoàn kịch Kim Cương cũng như bao nhiêu tác phẩm sân khấu làm nên niềm tự hào của nền nghệ thuật TPHCM. Đó là món ăn tinh thần không thể thay thế của nhân dân TPHCM.

“Với tinh thần uống nước nhớ nguồn, thế hệ sau luôn ghi nhớ đóng góp của người đi trước cũng như phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau của thành phố đầy nghĩa tình này, tôi thiết nghĩ, không lý do gì chúng ta không thể chăm lo giúp những người từng mang đến cho chúng ta thời gian thư giãn vui vẻ, những bài học cuộc đời đáng suy ngẫm qua các vai diễn ý nghĩa có được một cuộc sống thoải mái về sau” – ông Dương Anh Đức nói.

Ông Dương Anh Đức mong lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cùng ban quản lý Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nghệ sĩ vui sống, nhất là được khán giả, mạnh thường quân đến thăm hỏi, giao lưu.

Cấm ô tô lưu thông trên đường Cầu Xéo, quận Tân Phú

Thông tin trên báo Pháp Luật TP, Sở GTVT TPHCM cho biết việc phân luồng giao thông là để bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ thi công công trình Cải tạo hệ thống thoát nước đường Cầu Xéo (từ đường Gò Dầu đến đường Tân Kỳ Tân Quý), quận Tân Phú.

Cấm ô tô lưu thông trên đường Cầu Xéo.
Cấm ô tô lưu thông trên đường Cầu Xéo.

Vì vậy, Sở GTVT thông báo kể từ ngày 4/3 đến ngày 2/6, tuyến đường Cầu Xéo (đoạn từ đường Lê Đình Thám đến đường Tân Kỳ Tân Quý), sẽ được rào chắn một phần lòng đường để thi công hệ thống thoát nước.

Tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực được điều chỉnh như sau: Cấm ô tô lưu thông trên đường Cầu Xéo (đoạn từ đường Lê Đình Thám đến đường Tân Kỳ Tân Quý), theo cả hai hướng lưu thông. Riêng xe của người dân trong khu vực được phép lưu thông qua các phân đoạn đã tháo dỡ rào chắn và tái lập mặt đường.

Lộ trình lưu thông thay thế như sau: Hướng từ đường Tân Kỳ Tân Quý đến đường Lê Đình Thám: đường Tân Kỳ Tân Quý → đường Lê Liễu → đường Lê Đình Thám → đường Cầu Xéo. Hướng từ đường Lê Đình Thám đến đường Tân Kỳ Tân Quý: đường Cầu Xéo → đường Gò Dầu → đường Tân Quý → đường Tân Kỳ Tân Quý.

Lần đầu tiên, Khoa Y - ĐHQG TPHCM tổ chức lễ khoác áo blouse cho hơn 550 sinh viên năm nhất

“Thời khắc nhận chiếc áo blouse trắng cũng là lúc các em nhận về mình niềm tin, trách nhiệm của thầy cô - thế hệ đi trước trao gửi những kỳ vọng lại cho một thế hệ bác sĩ tài giỏi trong tương lai”.

Đây là lần đầu tiên Khoa Y, ĐHQG TP HCM tổ chức lễ khoác áo blouse cho sinh viên y khoa.
Đây là lần đầu tiên Khoa Y, ĐHQG TP HCM tổ chức lễ khoác áo blouse cho sinh viên y khoa.

Báo Người Lao Động cho hay, GS-TS Đặng Vạn Phước, Trưởng Khoa Y, ĐHQG TPHCM đã chia sẻ như trên tại buổi lễ kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam và lễ "Khoác áo blouse trắng" ngày 27/2.

Đây là lần đầu tiên, Khoa Y tổ chức lễ khoác áo blouse trắng cho hơn 550 sinh viên năm nhất. Chiếc áo blouse trắng thể hiện sự chuyên nghiệp, đạo đức của những người hành nghề y. Màu trắng còn có ý nghĩa đối với bệnh nhân, giúp họ cảm thấy yên tâm về một môi trường sạch sẽ và tin tưởng vào sự chăm sóc của những người hành nghề y.

GS Phước cho rằng nghề y là nghề phải học tập suốt đời, học về y thuật để vững vàng về chuyên môn, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để xứng danh với tên gọi thầy thuốc như mẹ hiền. "Tôi tin rằng, các em sẽ cảm nhận được tinh thần và trách nhiệm của nghề y nhân sự kiện trọng đại này. Sự kiện này cũng sẽ là nguồn cảm hứng bồi đắp tình yêu với y học của các em đã chọn" - GS Phước mong mỏi.

Nguồn cung căn hộ TPHCM tập trung ở phân khúc 5-10 tỷ

Báo Tiền Phong dẫn số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, tại TPHCM, nguồn cung căn hộ trong năm 2023 chỉ đạt 10.700 căn. Đáng chú ý, lượng giao dịch căn hộ trong 10 năm qua giảm liên tục 7% mỗi năm. Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá nhà cao, thị trường chỉ ghi nhận 6.300 giao dịch trong cả năm vừa qua.

Lượng giao dịch căn hộ trong 10 năm qua giảm liên tục 7% mỗi năm.
Lượng giao dịch căn hộ trong 10 năm qua giảm liên tục 7% mỗi năm.

Cũng theo báo cáo của Savills, nguồn cung mới chiếm 78% thị phần lượng giao dịch và có tỷ lệ hấp thụ 84%. Những dự án này bán tốt nhờ có pháp lý rõ ràng trước khi ra mắt, thời gian thanh toán dài, hỗ trợ vay ngân hàng và mức giá dễ tiếp cận từ 2-5 tỷ đồng/căn.

Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và S22M cho rằng trong năm 2023, TPHCM không còn các sản phẩm dưới 2 tỷ đồng, 90% các giao dịch thuộc phân khúc từ 2-5 tỷ đồng/căn. Trong giai đoạn từ 2024-2026, lượng căn hộ giá 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung chủ yếu ở phân khúc 5-10 tỷ đồng/căn.

Tạm giữ hàng nghìn phụ kiện điện thoại di động không đủ hóa đơn chứng từ

Đồng loạt kiểm tra 03 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại di động trên địa bàn quận 10, lực lượng Quản lý thị trường TPHCM đã phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa vi phạm. Nội dung trên VietNamPlus.

Lực lượng chức năng kiểm tra hộ kinh doanh phụ kiện điện thoại di động. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Lực lượng chức năng kiểm tra hộ kinh doanh phụ kiện điện thoại di động. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trước đó, ngày 26/2, Đội Quản lý thị trường số 10 (Cục Quản lý thị trường TPHCM) phối hợp với Đội 6, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (Công an TPHCM) đã đồng loạt kiểm tra 03 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại di động trên đường Ba tháng Hai thuộc phường 7, quận 10, phát hiện hàng chục nghìn đơn vị sản phẩm hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, tại Hộ kinh doanh Đ.H, Đoàn kiểm tra phát hiện 2.000 đơn vị sản phẩm hàng hóa là ốp lưng điện thoại di động các loại không hóa đơn, chứng từ, không không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn hàng hóa. Tiếp tục kiểm tra hộ kinh doanh P.A, lực lượng chức năng phát hiện 19.220 đơn vị sản phẩm hàng hóa gồm: 12.800 cái ốp lưng, 1.800 miếng dán kính cường lực, 720 sợi dây đeo, 2.500 cái dụng cụ dùng bảo vệ đầu dây cáp sạc và 1.400 cái túi đựng dùng cho tai nghe. Còn tại hộ kinh doanh Q.N phát hiện 6.500 đơn vị sản phẩm hàng hóa là ốp lưng điện thoại di động, tất cả đều không hóa đơn, chứng từ, không không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn hàng hóa.

Hiện Đội Quản lý thị trường số 10 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục