Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/3/2024

09:49 28/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 28/3/2024

TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho thí điểm lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị

Để kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng sớm xem xét việc thí điểm thành lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc các quận, huyện.

Một đội quản lý trật tự xây dựng đô thị tại Hà Nội đang kiểm tra hoạt động xây dựng trên địa bàn - Ảnh: Đ.Q.
Một đội quản lý trật tự xây dựng đô thị tại Hà Nội đang kiểm tra hoạt động xây dựng trên địa bàn - Ảnh: Đ.Q.

Theo báo Tuổi Trẻ, đó là một trong những kiến nghị được UBND TP đưa ra trong báo cáo hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn gửi tới đoàn thanh tra Bộ Xây dựng mới đây.

Theo Bộ Xây dựng, tính đến cuối tháng 2 năm nay đã có 25 địa phương có báo cáo gửi bộ liên quan tới việc thanh tra toàn diện hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ theo công điện 991 của Thủ tướng.

Trước đó, trong tờ trình 6310 gửi tới Thủ tướng vào tháng 12/2023, UBND TPHCM đã kiến nghị cho thí điểm lập đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc các quận, huyện.

Tặng nhà tình nghĩa, khám bệnh, phát thuốc cho người dân biên giới

Báo Thanh Niên đưa tin, vừa qua, tại xã Ia Pnôn (H.Đức Cơ, Gia Lai), Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Gia Lai cùng Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên TPHCM, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Gia Lai, Hội Liên hiệp thanh niên Q.12, Hội Liên hiệp thanh niên H.Đức Cơ đã phối hợp tổ chức chương trình Tháng ba biên giới năm 2024.

Tặng quà cho người dân xã biên giới Ia Pnôn
Tặng quà cho người dân xã biên giới Ia Pnôn

Tại đây, ban tổ chức chương trình đã tặng 1 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 70 triệu đồng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tặng 35 đèn năng lượng mặt trời, tặng 3 máy lọc nước cho Trường mầm non Vàng Anh, Trường tiểu học và THCS Lương Thế Vinh, Đồn biên phòng Ia Pnôn. Đồng thời, ban tổ chức chương trình còn trao 20 suất học bổng (trị giá 1triệu đồng/suất) cho con em cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các đồn biên phòng và thiếu nhi vùng biên giới; trao tặng 30 thùng sữa và 1.000 quyển vở cho thiếu nhi; tặng 50 đèn đuổi muỗi, 600 khẩu trang y tế, 200 phần quà tới các hộ gia đình khó khăn...

Anh Tăng Hoài Phúc, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Q.12, cho rằng tháng 3 hàng năm luôn là dịp đặc biệt đối với mỗi người trẻ Việt Nam với nhiều hoạt động sôi nổi. Đặc biệt, đây là dịp để tuổi trẻ thể hiện tình yêu quê hương đất nước thông qua việc hướng về các địa bàn biên giới bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Sáu trường ở TPHCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Chiều 27/3, tại buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đã có báo cáo về công tác tuyển sinh đầu cấp cho năm học 2024-2025. Nội dung trên báo Tiền Phong.

Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 tại TPHCM
Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 6 tại TPHCM

Ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, dự kiến có sáu trường thực hiện khảo sát đầu vào để tuyển sinh lớp 6, đó là Trường THCS Trần Quốc Toản 1, THCS Hoa Lư, THCS Bình Thọ (TP.Thủ Đức), THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), THCS Nguyễn An Khương (huyện Hóc Môn) và THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1). Trong đó, THCS-THPT Trần Đại Nghĩa đang xây dựng đề án. Đây là một số trường tiên tiến, hội nhập quốc tế hoặc có học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu. Những trường còn lại sẽ xét tuyển vào lớp 6.

Ông Nam cho biết thông tin, năm học 2024-2025, số lượng học sinh lớp 6 tại TPHCM khoảng 128.000 em, giảm 24.000 so với năm ngoái. Trong khi đó, số học sinh lớp 1 tăng hơn 5.000 em. TPHCM tiếp tục sử dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý) làm công cụ hỗ trợ trong công tác phân bổ học sinh vào các trường và mở rộng phạm vi trên toàn thành phố.

Làm rõ nguyên nhân Viện Tim TPHCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh

Sở Y tế vừa thông tin về việc Viện Tim TPHCM bị tấn công trang web lấy số khám bệnh. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 28/3/2024 - Ảnh 1

Cụ thể, trang web bị tấn công là trang web lấy số khám bệnh trực tuyến của Viện Tim TPHCM, được phát triển bởi đơn vị đang vận hành HIS của viện. Trang web này được đặt trên máy chủ nội bộ của viện và dùng link ekios.vientimtphcm.vn để người dân truy cập, đăng ký với khoảng hơn 400 lượt đăng ký mỗi ngày. Việc phát hiện tấn công trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường (khoảng 5 triệu lượt).

Để khắc phục tình trạng này, Viện đã tạm đóng trang web và chạy hệ thống dự phòng. Đồng thời điều chỉnh các thông số trên máy chủ web để chặn các truy cập bất thường vào hệ thống. Viện chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc Viện Tim bị tấn công trang web, Sở Y tế đã phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số, Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng An ninh chính trị nội bộ,… có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo và phụ trách công nghệ thông tin của Viện Tim để làm rõ nguyên nhân sự cố và có giải pháp hỗ trợ.

Đến hiện tại, Viện tim đã phối hợp với Công viên phần mềm Quang trung (QTSC) rà soát khắc phục các lỗi phần mềm, trang bị tường lửa mới. Hiện nay chưa ghi nhận trường hợp tấn công mới.

Kiểm tra, đánh giá các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TPHCM

Báo Lao Động cho hay, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện kiểm tra, đánh giá việc duy trì điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới tại các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn TPHCM.

Một trung tâm đăng kiểm tại TPHCM. Ảnh: Anh Tú
Một trung tâm đăng kiểm tại TPHCM. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở GTVT, đối tượng kiểm tra là các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TPHCM. Nội dung kiểm tra chủ yếu gồm: Kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị đăng kiểm đảm bảo phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới; Kiểm tra, đánh giá thiết bị kiểm tra, dụng cụ kiểm tra như tình trạng hoạt động của thiết bị kiểm tra, dụng cụ kiểm tra; Kiểm tra cơ cấu tổ chức, nhân lực và việc thực hiện quy trình kiểm định; Kiểm tra, đánh giá hồ sơ và dữ liệu kiểm định; Kiểm tra, đánh giá sổ theo dõi, chế độ báo cáo, quản lý, sử dụng ấn chỉ và việc tuân thủ quy định thu giá, lệ phí theo quy định; Kiểm tra việc thực hiện tuân thủ quy định thu, nộp giá, lệ phí tại đơn vị đăng kiểm.

Đặc biệt trong đợt kiểm tra này, cơ quan chức năng cũng kiểm tra, đánh giá lại kết quả kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm. Theo đó, trường hợp phương tiện đang có tại đơn vị đăng kiểm, chọn ngẫu nhiên trong số các phương tiện đã được đơn vị kiểm định để thực hiện việc kiểm tra đánh giá lại, sau đó so sánh với kết quả kiểm tra trước đó của đơn vị đăng kiểm.

Từ 1/4, Cơ quan Bảo hiểm Xã hội TPHCM giao dịch tại trụ sở mới

Báo Nhân Dân cho biết, kể từ ngày 1/4/2024, Bảo hiểm Xã hội TPHCM chuyển về làm việc tại trụ sở mới, địa chỉ: Số 5, đường Nguyễn Đổng Chi, phường Tân Phú, quận 7, TPHCM. 

Trụ sở mới của Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, số 5, đường Nguyễn Đổng Chi, phường Tân Phú, quận 7.
Trụ sở mới của Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, số 5, đường Nguyễn Đổng Chi, phường Tân Phú, quận 7.

Đồng thời, từ 12 giờ 00 ngày 29/3/2024 (thứ sáu), Bảo hiểm Xã hội TPHCM ngừng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ (117C Nguyễn Đình Chính, phường 15, quận Phú Nhuận, TPHCM) để chuẩn bị cho công tác di dời.

Để thuận tiện trong liên hệ công tác đối với các tổ chức, đoàn thể và nhân dân, số điện thoại của cơ quan, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội thành phố và các Phòng nghiệp vụ thuộc Bảo hiểm Xã hội TPHCM không thay đổi.

Sân khấu nhỏ: Hướng đi phù hợp cho kịch nói TPHCM

Trở về từ chuyến tham quan sân khấu Đức theo lời mời của Viện Goethe, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM - Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu chia sẻ với báo Phụ Nữ TPHCM: “Trong khi chờ đợi một nhà hát hiện đại, mô hình những sân khấu nhỏ và nỗ lực của những người làm nghề là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của kịch nói TPHCM”.

Dạ cổ hoài lang (1994) - một trong những tác phẩm thành công nhất của Câu lạc bộ sân khấu Thể nghiệm 5B Võ Văn Tần
Dạ cổ hoài lang (1994) - một trong những tác phẩm thành công nhất của Câu lạc bộ sân khấu Thể nghiệm 5B Võ Văn Tần

Không gian, điều kiện kỹ thuật giới hạn của SK nhỏ đòi hỏi ê kíp nghệ sĩ phải nỗ lực sáng tạo không ngừng để chinh phục công chúng. Vì vậy, đây là môi trường khá lý tưởng cho lớp diễn viên trẻ mới ra trường thỏa sức sáng tạo và khẳng định tài năng.

Với thực trạng của SK TPHCM hôm nay, Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trần Ngọc Giàu cho rằng, khuyến khích các bạn trẻ thành lập các nhóm kịch, SK nhỏ là một trong những cách làm mang lại nhiều hiệu quả cho cả SK lẫn các nghệ sĩ.

“SK nhỏ, chi phí dàn dựng, tổ chức biểu diễn không cao, những nhóm kịch nhỏ không quá khó khăn để duy trì hoạt động. Yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại và phát triển của nhóm là lửa đam mê, khả năng sáng tạo và sự nhanh nhạy nắm bắt các vấn đề của đời sống đương đại để đưa vào tác phẩm” - NSND Trần Ngọc Giàu chia sẻ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục