Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/2/2024

09:54 29/02/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/2:

Gần 510.000 tỷ đồng vốn ưu đãi cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh tại TPHCM vay trong năm 2024

Trên báo SGGP, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM cho biết, 17 thương hiệu ngân hàng thương mại (NHTM) tại TPHCM đã đăng ký tham gia gói tín dụng trị giá hơn 509.864 tỷ đồng cho vay ưu đãi doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong năm 2024.

17 thương hiệu NHTM tại TPHCM đăng ký gói tín dụng ưu đãi gần 510.000 tỷ đồng trong năm 2024
17 thương hiệu NHTM tại TPHCM đăng ký gói tín dụng ưu đãi gần 510.000 tỷ đồng trong năm 2024

Gói tín dụng này nằm trong Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp TPHCM năm 2024 nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh phục hồi sau khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Ông Lệnh cho biết thêm, trong năm nay, ngoài 4 NHTM Big 4 (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) và các NHTM tư nhân như ACB, Sacombank, Nam A Bank, OCB, BVBank…, còn có các ngân hàng nước ngoài như Standard Chatered, Sinhanbank… cũng tham gia, tạo sự khác biệt và trách nhiệm của các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc thực thi chính sách và đồng hành cùng doanh nghiệp thành phố.

"Gói tín dụng năm nay được các NHTM đăng ký với số tiền cao nhất từ trước đến nay và tăng 12% so với năm 2023", ông Lệnh thông tin.

TPHCM chính thức công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024

Tạp chí Giáo Dục TPHCM cho biết, ngày 28/2, Sở GD-ĐT đã chính thức công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 ở 3 môn thi: toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Sở GD-ĐT TP.HCM công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024
Sở GD-ĐT TP.HCM công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024

Theo Sở GD-ĐT, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 ở cả 3 môn thi tuyển sinh là văn, toán và ngoại ngữ đều giữ nguyên như năm 2023. Đề thi vẫn được đổi mới hướng đến tính vận dụng thực tiễn, đòi hỏi học sinh phải có năng lực sử dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống. Học sinh không thể học tủ, học vẹt. Kỳ thi dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6/2024.

Sở GD-ĐT cũng lưu ý, nhiều năm nay TPHCM không ra đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10, ở cả 3 môn thi tuyển sinh. Do vậy, khi tiếp cận với các đề thi thử trên mạng xã hội học sinh cần có sự định hướng của giáo viên, phụ huynh để không “chệch” ra ngoài mức độ kiến thức, yêu cầu.

Các trường thành viên Đại học Quốc gia TPHCM trả lương khủng thu hút người tài

Báo Tuổi Trẻ thông tin, ngay sau khi Đại học Quốc gia TPHCM công bố chương trình thu hút, giữ chân và phát triển 350 nhà khoa học trẻ xuất sắc, nhà khoa học đầu ngành công tác tại Đại học Quốc gia TPHCM (chương trình VNU350), nhiều trường thành viên cũng xây dựng chính sách đãi ngộ hấp dẫn, trả lương "khủng" thu hút người tài.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Tú Anh - hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) - giới thiệu chính sách thu hút nhân tài nhà trường đang áp dụng - Ảnh: TRẦN HUỲNH
PGS.TS Nguyễn Hoàng Tú Anh - hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP.HCM) - giới thiệu chính sách thu hút nhân tài nhà trường đang áp dụng - Ảnh: TRẦN HUỲNH

PGS.TS Hoàng Công Gia Khánh - hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cũng cho biết năm qua, nhà trường xác định việc áp dụng chính sách để nhà khoa học có không gian làm việc thân thiện, tiện nghi để an tâm nghiên cứu và dạy giảng dạy.

"Nhà trường áp dụng chính sách thu hút một lần là giáo sư 350 triệu đồng/người, phó giáo sư 250 triệu đồng/người, tiến sĩ 150 triệu đồng/người. Đó chỉ là những con số thể hiện quyết tâm của chúng tôi ở thời điểm mời gọi nhà khoa học về làm việc. Chúng tôi nhận thức được rằng để giữ chân nhà khoa học và để họ phát triển cần phải có không gian tốt", ông Khánh nhấn mạnh.

PGS.TS Mai Thanh Phong - hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) - cho biết mới đây, nhà trường đã triển khai chế độ tiền lương mới, trả thu nhập dựa trên vị trí việc làm và những đóng góp cụ thể: giáo sư hoàn thành tốt nhiệm vụ thu nhập 60 triệu đồng/tháng, phó giáo sư 50 triệu đồng/tháng, các tiến sĩ trẻ vừa về trường làm việc thu nhập khoảng 25 triệu đồng/tháng. Nhà trường còn hỗ trợ không gian làm việc cho các thầy cô.

Dân mừng khi dự án cầu Cần Giờ được khởi động

Theo báo Phụ Nữ TPHCM, thông tin dự án cầu Cần Giờ đang được khởi động về mặt thủ tục để chính thức khởi công vào năm 2025 khiến người dân khấp khởi vui mừng, nhất là sau nhiều năm dự án này “nằm im trên giấy”.

Phối cảnh cầu Cần Giờ
Phối cảnh cầu Cần Giờ

Làm nghề buôn bán rau củ, thường xuyên phải qua lại giữa Cần Giờ và Nhà Bè để lấy hàng, chị Lê Thị Bé (ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) cho biết, chạy xe trên đường Rừng Sác thì thênh thang, nhanh chóng, nhưng cứ đến bến phà là phải khựng lại chờ đợi. Để qua được phà, lúc thông thoáng cũng mất 30 phút, bao gồm thời gian chờ đợi, mua vé, soát vé, lên xuống phà… Sợ nhất là những hôm cuối tuần, xe nối đuôi nhau xếp hàng dài dưới nắng, có hôm mất cả tiếng mới lên được phà.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (TP Thủ Đức) kể về một lần trải nghiệm đi du lịch Cần Giờ vào dịp cuối tuần. “Buổi sáng, khi đi, thì bị kẹt cứng trên đường Huỳnh Tấn Phát (huyện Nhà Bè) dẫn vào phà. Còn buổi chiều, lúc về, xe lại bị “chôn chân” hơn 2 tiếng phía đường Rừng Sác. Đi trong thành phố nhưng mất thời gian nhiều hơn đi các tỉnh, thành lân cận. Đây là điều khiến nhiều người ngán ngại khi nhắc đến du lịch Cần Giờ, làm giảm sức hấp dẫn của vùng đất này. Tôi tin, chỉ cần có một cây cầu thì du lịch Cần Giờ sẽ phát triển hơn rất nhiều”.

Là người thường xuyên đi về giữa Cần Giờ với trung tâm thành phố, ông Nguyễn Minh Phước - Phó hiệu trưởng Trường THCS - THPT Thạnh An - nhìn nhận, do cách trở sông nước, nên các giáo viên, học sinh ở xã Thạnh An nói riêng và huyện Cần Giờ nói chung thường phải di chuyển vất vả hơn rất nhiều so với các quận, huyện khác. “Cầu Cần Giờ được xây sẽ thuận tiện cho thầy cô, học sinh Cần Giờ rất nhiều. Người dân ở huyện đã mong ngóng cây cầu này nhiều năm nay” - ông Nguyễn Minh Phước nói.

Đề xuất làm dự án gần 10.000 tỉ chống ngập cho TP.Thủ Đức

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị (BQL) vừa gửi UBND TPHCM tờ trình đề xuất đầu tư dự án quản lý rủi ro ngập lụt ở Thủ Đức. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Ngập nước đường Tô Ngọc Vân, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức
Ngập nước đường Tô Ngọc Vân, P.Linh Đông, Q.Thủ Đức.

Theo tờ trình, dự án có ba hợp phần chính, tổng mức đầu tư hơn 430 triệu USD (tương đương hơn 9.900 tỉ đồng). Trong đó, hợp phần một có kinh phí đầu tư lớn nhất, khoảng 200 triệu USD, với mục tiêu bảo vệ vùng lõi Gò Dưa ở Thủ Đức khỏi ngập úng.

Hợp phần trên bao gồm nhiều hạng mục được đầu tư, như: cải tạo, xây dựng đê bao, cống, trạm bơm, hệ thống thoát nước mưa và tích trữ nước thông qua các hồ điều tiết. Ngoài ra, hệ thống thông tin rủi ro lũ lụt sẽ được thiết lập, tích hợp với các nền tảng công nghệ của TPHCM nhằm phục vụ công tác quản lý, điều hành trên địa bàn.

Hợp phần thứ hai tập trung vào cải thiện hệ thống thoát nước, xử lý nước thải cho khu vực lõi Gò Dưa, kinh phí đầu tư ước tính 150 triệu USD. Trong đó, nhiều hạng mục lớn sẽ được triển khai, bao gồm xây dựng hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải cho lưu vực dự án. Hợp phần còn lại ước tính kinh phí khoảng 80 triệu USD, tập trung vào các phần việc hỗ trợ triển khai dự án như: giải phóng mặt bằng, tư vấn, quản lý cùng các loại thuế.

Hơn 11.000 vận động viên tham gia chạy marathon lúc nửa đêm tại TPHCM

Giải chạy bộ lúc nửa đêm VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight diễn ra rạng sáng ngày 3/3 tới sẽ có hơn 11.000 vận động viên tham dự, với tổng giải thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng. Tin trên báo Lao Động.

Ban tổ chức cam kết đảm bảo an toàn, tiện lợi và mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho các vận động viên dự giải marathon midnight sắp tới. Ảnh: Nguyễn Đăng
Ban tổ chức cam kết đảm bảo an toàn, tiện lợi và mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho các vận động viên dự giải marathon midnight sắp tới. Ảnh: Nguyễn Đăng

Đây là giải đấu thứ 17 trong hệ thống thi đấu của VnExpress Marathon, kể từ giải đầu tiên được tổ chức năm 2019. Tại giải chạy đêm sắp tới, ban tổ chức đã có sự phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hoá – Thể thao TPHCM, Liên đoàn Điền kinh TPHCM và nhà tài trợ VPBank để mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho những người tham dự.

Giải đấu sẽ có 4 cự li gồm: 5km, 10km, 21km và 42km. Cổng xuất phát của 4 cự li được đặt tại đường Trương Định, đi qua công viên Tao Đàn - một trong những địa danh mang tính "di sản” của thành phố.

Dự kiến hơn 11.000 vận động viên sẽ tranh tài, trong đó có hơn 600 người nước ngoài sẽ tranh tài trên cung đường đi qua những danh thắng nổi tiếng Sài thành như Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà, bến Bạch Đằng...

Đạo diễn đoạt Cành cọ Vàng Kore-eda sẽ đến LHP Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh

VietNamPlus cho hay, đạo diễn Hirokazu Kore-eda, tác giả phim thắng Cành Cọ Vàng "Shoplifter" sẽ đến và giao lưu với khán giả Việt Nam trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất.

Đạo diễn Hirokazu Kore-eda. Ảnh: VTV
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda. Ảnh: VTV

Cụ thể, đạo diễn sẽ tham gia chương trình Tiêu điểm Đạo diễn (Directorial Symphony). Liên hoan phim sẽ vinh danh những cống hiến của ông qua chương trình này đồng thời chiếu một số tác phẩm tiêu biểu.

Hirokazu Kore-eda sinh năm 1962 tại Tokyo, hiện là một trong những đạo diễn Nhật Bản nổi tiếng hàng đầu thế giới. Những câu chuyện của ông thoạt nhìn tưởng như giản dị, nhẹ nhàng nhưng gây tác động sâu sắc, xoáy vào các vấn đề nhức nhối ở Nhật Bản với con mắt không phán xét.

HIFF lần thứ nhất diễn ra từ ngày 6-13/4/2024 với nhiều hoạt động đa dạng. Sự kiện hứa hẹn thu hút một số tên tuổi lớn của quốc tế và trong khu vực.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục