Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 29/3/2024

08:16 29/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 29/3/2024

Doanh nghiệp Việt Nam - Đức hợp tác thúc đẩy tăng trưởng xanh tại TP Hồ Chí Minh

VietNamPlus đưa tin, chiều 28/3, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh và Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Đức-Việt Nam chủ đề “Hợp tác vì phát triển xanh Thành phố Hồ Chí Minh."

Diễn đàn doanh nghiệp Đức-Việt Nam “Hợp tác vì phát triển xanh Tp. Hồ Chí Minh”. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Diễn đàn doanh nghiệp Đức-Việt Nam “Hợp tác vì phát triển xanh Tp. Hồ Chí Minh”. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC đánh giá Diễn đàn doanh nghiệp Đức-Việt Nam là cơ hội giúp cập nhật môi trường đầu tư cũng như cơ chế phát triển mới của Thành phố Hồ Chí Minh đối với các nhà đầu tư châu Âu, đặc biệt là nhà đầu tư Đức. Qua đó, khai thác tiềm năng hợp tác đầu tư giữa Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành lân cận và các nước châu Âu trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.

Diễn đàn cũng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, kết nối và thúc đẩy hợp tác giao thương trong thời gian tới với doanh nghiệp châu Âu. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục nỗ lực để luôn là điểm đến hấp dẫn và mở ra nhiều cơ hội hợp tác đối với các doanh nghiệp châu Âu nói chung và Đức nói riêng, giúp hai bên phát huy nhiều hơn nữa tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Ông Alexander Ziehe, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh Diễn đàn doanh nghiệp Đức-Việt Nam đầu tiên hướng tới sự phát triển bền vững, chính sách xanh nhằm đưa nền kinh tế Việt Nam hướng tới các cam kết tại COP26 về việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Quận 10 sẽ cho thuê vỉa hè ở 28 tuyến đường

Báo SGGP đưa tin, ngày 28-3, Quận ủy quận 10 tổ chức Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ quận 10 khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: CHÍ THẠCH
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: CHÍ THẠCH

Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi, phân tích, đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục hạn chế trong quý I và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu trọng tâm trong thời gian tới.

Đáng chú ý, quận 10 đã khảo sát và chọn 28 tuyến đường trên địa bàn để cho thuê sử dụng tạm một phần vỉa hè có thu phí, trong đó có 10 tuyến đường có giá thu phí cao như: Cao Thắng, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Thành Thái…

TPHCM hỗ trợ 50% chi phí vắc-xin cho chó, mèo ở 5 huyện ngoại thành

TPHCM hỗ trợ 50% chi phí vắc-xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành
TPHCM hỗ trợ 50% chi phí vắc-xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành

Chiều 28/3, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM cho biết TPHCM đã hỗ trợ 50% chi phí vắc-xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Mỗi năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM lấy khoảng hơn 300 mẫu máu xét nghiệm hiệu giá kháng thể sau tiêm phòng, qua đó tỉ lệ bảo hộ đối với bệnh dại tại TPHCM luôn đạt trên 80%.

Các cơ quan cũng kiểm soát chặt chẽ các cơ sở hành nghề dịch vụ thú y tư nhân, nhằm cập nhật kịp thời tình hình tiêm phòng tại các phòng khám thú y tư nhân; tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật xuất tỉnh cho người nuôi chó, mèo. Cạnh đó, thành lập tổ bắt chó thả rông tại 59/312 phường, xã, thị trấn tại TPHCM.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều 28-3, tại trụ sở Cục Hải quan TPHCM, Tổng cục Hải quan đã tổ chức hội nghị công bố quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự mới tại Cục Hải quan TP HCM.

Tổng Cục Trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn trao quyết định cho ông Nguyễn Hoàng Tuấn
Tổng Cục Trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn trao quyết định cho ông Nguyễn Hoàng Tuấn

Theo đó, hội nghị đã công bố quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Tổng Cục Hải quan), giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM kể từ ngày 2-4-2024.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn mong rằng ông Nguyễn Hoàng Tuấn sẽ cùng với các cán bộ chủ chốt của Cục Hải quan TPHCM ổn định tình hình, đảm bảo thu hút đầu tư, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn TPHCM; cùng tập thể lãnh đạo, Đảng ủy Cục Hải quan TPHCM tiếp nối truyền thống đơn vị, phát huy những mặt mạnh, thống nhất khắc phục những mặt còn hạn chế.

Vì sao TP.Thủ Đức có nhiều trường thực hiện khảo sát?

Trong 6 trường THCS dự kiến tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức khảo sát đánh giá năng lực, có đến 3 trường nằm trên địa bàn TP.Thủ Đức.

Năm nay, TP.HCM dự kiến có 6 trường THCS thực hiện bài khảo sát tuyển sinh vào lớp 6
Năm nay, TP.HCM dự kiến có 6 trường THCS thực hiện bài khảo sát tuyển sinh vào lớp 6

Chia sẻ với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức, cho hay, sau năm học 2023-2024 thực hiện tuyển sinh lớp 6 bằng bài khảo sát tại Trường THCS Trần Quốc Toản 1, đến năm học 2024-2025, quận xây dựng kế hoạch và mở rộng thực hiện thêm 2 trường THCS Hoa Lư và Bình Thọ, nâng tổng số thành 3 trường.

3 trường THCS nói trên là những trường luôn có số lượng học sinh có nguyện vọng theo học rất đông nhưng chỉ tiêu không cao. "Nếu xét tuyển đầu vào bằng điểm toán, tiếng Việt ở bậc tiểu học cũng như các chứng chỉ tiếng Anh sẽ rất khó đảm bảo. Việc đánh giá học sinh tùy từng giáo viên, tùy từng trường đồng thời đánh giá học sinh theo năng lực, phẩm chất nên không có mặt bằng chung để so sánh. Còn nếu lấy theo kết quả của các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học… thì áp lực dồn vào việc học sinh phải tham gia các kỳ thi chứng chỉ… Vì thế, việc tổ chức khảo sát sẽ giúp trường chọn lựa được những học sinh thực sự xuất sắc và phù hợp".

Trường THPT Quốc tế Mỹ bị đình chỉ tuyển sinh năm học 2024-2025

Theo báo cáo của UBND TPHCM gửi Chính phủ về hoạt động của Trường THPT Quốc tế Mỹ, Trường THPT Quốc tế Mỹ sẽ bị đình chỉ tuyển sinh trong năm học 2024-2025, cơ quan chức năng sẽ quản lý chặt chẽ các vấn đề liên quan đến việc xuất nhập cảnh của các nhân sự là nhà đầu tư, Hội đồng trường đến khi giải quyết dứt điểm sự việc. Tin trên báo SGGP.

Trường THPT Quốc tế Mỹ đang tạm dừng hoạt động sau hàng loạt bất ổn về tài chính và nhân sự
Trường THPT Quốc tế Mỹ đang tạm dừng hoạt động sau hàng loạt bất ổn về tài chính và nhân sự

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp thanh toán lương cho giáo viên và người lao động (bao gồm giáo viên, người lao động là người Việt Nam và người nước ngoài) đang công tác tại trường.

Mục đích của các động thái nói trên nhằm ổn định tình hình hoạt động của nhà trường đến hết năm học 2023-2024; có giải pháp yêu cầu nhà đầu tư và Hội đồng trường nhanh chóng thực hiện các vấn đề liên quan đến quyền lợi của giáo viên và người lao động.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng cho biết theo ý kiến của Công an Thành phố, hợp đồng vay vốn ký kết giữa nhà trường và phụ huynh là hợp đồng dân sự, không có nội dung ràng buộc trách nhiệm giữa các bên nên chưa có cơ sở để điều tra vụ việc.

Khách Tây hào hứng với lễ hội văn hóa, ẩm thực Việt

Báo Tuổi Trẻ ghi nhận, dù không phải cuối tuần, món ngon và không gian đậm sắc văn hóa dân tộc tại Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 vẫn thu hút hàng ngàn người dân đến trải nghiệm.

Đêm khai mạc 28-3 đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ chập tối, bãi gửi xe tại khu du lịch Văn Thánh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã chật kín chỗ gửi, các nhân viên bảo vệ phải khẩn trương bố trí khu để xe mới, hướng dẫn khách nơi để xe, lối vào tham quan, ăn uống...

Anh Rechard thích thú khi lần đầu được trải nghiệm không khí lễ hội vừa có nhiều món ngon, vừa nhiều màu sắc văn hóa
Anh Rechard thích thú khi lần đầu được trải nghiệm không khí lễ hội vừa có nhiều món ngon, vừa nhiều màu sắc văn hóa

"Everything is so wonderful" - Zora (du khách người Hungary) thốt lên khi được hỏi về không khí lễ hội. Cùng bạn du lịch đến Việt Nam, cô bất ngờ khi được thưởng thức nhiều món ngon đặc sản ngay tại TP.HCM.

Giống như Zora, anh Rechard thích thú khi lần đầu được trải nghiệm không khí lễ hội vừa có nhiều món ngon, vừa nhiều màu sắc văn hóa. "Đây là lần thứ hai tôi đến Việt Nam, nhưng là lần đầu tiên tôi được hòa vào không khí này" - anh nói.

Phối cảnh quảng trường Hồ Chí Minh bên bờ Thủ Thiêm đối diện công viên bến Bạch Đằng

Báo Pháp Luật TPHCM cho hay, từ năm 2017-2018, TP.HCM đã lên kế hoạch triển khai xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh, quảng trường lớn nhất TP, nằm phía Khu đô thị Thủ Thiêm đối diện Công trường Mê Linh - công viên bến Bạch Đằng. Vừa qua, Sở VH&TT TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Sở QH-KT TP sớm triển khai thực hiện việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Quảng trường Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của UBND TP trước đó. 

Năm 2018, TP.HCM đã lên kế hoạch 1/500 xây dựng quảng trường trung tâm Thủ Thiêm và có văn bản xin ý kiến Bộ VH&TT đổi tên thành Quảng trường Hồ Chí Minh. Ảnh phối cảnh của một công ty BĐS (chủ đầu tư dự kiến lúc đó làm quảng trường) đã hoàn thiện thiết kế vào năm 2017.
Năm 2018, TP.HCM đã lên kế hoạch 1/500 xây dựng quảng trường trung tâm Thủ Thiêm và có văn bản xin ý kiến Bộ VH&TT đổi tên thành Quảng trường Hồ Chí Minh. Ảnh phối cảnh của một công ty BĐS (chủ đầu tư dự kiến lúc đó làm quảng trường) đã hoàn thiện thiết kế vào năm 2017.
Vừa qua, trong phác thảo của Liên danh tư vấn Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) và Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR) đưa ra trong báo cáo gần đây về Quy hoạch phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn cũng cho thấy hình ảnh Quảng trường Hồ Chí Minh được kết nối đối diện với công trường Mê Linh ra sao.
Vừa qua, trong phác thảo của Liên danh tư vấn Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) và Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR) đưa ra trong báo cáo gần đây về Quy hoạch phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn cũng cho thấy hình ảnh Quảng trường Hồ Chí Minh được kết nối đối diện với công trường Mê Linh ra sao.
Phối cảnh trong báo cáo của liên danh tư vấn với cầu Ba Son (đã đưa vào sử dụng), cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn (đã chọn thiết kế và đang lên kế hoạch xây dựng) và Quảng trường Hồ Chí Minh dự kiến.
Phối cảnh trong báo cáo của liên danh tư vấn với cầu Ba Son (đã đưa vào sử dụng), cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn (đã chọn thiết kế và đang lên kế hoạch xây dựng) và Quảng trường Hồ Chí Minh dự kiến.
Cận cảnh quảng trường theo thiết kế của một công ty BĐS (chủ đầu tư dự kiến lúc đó làm quảng trường) hoàn thiện vào năm 2017.
Cận cảnh quảng trường theo thiết kế của một công ty BĐS (chủ đầu tư dự kiến lúc đó làm quảng trường) hoàn thiện vào năm 2017.
Vừa qua, Sở VH&TT TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Sở QH-KT TP sớm triển khai thực hiện việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Quảng trường Hồ Chí Minh theo chỉ đạo của UBND TP trước đó. Dự kiến, quảng trường này rộng 27 ha, sẽ là một con đường dài khoảng 700 m từ bờ sông Sài Gòn kéo vào. Quảng trường sẽ có cột cờ Tổ quốc, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, công viên lưu niệm cùng các mảng xanh công cộng…
Dự kiến, quảng trường này rộng 27 ha, sẽ là một con đường dài khoảng 700 m từ bờ sông Sài Gòn kéo vào. Quảng trường sẽ có cột cờ Tổ quốc, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, công viên lưu niệm cùng các mảng xanh công cộng…

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục