Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 4/3/2024

09:48 04/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 4/3:

TPHCM sẵn sàng cho Hội Báo toàn quốc năm 2024

Báo Pháp Luật TP cho biết, UBND TPHCM vừa có kế hoạch phối hợp, triển khai tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại TPHCM. Theo đó, Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại TPHCM có chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND TP tổ chức.

Hội Báo toàn quốc năm 2023 được tổ chức ở Hà Nội. Ảnh: Báo Nhân Dân
Hội Báo toàn quốc năm 2023 được tổ chức ở Hà Nội. Ảnh: Báo Nhân Dân

Thời gian tổ chức sự kiện từ ngày 15/3 đến 17/3 trên tuyến đường Lê Lợi (từ đường Nguyễn Huệ đến bùng binh Quách Thị Trang, quận 1) với nhiều nội dung như gian trưng bày báo chí, quảng bá sản phẩm OCOP, khu vực trực bày của Bảo tàng Báo chí Việt Nam, trao giải thưởng, chương trình văn hóa, nghệ thuật…

Hội Báo toàn quốc năm 2024 được tổ chức nhân kỷ niệm 99 năm chặng đường vẻ vang của Báo chí Cách mạng Việt Nam, hướng tới 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đồng thời chào mừng các sự kiện lớn của đất nước và TP.HCM như 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 48 năm ngày TP Sài Gòn – Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là dịp để tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa những người làm báo, người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của người dân, nâng cao uy tín của báo chí trong đời sống xã hội.

TPHCM sẽ thí điểm chính sách đặc thù về AI, blockchain và bán dẫn

VietNamNet cho hay, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban cán sự Đảng Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2024-2028.

Hình ảnh lễ ký kết. Ảnh: baochinhphu.vn
Hình ảnh lễ ký kết. Ảnh: baochinhphu.vn

Hội nghị nhằm triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội khóa XV về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Bên cạnh đó, áp dụng thí điểm chính sách đặc thù của thành phố về cơ chế tuyển chọn chương trình, dự án KHCN; cơ chế tài chính các chương trình, dự án KHCN cho công tác lập dự toán, phê duyệt dự toán, quyết toán, mua sắm công… đối với 3 nhóm lĩnh vực ưu tiên gồm:

Nhóm một, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Internet kết nối vạn vật, công nghệ dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối (blockchain), công nghệ thiết kế, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp, điện tử linh hoạt, robotics, công nghệ tự động hóa và công nghệ in 3D tiên tiến.

Nhóm hai gồm công nghệ sinh học, công nghệ lai tạo, sản xuất giống trong nông nghiệp, công nghệ thế hệ mới trong xử lý, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp, công nghệ tế bào gốc, công nghệ vi sinh tiên tiến, công nghệ dược, công nghệ sản xuất thiết bị, vật liệu kháng khuẩn, kháng virus sử dụng trong y tế, công nghệ dược phẩm, vật liệu y sinh, bộ phận giả, thiết bị y tế kỹ thuật cao.

Nhóm ba là công nghệ vật liệu nano, vật liệu cho chế tạo linh kiện vi cơ điện tử và cảm biến thông minh, vật liệu bán dẫn, quang điện tử và quang tử, vật liệu in 3D tiên tiến, vật liệu y sinh học.

Thời trang, mỹ phẩm... giảm 70% giá bán trước ngày 8/3

Nhiều thương hiệu thời trang có tiếng, mỹ phẩm Nhật Bản... đồng loạt treo bảng giảm giá 70%, mua 1 tặng 1. Báo Phụ Nữ TP ghi nhận lượng khách đến mua hàng có đông hơn một chút so với các dịp lễ trước đó trong năm 2023.

Các sản phẩm đồng hồ khuyến mãi lớn nên thu hút nhiều khách hàng.
Các sản phẩm đồng hồ khuyến mãi lớn nên thu hút nhiều khách hàng.

Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Tân (quận Bình Tân, TPHCM) dành nhiều khu vực bày bán các sản phẩm phục vụ cho nhu cầu mua sắm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Khách mua hoá đơn 1 triệu đồng đều được bốc thăm trúng thưởng các sản phẩm trang sức của PNJ hoặc các sản phẩm điện tử gia dụng khác.

Theo nhân viên bán hàng tại đây, khách thường chọn các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa, sữa tắm... để tặng người thân của mình do có nhiều thương hiệu khuyến mãi rất sâu.

Tại Co.op Mart Phú Lâm (quận 6), một số khách hàng nam tranh thủ ghé mua các hộp quà là mỹ phẩm để tặng người thân. Khi mua các phần quà như dầu gội, dầu xả... đều giảm giá 50%.

Còn tại hệ thống Go!, Big C... các sản phẩm hoá mỹ phẩm phục vụ nhu cầu phái đẹp đều được giảm giá 45%.

Doanh thu ngành ăn uống tăng

Ảnh minh họa: Báo SGGP
Ảnh minh họa: Báo SGGP

Theo báo SGGP, Cục Thống kê cho biết, doanh thu nhóm ngành ăn uống tháng 2 tại TPHCM giảm so với tháng trước, nhưng lũy kế 2 tháng đầu năm vẫn có mức tăng là 8,3% so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong tháng 2, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 9.271 tỷ đồng, giảm 11,5% so với tháng trước và tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú giảm 22,1% so với tháng trước và tăng 27,9% so với cùng kỳ; doanh thu hoạt động dịch vụ ăn uống giảm 9,6% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu lưu trú và ăn uống ước đạt 19.751 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ.

Dập tắt vụ cháy lớn tại xưởng sản xuất nệm ở TPHCM

Khoảng 15 giờ chiều 3/3, sau một tiếng nổ lớn bất ngờ, xưởng sản xuất nệm rộng khoảng 2.000m2 ở ấp 1, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TPHCM bốc cháy dữ dội. Một số công nhân lao động tại đây vội tháo chạy ra ngoài, sau đó dùng bình chữa cháy mini quay lại dập lửa nhưng bất thành.

Hiện trường vụ cháy - Ảnh: N.Khải
Hiện trường vụ cháy - Ảnh: N.Khải

Theo Chuyên đề CAND TPHCM, ngọn lửa lan rộng ra xưởng sản xuất nệm cao su ,tạo cột khói cao hàng chục mét kèm theo nhiều tiếng nổ.

Đội Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ Công an huyện Hóc Môn nhanh chóng đến hiện trường, chia thành nhiều hướng phun nước dập lửa. Ít phút sau, các lực lượng đã khống chế được đám cháy. Ghi nhận tại hiện trường, cả hai nhà xưởng đều bị cháy rụi hoàn toàn và làm sụp cả mái nhà, mái tôn ngã đổ, vải nệm cháy vón thành cục.

Trước đó, ngày 1 và 2/3 trên địa bàn TPHCM cũng xảy ra 2 vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về tài sản.

Nắng nóng gia tăng ở TPHCM và Nam bộ

Thông tin trên báo Tiền Phong, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo, hôm nay (4/3) và ngày mai, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở miền Đông và có nơi ở miền Tây. 

Trong tuần này, nắng nóng có xu hướng mở rộng và gia tăng cường độ trên khu vực TPHCM và Nam bộ. Ảnh minh họa: Duy Anh
Trong tuần này, nắng nóng có xu hướng mở rộng và gia tăng cường độ trên khu vực TPHCM và Nam bộ. Ảnh minh họa: Duy Anh

Tại TPHCM, hôm nay tiếp tục có nắng nóng cục bộ. Dự báo trong tuần này, nắng nóng có xu hướng mở rộng và gia tăng cường độ.

Bên cạnh đó, dự báo thời tiết khu vực Nam bộ trong tuần đầu của tháng 3 sẽ có nắng nóng và không mưa. Riêng ngày 5-7/3, có khả năng có mưa rào nhỏ vài nơi với vũ lượng không đáng kể. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, cao nhất phổ biến từ 34-36 độ C ở miền Đông và ven biên giới Tây Nam; 33-35 độ C ở miền Tây.

Đồng diều ngoại thành TPHCM nhộn nhịp người thả diều, hóng gió

Báo Tuổi Trẻ cho hay, những ngày cuối tuần, cánh đồng ven đường Nguyễn Thị Đành (huyện Hóc Môn) nhộn nhịp người đến thả diều, ngắm diều. Một số người treo diều bán với giá từ 50.000 đồng tùy kích cỡ. Họ cho biết mùa thả diều thường từ sau Tết kéo dài đến hè.

Cánh đồng ven đường Nguyễn Thị Đành (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đông người đến thả diều mùa này - Ảnh: YẾN TRINH
Cánh đồng ven đường Nguyễn Thị Đành (huyện Hóc Môn, TP.HCM) đông người đến thả diều mùa này - Ảnh: YẾN TRINH
Người dân trải bạt ngồi ngắm những cánh diều phấp phới - Ảnh: YẾN TRINH
Người dân trải bạt ngồi ngắm những cánh diều phấp phới - Ảnh: YẾN TRINH
Những con diều có giá bán từ 50.000 đồng tùy kích cỡ - Ảnh: YẾN TRINH
Những con diều có giá bán từ 50.000 đồng tùy kích cỡ - Ảnh: YẾN TRINH
Những cánh diều bay phấp phới nơi đồng diều ngoại thành - Ảnh: YẾN TRINH
Những cánh diều bay phấp phới nơi đồng diều ngoại thành - Ảnh: YẾN TRINH
Chiều mát là thời gian người dân chọn ra cánh đồng này thả diều, vui chơi - Ảnh: YẾN TRINH
Chiều mát là thời gian người dân chọn ra cánh đồng này thả diều, vui chơi - Ảnh: YẾN TRINH

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục